Connect with us

Hi, what are you looking for?

Buyer's Guide

[Buyer’s Guide] เมื่อโน๊ตบุ๊คมาถึงทางแยก SSD เร็วแรงหรือ HDD ความจุมหาศาล

สำหรับคนที่ใช้โน๊ตบุ๊ค ก็อาจจะมีบางช่วงโอกาสที่ต้องพบกับทางแยกที่ต้องหาทางออกในการทำงาน เมื่อฮาร์ดดิสก์ที่ใช้เริ่มถดถอยลงหรือทำงานได้ไม่ดีเหมือนเดิม หรือบางครั้งเริ่มช้าไม่ทันใจ

สำหรับคนที่ใช้โน๊ตบุ๊ค ก็อาจจะมีบางช่วงโอกาสที่ต้องพบกับทางแยกที่ต้องหาทางออกในการทำงาน เมื่อฮาร์ดดิสก์ที่ใช้เริ่มถดถอยลงหรือทำงานได้ไม่ดีเหมือนเดิม หรือบางครั้งเริ่มช้าไม่ทันใจ บางทีเปิดไฟล์หรือโปรแกรมขึ้นมา ก็ต้องรอกันนานๆ และบางครั้งดาวน์โหลดไฟล์มาไม่เท่าไร ก็เตือนพื้นที่เต็มแล้ว จะติดตั้งโปรแกรมอะไรต่างๆ ก็ดูจะอึดอัดไปหมด แบบนี้การเปลี่ยนฮาร์ดดิสก์ลูกใหม่ ดูจะเป็นทางเลือกที่เหมาะสมที่สุด

Advertisement

SSHD Seagate Adver-6

แต่ในท้องตลาดก็มีทั้ง HDD ที่เป็นจานหมุนและ SSD ที่เป็นแบบ NAND Flash ทั้งคู่มีความน่าสนใจ เพราะ SSD ก็เป็นเทคโนโลยีสดใหม่ ความเร็วสูง ส่วน HDD ก็มีความจุมากมาย ภายใต้ขนาดที่เล็กกระทัดรัด แต่โน๊ตบุ๊คส่วนใหญ่ก็ติดตั้งได้แค่อย่างเดียว ยกเว้นโน๊ตบุ๊คบางรุ่นที่มีเบย์เปลี่ยนใส่ฮาร์ดดิสก์แทนออพติคอลไดรฟ์ได้ ซึ่งก็มีน้อยมาก ด้วยข้อจำกัดนี้ จึงทำให้ต้องเลือกว่าจะใช้งาน HDD หรือ SSD จะเหมาะกว่า เรื่องนี้อาจจะไม่ได้ง่ายนักสำหรับการใช้งานในปัจจุบัน เพราะทุกคนอยากได้ทั้งความเร็วและความจุ ซึ่งหากจะเลือกให้มีทุกอย่าง ก็คงต้องควักกระเป๋าจ่ายในระดับหลักหมื่น ถ้ามีกำลังจ่าย ก็คงไม่ใช่ปัญหา ส่วนถ้ามีงบประมาณจำกัด ก็ต้องมองหาโซลูชั่นที่เหมาะที่สุด งานนี้เราลองมาดูกันว่า มีทางออกใดบ้าง ที่เหมาะสมทั้งในแง่ของประสิทธิภาพและค่าใช้จ่าย

Kingston-ssdnow-kc300 (3)

งบประมาณจัดเต็ม อยากได้ความเร็ว พร้อมความจุ ต้องจ่ายเท่าไร : สำหรับในกลุ่มนี้ ต้องพูดว่าเงินไม่ใช่ปัญหา ขอแค่เอามาเปลี่ยนใช้ได้ ตอบสนองดี มีพื้นที่มากพอสำหรับเล่นเกม SSD เวลานี้มีความจุในระดับเกือบ 1TB มาให้ได้ใช้งานกัน สนนราคาอยู่ที่ประมาณหมื่นบาทขึ้นไป โดยตัวเลือกในท้องตลาด

  • OCZ Vector 180 SATA III 960GB ราคาประมาณ 15,500 บาท
  • Plextor M6 PRO 1TB ราคาประมาณ 23,500 บาท
  • SanDisk Extreme Pro 960GB ราคาประมาณ 14,700 บาท
  • SanDisk Ultra II 960GB ราคาประมาณ 10,500 บาท
  • Samsung 850 Evo 1TB ราคาประมาณ 14,900 บาท
  • Samsung 850 Pro 2TB ราคาประมาณ 44,500 บาท
  • KLEVV URBANE 960GB ราคาประมาณ 16,900 บาท

จะเห็นได้ว่าตัวเลือก SSD ในระดับความจุที่เกือบ 1TB หรือเกิน 1TB ขึ้นไป มีให้เลือกไม่ใช่น้อย หากมองในรุ่นที่ถูกสุด ก็อยู่ที่ประมาณ 1 หมื่นบาทเท่านั้น ซึ่งถือว่าเป็นราคาที่พอจับต้องได้ในแง่ของความจุ ที่ถือว่าใกล้เคียงกับ HDD มากที่สุด แต่ได้ความเร็วที่มากกว่า โดยสนนราคาของ SSD ในระดับนี้ อาจซื้อฮาร์ดดิสก์ธรรมดา (HDD) ได้ถึง 7TB เลยทีเดียว แต่ก็อย่างที่บอกไว้ในตอนต้นคือ ข้อนี้สำหรับคนที่เงินไม่ใช่ปัญหา เร็วกว่า ร้อนน้อยกว่า ความจุพอได้ รองรับการเก็บไฟล์และติดตั้งเกม โปรแกรมและอื่นๆ ได้ไม่ลำบาก

PLEXTOR M6S

 

แต่ถ้างบประมาณจำกัด ลองมาดูกันว่า อยากได้ความเร็วในแบบ SSD หรือความจุของ HDD แบบไหนน่าจะเป็นคำตอบที่ดีกว่า เริ่มแรกมาดูราคาของฮาร์ดดิสก์ทั้งแบบ HDD และ SSD กันก่อน โดยพื้นฐานของโน๊ตบุ๊คส่วนใหญ่จะเฉลี่ยอยู่ที่ 500GB ดังนั้นการที่จะอัพเกรดอาจจะต้องมองหาความจุที่มากกว่า 500GB ขึ้นไป

  • OCZ Trion 150 SATA III 480GB ราคาประมาณ 5,390 บาท
  • Intel® SSD 535 480GB ราคาประมาณ 6,400 บาท
  • SanDisk Ultra II 480GB ราคาประมาณ 5,590 บาท

สนนราคาก็อย่างที่ปรากฏ คือ สำหรับความจุระดับ 400-500GB ราคาไม่ได้หนีไปกว่า 5000 บาท ในรุ่นที่ถูกสุด ซึ่งหากเทียบกับ HDD แบบจานหมุนที่ใช้กันโดยทั่วไปในขนาด 2.5″ ที่ความจุ 500GB – 1000GB ด้วยกัน ราคาจะอยู่ที่ประมาณ 1,000-2,000 กว่าบาทเท่านั้น อย่างไรก็ดีด้วยความเร็วที่แตะระดับ 500MB/s ทั้งในแง่ของการอ่านและเขียนข้อมูล (Read/ Write) ของ SSD ก็น่าจะเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับคนที่อยากได้ประสิทธิภาพเพื่อให้รองรับกับโปรแกรมและเกมให้ได้มากที่สุด

seagate-2tb-7mm-2

ส่วนถ้าใครที่ซีเรียสกับความจุ HDD ลูกเดิมเริ่มเก็บข้อมูลไม่ไหวแล้ว อยากได้ที่ความจุมากกว่าเดิม ก็มีให้เลือก 2 ทางด้วยกัน ทางแรกถ้าอยากได้ความจุที่เพิ่มขึ้นกว่าเดิมและความเร็วเพิ่มอีกหน่อย SSHD หรือฮาร์ดดิสก์ที่เป็นไฮบริด (HDD + SSD) จานหมุนที่มีแฟลชเมมโมรีมาในตัว ก็ดูจะเป็นตัวเลือกที่น่าใช้ ด้วยราคาที่เปิดมาราวๆ 3500 บาทสำหรับความจุ 1TB เท่านั้น เรียกว่าราคาถูกกว่า SSD ประมาณ 1,000 – 2,000 บาท แต่ได้ความจุที่มากกว่าเท่าตัว และความเร็วที่ดีกว่า HDD พอประมาณ SSHD นี้น่าจะเหมาะกับผู้ใช้ทั่วไปหรือกลุ่มที่ใช้ซอฟต์แวร์สำนักงาน และมีทำงานร่วมกับไฟล์มัลติมีเดียอยู่บ้าง โดยบัฟเฟอร์ที่เป็น SSD ขนาดใหญ่ จะช่วยให้งานเหล่านี้ไหลลื่นมากขึ้น

  • SEAGATE SSHD 1TB ราคาประมาณ 3,490 บาท

ส่วนอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับคนที่ต้องการความจุสูง นั่นก็คือ การเลือก HDD ที่มีความจุมากว่าเดิม เช่น 1TB กับค่าใช้จ่ายเพียง 2 พันกว่าบาท ก็จะได้ความจุที่มากกว่าเดิมเท่าตัว แต่ราคาถูกกว่าการใช้ SSD อยู่ครึ่งหนึ่งเลยทีเดียว ทางเลือก HDD ความจุสูงนี้ ดูจะเหมาะกับคนที่ต้องการพื้นที่ในการจัดเก็บข้อมูลขนาดใหญ่และติดตั้งโปรแกรมหลายๆ โปรแกรม เพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการ อาจจะมีเรื่องของความเร็วอยู่บ้าง แต่ก็คงไม่ถึงกับต้องตอบสนองในทันทีทันใด โดยยังคงการใช้งานร่วมกับซอฟต์แวร์และความบันเทิงพื้นฐานได้ดีในระดับหนึ่ง แต่จ่ายถูกกว่าเยอะ

  • HGST HTS541010A9E680 1TB ราคาประมาณ 2,030 บาท
  • WD Western Blue WD10JPVX-00JC3T0 ราคาประมาณ 2,420 บาท

WD 7mm

ก็คงต้องว่ากันตามเงื่อนไขและความต้องการของแต่ละคน จะให้สิ่งใดสำคัญที่สุด เพราะฮาร์ดดิสก์ในแต่ละแบบ ก็จะมีความโดดเด่นเฉพาะในตัว ซึ่งหากจะพิจารณาก็ต้องดูตั้งแต่ รูปแบบการใช้งาน ประสิทธิภาพและราคา HDD, SSHD หรือ SSD แบบใดจะตอบโจทย์การใช้งานของคุณได้มากที่สุดและต้องคุ้มค่ามากที่สุด อยากแรง เข้าเกมเร็ว โอนถ่ายข้อมูลได้ไว SSD คือคำตอบ ส่วนถ้าอยากได้พื้นที่เยอะๆ จ่ายน้อยๆ HDD ยังไงก็เป็นตัวเลือกที่เหมาะสม ส่วน SSHD ที่แพงขึ้นจาก HDD ในความจุเดียวกันอีกพันกว่าบาท ก็น่าจะวางเป็นตัวเลือกที่สามไป

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

PR-News

Lexar แบรนด์ชั้นนำด้านโซลูชั่นหน่วยความจำระดับโลก เปิดตัวผลิตภัณฑ์ SSD แบบพกพารุ่นใหม่ 3 รุ่น ซึ่งประกอบด้วย: Lexar SL500 Portable SSD ขนาดเล็กพกพาสะดวก, Lexar SL500 Portable SSD with Magnetic Set ที่มาพร้อมชุดแม่เหล็กเพิ่มความสะดวกในการใช้งาน และ Lexar ARMOR...

PR-News

ผลงานที่ยอดเยี่ยมด้าน SSD และการบริการลูกค้าที่ได้รับการยอมรับนำไปสู่ส่วนแบ่งการตลาด 23.8% สถานะทางธุรกิจที่แข็งแกร่งยังคงเติบโตต่อเนื่องไปจนปี 2567 Kingston Technology ผู้นำด้านผลิตภัณฑ์หน่วยความจำและโซลูชันเทคโนโลยีระดับโลก ประกาศความสำเร็จหลังสามารถคงตำแหน่งผู้นำอันดับ 1 ประจำไตรมาส (QoQ) ไว้ได้อีกครั้ง โดยการดำเนินงานที่มีประสิทธิภาพอย่างต่อเนื่องนี้ส่งผลให้ Kingston ครองส่วนแบ่งตลาดด้าน SSD ได้ถึง 23.8% ในปี 2566 ข้อมูลจาก TRENDFOCUS...

Accessories review

Kingston XS1000 2TB ของดีควรมีติดกระเป๋าคนทำงาน! เซฟงานเร็วจริง พกง่ายจัด!! นอกจากฮาร์ดดิสก์ในคอมแล้ว หลายคนก็มี External Harddisk หรือ SSD เช่น Kingston XS1000 2TB ติดกระเป๋าเอาไว้เซฟงานสักชิ้นสองชิ้น เผื่อแบ็คอัพ, โอนไฟล์จากกล้องหรือสมาร์ทโฟนโอนภาพและคลิปออกมาเอาไปจัดการต่อในโปรแกรมตัดต่อภาพหรือวิดีโอก่อนอัพโหลดหรือส่งงานให้ลูกค้าได้สะดวกยิ่งขึ้น ยิ่งใครเป็นคนทำงานออฟฟิศแบบไฮบริดเอางานจากออฟฟิศกลับไปทำต่อที่บ้านในวันที่ Work From Home ต่อได้สะดวกขึ้นและประหยัดเวลามากเพราะตัวไดรฟ์นอกจากเล็กแล้วยังโอนถ่ายไฟล์ได้เร็วสุดถึง...

How to

ไดร์ d หาย 8 วิธีแก้หาไดร์ไม่เจอ Windows 11 ตรวจเช็ค กู้คืนไดร์ให้กลับมาฉบับปี 2023 ไดร์ d หาย หาไดร์ไม่เจอ เกิดจากอะไร แก้ได้ป้องกันได้อย่างไรในปี 2023 ปัญหานี้สร้างความเสียหายได้ค่อนข้างมาก เนื่องจากเป็นไดรฟ์ที่ใช้เก็บหรือสำรองข้อมูล เมื่อเกิดความเสียหาย ก็อาจทำให้ข้อมูลสำคัญต่างๆ หายไปได้ โดยเฉพาะกับ SSD...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก