Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

สร้าง “โต๊ะคอมพิวเตอร์แบบยืน” ด้วยตนเองอีกหนึ่งทางเลือกใหม่ของเกมเมอร์ผู้รักสุขภาพ

การใช้คอมพิวเตอร์ไม่ว่าจะนั่งทำงานก็ดีหรือเล่นเกมก็ดีนั้นเชื่อว่าเกือบทุกคนจะต้องนั่งด้วยเก้าอี้เป็นแน่และน้อยคนนัก

การใช้คอมพิวเตอร์ไม่ว่าจะนั่งทำงานก็ดีหรือเล่นเกมก็ดีนั้นเชื่อว่าเกือบทุกคนจะต้องนั่งด้วยเก้าอี้เป็นแน่และน้อยคนนักที่จะทำงานหรือเล่นเกมด้วยการยืน แต่ทราบหรือไม่ว่าการยืนเล่นคอม ฯ มันช่วยรักษาสุขภาพทางด้านสรีระได้ดีทีเดียวเพราะการนั่งทำงานเป็นเวลานานจะทำให้ร่างกายไม่ได้ขยับไปไหนซึ่งเป็นบ่อเกิดของโรคเกี่ยวกับกระดูกหรือโรคที่เกี่ยวกับล้ำไส้ได้และเพื่อป้องกันโรคเหล่านั้นเราควรจะหันมายืนเล่นคอมพิวเตอร์กันจะดีกว่าครับ

Advertisement

R0XZXMR-d_FU.878x0.Z-Z96KYq

การเปลี่ยนรูปแบบจากนั่งเป็นยืนแล้วปัญหาที่ตามมาก็ต้องมีอย่างแน่นอนโดยเฉพาะโต๊ะทำงาน/เล่นเกมตัวเดิมนั้นมันไม่ได้ออกแบบมาให้เหมาะแก่การยืนเท่าไหร่แต่ถึงอย่างนั้นเราก็มีวิธีแก้ไขได้ง่าย ๆ ด้วยการทำโต๊ะทำงานแบบยืนด้วยตนเองขึ้นมาเสียเลยและถ้าหากถึงตรงนี้หลายคนอาจจะสงสัยว่าทำไมไม่ซื้อโต๊ะแบบยืนสำเร็จรูปมาซะเลยหล่ะ ? จริงอยู่ที่ปัจจุบันมีโต๊ะสำหรับยืนให้เลือกมากมายแต่โต๊ะที่รองรับสำหรับการเล่นเกมที่มีทั้งเคส PC , หน้าจอ , เม้าส์ แบบเฉพาะตัวนั้นหายากเหลือเกินและจะดีกว่าถ้าหากเรานำมาดัดแปลง DIY ด้วยตนเองและยังกำหนดได้เองว่าควรจะมีอะไรใส่ไว้ตรงไหน

ดังเช่นคุณ Evan Lahti จาก PCGAMER ที่ได้สร้างโต๊ะเล่นคอมแบบยืนด้วยตนเองโดยเราสามารถนำวิธีการของเขามาเป็นไอเดียได้ซึ่งวิธีที่คุณ Lahti ทำนั้นเขาได้สั่งซื้อแผ่นไม้สำหรับใช้เป็นชั้นแขวนผนังขนาด 44 x 24 จาก IKEA มาจำนวน 2 ชิ้นและท่อเหล็กที่จะเป็นขาตั้งโต๊ะปรับความสูงต่ำได้ (รูปประกอบด้านล่าง)

tornliden-table-top__0177002_PE329645_S4

gerton-leg-adjustable__0240376_PE380052_S4

โดยเริ่มแรกนำแผ่นไม้ชิ้นแรกเป็นที่วางจอคอมและแผ่นที่สองจะอยู่ใต้แผ่นแรกเป็นที่วางสำหรับคีย์บอร์ดกับเม้าส์โดยแผ่นไม้ทั้งสองชิ้นจะเชื่อมด้วยท่อ 4 ชิ้นติดตั้งข้างละสองจุด จากนั้นใต้แผ่นไม้ที่สองก็ให้นำท่ออีก 4 ชิ้นที่เหลือติดตั้งฝั่งละสองข้างเช่นกันและให้ปรับความสูงออกมาให้สุดก็จะได้ผลงานดังรูปด้านล่างครับ

stand

และเมื่อนำเคส PC , คีย์บอร์ด , หน้าจอและเม้าส์ ติดตั้งเข้าไปก็จะพบว่ามันมีความพอดีอย่างลงตัวไม่เกะกะเหมือนโต๊ะแบบสำเร็จรูปครับ ส่วนทางด้านอุปกรณ์อื่น ๆ นั้นคุณ Lahti ได้เสริมว่าควรจะซื้อแผ่นรองพื้นสำหรับยืนด้วยครับจะได้ป้องกันเวลาลื่นล้มหรือถ้าหากใครกังวลว่าใช้โต๊ะแบบนี้จะไม่สะดวกในการฟังเพลงโดยใช้หูฟังก็มีทางแก้ไขด้วยการใช้หูฟังไร้สายโดยมีหูฟังที่แนะนำให้ใช้คือ SteelSeries H Wireless ที่มาพร้อมระบบเสียง Dolby 7.1 Surround ใช้แบตเตอรี่สองก้อนเท่านั้นมีราคา $259.99 หรือ 9,200 บาท แต่ถ้าแพงเกินไปหรือไม่ซีเรียสเรื่องเสียงก็สามารถใช้ลำโพงต่อพ่วงธรรมดาได้เช่นกันครับ

61sPjK2N4WL._SL1223_

“แผ่นเหยียบกันลื่น”

นอกจากนี้คุณ Lahti ได้เสริมอีกว่าการปรับความสูง-ต่ำของโต๊ะตัวดังกล่าวควรปรับให้เหมาะสมกับหลักสรีระศาสตร์ซึ่งจุดที่เหมาะสมที่สุดคือบริเวณมือต้องขนานกับพื้นซึ่งตรงนี้ใครที่คิดจะทำโต๊ะแบบเดียวกันคงต้องใช้เวลาปรับความสูงนานสักหน่อยเพื่อให้ได้ระดับที่พอดีกับผู้ใช้งานครับ

NqIPqR2RDLF3.878x0.Z-Z96KYq

มาถึงส่วนสุดท้ายก็คือการทดลองใช้งานก็พบว่าในเวลาหลายชั่วโมงที่เล่นเกมกลับไม่ค่อยรู้สึกถึงความเมื่อยล้ามากเมื่อเทียบกับตอนนั่งเก้าอี้อีกทั้งสมาธิการเล่นเกมกลับมีมากขึ้นกว่าเก่าและเพื่อสุขภาพที่ดียิ่งขึ้นควรจะมีเก้าอี้หรือโซฟาอยู่ใกล้ ๆ ตัวด้วยเพื่อเอาไว้นั่งพักสายตาประมาณ 10-15 นาทีจากนั้นค่อยลุกขึ้นมาเล่นคอมใหม่ อีกทั้งการยืนนั่งสลับกันแบบนี้ก็จะทำให้ร่างกายของเรามีการเคลื่อนไหวมากขึ้นอีกด้วย

ก็จะเห็นว่าประโยชน์ของการยืนเล่นคอมนั้นเป็นอะไรที่น่าทำน่าเอาไปใช้มากครับและถ้าหากใครที่สนใจก็สามารถเข้าไปดูไอเดียการทำโต๊ะคอมพิวเตอร์แบบยืนเพิ่มเติมได้ที่ IKEA ครับขอบอกเลยว่าแต่ละไอเดียนั้นแจ่มสุด ๆ ไปเลย

ที่มา : PCGAMER

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Tips & Tricks

  Advertisement ใน iOS 13 ที่ ณ ตอนนี้อัปเดตเป็นเวอร์ชั่น 13.3.1 นั้น มีฟีเจอร์ที่ทำให้เราสามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชันบน App Store ด้วยเน็ตมือถือ (Cellular) ได้แบบไม่จำกัดขนาด ต่างจากในเวอร์ชั่นเดิมที่เราไม่สามารถดาวน์โหลดแอปด้วยขนาดไฟล์ที่เกิน 200MB ได้ ซึ่งวิธีการเข้าไปตั้งค่านั้นก็ง่ายแสนง่าย เพียงทำตามขั้นตอนดังนี้   1. เข้าไปที่เมนูการตั้งค่าหรือ...

Tips & Tricks

อีกหนึ่งคำถามที่ผู้ใช้ Facebook มักจะสงสัย และค้นหาคำตอบอยู่เสมอ ๆ ก็คือ "สามารถซ่อนเพื่อนที่มีร่วมกัน (mutual friend) ไม่ให้แสดงในหน้าโปรไฟล์ได้หรือไม่"

Tips & Tricks

หนึ่งในปัญหาที่ผู้ใช้ Facebook หลาย ๆ ท่านมักพบเจอระหว่างการใช้งานก็คือความเร็วของ Facebook ช้าลง ไม่ว่าจะเป็นการแสดงเนื้อหา การเลื่อนหน้าจอ การเปิดรูป

Tips & Tricks

ผ่านไปเร็วจริงๆ ครับกับเวลา 1 ปี ดูเหมือนกับว่าใน 1 ปีที่ผ่านมานี้นั้นเราจะได้พบเจอกับเรื่องราวทางเทคโนโลยีต่างๆ ที่ประเดประดังเข้ามามากมาย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก