Connect with us

Hi, what are you looking for?

GAMING ZONE

รีวิว XCOM 2 มหาสงครามล้างพันธุ์เอเลี่ยนที่ยังคงจัดเต็มและเข้มข้นมากขึ้นกว่าเดิม

XCOM เป็นเกมอีกเกมที่อยู่คู่เกมมเอร์มานานซึ่งภาคแรกสุดของเกมนี้ก็คงต้องย้อนไปยังปี 1994

XCOM เป็นเกมอีกเกมที่อยู่คู่เกมมเอร์มานานซึ่งภาคแรกสุดของเกมนี้ก็คงต้องย้อนไปยังปี 1994 ที่สมัยนั้นได้รับความนิยมอย่างมากจนต่อมาก็มีภาคเสริมคลอดออกมาเป็นระยะ ๆ จนกระทั่งการมาของ XCOM: Enemy Unknown ก็สร้างเสียงวิพากษ์วิจารณ์ไปในทางที่ดีเยี่ยมจนเรียกได้ว่าเป็นสุดยอดเกม Turn-Base ที่เคยมีเลยก็ว่าได้และล่าสุด Firaxis ก็ได้พัฒนาภาคต่อของยอดเกมวางแผนนี้ออกมาแล้วในชื่อสั้น ๆ ว่า XCOM 2 และความมันส์ ความสนุก จะเทียบเท่าภาคที่แล้วมาได้หรือไม่มาติดตามชมกันได้เลยครับ

maxresdefault (16)

Advertisement

XCOM 2 ก็จะเป็นเกมแนววางแผน Turn-Base ดังเช่น XCOM: Enemy Unknown เหมือนเคยแต่จะมีเนื้อเรื่องหลังจาก Enemy Unknown ประมาณ 20 ปี เมื่อกองทัพเอเลี่ยนได้เข้ายึดครองโลกทั้งหมดและผู้เล่นได้ถูกจับไปเป็นตัวทดลองแต่ทว่าได้มีกองกำลังต่อต้านเอเลี่ยนบุกมาช่วยได้สำเร็จจึงทำให้ผู้เล่นได้กลับมาทำหน้าที่บัญชาการกองทัพอีกครั้งและคราวนี้ภารกิจหลักเพียงหนึ่งเดียวก็คือทวงคืนโลกของเรากลับมาให้ได้!

ใน XCOM 2 ก็มีการเปลี่ยนแปลงมากพอควรเริ่มจากการสร้างฐานเก็บทรัพยากรในภาคนี้จะทำได้ยากขึ้นใช้เวลามากขึ้นผู้เล่นจะต้องนำยานลงไปจอดเพื่อเก็บทรัพยากร , หาข้อมูล , ช้อปปิ้งที่ตลาดมืด , ทำสัญญากับประเทศอื่นซึ่งจะต่างจากภาคที่แล้วที่เป็นฐานใต้ดินแต่มันก็เป็นข้อดีตรงที่สามารถเหาะไปเก็บทรัพยากรตรงไหนก็ได้และด้วยฐานทัพที่เป็นยานก็ทำให้การสร้างห้องต่าง ๆ น้อยลงไปด้วย (ใช้ Engineer และนักวิทย์เข้าไปในห้องเพื่อสร้าง) รวมถึงระบบอัพเกรดการวิจัยก็ดูเหมือนจะคงเดิมไม่มีอะไรเปลี่ยนไปมากแต่ถึงอย่างนั้นก็เป็นความท้าทายทักษะในการบริหารจัดการของผู้เล่นอยู่ดี

BCYRHH-xU4ev.840x0.Vdef9Kkm

ทางด้านภารกิจก็เช่นกันที่แนวทางการเล่นจะไม่เน้นด้านทำลายล้างหรือป้องกันแต่จะเป็นภารกิจ “ลอบเร้น” เป็นหลักซึ่งผู้เล่นจะได้เล่นทั้งภารกิจ ลอบสังหาร , วางระเบิด , เก็บข้อมูล , ช่วยเหลือชาวบ้าน เป็นต้น อีกทั้งผู้เล่นต้องทำภารกิจอย่างรวดเร็วเพราะว่าฝั่งเอเลี่ยนมีความสามารถตรวจจับว่ามีมนุษย์อยู่ในพื้นที่และถ้าหากถูกตรวจก็ไม่ใช่เรื่องดีแน่ดังนั้นแล้วใน XCOM 2 จึงเน้นเกมเพลย์ที่รวดเร็ว ฉับไว ให้สมกับเป็นหน่วยรบ XCOM และดูผิวเผินสไตล์การเล่นในภาคนี้ถ้าจะให้พูดเป็นศัพท์ทางทหารก็คงต้องบอกว่ามันเป็นสงครามแบบกองโจรชัด ๆ

DRcWCvkMNvTl.840x0.Vdef9Kkm

ระบบอื่นที่น่าสนใจก็จะมี Dark Event ที่เป็นแผนการรุกรานของเอเลี่ยนซึ่งผู้เล่นจะต้องไปยับยั้งให้ได้เพื่อลดจำนวนสิ่งที่เรียกว่า Avatar Project เพราะถ้าหากเราหยุด Dark Event ไม่ได้ก็จะทำให้ค่า Avatar Project เพิ่มขึ้นและถ้าเลยขีดจำกัดเมื่อไหร่เราก็จะเป็นฝ่ายพ่ายแพ้ไปหรือจะเป็นในส่วนของปรับแต่งตัวละครทหารในสังกัดก็ทำได้ละเอียดดีมากทั้งเสื้อผ้าหน้าผมและเสียงพูดที่ตอนนี้มี Mod เสริมสนับสนุนอย่างเป็นทางการออกมามากมายและนี่ยังไม่รวมถึงระบบอัพเกรดอาวุธที่มีให้เลือกอัพเกรดชิ้นส่วนกันเพียบไม่ว่าจะเป็น ค่า Action ไม่ลดเมื่อโหลดกระสุน , เพิ่มปริมาณกระสุนหรือเพิ่มความแม่นยำในการยิงก็ทำให้ตัวเกมมีสีสันและหลากหลายมากขึ้น

TDN2HUkRp7Lc.840x0.Vdef9Kkm

มาในส่วนระบบการต่อสู้กันบ้างกับรูปแบบการเล่น Turn-Base ซึ่งทีมผู้พัฒนาก็ได้ทำออกมาทันสมัยไม่เชยเลยสภาพสนามรบมีความหลากหลายเช่น หิมะ , เขตเมือง , ป่าดงดิบ แถมยังมีพื้นที่ต่างระดับชวนให้ขบคิดให้หนักหัวว่าจะเข้าโจมตีแบบไหนถึงจะได้ผลมากที่สุดหรือจะเป็นการใช้สิ่งปลูกสร้างให้เป็นประโยชน์แก่ทีมก็สามารถทำได้ นอกจากนี้ในส่วนของบรรยากาศก็ทำได้ดีให้อารมณ์สงครามล้างเผ่าพันธุ์มากทีเดียว

shM3J3LKvr5l.840x0.Vdef9Kkm

ด้านกองทหารของผู้เล่นที่มี 5 Class ให้ใช้บริการก็จะมีชื่อเรียกต่างจากภาค Enemy Unknown อย่างสิ้นเชิงได้แก่ Grenadier หน่วยรบอาวุธหนักมาพร้อมกับปืนกลหนักและระเบิดสำหรับล้างผลาญ Sharpshooter ที่มีปืนสไนเปอร์พลังทำลายสูงซึ่งทั้งสอง Class นี้ก็จะมีความสามารถใหม่ที่น่าประทับใจทีเดียวอย่าง Sharpshooter จะมีสกิลยิงปืนพกในระยะกลางสามารถทำความเสียเสียหายศัตรูเป็นกลุ่มได้หรือ Grenadier ที่มีความสามารถเพิ่มรัศมีทำลายล้างของระเบิดที่ยิงมาจาก Grenade Launcher ได้

-rr3fn9iqot-.878x0.Z-Z96KYq

ส่วนสาม Class ที่เหลือก็จะเป็น Specialist ที่มีหุ่น Drone เคลื่อนที่ไปมาในสนามรบซึ่ง Class นี้ก็เหมือนกับ Support ใน Enemy Unknown เลยหล่ะครับเพราะมันสามารถฮีลเพื่อนร่วมทีม , ก่อกวนศัตรู , แฮคข้อมูลเอเลี่ยนบนเสาสื่อสาร Ranger ที่เปรียบเหมือนแนวหน้ากล้าตายมีอาวุธระยะประชิดเป็นดาบจึงทำให้ความเสี่ยงก็สูงแต่มันก็มีพลังทำลายสูงด้วยเช่นกันอีกทั้งยังมีความสามารถด้านแกะรอยพร้อมกับลอบสังหารเอเลี่ยนจากด้านหลังแบบไม่รู้ตัวและ Class สุดท้ายก็ได้แก่ Psi-ops นักรบชุด exo-skeletal กับความสามารถด้านพลังจิตสุดเท่แต่เหนือสิ่งอื่นใดคือทุก Class ที่ทำออกมาก็รู้สึกได้ถึงความสมดุลมากเรียกว่าทุก Class เก่งเท่ากันหมด

rn-iShrlMRro.840x0.Vdef9Kkm

จากหน่วยทหารของผู้เล่นก็มาในฝั่งเอเลี่ยนที่ยกระดับความโหดมากขึ้นระบบ AI ที่ซับซ้อนสามารถจู่โจมผู้เล่นแบบไม่ทันตั้งตัวจึงเป็นเรื่องธรรมดาที่ถ้าหากเล่นอยู่แล้วจ๊ะเอ๋กับเอเลี่ยนโดยไม่รู้ตัว รวมทั้งประเภทของเอเลี่ยนก็อัพเกรดจากภาคที่แล้วให้ดุ+น่ารำคาญกว่าเดิมอย่างเจ้า Sectoid ที่มีพลังสะกดจิตทหารของผู้เล่นและสามารถปลุกซากศพได้อีกด้วย

รวมแล้ว XCOM 2 ก็เป็นการมาที่สมการรอคอยการใส่ระบบ “ลอบเร้น” ทำให้ตัวเกมมีรูปแบบการเล่นที่แปลกใหม่หลากหลายกว่าเดิม มีกองทัพเอเลี่ยนที่โหดขึ้นและทหารใต้บัญชาการที่มีลูกเล่นน่าใช้ ระบบอื่น ๆ ภายในเกมก็เป็นที่น่าพึงพอใจแต่มีข้อเสียตรงการสร้างห้องที่มีให้เล่นน้อยไปนิดหนึ่งครับ

XCOM 2 (PC)

ผู้พัฒนา : Firaxis , Feral Interactive

ผู้จัดจำหน่าย: 2K

วันวางจำหน่าย : 5 กุมภาพันธ์ 2016

ความต้องการระบบขั้นต่ำ:

  • OS: Windows® 7, 64-bit
  • Processor: Intel Core 2 Duo E4700 2.6 GHz or AMD Phenom 9950 Quad Core 2.6 GHz
  • Memory: 4 GB RAM
  • Graphics: 1GB ATI Radeon HD 5770, 1GB NVIDIA GeForce GTX 460 or better
  • DirectX: Version 11
  • Storage: 45 GB available space
  • Sound Card: DirectX compatible sound card

ความต้องการระบบขั้นแนะนำ:

  • OS: Windows® 7, 64-bit
  • Processor: 3GHz Quad Core
  • Memory: 8 GB RAM
  • Graphics: 2GB ATI Radeon HD 7970, 2GB NVIDIA GeForce GTX 770 or better
  • Storage: 45 GB available space
  • Sound Card: DirectX compatible sound card

PCGAMER Score: 94/100

ที่มา : PCGAMER

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Tips & Tricks

รวม 50 เกมเก่าๆ บนคอมพิวเตอร์และมือถือ ที่ชวนให้คิดถึง ใครทันไม่เด็กแล้วนะ ถึงแม้ว่าในปัจจุบันจะมีเกมใหม่ๆ เปิดตัวอย่างมากมาย ทั้งบนคอมพิวเตอร์ และ สมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ต แต่ก็เชื่อว่าหลายๆ คนที่เติบโตมากับยุคที่เกมบน PC และมือถือ โด่งดังแรกๆ หรือ ยุคที่เกมออนไลน์มีความโดดเด่นนั้น จะต้องมีเกมบางเกมที่ยังคงตราตรึงอยู่ในใจ จะนานแค่ไหนก็ยังคิดถึงอยู่เสมอ ทีมงาน NotebookSPEC ก็ได้รวบรวมเกมเก่าๆ ย้อนวันวานที่น่าคิดถึง...

Tips & Tricks

แนะนำเกมทำอาหาร น่าเล่น หลากหลายแนว เล่นได้ทุกวัย อัพเดท 2024 การเล่นเกมก็ถือเป็นการผ่อนคลายที่ดีมากๆ ทางหนึ่งเลย ยิ่งเกมที่เราไม่ต้องคิดเยอะ เล่นเพลินๆ ก็ยิ่งกินเวลาไปเกือบทั้งวัน ทีมงาน NotebookSPEC ก็อยากจะมาแนะนำเกมทำอาหารที่ดาวน์โหลดมาเล่นได้ฟรีๆ มีทั้งบนคอมพิวเตอร์และสมาร์ทโฟน แถมยังเล่นง่าย ไม่ซับซ้อน เล่นได้ทุกเพศทุกวัยเลยด้วย แนะนำเกมทำอาหาร เล่นเพลินๆ ได้ทั้งบนคอมและมือถือ My Cafe My...

Tips & Tricks

แนะนำเกมสร้างเมือง น่าเล่น ทั้งมือถือและ PC อัพเดท 2024 เกมถือเป็นความบันเทิงรูปแบบหนึ่ง ที่นอกจากจะช่วยคลายเครียดได้แล้ว หลายๆ เกมยังช่วยเพิ่มทักษะต่างๆ ให้กับเราได้เรา และเกมที่ทีมงาน NotebookSPEC อยากจะมาแนะนำในครั้งนี้ก็คือ เกมสร้างเมือง ที่มีทั้ง เกมมือถือ และ เกมบนคอมพิวเตอร์ ที่สามารถดาวน์โหลดมาเล่นกันได้ไม่ยาก เกมน่าสนใจ เล่นได้เพลินๆ บางเกม Co-op...

Tips & Tricks

แนะนำเกม 2 คนน่าเล่น เล่นกับเพื่อนก็ได้ กับแฟนก็ดี รับรองสนุกชัวร์ อัพเดท 2024 เชื่อว่าหลายๆ คน คงต้องมีเกมมือถือหรือเกมในคอมไว้ติดเครื่องบ้าง เพราะเกมนั้นถือเป็นสิ่งหนึ่งที่ช่วยผ่อนคลายและสร้างความบันเทิงได้ดี ยิ่งถ้าใครที่มีกลุ่มเพื่อนหรือคนที่คอยเล่นเกมด้วยกัน ก็จะยิ่งทำให้การเล่นเกมมีความสุขและสนุกยิ่งขึ้นไปอีก ทีมงาน NotebookSPEC ก็ได้รวบรวมเกม 2 คน ที่สามารถเล่นกับเพื่อนก็ได้ หรือถ้าเล่นกับคนพิเศษก็สนุกขึ้นไปอีกแบบ ตอบโจทย์คนขี้เหงาไม่อยากเล่นคนเดียวได้เป็นอย่างดี แนะนำเกมเล่น 2...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก