Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

[News] 5D Optical Storage เทคโนโลยีเปลี่ยนโลก!!! จัดเก็บข้อมูลความจุ 360TB อยู่ได้ชั่วนิรันดร์

ในยุคปัจจุบันรวมไปถึงอดีตที่ผ่านมา เราคงได้รู้จักหรือเคยสัมผัสกับสื่อบันทึกในรูปแบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นม้วนเทป แผ่น CD, DVD, Blu-Ray รวมไปถึงแฟลชเมมโมรี่ต่างๆ และฮาร์ดดิสก์ ซึ่งในตอนนี้ก็ได้พัฒนา

ในยุคปัจจุบันรวมไปถึงอดีตที่ผ่านมา เราคงได้รู้จักหรือเคยสัมผัสกับสื่อบันทึกในรูปแบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นม้วนเทป แผ่น CD, DVD, Blu-Ray รวมไปถึงแฟลชเมมโมรี่ต่างๆ อย่าง SSD และฮาร์ดดิสก์ความจุสูงๆ ซึ่งในตอนนี้ก็ได้พัฒนาในเรื่องของความจุและความเร็วไปไกลมากเมื่อเทียบกับแต่ก่อน อีกทั้งการจัดเก็บก็สามารถทำได้ยาวนานมากยิ่งขึ้น เป็นสิบปีร้อยปีเลยทีเดียว

Advertisement

แต่ล่าสุดทีมนักวิจัยจาก Optoelectronics Research Centre (ORC) โดย University of Southampton ประสบความสำเร็จในการพัฒนา 5D Optical Storage ซึ่งได้พัฒนาพื้นที่จัดเก็บที่เป็นอีกก้าวหนึ่งของการจัดเก็บไฟล์ดิจิตอล คือ ดิสก์แก้ว ที่สามารถเก็บไฟล์ได้ยาวนานเป็นพันล้านปี โดยใช้วิธีจัดเก็บข้อมูลในพื้นที่ขนาดใหญ่บนดิสก์แก้ว เขียนด้วยเลเซอร์ที่ยิงเป็นช่วงสั้นๆ ไปยังแผ่นดิสก์เพื่อเขียนไฟล์ในรูปแบบของจุดระดับนาโนซ้อนกันสามชั้น ห่างกันชั้นละ 5 ไมโครเมตร โดยตัวจุดที่ถูกบันทึกลงไปนั้นจะเปลี่ยนแสงที่วิ่งผ่านไปเข้าเครื่องอ่านเฉพาะอีกที

opticaldisc

โดย 5D Optical Storageนี้สามารถจัดเก็บข้อมูลได้ถึง 360TB (360,000GB) อีกทั้งยังสามารถคงทนได้สูงสุดถึง 1,000 องศาเซลเซียส และสามารถเก็บข้อมูลได้นานถึง 13.8 พันล้านปีในอุณหภูมิห้อง (สูงสุด 190 องศาเซลเซียส) เรียกได้ว่าเก็บแบบเป็นนิรันดร์เลยจะดีกว่า ซึ่งนี่ถือว่าว่าเป็นการค้นพบวิธีใหม่ จัดว่าเป็นนวัตกรรมใหม่เปลี่ยนโลกในทันทีในการจัดเก็บข้อมูลยุคใหม่ ที่เราสามารถนำไปใช้ข้อมูลสำคัญๆ ได้ ทั้งประวัติศาสตร์ ความเป็นมาของมนุษย์ หรือภูมิความรู้ต่างๆ ในคนในยุคอนาคตได้มาสืบค้นกัน

5dglass

สำหรับ 5D Optical Storage ในตอนนี้ทางทีมนักวิจัยยังเสาะหาองค์กรหรือบริษัทต่างๆ ที่เหมาะสมมารับช่วงพัฒนาต่อเพื่อที่จะนำไปใช้ในตลาดวงกว้าง ซึ่งแน่นนอนว่ามีหลายๆ กลุ่มคนใช้งาน ที่ต้องการเทคโนโลยีนี้ไปใช้งาน เพื่อไปต่อยอดการทำงานต่างๆ อีกมากมายเลยทีเดียว

Eternal_5D_data_storage_by_ultrafast_laser_writing_in_silica_glass_copies_of_Magna_Carta_Kings_James_Bible_The_Universal_Declaration_of_Human_Rights_and_Newton_Opticks.0

ที่มา : petapixel

 

 

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

PC Zone

RAM(หน่วยความจำ) กับ Storage(แหล่งเก็บข้อมูล) 2 อุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ที่เครื่องคอมพิวเตอร์ต้องใช้ มีความแตกต่างกันอย่างไร วันนี้เราขอนำมาแจ้งแถลงไขให้ทุกท่านได้ทราบกัน เชื่อว่าทุกท่านส่วนใหญ่น่าจะทราบความแตกต่างพื้นฐานระหว่างหน่วยความจำ(Random-access memory หรือ RAM) และแหล่งเก็บข้อมูล(Storage) กันอยู่แล้ว ซึ่งนั่นก็คือหน่วยความจำหรือ RAM นั้นจะใช้ในการเก็บข้อมูลและกระบวนการการทำงานของโปรแกรมที่กำลังทำงานอยู่หรือจะต้องถูกเรียกใช้ในช่วงเวลาที่มีการกำหนดไว้อย่างทันทีทันใด รวมไปถึงหน่วยความจำจะไม่สามารถเก็บข้อมูลแบบถาวรได้(การเก็บข้อมูลจะทำได้ต่อเมื่อมีไฟฟ้าทำงานอยู่เท่านั้น) ส่วนแหล่งเก็บข้อมูลหรือ Storage(ไม่ว่าจะเป็นแบบจานแม่เหล็กหรือที่เรียกว่า Harddisk(HDD) หรือให้ทันสมัยหน่อยก็จะเป็นแบบ Flash Storage หรือ...

CONTENT

รวมเก็บไฟล์ด้วย NASคลาวด์ส่วนตัวประจำบ้านของคุณ Synology NAS ลงทุนเซิร์ฟเวอร์ NAS คลาวด์ส่วนตัว เก็บถ่ายภาพและวิดีโอ ไม่ง้อ Google Photos เก็บไฟล์ด้วย NAS คลาวด์ส่วนตัวประจำบ้านของคุณ Synology NAS ให้คุณลงทุนเซิร์ฟเวอร์ NAS เครื่องเดียว คุณและครอบครัวก็สามารถใช้งานแอป Synology Photos แทน Google...

Accessories review

ขึ้นชื่อว่าเป็นผลิตภัณฑ์จาก LaCie หนึ่งในสิ่งแรกที่หลาย ๆ คนจะนึกถึงก็คือการออกแบบที่เป็นเอกลักษณ์ แบบที่สามารถเดาได้เลยว่าชิ้นนี้เป็นของ LaCie แน่นอน

Other News

Micron โชว์เหนือด้วยการนำเทคโนโลยี NAND flash แบบใหม่ที่ให้ความจุได้เยอะยิ่งขึ้น ด้วยการเพิ่ม Stack หรือชั้นเข้าไปใน NAND ทำให้ขยายพื้นที่จัดเก็บข้อมูลได้มากกว่าเดิม ในรูปแบบของ QLC NAND technology หรือ Quad-level cell

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก