Connect with us

Hi, what are you looking for?

Special Story

[Special] งบ 14,990 ซื้อโน๊ตบุ๊ค หรือประกอบคอมพิวเตอร์ คุ้มกว่ากัน?

หลายๆ คนที่จะซื้อคอมพิวเตอร์เครื่องใหม่เพื่อใช้งานต่างๆ รวมไปถึงเล่นเกม คงจะติดใจสงสัยกันอย่างแน่นอนว่าถ้ามีงบประมาณ 14,990 บาท

หลายๆ คนที่จะซื้อคอมพิวเตอร์เครื่องใหม่เพื่อใช้งานต่างๆ รวมไปถึงเล่นเกม คงจะติดใจสงสัยกันอย่างแน่นอนว่าถ้ามีงบประมาณ 14,990 บาท จะเลือกที่จะประกอบคอมพิวเตอร์ หรือเลือกที่จะซื้อโน๊ตบุ๊คมาใช้กันดี ในบทความนี้เราจะมาลองจัดสเปคที่ดีที่สุดเปรียบเทียบกับโน๊ตบุ๊คที่ดีที่สุด ในงบ 14,990 บาทจะซื้อโน๊ตบุ๊ค หรือประกอบคอมพิวเตอร์ คุ้มกว่ากัน ถ้าพร้อมแล้วไปดูกันเลย

Advertisement

 

desktop_vs_laptop

ที่มา : fix-your-computer-today

 

โน๊ตบุ๊คดียังไง

สำหรับในฝั่งของโน๊ตบุ๊ค เองต้องเรียนตามตรงว่ามีตัวเลือกให้ซื้อหากันไม่มากมายเท่าไรนัก และในงบ 15,000 บาทนั้นมีข้อจำกัดค่อนข้างมาก ซึ่งในงบนี้จะได้โน๊ตบุ๊คมือ 1 ที่แรงที่สุดอย่าง Core i3 + GT920M และ A6 + R5 335 ที่แรงเพียงพอจะให้ใช้เล่นเกม ทำงาน ดูหนังทั่วๆ ไปได้ แต่ความแรงจะสู้ PC ไม่ได้ซึ่ง แต่ทั้งนี้ข้อได้เปรียบของ Notebook คือจะได้ความครบเครื่องในเรื่องของการพกพาที่พาไปไหนมาไหนได้สะดวกกว่า และยังมีแบตเตอรี่ในตัว มีคีย์บอร์ด มีเมาส์ มีลำโพง ที่ PC ไม่มี หรือถ้ามีอาจต้องใช้เงินซื้อเพิ่มอีกมากถึง 2-3 พันบาทกันเลยทีเดียวละครับ ซึ่งเพื่อนๆ ท่านไหนที่เน้นพกพา และจบในตัวไม่ต้องใช้เงินลงทุนเยอะโน๊ตบุ๊คเองก็เป็นคอมพิวเตอร์ชนิดหนึ่งที่ตอบโจทย์ได้ดีในงบ 14,990 บาท

Screenshot (1)

คอมฯประกอบดียังไง

สำหรับในการจัดสเปคคอมพิวเตอร์ส่วนใหญ่ในงบ 14,990 บาท จะได้สเปคอยู่ในระดับเริ่มต้นไปถึงในระดับกลางๆ ขึ้นอยู่กับการใช้งานและการเลือกจัดสเปค ซึ่งเท่าที่ทางทีมงานก็ได้ลองจัดสเปคที่คิดว่าดีที่สุดมาให้ 2 สเปคด้วยกัน ซึ่งสเปคดังกล่าวสามารถใช้งานเล่นเกมต่างๆ ได้เป็นอย่างดีแน่นอน แต่กระนั้นแล้วสเปคนี้ยังไม่รวม ตัวสำรองไฟ คีย์บอร์ด ลำโพง การ์ดไวเลส บลูทูธและเมาส์ เหมือนกับที่ทางโน๊ตบุ๊คมีมาให้ ที่ต้องเพิ่มงบประมาณไปอย่างน้อยๆ 2-4 พันบาทกันเลยทีเดียว แถมยังไม่สามารถพกพาไปไหนมาไหนได้อีกด้วย แต่อย่างไรก็ตามปฏิเสธไม่ได้เลยว่าในงบ 14,990 บาท ยังไงซะก็จะได้สเปคที่แรงกว่าโน๊ตบุ๊คอยู่ดี ถ้าเน้นใช้งานอยู่กับบ้านไม่ได้พกพาไปไหนมาไหนคอมพิวเตอร์แบบประกอบก็ยังเป็นทางเลือกที่ดีกว่าสำหรับคนที่ไม่พกไปคอมพิวเตอร์ไปไหนมาไหน ในงบ 14,990 บาท

 

Screenshot

สรุป

อย่างที่ได้บอกกล่าวกันไปแล้ว แต่จะสรุปให้ฟังกันอีกครั้งหนึ่งนะครับว่าถ้ามีงบ 14,990 ซื้อโน๊ตบุ๊คหรือประกอบคอมพิวเตอร์คุ้มกว่ากันนั้น ก็ต้องขึ้นอยู่กับไล์ฟสไตล์ และลักษณะการใช้งานของเพื่อนๆ แต่ละคนเองแล้วละครับ ซึ่งท่านไหนที่เน้นพกพา และจบในตัวซื้อไปสามารถเปิดใช้ได้เลยแบบไม่ต้องต่อนู่นต่อนี่ โน๊ตบุ๊คตอบโจทย์ได้แน่นอนเพราะมี ตัวสำรองไฟ(แบตเตอรี่) คีย์บอร์ด ลำโพง การ์ดไวเลส บลูทูธและเมาส์(ทัชแพด) และอุปกรณ์ทุกอย่างมาให้ ไม่ต้องใช้เงินลงทุนเยอะ และไม่ต้องอะไรเพิ่มเองที่หลัง ซึ่งโน๊ตบุ๊คเองก็เป็นคอมพิวเตอร์ชนิดหนึ่งที่ตอบโจทย์ได้ดีในงบ 14,990 บาท

 

ava-direct-corsair-x99-pc-review-hero-1200x630-c

 

แต่ถ้าท่านเป็นผู้ใช้งาน ที่ใช้คอมพิวเตอร์อยู่กับที่ไม่ยกไปไหนมาไหน คอมพิวเตอร์ประกอบเองจะได้สเปคที่แรงกว่าโน๊ตบุ๊คอยู่พอสมควรทีเดียว ซึ่งส่งผลให้การเล่นเกมต่างๆ ได้ลื่นกว่าและดีกว่าพอสมควรเมื่อเปรียบเทียบกับโน๊ตบุ๊คในระดับราคาเท่านั้นแต่อย่างลืมว่าคอมพิวเตอร์ประกอบเอง ยังไม่รวม ตัวสำรองไฟ คีย์บอร์ด ลำโพง การ์ดไวเลส บลูทูธและเมาส์มาให้ในตัว (ต้องซื้อแยกเองเอง) แต่จะมีข้อดีตรงที่สามารถอัพเกรดได้มากกว่า เอาเป็นว่าเลือกให้เหมาะสมกับการใช้งาน และความต้องการแล้วกันนะครับเพื่อนๆ ถ้ามีข้อสงสัยอะไรประการใดก็ทิ้งคอมเม้นต์กันไว้ได้เลย

 

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

นับตั้งแต่ช่วงโควิด-19 ที่หลายคนต้องทำงานอยู่บ้าน เทรนด์การจัดโต๊ะคอม จัดพื้นที่ทำงานก็กลายเป็นเรื่องที่ได้รับความนิยมสูงขึ้นมากในกลุ่มของคนที่ต้องทำงานแบบ WFH และหนึ่งในแนวทางยอดฮิตก็คือการซื้อจอแยกมาต่อกับโน้ตบุ๊กที่มีอยู่ เพื่อใช้งานแบบหลายจอ (multiple monitors) พร้อมกัน ซึ่งมีข้อดีคือได้พื้นที่ทำงานบนจอเยอะขึ้น สามารถจัดกลุ่มหน้าต่างโปรแกรมได้สะดวก จะเปิดงานจอนึง อีกจอเปิด YouTube หรือเปิดหนังดูไปพร้อมกันก็สบาย และด้วยความสะดวก ทำให้การใช้งานจอเสริมคู่กับจอโน้ตบุ๊กยังกลายเป็นสิ่งที่ได้รับความนิยมอยู่จนถึงปัจจุบัน ดังนั้นสำหรับใครที่อยากจะจัดโต๊ะคอมแบบมีหลายจออยู่ แต่ยังจับจุดไม่ถูกว่าจะเริ่มจากตรงไหนดี วิ่งไปซื้อจอก่อนเลยดีมั้ย ในบทความนี้จะเป็น 5 สิ่งที่ต้องพิจารณาและเตรียมพร้อมก่อนไปซื้อจอมาเสริมครับ...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊ค 2024 เลือกสเปคแบบไหน คุ้มค่า ทำงาน เล่นเกม พกพา ตัดต่อวีดีโอ งบเท่าไร ดูอย่างไร โน๊ตบุ๊คเป็นหนึ่งในอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่ได้รับความนิยม ทั้งการทำงานและความบันเทิงในชีวิตประจำวัน จัดว่าเป็นคอมพิวเตอร์แบบพกพา ที่นอกจากจะมีคุณสมบัติและประสิทธิภาพใกล้เคียงกับพีซีตั้งโต๊ะหรือ Desktop PC ทั้งในเรื่องของหน่วยประมวลผล การเชื่อมต่อ และความสามารถในงานด้านต่างๆ แล้ว ยังมีจุดเด่นคือ สามารถพกพานำไปใช้งานนอกบ้าน โดยไม่ต้องต่อสายไฟเอาไว้ตลอดเวลา ต่างจากพีซีตั้งโต๊ะ...

CONTENT

เรื่องของหน่วยความจำหลัก นอกจากแรมที่อยู่ในระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งทำงานร่วมกับอุปกรณ์อื่น เช่น CPU, SSD/HDD และการ์ดจอแล้ว ในฮาร์ดแวร์อื่นก็ย่อมมีหน่วยความจำแรมของตัวเองเช่นกัน อย่างฝั่งของการ์ดจอที่จำเป็นต้องมีไว้ใช้ทำงานร่วมกับ GPU โดยจะใช้แรมเป็นแบบ GDDR ที่ต่างจากแรม DDR ทั่วไปเล็กน้อย ซึ่งล่าสุดก็มีข่าวของแรมการ์ดจอมาตรฐานใหม่ออกมาอีกแล้ว นั่นคือแรม GDDR7 ที่เป็นไปได้ว่าอาจจะเริ่มลงมาอยู่ในการ์ดจออย่างเร็วสุดภายในปี 2024 นี้เลย เรามาเจาะรายละเอียดเท่าที่มีออกมาในขณะนี้กันครับ เพื่อดูว่าแรมแบบใหม่นี้จะดีกว่าเดิมอย่างไร ขนาดไหน...

CONTENT

รวมโปรโมชั่นคอมประกอบ Commart Comtech 2024 เริ่มไม่ถึงหมื่นบาท ส่วนลดเยอะ ของแถมเพียบ ผ่อนได้นาน รวมให้แล้ว โปรโมชั่นคอมประกอบ Commart Comtech 2024 ราคาเริ่มต้นแค่ 9 พันว่าบาท ก็ได้คอมใช้งานได้แล้ว หรือจะเลือกสเปคคอมเล่นเกม แค่ 20,000 บาทก็ได้สเปคแรงๆ การ์ดจอแยก ประสิทธิภาพอยู่ในเกณฑ์ที่ดี ส่วนที่เป็นคนทำงานตัดต่อวีดีโอ แต่งภาพและครีเอเตอร์...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก