Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

[News] เตือนผู้ใช้แอนดรอยด์ ระวังข้อความอันตราย ลบข้อมูลในเครื่อง

ผู้ใช้ระบบแอนดรอยด์อาจต้องระวังข้อความที่ส่งมา เพราะสามารถส่งผลให้เกิดความเสียหายต่อระบบ โดยคำถามในข้อความดังกล่าวนี้จะเชื่อมโยงกับ APK (แอพพลิเคชั่นของแอนดรอยด์)

ผู้ใช้ระบบแอนดรอยด์อาจต้องระวังข้อความที่ส่งมา เพราะสามารถส่งผลให้เกิดความเสียหายต่อระบบ โดยคำถามในข้อความดังกล่าวนี้จะเชื่อมโยงกับ APK (แอพพลิเคชั่นของแอนดรอยด์) ถ้าเกิดมีการติดตั้ง จะทำให้ผู้ที่อยู่เบื้องหลังของมัลแวร์ฝังอยู่ในอุปกรณ์ของเหยื่อ ช่วยให้เกิดการบุกรุกด้วยการส่ง SMS จากโทรศัพท์ที่ใช้ เมื่อมีการเข้าถึงเบราว์เซอร์ของคุณ รวมถึงข้อมูลการโทรและส่งข้อความ จึงอาจส่งผลต่อการอ่านรหัสยืนยันที่เป็นขั้นตอนในการตรวจสอบการทำธุรกรรมออนไลน์อีกด้วย จากนั้นก็จะลบข้อมูลทึกสิ่งอย่างของคุณที่มีอยู่บนสมาร์ทโฟน

Mazar-Android-Bot-1

Advertisement

โดยคำถามในข้อความ จากที่ปรากฏใน Heimdal Security Blog จะมาในรูปของ MMS “You have received a multimedia message from และต่อด้วย Country code และ ผู้ส่ง แล้วมีลิงก์ต่อท้ายมา ซึ่งเมื่อคุณเห็นข้อความให้ลบออกทันที

Mazar-Android-Bot-2

ซึ่งมัลแวร์ APK ที่เป็นตัวอันตรายได้มีการระบุมาแล้วว่าเป็น Mazar Android Bot ซึ่งเราอาจเคยเห็นกันมาแล้วในช่วงเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา โดยมันจะทำงานด้วยการติดตั้ง Tor บนมือถือของคุณ แล้วแตกตัว จากนั้นก็จะเริ่มทำตามคำสั่งที่ตั้งเอาไว้ ด้วยการเชื่อมต่อเซิร์ฟเวอร์ แล้วส่งข้อความง่ายๆ เช่น “Thank You” แต่ข้อความ SMS นี้จะรวมเอาที่ตั้งของคุณเอาไว้ด้วย สิ่งที่น่าสังเกตก็คือ APK จะไม่ทำงานบนมือถือแอนดรอยด์ถ้าตั้งค่าเป็นภาษารัสเซีย

รูปแบบการคุกคาม Mazar Android Bot

  • SEND_SMS
  • RECEIVE_BOOT_COMPLETED
  • INTERNET
  • SYSTEM_ALERT_WINDOW
  • WRITE_SMS
  • ACCESS_NETWORK_STATE
  • WAKE_LOCK
  • GET_TASKS
  • CALL_PHONE
  • RECEIVE_SMS
  • READ_PHONE_STATE
  • READ_SMS
  • ERASE_PHONE

ดังนั้นผู้เชี่ยวชาญจึงแนะนำว่า ไม่ควรคลิกลิงก์ใน SMS หรือ MMS โดยให้ไปที่ Settings > Security และให้แน่ว่าฟังก์ชั่น Unknown Source ถูกปิดอยู่ เพื่อไม่ให้โทรศัพท์ของคุณติดตั้งแอพแปลกปลอมจากที่ใดก็ได้ นอกจาก Google Play รวมถึงคุณก็ไม่ควรเชื่อมต่อ WiFi ที่ไม่รู้จักและไม่ปลอดภัย นอกจากนี้ควรติดตั้ง VPN บนลงโทรศัพท์และโปรแกรมป้องกันไวรัสไว้ด้วย
ที่มา :trustedreviews

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

แท็บเล็ตราคาไม่เกิน 3000 บาทอยากซื้อไว้ดูหนังหรืออ่านหนังสือก็ได้นะ! แม้แท็บเล็ตราคาไม่เกิน 3000 บาทจะดูราคาไม่แพงมากจนบางคนติดภาพว่าประสิทธิภาพของมันคงทำอะไรไม่ได้มาก แต่จริงๆ แล้วชิปเซ็ตยุคใหม่นี้ก็มีประสิทธิภาพดีขึ้นพอควร จะใช้ดูคลิปบน YouTube หรือใช้เป็น Ebook Reader ก็ยังได้ แถมส่วนใหญ่ติดตั้งพอร์ต USB-C มาให้โอนไฟล์และชาร์จแบตเตอรี่แล้ว และขนาดตัวเครื่องก็พกพาง่ายเพียง 8 นิ้วเท่านั้น จึงหยิบใส่กระเป๋าไปไหนมาไหนได้ง่ายขึ้นมาก อย่างไรก็ตามเนื่องจากเป็นแท็บเล็ตราคาประหยัดทำให้ผู้ผลิตไม่ค่อยอัปเดตเวอร์ชั่น Android ให้เป็นปัจจุบันนัก...

CONTENT

8 แอพฟังเพลง 24 ชั่วโมงแบบ Non stop จัดเพลย์ลิสต์เพลงที่ชอบ จะนอนพัก ออกกำลัง เล่นเกม อัพโหลดเพลงได้ฟรี แอพฟังเพลง หรือแอพที่ใช้สตรีมเพลง 8 แอพนี้ จัดเป็นมีเดียสตรีมมิ่งที่ปัจจุบันเป็นสิ่งที่ได้รับความนิยมอย่างมากในหลายปีที่ผ่านมา ให้ความสะดวกในการฟัง และมีตัวเลือกที่มากขึ้น เข้าถึงผู้ใช้ได้รวดเร็ว เพราะเป็นแอพพลิเคชั่น ที่มีอยู่บนมือถือ แท็ปเล็ต ที่สามารถติดตัวผู้ใช้ไปได้ทุกที่ และบางแอพไม่ต้องต่ออินเทอร์เน็ตไว้ตลอดเวลา...

Buyer's Guide

มือถือ 5G ราคาไม่เกิน 5000 ปี 2023 ตอนนี้หาซื้อง่ายขึ้นเยอะแล้ว ซื้อมาเป็นเครื่องสำรองก็ได้ ให้คนใกล้ตัวก็ดี! มือถือ 5G ราคาไม่เกิน 5000 ปี 2023 เริ่มหาซื้อได้ง่ายขึ้นเรื่อยๆ เมื่อชิปเซ็ตแบบฝังโมเด็ม 5G เอาไว้ในตัวเริ่มราคาถูกลงเรื่อยๆ จนผู้ผลิตสมาร์ทโฟนชั้นนำเริ่มเอามาติดตั้งในมือถือราคาประหยัดได้หลากหลายรุ่นขึ้น นำทีมโดย MediaTek Dimensity Series...

Buyer's Guide

มือถือราคาไม่เกิน 3000 ช่วงปลายปี 2022 นี้มีรุ่นสเปคดีน่าสนใจให้เลือกอยู่นะ ก่อนหน้านี้ ผู้เขียนได้แนะนำมือถือราคาไม่เกิน 2000 บาทให้พ่อค้าแม่ค้าซื้อไว้ใช้ทำธุรกรรมการเงินแล้ว แต่ในมุมของผู้เขียนเห็นว่ามือถือราคาไม่เกิน 3000 บาท จะเป็นระดับราคาที่ได้สเปคดีพอใช้เป็นเครื่องหลักในชีวิตประจำวันได้ ไม่ว่าจะเอาไว้เล่นโซเชียล, ถ่ายภาพ, รับส่งข้อความและอื่นๆ ก็ไม่มีปัญหา และยังพอเล่นเกมแนว MOBA หรือ Tower Defense ได้ระดับหนึ่งด้วยAdvertisement ยิ่งไปกว่านั้น...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก