Connect with us

Hi, what are you looking for?

Mac Corner

[News] Apple ยื่นจดสิทธิ์บัตรที่น่าสนใจเกี่ยวกับการเพิ่มความสามารถของ Touch ID และ Trackpad

ในช่วงต้นเดือนที่ผ่านมานี้ทาง Apple ได้ยื่นจดสิทธิบัตรใหม่ซึ่งอธิบายเกี่ยวกับปุ่ม Home ที่เป็น Touch ID อาจจะมีการเพิ่มเติมฟังก์ชันให้ผู้ใช้ได้ใช้งานได้สะดวกสบายมากขึ้น ตามสิทธิบัตรนั้นอ้างว่าปุ่ม Touch ID

ในช่วงต้นเดือนที่ผ่านมานี้ทาง Apple ได้ยื่นจดสิทธิบัตรใหม่ซึ่งอธิบายเกี่ยวกับปุ่ม Home ที่เป็น Touch ID อาจจะมีการเพิ่มเติมฟังก์ชันให้ผู้ใช้ได้ใช้งานได้สะดวกสบายมากขึ้น ตามสิทธิบัตรนั้นอ้างว่าปุ่ม Touch ID ตะสามารถที่กระทำการต่างๆ ได้โดยการเปลี่ยนลายนิ้วสัมผัส(หรือสามารถสั่งการตัวเครื่องให้ทำงานที่แตกต่างกันไปโดยใช้วิธีแยกจากลอยนิ้วมือของแต่ละนิ้วที่แตกต่างกัน) รวมไปถึงยังได้มีการอธิบายเพิ่มเอาไว้ด้วยใว้ด้วยว่า Apple นั้นอาจจะเพิ่มเซ็นเซอร์ในการแยกแยะแรงกดที่ทำให้ Touch ID สามารถที่จะทำงานได้เหมือน 3D Touch ได้อีกด้วยครับ

touch-id-patent 600

Advertisement

สิทธิบัตรดังกล่าวนั้นค่อนข้างที่จะมีจุดเด่นในเรื่องของการใช้เทคโนโลยีอยู่มากเลยทีเดียวครับ ทว่าข้อเสียของตัวสิทธิบัตินี้ก็คือในตัวสิทธิบัตินั้นมีข้อมูลเกี่ยวกับวิธีการใช้งานเทคโนโลยีดังกล่าวน้อยมากๆ จนเรียกได้ว่าแทบจะไม่มี โดยที่พอจะมองออกว่าเทคโนโลยีดังกล่าวจะสามารถนำไปใช้งานอะไรได้บ้างจากข้อมูลที่ Apple ให้ไว้ในสิทธิบัตรนั้นมีอยู่ 2 ประการดังนี้ครับ

  1. การตรวจสอบลายนิ้วมือที่รองรับหลายนิ้วมากขึ้นน่าจะทำให้มีการรองรับการใช้งาน iPhone และ iPad ในรูปแลลผู้ใช้หลายคน ซึ่งแต่ละผู้ใช้ที่มีลายนิ้วมือแตกต่างกันไปนั้นก็จะสามารถเข้าถึงการใช้งานบนตัวเครื่องได้แตกต่างกันออกไปตามที่เจ้าของเครื่องได้ทำการตั้งเอาไว้ ส่วนนี้นั้นน่าจะเป็นประโยชน์มากกับผู้ปกครองที่ต้องการจะจำกัดการเข้าถึงต่างๆ ของลูกหลานเพื่อไม่ให้เกินวัยครับ(อาจจะรวมไปถึงการจำกัดเวลาการใช้งานอุปกรณ์นั้นๆ ผ่านทางลายมือที่ระบุตัวตนเข้าไปใช้ด้วย)
  2. สำหรับเซ็นเซอร์ตรวจจับแรงกดนั้นน่าจะเอาไว้ใช้งานในการระบุว่าเมื่อผู้ใช้ทำการปลดล๊อคตัวเครื่องผ่านทาง Touch ID แล้วจะตรงไปที่การทำงานอะไรครับ เช่นหากกดหนักๆ ก็จะเป็นการเข้าแอปพลิเคชันกล้อง หรือถ้ากดเบาๆ ก็จะเป็นการเข้าแอปพลิเคชัน Message เป็นต้น ลักษณะดังกล่าวนี้นั้นก็เสมือนกับว่าผู้ใช้สามารถที่จะใช้ปุ่ม Home ในการกำหนดการเข้าถึงแอปพลิเคชันต่างๆ ได้นั่นเองครับ

ในสิทธิบัตรดังกล่าวนี้ยังได้มีการระบุเอาไว้ว่าเทคโนโลยีดังกล่าวอาจจะถูกนำไปใช้งานกับ Trackpad ด้วยเช่นเดียวกัน ซึ่งลักษณะของการทำงานนั้นก็จะคล้ายๆ กันแต่จะเป็นการเพิ่มความสามารถในการรองรับการออกท่าทางให้มากขึ้นครับ ทั้งนี้คงต้องรอดูกันต่อไปครับว่า Apple จะนำสิทธิบัตรดังกล่าวนี้ไปใช้จริงหรือไม่และใช้กับ iPhone, iPad รุ่นไหน หรือท้ายที่สุดแล้วสิทธิบัตินี้อาจจะกลายเป็นสิทธิบัตรหนึ่งที่จดเอาไว้เฉยๆ แต่ไม่สามารถนำเอาไปใช้งานได้จริงด้วยเหตุผลทางด้านเทคนิคก็เป็นได้ครับ

ที่มา : 9to5mac

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

รีบช้อปก่อนของหมด!! พาส่องโปร iPad ราคานักเรียน จากแคมเปญ Apple Back to School ทุกรุ่น เริ่มต้นแค่ 13,xxx บาท สินค้าหรือผลิตภัณฑ์ของ Apple นั้น นอกจากได้รับความนิยมแล้ว ก็ยังมีแคมเปญดีๆ ที่มาในทุกปีอย่าง Back to School ที่ให้เราได้ซื้อ iPad,...

CONTENT

เลือกซื้อ iPad Air และ iPad Pro 2024 รุ่นใหม่ แบบไหนดี สเปคสดใหม่ รุ่นเก่าราคาดี เปิดตัวไปเป็นที่เรียบร้อยสำหรับ iPad รุ่นใหม่ล่าสุดหลังจากที่เว้นวรรคมานานข้ามปี สำหรับรอบนี้ก็เริ่มที่ iPad Air 6 และ iPad Pro 2024 ที่มีการอัปเดตสเปคไปตามยุค จุดที่เห็นได้ชัดคือการเปลี่ยนชิปประมวลผลมาเป็น...

Buyer's Guide

แนะนำเคสไอโฟน ดีไซน์สวย ปกป้องเครื่องได้ น่าซื้อมาใช้งาน ในราคาหลักร้อย อัพเดท 2024 การเลือกเคสไอโฟนมาใช้งานนั้น เราควรเลือกอย่างไร และอะไรที่ต้องระมัดระวังบ้างในการเลือกเคส เพราะก็ต้องยอมรับว่าสมาร์ทโฟนหนึ่งเครื่อง โดยเฉพาะไอโฟนของเราก็ถือเป็นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่มีราคาอยู่ในระดับกลางค่อนไปทางสูง การดูแลรักษาจึงควรต้องดีในระดับหนึ่ง เคสที่เราใช้ นอกจากที่จะให้ความสวยงามแล้ว ก็อาจจะต้องมีอีกคุณสมบัติ นั่นก็คือ การปกป้องตัวเครื่องที่ดีอีกด้วย ทีมงาน NotebookSPEC ก็อยากมาแนะนำเคสไอโฟนที่น่าใช้งาน ในราคาหลักร้อย แต่มีดีไซน์สวย ปกป้องเครื่องได้ดี...

CONTENT

iPhone ตกน้ำ เปียกน้ำ โดนฝน 2024 แจ้งว่ามีของเหลวขณะเสียบสายชาร์จ แก้ไขเบื้องต้นใน 4 ขั้นตอน หนึ่งในอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นได้ก็คือมือถือเปียกน้ำ แม้มือถือส่วนใหญ่จะกันน้ำได้บ้าง แต่ก็อาจพบปัญหาตอนเสียบสายชาร์จ อย่างใน iPhone เองจะมีข้อความแจ้งว่าตรวจพบของเหลว และตัดการจ่ายไฟ ทำให้ไม่สามารถชาร์จไฟได้เลย โดยเฉพาะช่วงอากาศร้อนแบบนี้ หลายท่านคงมักหากิจกรรมที่เกี่ยวกับน้ำเพื่อคลายร้อน ไม่ว่าจะลงสระว่ายน้ำ หรือลงไปดำน้ำ เล่นน้ำทะเลเป็นต้น ที่สำคัญคือ ช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมา...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก