Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

[News] Nikon งานเข้า…ช่างภาพออกมาเรียกร้องสิทธิ์ในรูปภาพที่ Nikon นำไปใช้โดยไม่ได้ขออนุญาต

เรื่องของการละเมิดลิขสิทธิ์นั้นถือว่าเป็นปัญหาที่พบได้อย่างกว้างขวางในแทบจะทุกวงการเลยก็ว่าได้ครับ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับรูปภาพ(ไม่ว่าจะเป็นภาพถ่ายหรือภาพวาด) ที่ตามกฎหมายลิขสิทธิ์นั้นได้ระบุให้สิทธิ์กับผู้ถ่าย

เรื่องของการละเมิดลิขสิทธิ์นั้นถือว่าเป็นปัญหาที่พบได้อย่างกว้างขวางในแทบจะทุกวงการเลยก็ว่าได้ครับ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับรูปภาพ(ไม่ว่าจะเป็นภาพถ่ายหรือภาพวาด) ที่ตามกฎหมายลิขสิทธิ์นั้นได้ระบุให้สิทธิ์กับผู้ถ่ายเอาไว้ค่อนข้างที่จะชัดเจน ทว่าก็ยังคงมีการแอบอ้างนำเอารูปภาพไปใช้กันให้เห็นบ่อยๆ ครั้งโดยในประเทศไทยเองนั้นก็มีสื่อใหญ่ๆ ที่นำเอารูปภาพของผู้ถ่ายไปใช้โดยไม่ได้ขอก่อนเช่นเดียวกันในขณะเดียวกันกับบริษัทใหญ่ๆ ระดับโลกอย่าง Nikon นั้นก็มีผู้ที่ออกมาเปิดเผยครับว่าได้นำรูปภาพของช่างภาพไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาตแถมยังเอาไปใช้ในงานระดับโลกอย่าง Photokina ด้วยอีกต่างหากครับ

Nikon Photokina problem 600 01

Advertisement

ปัญหาดังกล่าวนั้นได้รับการเปิดเผยโดยช่างภาพมืออาชีพนาม Neil Ta ซึ่งทำงานอยู่ใน Toronto ครับ โดยทาง Neil ได้ออกมาเขียนบทความผ่านสื่อออนไลน์อย่าง PetaPixel(ตามลิงค์ที่มาด้านล่าง) อ้างอิงเอาไว้ว่าเหตุการณ์ละเมิดลิขสิทธิ์นี้เกิดขึ้นตั้งแต่ในงาน Photokina ที่จัดขึ้นในเดือนกันยายนปี 2014 ที่ผ่านมาแล้ว โดยทาง Nikon ได้มีการจัดบูธดังในภาพซึ่งจะเห็นได้ครับว่าทั้งทางด้านบนและด้านล่างนั้นจะมีหน้าจอสำหรับใช้ในการแสดงภาพต่างๆ เอาไว้อยู่และรูปบูธนี้ก็ได้มีการโปรโมทออกไปเพื่อเรียกคนเข้าชมในงานผ่านทั้งทางเว็บไซต์ของ Nikon และ Twitter ของทาง Nikon เองครับ

Nikon Photokina problem 600 02

รูปภาพที่โปรโมทบูธของ Nikon ผ่านทางเว็บไซต์

Nikon Photokina problem 600 03

รูปภาพที่โปรโมทบูธของ Nikon ผ่านทาง Twitter

รูปภาพที่มีปัญหารูปที่ 1

Nikon Photokina problem 600 04

ภาพต้นฉบับของเพื่อน Neil นาม Ronnie Yip

Nikon Photokina problem 600 05

ภาพในบูธของ Nikonที่นำไปใช้โดยไม่ได้รับสิทธิ์

สำหรับภาพแรกที่เป็นปัญหานั้นเป็นของเพื่อน Neil นาม Ronnie Yip ซึ่งเป็นช่างภาพที่ใช้กล้องของ Canon มากกว่าครับ อ้างอิงจากทาง Ronnie เจ้าของภาพนั้น เขาไม่ได้รับการติดต่อเพื่อขออนุญาติในการนำภาพไปใช้งานและก็ไม่เคยให้สิทธิ์ในการนำภาพนี้ของเขาไปใช้ในการทำรูปจำลอง, โปรโมท หรือทำการแสดงใดๆ ในงาน Photokina เลยครับ

รูปภาพที่มีปัญหารูปที่ 2

Nikon Photokina problem 600 06

ภาพต้นฉบับของ Neil Ta 

Nikon Photokina problem 600 07

ภาพในบูธของ Nikonที่นำไปใช้โดยไม่ได้รับสิทธิ์

สำหรับภาพที่ 2 ที่มีปัญหานั้นเป็นภาพของ Neil เองครับ โดย Neil ได้บอกเอาไว้ว่าส่วนตัวเขาเองแล้วนั้นก็เป็นผู้ที่ถ่ายภาพโดยใช้กล้องของทาง Canon เป็นส่วนใหญ่เหมือนกัน ซึ่งเขาก็ไม่ทราบเลยสักนิดว่าทำไมภาพของเขาถึงได้ไปปรากฎอยู่ในภาพโปรโมทบูธของทาง Nikon ได้ อย่างไรก็ตามแต่แล้วเขาเองก็ไม่ได้ระบุว่าภาพดังกล่าวนั้นน่าจะเป็นของเขาอย่างแน่นอนเพราะตัวเขาเองนั้นเป็นหนึ่งในช่างภาพไม่กี่คนที่ไปถ่ายรูปสถานที่แห่งนี้ด้วยมุมมองดังกล่าวนี้(นั่นหมายความว่ามีช่างภาพคนอื่นอีกที่ไปถ่ายภาพจากสถานที่เดียวกันและมุมเดียวกันกับ Neil)

ในช่วงเวลาที่ทาง Nikon ใช้รูปดังกล่าวนั้นเป็นช่วงเวลาที่ Neil รู้เป็นอย่างดีครับว่ามีช่างภาพทั้งหมดประมาณ 5 คนได้นอกจากเขาที่ถ่ายภาพจากมุมดังกล่าวนี้ ทว่าอย่างไรก็ตามแต่แล้วทุกๆ คนในจำนวนนี้ก็เป็นคนที่ Neil รู้จักหมดทั้งนั้นครับ ดังนั้นแล้วหากใครที่ได้ให้สิทธิ์กับทาง Nikon ไปนั้น Neil ก็จะสามารถสืบได้ไม่ยากเลยแต่ทว่าก็ไม่มีใครสักคนที่บอกว่าได้ให้สิทธิ์ในการใช้รูปดังกล่าวครับ

การเรียกร้องสิทธิ์อันชอบธรรม

ขนาดในเมืองไทยเราเรื่องรักษาสิทธิ์นั้นยังเริ่มมีผู้ที่ออกมาปกป้องสิทธิ์ของตนเองเรื่อยๆ ไฉนแล้วในประเทศที่ได้ชื่อว่าเรื่องลิขสิทธิ์นั้นเป็นเรื่องใหญ่ผู้บริโภคธรรมดาจะไม่รักษาสิทธิ์ของตัวเองดังนั้นทาง Neil จึงได้รอให้งาน Photokina ของปี 2014 จัดขึ้นก่อนโดยทาง Neil นั้นมีเพื่อที่ได้รับการเชิญให้เข้าไปร่วมงานและ Neil ได้ฝากไปดูที่บูธของทาง Nikon ว่ามีการใช้รูปของพวกเขาทั้ง 2 รูปที่บอกไปข้างต้นดังกล่าวหรือไม่ ผลปรากฎว่าในงานจริงนั้นกลับไม่มีการใช้รูปดังกล่าวแต่อย่างไรครับ

ทั้งนี้ทั้งนั้นถึงแม้ว่าในงานจะไม่มีการใช้รูปของพวกเขาแต่ในรูปโปรโมทบูธทั้งผ่านทางเว็บไซต์และ Twitter เองนั้นมีรูปที่น่าสงสัยอยู่ตามที่ได้กล่าวไปในข้างต้น โดยเฉพาะกับรูปของทาง Ronnie ที่ตัว Ronnie นั้นยืนยันอย่างหนักแน่นว่าไม่มีการติดต่อใดๆ เพื่อขอใช้รูปทั้งสิ้น ทาง Neil จึงได้ติดต่อสอบถามไปยัง Nikon ในวันที่ 9 ของเดือนธันวาคมปี 2014 และได้รับการตอบกลับมาในวันที่ 16 ธันวาคมปีเดียวกันว่าพวกเขาจะทำการสืบสวนเรื่องดังกล่าวว่าแท้จริงเป็นอย่างไรแต่เหมือนกับเมืองไทยไม่มีผิดที่ทาง Nikon ก็เลือกที่จะเงียบหายไปไม่ติดต่อ Neil กลับมาอีกเลยครับ

Neil ได้ทำการส่งอีเมลเพื่อตามเรื่องไปในวันที่ 6 มกราคม 2015 และ 17 เมษายน 2015 ซึ่งทาง Nikon ก็ยังคงเงียบเหมือนเดิมโดยทั้งทาง Neil เองและ Ronnie ก็ไม่ได้รับการติดต่อใดๆ ทั้งสิ้นเลยจากทาง Nikon เพื่ออธิบายเรื่องที่เกิดขึ้นซึ่งนั่นทำให้เขาทั้ง 2 คนรู้สึกว่าเรื่องนี้ไม่เป็นธรรมกับพวกเขาเป็นอย่างมาก โดย Neil ได้บอกว่าเขาและ Ronnie นั้นไม่เคยเจอเหตุการณ์แบบนี้มาก่อนเลยถึงแม้ว่าบริษัทอื่นๆ ที่เล็กกว่า Nikon นั้นก็ยังติดต่อเพื่อขอใช้สิทธิ์กับพวกเขาทั้ง 2 โดยตรงครับ

ทำไมถึงต้องออกมาประกาศต่อสาธารณะตอนนี้

เพื่อความตรงไปตรงมานั้นทาง Neil ได้บอกเหตุผลในการประกาศเรื่องดังกล่าวต่อสาธารณะในตอนนี้ไว้ด้วยครับว่าหลังจากที่ก่อนหน้านี้ไม่นานมากนักมีเรื่องที่ทาง Nikon ได้ให้รางวัลในการถ่ายรูปภาพไปกับภาพที่มีการใช้โปรแกรมตัดต่อและเมื่อมีคนต่อว่าทาง Nikon ก็ออกมาขออภัยและแก้ไขให้ถูกต้อง(ช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2016 ที่ผ่านมานี้เอง) ทำให้เขาเห็นได้ชัดเจนว่าปัญหาของเขานั้นเหมือนโดนเมินเฉยจากทาง Nikon และไม่ได้รับการแก้ไขให้ถูกต้องเหมาะสมครับ

ส่วนตัว Neil เองแล้วนั้นไม่ได้ติดใจอะไรมากนักนอกเหนือไปจากคำอธิบายที่ถูกต้อง(อาทจจะเป็นเพราะว่ารูปที่เขาบอกว่าน่าจะเป็นรูปของเขานั้นยังมีช่างภาพรายอื่นที่ถ่ายด้วยเหมือนกัน) แต่กับเพื่อนของเขาอย่าง Ronnie นั้นถึงขั้นโกรธมากเลยทีเดียวที่รูปของเขาถูกนำไปใช้เพื่อการโปรโมททั้งผ่านเว็บไซต์และ Social Media แบบนั้น ซึ่งหากจะว่าไปแล้วบริษัทระดับใหญ่ๆ อย่าง Nikon ควรจะทำเรื่องทุกอย่างให้มันถูกต้องไม่ใช่นึกอยากจะทำอะไรก็ทำ โดย Ronnie เลือกที่จะไม่ฟ้องร้องเนื่องจากว่าคงจะไม่มีใครแคร์และ Nikon คงหาทางเอาบริษัทรอดไปได้อย่างไม่ยากเย็นนัก

ทาง Neil และ Ronnie นั้นบอกเอาไว้ครับว่าพวกเขาไม่ได้เห็นแก่เรื่องเงินค่าลิขสิทธิ์การใช้ภาพแต่ที่เขาต้องการนั้นก็คือความถูกต้องและความรับผิดชอบที่บริษัทใหญ่ๆ อย่าง Nikon นั้นควรจะมีมากกว่านี้ งานนี้ก็ต้องรอดูทาง Nikon หล่ะครับว่าจะออกมาตอบกลับกรณีดังกล่าวอย่างไร ทว่าอย่างไรก็ตามแต่เรื่องดังกล่าวนี้ก็ทำให้เราเห็นครับว่าผู้คนในยุคปัจจุบันนั้นรู้จักรักษาสิทธิ์ของตัวเองกันมากขึ้น

ที่มา : petapixel

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Other News

ข่าวดีสำหรับผู้ที่ชื่นชอบการถ่ายภาพ รวมถึงผู้ที่รักอุปกรณ์การถ่ายภาพ เพราะ Nikon ได้เปิดตัวกล้องถ่ายภาพรอบทิศทาง 360 องศา หรือ Nikon Keymission 360 ซึ่งเปิดขายอย่างเป็นทางการแล้ว

Other News

เรียกได้ว้าเป็นโซลูชันใหม่ในการแก้ปัญหาการความร้อนจากถ่ายภาพ ที่ต้องเปิดการทำงานของเซ็นเซอร์เป็นระยะเวลานาน เช่นการถ่ายภาพแนว Time Lapse หรือภาพถ่ายทางดาราศาสตร์ ซึ่งกล้อง Nikon D5500a

Other News

ต่อยอดความสำเร็จมาอย่างยาวนานของในส่วน Nikon หนึ่งในผู้นำแบรนด์กล้องดิจิตอล กับการเปิดตัว Nikon D500 ในงาน CES 2016 ที่เป็นกล้อง DSLR ระดับมืออาชีพเซ็นเซอร์ไซส์ APS-C (หรือ DX format พูดง่ายๆ ว่าตัวคูณ) จากที่ผ่านมากล้อง DSLR ยังได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้มีฟีเจอร์ที่รองรับการเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนได้รับการพัฒนาให้ดียิ่งขึ้นเรื่อยๆ โดยล่าสุด Nikon D500 ได้สนับสนุนการเชื่อมต่อ Bluetooth ที่ทำให้ประหยัดพลังงานและเชื่อมต่อได้ตลอดเวลา...

Other News

เรียกได้ว่าในงาน CES 2016 ครั้งนี้มีการเปิดตัวผลิตภัณฑ์มากมายทั้งในส่วนของคอมพิวเตอร์ สินค้าไอที อุปกรณ์เสริมต่างๆ รวมไปถึงยังมีในส่วนของกล้องดิจิตอลหลากหลายประเภทด้วย ซึ่ง Nikon

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก