Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook News

[Buyer’s Guide] จอยคอนโทรลเลอร์ 4 แบบ 4 สไตล์การใช้งานที่เล่นเกมบน PC ได้สำหรับเกมเมอร์

แม้ว่าการเล่นเกมบน PC จะมีเม้าส์กับคีย์บอร์ดเป็นตัวควบคุมการเคลื่อนไหวได้แต่ทว่าเกมบางเกมที่พอร์ทลง PC นั้นเหมือนว่าจะควบคุมด้วยจอยคอนโทรลเลอร์จะดีกว่าแต่ก็มีปัญหาอีกที่ว่าจะเลือกจอยคอนโทรลเลอร์

แม้ว่าการเล่นเกมบน PC จะมีเม้าส์กับคีย์บอร์ดเป็นตัวควบคุมการเคลื่อนไหวได้แต่ทว่าเกมบางเกมที่พอร์ทลง PC นั้นเหมือนว่าจะควบคุมด้วยจอยคอนโทรลเลอร์จะดีกว่าแต่ก็มีปัญหาอีกที่ว่าจะเลือกจอยคอนโทรลเลอร์แบบไหนดีที่จะตรงความต้องการของผู้ใช้มากที่สุดเพราะในปัจจุบันก็มีจอยหลากรุ่นหลายยี่ห้อออกมาให้เลือกกันมากเหลือเกินแต่อย่ากังวลไปครับเพราะเราจะมาแนะนำจอยคอนโทรลเลอร์น่าใช้ตามความสามารถการใช้งานจำนวน 4 ตัวด้วยกันดังต่อไปนี้ครับ

Advertisement

page

 

จอยคอนโทรลเลอร์ที่เล่นเกมบน PC ได้มีประสิทธิภาพมากที่สุด

PlayStation Dualshock 4

ps41

สำหรับใครที่อยากเล่นเกมโดยใช้จอยควบคุมให้ได้ประสิทธิภาพเต็มเม็ดเต็มหน่วยจอย PlayStation Dualshock 4 จาก Sony ดูเหมือนจะเป็นสิ่งแรกที่ผุดขึ้นมาซึ่งข้อดีของมันคือรูปร่างการใช้งานที่ถนัดมือถูกสร้างมาเพื่อรองรับเกมเมอร์อย่างแท้จริง ปุ่มกดรวมถึงปุ่ม Analog ที่มีการควบคุมง่ายนุ่มนวลตอบสนองการใช้งานได้ยอดเยี่ยมไม่ว่าจะเป็นเกมแนวไหนก็ตาม ส่วนตัวซอฟต์แวร์ที่ใช้ติดตั้งก็หาได้ไม่ยากเย็นนักที่ใช้เพียง DS4Windows กับสายเชื่อมต่อ USB และตัวเชื่อม Bluetooth 4.0 เท่านั้น ก็สามารถเล่นเกมโดยใช้จอย Dualshock 4 ได้แล้วแต่ถึงอย่างนั้นก็มีข้อเสียตรงที่ตัวซอฟตืแวร์ของมันเองนั่นแหละที่มันไม่ได้มาจาก Sony อย่างเป็นทางการจึงทำให้มีอุปสรรคเล็กน้อยในเรื่องการอัพเดท

สำหรับราคาของ PlayStation Dualshock 4 นั้นก็อยู่ที่ $47.97 หรือ 1,700 บาท เท่านั้น (อิงราคาจาก Amazon) ซึ่งดูคุ้มค่าพอตัวและใครที่เป็นสาวก PlayStation อยู่แล้วและไม่ชอบการดีไซน์ของจอยฝั่ง Xbox ก็ควรหาซื้อมาไว้เช่นกันครับ

 

จอยคอนโทรลเลอร์ที่มีราคาถูกคุ้มค่าแก่การใช้งาน

Wired Xbox 360 Controller

xb360

แม้ PlayStation Dualshock 4 จะมีประสิทธิภาพสูงแต่ราคาของมันก็อาจจะทำให้เกมเมอร์บางคนเบือนหน้าหนีไปแต่ถ้าหากมองดูจอยคอนโทรลเลอร์อีกฝั่งจาก Xbox อย่าง Xbox 360 Controller แบบมีสายก็มีประสิทธิภาพการใช้งานไม่ด้อยไปกว่ากันนักแต่ความโดดเด่นของมันจะอยู่ที่ราคาอันแสนจะถูกเป็นมิตรแก่ผู้เล่นทุกคน อีกทั้งจอยตัวนี้ก็น่าจะเป็นที่ชื่นชอบแก่ผู้เล่นที่มีเกมหลาย ๆ เกมด้วยเพราะมันสามารถรองรับการใช้งานกับเกมได้หลากหลายพอสมควรแต่ข้อเสียใหญ่ ๆ ของมันจะอยู่ที่รูปร่างของมันที่อวบอ้วนไม่ค่อยน่าอภิรมย์เท่าไหร่รวมถึงในส่วน D-Pad ที่ค่อนข้างแย่จนหลาย ๆ คนต่างบอกว่าไม่ปลื้มเอาเสียเลยแต่ถ้าหากรับข้อเสียตรงนี้ได้ Xbox 360 Controller ก็เป็นอีกตัวเลือกที่น่าซื้อน่าใช้งานครับ

ราคาของมันนั้นก็จะอยู่ที่ $14.29 หรือ 500 บาท เท่านั้น (อิงราคาจาก Newegg) ก็นับว่าคุ้มค่าแก่การสอยมาใช้มาก ๆ ทีเดียวและ Xbox 360 Controller  นี้จะใช้สาย micro USB ในการเชื่อมต่อครับ

 

จอยคอนโทรลเลอร์ที่หรูหรามีระดับ

Xbox Elite

xbel

เกมเมอร์ท่านไหนที่มีงบให้ถลุงมาก ๆ และอยากได้จอยที่มีการดีไซน์ออกแบบแจ่ม ๆ หล่ะก็ Xbox Elite คือตัวเลือกเพียงหนึ่งเดียวเท่านั้นกับจุดเด่นที่สามารถปรับแต่งถอดเปลี่ยนปุ่ม D-Pad ได้ทั้งแบบจานกระทะหรือปุ่มแบบ 4 ทิศทาง เสริมด้วยปุ่มกดด้านหลังแบบใหม่เพื่อรองรับการใช้งานเกมระดับฮาร์ดคอร์ ปรับแต่งการทำงานให้สลับกันหรือตั้งค่าการสั่นได้แถมรูปร่างภายนอกก็ตกแต่งด้วยโทนสีดำเข้มให้ความรู้สึกหรูหราผสมความดุดันอีกด้วย

สำหรับราคาของ Xbox Elite นั้นก็จัดว่าสูงระดับ Elite เช่นกันโดยจะมีราคาอยู่ที่ $149 หรือ 5,300 บาท ครับ (อิงราคาจาก Amazon) และด้วยราคาแบบนี้เองก็ถือว่าเป็นข้อเสียของมันเช่นกันเพราะถ้าหากเทียบกับจอย Xbox 360 ธรรมดาแล้วราคามันจะต่างกันประมาณ 3 เท่าตัวเลยทีเดียว

 

จอยคอนโทรลเลอร์สำหรับเล่นเกมที่ไม่สนับสนุนจอยคอนโทรลเลอร์

Steam Controller

stc

ก็มีเกมบางประเภทเช่นกันที่พัฒนามาเพื่อ PC โดยเฉพาะและไม่รองรับการเล่นแบบใช้จอยแต่ถ้าเกิดเกมเมอร์บางคนถนัดการใช้จอยคอนโทรลเลอร์อยากเล่นเกมดังกล่าวนั้น Steam Controller เป็นทางเลือกที่เหมาะสมมากที่สุดเพราะว่าการใช้งานของมันก็เหมือนกับการใช้เม้าส์ด้วย Track Pad ที่มีความกว้างสัมผัสแล้วตอบสนองได้ทันทีเหมาะสำหรับคอเกม FPS ที่ต้องการการเคลื่อนที่แบบฉับไวหรือเกมประเภท RTS ตัวจอยก็มีปุ่มสำหรับการ Macro ควบคุมยูนิตได้เช่นกันและสามารถรองรับเกมได้หลากหลายประเภทโดยเฉพาะเกมพัฒนาลงบน PC ที่มีมากมายแถมยังใช้ถ่าน AA 2 ก้อนจึงรับรองได้เลยว่าการใช้งานของมันยาวนานมากซึ่งทาง Valve ได้เคยให้ข้อมูลว่ามันสามารถอยู่ได้นานถึง 80 ชั่วโมงด้วยกันแต่ถึงอย่างนั้นข้อเสียของ Steam Controller จะอยู่ที่การออกแบบรูปร่างของมันถือว่าใหญ่โตพอสมควรทำให้การจับไม่ค่อยสบายมือเท่าไหร่นัก

ส่วนทางด้านราคาของมันก็ไม่ถูกและไม่แพงมากโดยจะอยู่ที่ $49.99 หรือ 1,780 บาท ครับ (อิงราคาจาก Amazon)

จากทั้งหมดที่กล่าวมานี้ก็หวังว่าเพื่อน ๆ จะได้แนวทางการเลือกซื้อจอยที่เหมาะสมกับตนเองและกำลังทรัพย์นะครับ

ที่มา : PCGAMER

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

จอยเกม PC ตัวเด็ดเพือเกมเมอร์ จะซื้อมาเล่นทั้งทีเอาแบบไร้สายไปเลยจบๆ !! นอกจากเมาส์, คีย์บอร์ด, หูฟังและไมค์ดีๆ จอยเกม PC ก็เป็นเกมมิ่งเกียร์อีกชิ้นประจำโต๊ะคอมของเกมเมอร์ที่ขาดไม่ได้อย่างแน่นอน แม้เราจะเล่นด้วยเมาส์คีย์บอร์ดได้ก็ตาม แต่หลายๆ เกมเมื่อเล่นด้วยจอยเกม PC ดีๆ แล้ว นอกจากจะเล่นได้สนุกแล้วยังคุมตัวละครได้ง่ายกระชับต่อเนื่องกว่ามาก ยิ่งถ้าใครเล่นเกมต่อสู้หรือ JRPG บ่อยๆ จะรู้ได้ทันทีว่าแม้จะเล่นด้วยเมาส์คีย์บอร์ดได้แต่ถ้าใช้จอยเล่นยังไงก็ถนัดมือกว่าและถ้าเล่นจนถนัดมือแล้วเชื่อว่าหลายคนก็จะหันมาใช้จอยเกม PC บ่อยขึ้นแน่นอนAdvertisement...

Buyer's Guide

ถ้าเล่นเกมแนะนำให้ซื้อจอยเกมส์มือถือมาต่อสมาร์ทโฟน เล่นเกมฟินขึ้นเยอะ! จอยเกมส์มือถือเป็นอีกแก็ดเจ็ตสำคัญของเกมเมอร์ที่เล่นเกมมือถือบ่อยๆ ก็น่าซื้อเอาไว้เล่นเกมเลย เพราะตอนนี้ผู้พัฒนาเกมหลายๆ ค่ายก็ปรับแต่งเกมของตัวเองให้รองรับคอนโทรลเลอร์ต่อแยกแล้ว พอเชื่อมต่อจอยเกมส์กับมือถือแล้วแอพฯ ก็รันระบบโหลดโปรไฟล์ขึ้นมาให้พร้อมเล่นเกมได้ทันที ซึ่งข้อดีของจอยเกมส์สำหรับมือถือคือการควบคุมตัวละครตอนเล่นเกมได้ง่ายกว่าแตะหน้าจอแล้ว จอยบางรุ่นก็ต่อกับพีซีหรือเครื่องคอนโซลได้ด้วยสาย USB, Bluetooth แล้วเล่นเกมได้เลย เรียกว่าซื้อหนึ่งใช้ได้เกิน 2 เครื่องAdvertisement โดยดีไซน์ของจอยเกมสำหรับมือถือนั้น นอกจากเป็นทรงจอยเกมที่เราคุ้นหน้าคุ้นตาแล้วเติมตัวกริ๊พจับมือถือติดมาบนตัวจอย ก็มีรุ่นที่ดีไซน์ให้เป็นเคสสำหรับมือถือ เอาตัวเครื่องเป็นหน้าจอเครื่องคอนโซลและมีจอยเกม 1-2 ฝั่งติดมาให้ใช้ ซึ่งบทความแนะนำ 5...

GAMING ZONE

EasySMX บริษัทสัญชาติจีนที่ก่อตั้งขึ้นเพื่อพัฒนาอุปกรณ์สำหรับการเล่นเกมโดยเฉพาะได้ทำการเปิดตัวจอยคอนโทรลเลอร์รุ่นใหม่อย่าง EasySMX ESM 9110 ออกมา ซึ่งตัวจอยนั้นได้รับการออกแบบมาให้เหมือนกับจอยคอนโทรลเลอร์ของเครื่อง Xbox One สำหรับนักเล่นเกม PC ที่ไม่ต้องการซื้อคอนโทรลเลอร์แพงๆ โดยเฉพาะ จะน่าสนใจมากแค่ไหนไปติดตามกัน EasySMX ESM 9110 รูปทรงของ EasySMX ESM 9110 นั้นบอกตรงๆ ว่าค่อนข้างเหมือนกันกับคอนโทรลเลอร์ Xbox...

Accessories review

สวัสดีครับผมวันนี้ทาง Notebookspec ก็ได้มีโอกาสรีวิว ของสุดแจ๋มอย่าง SteelSeries Stratus XL จอยเล้นเกมสุดแจ๋มในราคาเพียง 2,190 บาท โดยตัวจอยนั้นรองรับได้ทั้ง PC และ Android ถูกใจทั้งคอเกมโทรศัพท์และ PC กันเลยทีเดียว

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก