Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook News

[Buyer’s Guide] จอยคอนโทรลเลอร์ 4 แบบ 4 สไตล์การใช้งานที่เล่นเกมบน PC ได้สำหรับเกมเมอร์

แม้ว่าการเล่นเกมบน PC จะมีเม้าส์กับคีย์บอร์ดเป็นตัวควบคุมการเคลื่อนไหวได้แต่ทว่าเกมบางเกมที่พอร์ทลง PC นั้นเหมือนว่าจะควบคุมด้วยจอยคอนโทรลเลอร์จะดีกว่าแต่ก็มีปัญหาอีกที่ว่าจะเลือกจอยคอนโทรลเลอร์

แม้ว่าการเล่นเกมบน PC จะมีเม้าส์กับคีย์บอร์ดเป็นตัวควบคุมการเคลื่อนไหวได้แต่ทว่าเกมบางเกมที่พอร์ทลง PC นั้นเหมือนว่าจะควบคุมด้วยจอยคอนโทรลเลอร์จะดีกว่าแต่ก็มีปัญหาอีกที่ว่าจะเลือกจอยคอนโทรลเลอร์แบบไหนดีที่จะตรงความต้องการของผู้ใช้มากที่สุดเพราะในปัจจุบันก็มีจอยหลากรุ่นหลายยี่ห้อออกมาให้เลือกกันมากเหลือเกินแต่อย่ากังวลไปครับเพราะเราจะมาแนะนำจอยคอนโทรลเลอร์น่าใช้ตามความสามารถการใช้งานจำนวน 4 ตัวด้วยกันดังต่อไปนี้ครับ

Advertisement

page

 

จอยคอนโทรลเลอร์ที่เล่นเกมบน PC ได้มีประสิทธิภาพมากที่สุด

PlayStation Dualshock 4

ps41

สำหรับใครที่อยากเล่นเกมโดยใช้จอยควบคุมให้ได้ประสิทธิภาพเต็มเม็ดเต็มหน่วยจอย PlayStation Dualshock 4 จาก Sony ดูเหมือนจะเป็นสิ่งแรกที่ผุดขึ้นมาซึ่งข้อดีของมันคือรูปร่างการใช้งานที่ถนัดมือถูกสร้างมาเพื่อรองรับเกมเมอร์อย่างแท้จริง ปุ่มกดรวมถึงปุ่ม Analog ที่มีการควบคุมง่ายนุ่มนวลตอบสนองการใช้งานได้ยอดเยี่ยมไม่ว่าจะเป็นเกมแนวไหนก็ตาม ส่วนตัวซอฟต์แวร์ที่ใช้ติดตั้งก็หาได้ไม่ยากเย็นนักที่ใช้เพียง DS4Windows กับสายเชื่อมต่อ USB และตัวเชื่อม Bluetooth 4.0 เท่านั้น ก็สามารถเล่นเกมโดยใช้จอย Dualshock 4 ได้แล้วแต่ถึงอย่างนั้นก็มีข้อเสียตรงที่ตัวซอฟตืแวร์ของมันเองนั่นแหละที่มันไม่ได้มาจาก Sony อย่างเป็นทางการจึงทำให้มีอุปสรรคเล็กน้อยในเรื่องการอัพเดท

สำหรับราคาของ PlayStation Dualshock 4 นั้นก็อยู่ที่ $47.97 หรือ 1,700 บาท เท่านั้น (อิงราคาจาก Amazon) ซึ่งดูคุ้มค่าพอตัวและใครที่เป็นสาวก PlayStation อยู่แล้วและไม่ชอบการดีไซน์ของจอยฝั่ง Xbox ก็ควรหาซื้อมาไว้เช่นกันครับ

 

จอยคอนโทรลเลอร์ที่มีราคาถูกคุ้มค่าแก่การใช้งาน

Wired Xbox 360 Controller

xb360

แม้ PlayStation Dualshock 4 จะมีประสิทธิภาพสูงแต่ราคาของมันก็อาจจะทำให้เกมเมอร์บางคนเบือนหน้าหนีไปแต่ถ้าหากมองดูจอยคอนโทรลเลอร์อีกฝั่งจาก Xbox อย่าง Xbox 360 Controller แบบมีสายก็มีประสิทธิภาพการใช้งานไม่ด้อยไปกว่ากันนักแต่ความโดดเด่นของมันจะอยู่ที่ราคาอันแสนจะถูกเป็นมิตรแก่ผู้เล่นทุกคน อีกทั้งจอยตัวนี้ก็น่าจะเป็นที่ชื่นชอบแก่ผู้เล่นที่มีเกมหลาย ๆ เกมด้วยเพราะมันสามารถรองรับการใช้งานกับเกมได้หลากหลายพอสมควรแต่ข้อเสียใหญ่ ๆ ของมันจะอยู่ที่รูปร่างของมันที่อวบอ้วนไม่ค่อยน่าอภิรมย์เท่าไหร่รวมถึงในส่วน D-Pad ที่ค่อนข้างแย่จนหลาย ๆ คนต่างบอกว่าไม่ปลื้มเอาเสียเลยแต่ถ้าหากรับข้อเสียตรงนี้ได้ Xbox 360 Controller ก็เป็นอีกตัวเลือกที่น่าซื้อน่าใช้งานครับ

ราคาของมันนั้นก็จะอยู่ที่ $14.29 หรือ 500 บาท เท่านั้น (อิงราคาจาก Newegg) ก็นับว่าคุ้มค่าแก่การสอยมาใช้มาก ๆ ทีเดียวและ Xbox 360 Controller  นี้จะใช้สาย micro USB ในการเชื่อมต่อครับ

 

จอยคอนโทรลเลอร์ที่หรูหรามีระดับ

Xbox Elite

xbel

เกมเมอร์ท่านไหนที่มีงบให้ถลุงมาก ๆ และอยากได้จอยที่มีการดีไซน์ออกแบบแจ่ม ๆ หล่ะก็ Xbox Elite คือตัวเลือกเพียงหนึ่งเดียวเท่านั้นกับจุดเด่นที่สามารถปรับแต่งถอดเปลี่ยนปุ่ม D-Pad ได้ทั้งแบบจานกระทะหรือปุ่มแบบ 4 ทิศทาง เสริมด้วยปุ่มกดด้านหลังแบบใหม่เพื่อรองรับการใช้งานเกมระดับฮาร์ดคอร์ ปรับแต่งการทำงานให้สลับกันหรือตั้งค่าการสั่นได้แถมรูปร่างภายนอกก็ตกแต่งด้วยโทนสีดำเข้มให้ความรู้สึกหรูหราผสมความดุดันอีกด้วย

สำหรับราคาของ Xbox Elite นั้นก็จัดว่าสูงระดับ Elite เช่นกันโดยจะมีราคาอยู่ที่ $149 หรือ 5,300 บาท ครับ (อิงราคาจาก Amazon) และด้วยราคาแบบนี้เองก็ถือว่าเป็นข้อเสียของมันเช่นกันเพราะถ้าหากเทียบกับจอย Xbox 360 ธรรมดาแล้วราคามันจะต่างกันประมาณ 3 เท่าตัวเลยทีเดียว

 

จอยคอนโทรลเลอร์สำหรับเล่นเกมที่ไม่สนับสนุนจอยคอนโทรลเลอร์

Steam Controller

stc

ก็มีเกมบางประเภทเช่นกันที่พัฒนามาเพื่อ PC โดยเฉพาะและไม่รองรับการเล่นแบบใช้จอยแต่ถ้าเกิดเกมเมอร์บางคนถนัดการใช้จอยคอนโทรลเลอร์อยากเล่นเกมดังกล่าวนั้น Steam Controller เป็นทางเลือกที่เหมาะสมมากที่สุดเพราะว่าการใช้งานของมันก็เหมือนกับการใช้เม้าส์ด้วย Track Pad ที่มีความกว้างสัมผัสแล้วตอบสนองได้ทันทีเหมาะสำหรับคอเกม FPS ที่ต้องการการเคลื่อนที่แบบฉับไวหรือเกมประเภท RTS ตัวจอยก็มีปุ่มสำหรับการ Macro ควบคุมยูนิตได้เช่นกันและสามารถรองรับเกมได้หลากหลายประเภทโดยเฉพาะเกมพัฒนาลงบน PC ที่มีมากมายแถมยังใช้ถ่าน AA 2 ก้อนจึงรับรองได้เลยว่าการใช้งานของมันยาวนานมากซึ่งทาง Valve ได้เคยให้ข้อมูลว่ามันสามารถอยู่ได้นานถึง 80 ชั่วโมงด้วยกันแต่ถึงอย่างนั้นข้อเสียของ Steam Controller จะอยู่ที่การออกแบบรูปร่างของมันถือว่าใหญ่โตพอสมควรทำให้การจับไม่ค่อยสบายมือเท่าไหร่นัก

ส่วนทางด้านราคาของมันก็ไม่ถูกและไม่แพงมากโดยจะอยู่ที่ $49.99 หรือ 1,780 บาท ครับ (อิงราคาจาก Amazon)

จากทั้งหมดที่กล่าวมานี้ก็หวังว่าเพื่อน ๆ จะได้แนวทางการเลือกซื้อจอยที่เหมาะสมกับตนเองและกำลังทรัพย์นะครับ

ที่มา : PCGAMER

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Accessories review

Razer Kishi V2 USB-C เพียงต่อก็เปลี่ยนมือถือให้เป็นเครื่องเกมคอนโซลได้ง่ายๆ ! เล่นเกมมือถือก็ถนัดกว่าใคร ถูกใจฮาร์ดคอร์เกมเมอร์!! ความสุขของเกมเมอร์ คือมีเวลานั่งเล่นเกมโปรดในคลัง Steam ของตัวเอง แต่จะนั่งเล่นลืมเวลาก็ไม่ได้เพราะแต่ละคนก็มีภาระหน้าที่ต้องทำ แต่ถ้ามี Razer Kishi V2 USB-C เมื่อไหร่ นอกจากจะเล่นเกมมือถือได้ง่ายเหมือนจับจอยเกมอยู่ไม่พอ ขอแค่เปิดคอมและ Steam เอาไว้ก็เชื่อมต่อ Steam...

Buyer's Guide

จอยเกม PC ตัวเด็ดเพือเกมเมอร์ จะซื้อมาเล่นทั้งทีเอาแบบไร้สายไปเลยจบๆ !! นอกจากเมาส์, คีย์บอร์ด, หูฟังและไมค์ดีๆ จอยเกม PC ก็เป็นเกมมิ่งเกียร์อีกชิ้นประจำโต๊ะคอมของเกมเมอร์ที่ขาดไม่ได้อย่างแน่นอน แม้เราจะเล่นด้วยเมาส์คีย์บอร์ดได้ก็ตาม แต่หลายๆ เกมเมื่อเล่นด้วยจอยเกม PC ดีๆ แล้ว นอกจากจะเล่นได้สนุกแล้วยังคุมตัวละครได้ง่ายกระชับต่อเนื่องกว่ามาก ยิ่งถ้าใครเล่นเกมต่อสู้หรือ JRPG บ่อยๆ จะรู้ได้ทันทีว่าแม้จะเล่นด้วยเมาส์คีย์บอร์ดได้แต่ถ้าใช้จอยเล่นยังไงก็ถนัดมือกว่าและถ้าเล่นจนถนัดมือแล้วเชื่อว่าหลายคนก็จะหันมาใช้จอยเกม PC บ่อยขึ้นแน่นอนAdvertisement...

Buyer's Guide

ถ้าเล่นเกมแนะนำให้ซื้อจอยเกมส์มือถือมาต่อสมาร์ทโฟน เล่นเกมฟินขึ้นเยอะ! จอยเกมส์มือถือเป็นอีกแก็ดเจ็ตสำคัญของเกมเมอร์ที่เล่นเกมมือถือบ่อยๆ ก็น่าซื้อเอาไว้เล่นเกมเลย เพราะตอนนี้ผู้พัฒนาเกมหลายๆ ค่ายก็ปรับแต่งเกมของตัวเองให้รองรับคอนโทรลเลอร์ต่อแยกแล้ว พอเชื่อมต่อจอยเกมส์กับมือถือแล้วแอพฯ ก็รันระบบโหลดโปรไฟล์ขึ้นมาให้พร้อมเล่นเกมได้ทันที ซึ่งข้อดีของจอยเกมส์สำหรับมือถือคือการควบคุมตัวละครตอนเล่นเกมได้ง่ายกว่าแตะหน้าจอแล้ว จอยบางรุ่นก็ต่อกับพีซีหรือเครื่องคอนโซลได้ด้วยสาย USB, Bluetooth แล้วเล่นเกมได้เลย เรียกว่าซื้อหนึ่งใช้ได้เกิน 2 เครื่องAdvertisement โดยดีไซน์ของจอยเกมสำหรับมือถือนั้น นอกจากเป็นทรงจอยเกมที่เราคุ้นหน้าคุ้นตาแล้วเติมตัวกริ๊พจับมือถือติดมาบนตัวจอย ก็มีรุ่นที่ดีไซน์ให้เป็นเคสสำหรับมือถือ เอาตัวเครื่องเป็นหน้าจอเครื่องคอนโซลและมีจอยเกม 1-2 ฝั่งติดมาให้ใช้ ซึ่งบทความแนะนำ 5...

GAMING ZONE

EasySMX บริษัทสัญชาติจีนที่ก่อตั้งขึ้นเพื่อพัฒนาอุปกรณ์สำหรับการเล่นเกมโดยเฉพาะได้ทำการเปิดตัวจอยคอนโทรลเลอร์รุ่นใหม่อย่าง EasySMX ESM 9110 ออกมา ซึ่งตัวจอยนั้นได้รับการออกแบบมาให้เหมือนกับจอยคอนโทรลเลอร์ของเครื่อง Xbox One สำหรับนักเล่นเกม PC ที่ไม่ต้องการซื้อคอนโทรลเลอร์แพงๆ โดยเฉพาะ จะน่าสนใจมากแค่ไหนไปติดตามกัน EasySMX ESM 9110 รูปทรงของ EasySMX ESM 9110 นั้นบอกตรงๆ ว่าค่อนข้างเหมือนกันกับคอนโทรลเลอร์ Xbox...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก