Connect with us

Hi, what are you looking for?

Tablet News

[News] IDC เผยไตรมาสที่ 4 ของปี 2015 ที่ผ่านมา iPad Pro ขายได้ดีกว่า Surface รวมกันซะงั้น

นอกไปจากตลาดสมาร์ทโฟนแล้ว ทาง International Data Corporation(IDC) บริษัทวิเคราะห์ตลาดยังได้ทำการสำรวจและติดตามตลาดแท็บเล็ตด้วยอีกหนึ่งตลาดพร้อมกับได้มีการเผยข้อมูล

นอกไปจากตลาดสมาร์ทโฟนแล้ว ทาง International Data Corporation(IDC) บริษัทวิเคราะห์ตลาดยังได้ทำการสำรวจและติดตามตลาดแท็บเล็ตด้วยอีกหนึ่งตลาดพร้อมกับได้มีการเผยข้อมูลของยอดส่วนสแบ่งในตลาดแท็บเล็ตทั่วโลกประจำไตรมาสที่ 4 ของปี 2015 ออกมา ซึ่งข้อมูลนั้นผิดไปจากที่คาดหมายมากทีเดียวครับเนื่องจากว่าทาง IDC ได้ระบุเอาไว้ครับว่า iPad Pro นั้นมียอดขายดีกว่า Surface 3, Surface Pro 4 และ SurfaceBook รวมกันในช่วงหยุดยาวที่ผ่านมา(วันคริสต์มาส) และอีกเรื่องก็คืออุปกรณ์จำพวก standalone slate tablets หรือแท็บเล็ตแบบธรรมดาที่ไม่มีความสามารถในการเชื่อมต่อคีย์บอร์ดได้นั้นกำลังตายอย่างช้าๆ ครับ

Advertisement

iPad Pro 600 01

ทั้งนี้สิ่งหนึ่งที่ทาง IDC ได้ตกย้ำกับตลาดแท็บเล็ตของโลกก็คือตลาดแท็บเล็ตนั้นกำลังอยู่ในช่วงขาลงเนื่องจากมีความต้องการลดลงเรื่องๆ แต่กลับกันแล้วอุปกรณ์ประเภท 2-in-1 ที่มีความสามารถเป็นได้ทั้งแท็บเล็ตและโน๊ตบุ๊คนั้นกลับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งโดยสรุปแล้วทาง IDC ได้ให้ข้อมูลไว้ดังนี้ครับ

  • ในไตรมาสที่ 4 ของปี 2015 ที่ผ่านมานั้นมียอดส่งออกแท็บเล็ตรวม 65.9 ล้านเครื่อง ลดลง 13.7% แบบปีต่อปี
  • ยอดการส่งออกแท็บเล็ตรวมสำหรับปี 2015 ที่ผ่านมาคือ 206.8 ล้านเครื่อง ลดลงจากปี 2014 ถึง 10.1%(ปี 2014 มียอดส่งออกอยู่ที่ 230.1 ล้านเครื่อง)
  • ยอดส่งออกของอุปกรณ์ประเภท 2-in-1 ที่มีความสามารถในการถอดเปลี่ยนคีย์บอร์ดได้สูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ โดยอยู่ที่ 8.1 ล้านเครื่อง คิดเป็น 2 เท่าเมื่อเทียบกับไตรมาสที่ 4 ของปี 2014
  • แท็บเล็ตแบบปกติเจอกับการลดลงที่หนักที่สุดเท่าที่เคยมีมาคือมียอดการส่งออกลดลงมากถึง 21.1%

idc-tablets-rise 600

กราฟแสดงยอดการส่งออกของแท็บเล็ตต่างๆ แบบเปอร์เซ็นต์ ตั้งแต่ไตรมาสที่ 4 ของปี 2014 ถึงไตรมาสเดียวกันของปี 2015

จากสิ่งที่เกิดขึ้นกับยอดส่งออกของตลาดแท็บเล็ตนั้นทำให้เรารู้ได้ครับว่า ณ ตอนนี้นั้นกระแสของตลาดได้เปลี่ยนไปแล้วโดยอุปกรณ์รูปแบบ 2-in-1 ที่มีความสามารถในการใช้งานเป็นทั้งแท็บเล็ตและโน๊ตบุ๊คโดยสามารถที่จะถอดคีย์บอร์ดออกไปเวลาไม่ได้ใช้งานนั้นได้เข้ามาแทนที่แท็บเล็ตแบบธรรมดาแล้ว ซึ่งหากจะว่าไปก็เป็นไปตามความต้องการของทาง Microsoft ที่ส่งอุปกรณ์ซีรีส์ Surface เข้าต่อสู้ในตลาดมาโดยตลอด

แต่สิ่งที่น่าเจ็บใจสำหรับ Microsoft ก็คือทาง IDC ได้บอกเอาไว้ว่า ทาง IDC เชื่อว่า Apple สามารถที่จะจำหน่าย iPad Pro ไปได้กว่า 2 ล้านเครื่อง ในขณะที่ Microsoft นั้นสามารถจำหน่าย Surface รวมกันได้ประมาณ 1.6 ล้านเครื่องเท่านั้น แถมทาง IDC ยังได้ให้ความเห็นไว้อีกด้วยครับว่ายอดจำหน่ายดังกล่าวนั้นเป็น Surface Pro มากกว่า Surface 3 ที่มีราคาถูกกว่า ทำให้เราสามารถที่จะมองเห็นได้ว่าเมื่อเป็นตลาดแท็บเล็ตแบบ 2-in-1 แล้วนั้นผู้ใช้ไม่ได้สนใจในเรื่องราคาแต่สนใจประสิทธิภาพในการใช้งานมากกว่าครับ

idc tablet market share q4 2015 600

สำหรับ 5 อันดับของผู้ผลิตที่มียอดจำหน่ายแท็บเล็ตประจำไตรมาสที่ 4 ของปี 2015 นั้นเป็นไปตามตารางด้านบน ซึ่ง Apple ยังคงครองอันดับที่ 1 ได้อยู่ถึงแม้ว่ายอดส่งออกจะลดลงถึง 21.8% เมื่อคิดแบบปีต่อปี สำหรับอันดับที่ 2 นั้นก็ยังคงเดิมกับ Samsung ที่ยอดส่งออกลดลงถึง 16.1% เมื่อคิดแบบปีต่อปีเช่นเดียวกัน ในขณะที่อันดับที่ 3 อย่าง Lenovo นั้นสามารถทำส่วนแบ่งได้ดีขึ้นมาหน่อยคืออยู่ในแดน +(เพิ่มขึ้น) แต่ก็ไม่มากนักเพราะอยู่ที่ 0.4% เมื่อคิดแบบปีต่อปี และอันดับที่ 4 กับ ASUS ที่ยอดส่งออกลดลงมากที่สุดถึง 39.9% เมื่อคิดแบบปีต่อปี(ซึ่งน่าจะเป็นมาจากการที่ปีนี้ ASUS ไม่มีแท็บเล็ตที่ร่วมผลิตกับ Google อย่าง Nexus ออกมาแล้ว)

ที่น่าสนใจที่สุดคงหนีไม่พ้นอันดับที่ 5 อย่างผู้ผลิตจากประเทศจีนอย่าง Huawei ที่ไม่เฉพาะในตลาดสมาร์ทโฟนที่สามารถทำได้ดีเท่านั้นแต่ในตลาดแท็บเล็ตนั้นก็สามารถทำได้ดีเช่นเดียวกันโดยยอดส่งออกของ Huawei นั้นเพิ่มขึ้นมากที่สุดถึง 116.6% เมื่อคิดแบบปีต่อปี ซึ่งถือว่าโตมากขึ้นเลยทีเดียวภายในระยะเวลา 1 ปีเท่านั้น งานนี้ต้องรอดูหล่ะครับว่าจะเป็นเพียงแค่ลมพัดผ่านไปหรือว่า Huawei จะยังคงสามารถรักษาตลาดไว้ได้และเริ่มแซงไต่อันดับขึ้นมาได้เรื่อยๆ ครับ

ที่มา : windowscentral

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

PR-News

ไมโครซอฟท์เริ่มเปิดจอง Surface Laptop Studio 2 ในประเทศไทย ตั้งแต่วันที่ 28 พฤศจิกายนเป็นต้นไป ผ่านตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการ ได้แก่ Banana IT, IT City, JIB, D-Kan, Power Buy และร้านค้าอย่างเป็นทางการของไมโครซอฟท์ทาง Lazada และ Shopee

PR-News

Surface Laptop Go 3 เป็นแล็ปท็อปที่บางเฉียบและพกพาสะดวกที่สุดในตระกูล Surface ด้วยน้ำหนักเพียง 1.13 กิโลกรัม แต่ยังมาพร้อมกับหน้าจอสัมผัส PixelSense™ สีสันสดใสขนาด 14.2 นิ้ว ตัวเครื่องดีไซน์เรียบหรูในสีแพลทินัม คีย์บอร์ดเต็มรูปแบบ และทัชแพดขนาดใหญ่ที่มีความแม่นยำสูง

Buyer's Guide

ถ้าอยากได้ประสบการณ์ใช้งาน Windows ให้เต็มอิ่ม ก็ต้อง Microsoft Surface Microsoft Surface เป็นซีรี่ส์โน๊ตบุ๊คจากทางผู้ผลิตระบบปฏิบัติการชั้นนำของโลกอย่าง Microsoft โดยมีหลากหลายดีไซน์ ไม่ว่าจะเป็นทรงแท็บเล็ตราคาประหยัดเพื่อนักเรียนนักศึกษาอย่าง Surface Go หรือถ้าต้องทำงานหนักก็มีซีรี่ส์ Surface Pro สำหรับคนทำงานและพนักงานออฟฟิศทุกคน แถมมี Surface Laptop Series ทั้งรุ่นธรรมดาเพื่อคนถนัดโน๊ตบุ๊คฝาพับตามปกติหรือจะไปซีรี่ส์ Studio...

IT NEWS

Apple ได้เลื่อนการผลิตจอ OLED Gen 8 ที่จะใช้กับ MacBook ออกไป เป็นปี 2027 สื่อเกาหลีรายงานในขณะที่วิเคราะห์ว่าการเปลี่ยนแปลงนี้เกิดจากการที่การสั่งซื้อ MacBook น้อยลง และตัวเลือกกลุ่มโน๊ตบุ๊ก Hi-End ก็มีมากขึ้นอีกด้วย สินค้ากลุ่ม iPad Pro ที่จะเปิดตัวในปีหน้ายังจะใช้หน้าจอ OLED Gen 6 อย่างในปัจจุบัน...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก