Connect with us

Hi, what are you looking for?

Microsoft News

[News] เอาแล้ว!!! หนุ่มชาวสก็อตแลนด์สามารถที่จะทำให้ Windows 95 รันบนเว็บเบราว์เซอร์ได้แล้ว

เชื่อว่าทุกท่านที่เคยใช้ระบบปฎิบัติการ Windows 95 มาก่อนนั้นจะต้องคิดถึงเสียงเวลาที่เข้าสู่ระบบปฎิบัติการของ Windows 95 อย่างแน่นอนครับ ระบบปฎิบัติการ Windows 95 นั้นถือได้ว่าเป็นระบบปฎิบัติการ

เชื่อว่าทุกท่านที่เคยใช้ระบบปฎิบัติการ Windows 95 มาก่อนนั้นจะต้องคิดถึงเสียงเวลาที่เข้าสู่ระบบปฎิบัติการของ Windows 95 อย่างแน่นอนครับ ระบบปฎิบัติการ Windows 95 นั้นถือได้ว่าเป็นระบบปฎิบัติการหนึ่งของทาง Microsoft ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในยุคสมัยนั้น นอกเหนือไปจากนั้นแล้วมันยังเป็นระบบปฎิบัติการที่ได้รับความนิยมในการพอร์ทเพื่อนำไปใช้งานในเครื่องต่างๆ ตัวอย่างเช่น Nintendo 3DS หรือเครื่อง ATM(อย่างที่เคยเป็นข่าวไปก่อนหน้านี้) อีกด้วยครับ

Advertisement

windows 95 on browser 600 01

อย่างไรก็ตามแต่เมื่อไม่นานมานี้นั้นระบบปฎิบัติการอายุ 26 ปีนี้ได้ถูกทำการพอร์ทอีกครั้งโดยหนุ่มนักพัฒนาชาวสก็อตแลนด์วัย 19 ปีนาม Andrea Faulds ซึ่งถือได้ว่าเป็นการพอร์ที่ค่อนข้างจะเหลือเชื่อเลยทีเดียวเนื่องจากว่าเขาได้ทำการพอร์ทให้ระบบปฎิบัติการ Windows 95 นั้นสามารถทำการรันได้อย่างสมบูรณ์แบบผ่านทางเว็บเบราว์เซอร์แล้วครับ(ที่ win95.ajf.me)

windows 95 on browser 600 02

เรื่องดังกล่าวนี้ถือว่าเป็นสิ่งที่น่าจับตามองมากเลยทีเดียวครับทั้งการที่นักพัฒนาวัยยังไม่ครบ 20 ปี(อายุน้อยกว่า Windows 95 อีก) สามารถที่จะทำการพอร์ทระบบปฎิบัติการอย่าง Windows 95 มาให้ใช้งานบนเว็บเบราว์เซอร์ได้อย่างเต็มรูปแบบโดยใช้ JavaScript แบบเพียวๆ (ผ่านทาง emscripten ซึ่งเป็น emulator ที่ทำการประมวลผลโค้ด C++ ผ่านทาง JavaScript) ซึ่งจะว่าไปแล้วนั้นโค้ดของระบบปฎิบัติการที่ถูกแปลงมาเป็น JavaScript นั้นต้องเยอะมากพอดูเลยครับถึงจะสามารถรันบนเว็บเบราว์เซอร์ได้

หมายเหตุ – อย่างไรก็ตามแต่ ณ เวลาที่ผมเขียนข่าวนี้นั้นเมื่อลองเข้าไปดูที่เว็บไซต์เพื่อทดสอบแล้วพบว่าสามารถรันได้แค่หน้ารันเข้าระบบปฎิบัติการครับหลังจากนั้นก็ connection time out ไป ซึ่งคาดว่าน่าจะมาจากการที่เมื่อข่าวนี้แพร่หลายออกไปแล้วมีหลายๆ คนไปลองดูกัน ยังไงแล้วหากคุณลองเข้าไปดูแล้วสามารถใช้งานได้ก็ลองบอกหน่อยนะครับว่ามันทำให้คุณหวนคิดถึงวันวานขนาดไหน(งานนี้เล่นเกมเก่าๆ ของ Dos และ Windows 95 ผ่านเว็บเบราว์เซอร์กันสบายละครับ)

ที่มา : thenextweb

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Windows Zone

Microsoft 365 แตกต่างจาก Microsoft Office Home & Student 2021 อย่างไรบ้าง? “ในเมื่อซื้อโน๊ตบุ๊คมี Office แท้แล้ว จะต้องซื้อ Microsoft 365 มาทำไม?” นั่นเพราะผู้ใช้หลายๆ คนเห็นว่าฟังก์ชั่นการทำงานของทั้งสองนั้นเหมือนกันมาก เพราะรวมกลุ่มโปรแกรม Word Processing มาเป็นแพ็คเกจครบถ้วนทั้งคู่ ได้...

CONTENT

commart 2024 รวม 7 โน๊ตบุ๊คทำงานงบ 10000 จอใหญ่ สเปคดี พอร์ตเยอะ พกพาสะดวก commart 2024 ช้อปโน๊ตบุ๊คทำงานงานนี้งบแค่ 10000 ก็ใช้ทำงาน ดูหนังจอใหญ่ เห็นชัด เล่นเกมเบาๆ Casual หรือท่องอินเทอร์เน็ต เทรดหุ้น จ่ายเบาๆ ก็ได้ เหมาะทั้งเรียนออนไลน์...

CONTENT

Windows รุ่นต่อไป อาจต้องเริ่มต้นแรม 16GB เป็นมาตรฐาน จำเป็นมั้ย คอมเก่าไหวรึเปล่า? ระบบปฏิบัติการ (OS) มีการพัฒนาความสามารถอยู่ต่อเนื่อง ในการจะไปสู่ Windows ใหม่แต่ละรุ่นก็มักจะต้องการความสามารถของฮาร์ดแวร์ที่สูงขึ้นด้วย เพื่อให้รองรับรูปแบบการทำงานใหม่ๆ ได้ดี เช่น แรม (RAM) ซึ่งจุดที่มักเห็นชัดและสังเกตง่ายสุดก็คือแรม ที่จะอยู่ในหนึ่งข้อจำกัดด้านความต้องการของแต่ละซอฟต์แวร์และ OS อยู่เสมอ ล่าสุดก็มีข่าวลือออกมาว่า Microsoft...

IT NEWS

Microsoft เริ่มบังคับให้เครื่องที่ใช้ Windows 11 เวอร์ชัน 21H2 และ 22H2 อัปเดตเป็น 23H2 โดยอัตโนมัติ ข่าวนี้อาจทำให้กระทบกับผู้ใช้งาน Windows หลายๆ คนไม่มากก็น้อย เนื่องจากทาง Microsoft ได้เริ่มปล่อยมาตรการบังคับให้ผู้ใช้งาน Windows 11 เวอร์ชัน 21H2 กับ 22H2...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก