ในช่วงปลายเดือนมกราคมที่ผ่านมานั้นเป็นช่วงเวลาที่หลายๆ บริษัททำการเผยผลการประกอบการประจำไตรมาสที่ 4 ของปี 2015 หรือปีงบประมาณไตรมาสที่ 1 ของปี 2016 ออกมาครับ ที่น่าสนใจหนึ่งในนั้นก็คือข้อมูลของทางบริษัทผู้ผลิตซอฟต์แวร์เกมอย่าง Electronic Arts(EA : ซึ่งในไตรมาสที่ผ่านมานั้นทาง EA นับเป็นไตรมาสที่ 3 ของปีงบประมาณ 2016 เนื่องจากว่าทาง EA เริ่มต้นปีงบประมาณเร็วกว่าบริษัทอื่นๆ ครับ) ซึ่งสิ่งที่น่าสนใจนั้นไม่ใช่ตัวเลขรายได้ของทาง EA เองทว่าเป็นตัวเลขของเครื่องเกมคอนโซลทั้งหมดที่สามารถจำหน่ายได้ในไตรมาสที่ 4 ของปี 2015 ครับ
ทั้งนี้ในการแถลงข่าวนั้นทาง CFO ของ EA อย่าง Blake Jorgensen ได้บอกเอาไว้ครับว่ายอดจำหน่ายของเครื่องเกมคอนโซลรุ่นใหม่อย่าง Xbox One จากทาง Microsoft และ PlayStation 4 ของทาง Sony ตลอดอายุการวางจำหน่าย 2 ปี(ตั้งแต่ปี 2013) พบว่า(ตามความเชื่อของทาง EA) สามารถจำหน่ายได้รวมกันไปแล้วประมาณ 55 ล้านเครื่องครับ(จากการประมาณการของทาง EA เอง)
ด้วยคำประกาศดังกล่าวและจากที่ในช่วงปลายปีทาง Sony เองก็ได้ออกมาประกาศเหมือนกันครับว่าเมื่อนับมาจนถึงไตรมาสที่ 4 ของปี 2015 ที่ผ่านมานั้น ทาง Sony ได้ทำการจำหน่าย PlayStation 4 รวมไปแล้วถึง 35.9 ล้านเครื่อง ซึ่งตรงจุดนี้นั้นแตกต่างกับทาง Microsoft ที่ทาง Microsoft ได้ทำการเลิกนับยอดจำหน่ายของเครื่องเกมคอนโซลไปแล้วครับ อย่างไรก็ตามแต่ด้วยข้อมูลดังกล่าวเมื่อเรานำมาหักลบกันแล้วนั้นก็จะพบครับว่า Xbox One ของทาง Microsoft นั้นตลอด 2 ปีที่ผ่านมานั้นสามารถที่จะจำหน่ายไปได้แล้วประมาณ 19 ล้านเครื่องครับ
นอกเหนือไปจากที่เราจะสามารถทำการประมาณตัวเลขของยอดจำหน่ายเครื่องเกม Xbox One ได้แล้ว จากการประมาณการณ์ยอดจำหน่ายเครื่องเกมคอนโซลทั้งหมดของทาง EA ที่บอกเอาไว้ว่าอยู่ที่ 55 ล้านเครื่องรวมกันนั้น ทำให้เรารู้อีกข้อมูลหนึ่งครับว่ายอดจำหน่ายรวมของเครื่องเกมคอนโซลยุคปัจจุบันนั้นสามารถที่จะจำหน่ายไปได้รวมกันแล้วคิดเป็น 50% ของยอดจำหน่ายของเครื่องเกมคอนโซลในยุคก่อนหน้า(Xbox 360 และ PlayStation 3) ตลอดทั้งยุคครับ
อย่างไรก็ตามแต่ถึงแม่ว่าทางด้าน Microsoft จะเลิกนับยอดจำหน่ายของเครื่องเกมคอนโซลของตัวเองไปแล้ว ทว่าในการประกาศผลการดำเนินการประจำไตรมาสที่ผ่านมาของ Microsoft นั้นก็ได้มีการระบุไว้ครับว่ารายได้ในส่วนของการจำหน่ายฮาร์ดแวร์เครื่องเกมคอนโซลของ Microsoft ประจำไตรมาสที่ผ่านมานั้นลดลงไป 9% ซึ่งหากจะว่าไปแล้วก็ไม่แปลกนักครับเนื่องจากว่าทาง Microsoft ไม่นับรายได้จากการจำหน่าย Xbox 360 เข้ามาร่วมด้วยแล้ว ทว่าเมื่อมองในกลุ่มธุรกิจเกมของทาง Microsoft แล้วนั้นพบว่ามีรายได้สูงขึ้น 5% เมื่อคิดแบบปีต่อปี(ระหว่างปี 2015 กับปี 2014) ซึ่งรายได้ส่วนใหญ่ของธุรกิจเกม Microsoft นั้นมาจากบริการ Xbox Live ที่มีจำนวนผู้ใช้งานเพิ่มขึ้นถึง 30% เมื่อคิดแบบปีต่อปีครับ(ระหว่างปี 2015 กับปี 2014)
ที่มา : arstechnica