Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

[News] IDC เผยข้อมูลส่วนแบ่งในตลาดสมาร์ทโฟนตลอดปี 2015 พบ Huawei มาแรงสุด

ถือว่าเป็นประจำทุกปีไปแล้วครับที่ผู้ติดตามข่าวสารของตลาดสมาร์ทโฟนนั้นต้องรอคอยการเผยข้อมูลยอดส่วนแบ่งในตลาดสมาร์ทโฟนประจำปีจากทางบริษัทวิเคราะห์ตลาดที่มีความน่าเชื่อถืออย่าง IDC

ถือว่าเป็นประจำทุกปีไปแล้วครับที่ผู้ติดตามข่าวสารของตลาดสมาร์ทโฟนนั้นต้องรอคอยการเผยข้อมูลยอดส่วนแบ่งในตลาดสมาร์ทโฟนประจำปีจากทางบริษัทวิเคราะห์ตลาดที่มีความน่าเชื่อถืออย่าง IDC โดยในช่วงที่ผ่านมาไม่นานนั้นทาง IDC ก็ได้เผยส่วนแบ่งในตลาดสมาร์ทโฟนประจำไตรมาสที่ 4 ของปี 2015 ออกมาเป็นที่เรียบร้อย พร้อมกันนั้นยังได้เผยส่วนแบ่งในตลาดสมาร์ทโฟนประจำปี 2015 ออกมาด้วยกันด้วย ซึ่งบริษัทที่มาแรงและน่าสนใจสุดๆ นั้นก็หนีไม่พ้นบริษัทจากประเทศจีนอย่าง Huawei ครับ

 

Advertisement

IDC_2007

 

ยอดส่วนแบ่งในตลาดสมาร์ทโฟนประจำไตรมาสที่ 4 ของปี 2015

IDC Top Five Smartphone Vendors Q4 2015 600

ก่อนอื่นนั้นมาดูกันที่ยอดส่วนแบ่งในไตรมาสที่ 4 ของปี 2015 กันก่อนครับ โดยจากตารางทางด้านบนนั้นจะเห็นได้ครับว่าทุกๆ บริษัทที่อยู่ในอันดับ 1 – 5 นั้นมีเปอร์เซ็นต์ยอดส่วนแบ่งในตลาดประจำไตรมาสที่ 4 ของปี 2015 สูงขึ้นกันทั้งนั้นเมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปี 2014 ที่ผ่านมา กลับกันแล้วสมาร์ทโฟนยี่ห้ออื่นๆ รวมกันนั้นมีส่วนแบ่งในตลามลดลงจากไตรมาสเดียวกันของปีที่แล้วอยู่ที่ -3.3% โดยในนี้นั้นเป็นของ Lenovo ที่รวมเอา Motorola เข้าไปด้วยแล้วโดยจะมียอดลดลงมากถึง -18.1% เลยทีเดียว

หมายเหตุ – แต่ในปี 2014 นั้นยอดของ Lenovo ยังไม่ได้รวมกับ Motorola เข้าไปเนื่องจาก Motorola พึ่งจะเข้าซื้อ Motorola ในปี 2015 ที่ผ่านมาครับและถ้าคิดแต่ยอดจำหน่ายของ Lenovo เพียงอย่างเดียวไม่คิดแบรนด์ Motorola ร่วมด้วยแล้วพบว่ายอดส่วนแบ่งของ Lenovo เองก็โตขึ้นเช่นกันครับ

ยอดส่วนแบ่งในตลาดสมาร์ทโฟนประจำปี 2015

IDC Top Five Smartphone Vendors 2015 600

คราวนี้ลองมาดูในส่วนของยอดส่วนแบ่งในตลาดตลอดปี 2015 ของ 5 อันดับแรกกันบ้างครับ โดยอันดับที่ 1 นั้นยังคงเป็น Samsung อย่างเหนียวแน่นซึ่งถึงแม้ว่าเปอร์เซ็นต์ส่วนแบ่งในตลาดประจำปี 2015 ของ Samsung จะลดลงไปเมื่อเทียบกับปี 2014 ทว่ายอดส่งออกสมาร์ทโฟนทั้งหมดของทาง Samsung นั้นยังคงสูงขึ้นอยู่คือเพิ่มขึ้นมา 2.1% ครับ(จาก 318.2 ล้านเครื่องในปี 2014 มาเป็น 324.8 ล้านเครื่องในปี 2015 ซึ่งน่าจะมาจากการที่ Samsung มีสมาร์ทโฟนครอบคลุมทุกตลาดตั้งแต่ระดับบนไปจนล่างครับ)

ลำดับที่ 2 อย่าง Apple นั้นก็ต้องบอกเลยครับว่าปีนี้สามารถทำได้ดีจริงๆ ถึงแม้ว่ายอดส่งออก iPhone จะมาอ่อนแรงเอาช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี 2015 ที่ผ่านมานั้น(ในช่วงเดือนธันวาคมที่ผ่านมา) ทว่าเมื่อดูยอดส่งออกทั้งปีแล้วพบว่า Apple สามารถที่จะส่งออก iPhone ของตัวเองได้สูงขึ้นถึง 20.2% คือจาก 192.7 ล้านเครื่องในปี 2014 เป็น 231.5 ล้านเครื่องในปี 2015 ครับ

ลำดับที่ 3 มาแรงแซงโค้งอย่าง Huawei นั้นมีเปอร์เซ็นต์การเติบโตในปี 2015 สูงสุดเมื่อเทียบกับคู่แข่งโดยสูงถึง 44.3% ด้วยกันทำให้ส่วนแบ่งในตลาดประจำปี 2015 ของ Huawei นั้นอยู่ที่ 7.4% จากในปี 2014 ที่อยู่ที่ 5.7% สามารถส่งออกสมาร์ทโฟนไปได้เกิน 100 ล้านเครื่องเป็นปีแรกครับ สำหรับอันดับที่ 4 และ 5 อย่าง Lenovo และ Xiaomi นั้นก็มียอดส่วนแบ่งในตลาดโตขึ้นเล็กน้อย แต่เมื่อเทียบแบบปีต่อปีแล้วถือว่ายอดส่วนแบ่งเพิ่มขึ้นมากเลยทีเดียวคือ 24.5% และ 22.8% ตามลำดับครับ

IDC Top Five Smartphone Vendors 2015 graph 600

เมื่อดูกราฟยอดส่วนแบ่งของสมาร์ทโฟนในตลาดตั้งแต่ปี 2011 – 2015 นั้นเราจะเห็นได้ครับว่าบริษัทที่น่าเป็นห่วงมากที่สุดก็คือ Samsung เนื่องจากว่าตั้งแต่ในปี 2013(ที่มีการเปิดตัว Galaxy S5 ที่โดนถล่มยับเยิน) นั้นจะเห็นได้ว่ายอดส่วนแบ่งในตลาดของ Samsung ลดลงอย่างต่อเนื่อง ส่วนบริษัท Lenovo นั้นเมื่อรวมกับแบรนด์ Motorola แล้วก็ต้องคอยจับตาดูให้ดีครับว่าจะเป็นอย่างไรต่อไป อย่างไรก็ตามแต่ผู้ตามอย่าง Huawei ที่ในปี 2015 ที่ผ่านมานั้นได้รับกระแสแรงมาก(โดยเฉพาะในช่วงครึ่งปีหลัง) คงไม่ปล่อยให้กระแสของตัวเองหายไปเฉยๆ อย่างแน่นอนครับ

ที่มา : IDC

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

รีวิว Huawei

บอกลาแสงจ้าด้วยหน้าจอ PaperMatte Display บน HUAWEI MatePad 11.5 PaperMatte Edition ได้รับ 3 การรับรองสถาบันชั้นนำจาก SGS Low Visual Fatigue Premium Performance Certification, TUV Rheinland Low Blue Light...

รีวิว Huawei

HUAWEI MatePad Air เบาและแรง ยกระดับหน้าจอคมชัดตอบสนองไว เปลี่ยนชีวิตการทำงานให้ง่ายกว่าเก่า พร้อมฟีเจอร์ HUAWEI Notes รองรับการเชื่อมต่ออุปกรณ์เสริมทั้งแป้นพิมพ์และปากกา M-Pencil การมีแท็บเล็ตประสิทธิภาพดีติดกระเป๋าเอาไว้ นอกจากใช้ทำงานแบบรวดเร็วหรือเซ็นเอกสารยิ่งต้องพึ่งอุปกรณ์ชิ้นนี้เลย ซึ่ง HUAWEI MatePad Air แท็บเล็ตรุ่นล่าสุดจากแบรนด์ที่ขึ้นชื่อเรื่องอุปกรณ์ไอทีเช่นนี้อยู่แล้วยิ่งน่าสนใจ แม้จะมีชื่อตามท้ายว่า Air ก็จริง แต่สเปคและฟีเจอร์คือรุ่นเรือธงโดยไม่ต้องสงสัย ได้หน้าจอขนาดยอดนิยม 11.5...

PR-News

เมื่อเร็วๆนี้ หัวเว่ย คอนซูมเมอร์ บิสสิเนส กรุ๊ป (ประเทศไทย) เปิดตัวซีรีส์แท็บเล็ตเรือธงน้ำหนักเบาใหม่ล่าสุดอย่างเป็นทางการ HUAWEI MatePad Air เต็มประสิทธิภาพตอบโจทย์ชีวิตคนรุ่นใหม่ สำหรับการศึกษาและการทำงานพร้อมความคล่องตัวระดับสูง

PR-News

แท็บเล็ตเป็นตัวเลือกที่แนะสำหรับคนทำงานและนักเรียนนักศึกษาที่ต้องการอุปกรณ์พกพาอเนกประสงค์สำหรับการทำงานหรือการเรียนรู้ขณะเดินทาง เช่น การแก้ไขหรือตรวจดูเอกสารอย่างรวดเร็ว การจดบันทึก อ่านบทความ บันทึกบันทึกเชิงสร้างสรรค์ และอื่นๆ อีกมากมาย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก