Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

[News] มาตรฐาน GDDR5X มาแน่ เร็วขึ้น 2 เท่า

แม้ว่าข้อมูลเกี่ยวกับเทคโนโลยีในรอบหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ในส่วนของเทคโนโลยี GDDR5X จากการประกาศของ JEDEC ในช่วงที่ผ่านมาจาก JEDEC Solid State Foundation

แม้ว่าข้อมูลเกี่ยวกับเทคโนโลยีในรอบหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ในส่วนของเทคโนโลยี GDDR5X จากการประกาศของ JEDEC ในช่วงที่ผ่านมาจาก JEDEC Solid State Foundation เพราะล่าสุด ผู้ใช้สามารถดาวน์โหลดข้อมูล GDDR5X SGRAM ได้จากเว็บไซต์ของ JEDEC ได้แล้ว ซึ่งเป็นเมมโมรีแบบใหม่ที่ให้อัตราการตอบสนองข้อมูลในการเล่นเกม ประมวลผลและระบบเน็ตเวิร์ก ด้วยแบนด์วิทธิ์ที่สูงขึ้นกว่าเดิม

Advertisement

Notebook-RAM-5

 

ด้วยการยอมรับอย่างกว้างขวางสำหรับ GDDR5 SGRAM ทำให้มาตรฐาน GDDR5X กลายมาเป็นองค์ประกอบสำคัญต่อการออกแบบการทำงาน เพื่อตอบสนองความต้องการในด้านประสิทธิภาพ ด้วยอัตราการรับส่งข้อมูลที่สูงขึ้น ซึ่งอาจเพิ่มสูงขึ้นเป็น 10-14Gbps หรือเพิ่มขึ้นถึง 2 เท่าของ GDDR5 ด้วยการรับ-ส่งข้อมูลที่ไหลลื่น โดยในการเปลี่ยนจาก GDDR5 มาเป็น GDDR5X แทบจะไม่มีความต่างในการทำงานของทั้งสองรูปแบบ โดยเฉพาะในแง่ของสัญญาณ แต่ให้ประสิทธิภาพที่ต่างกัน

JEDEC-gddr5x

โดยที่ JEDEC ได้อ้างถึงการให้สัญญาณในการทำงานแบบเดียวกันกับ GDDR5 แต่สามารถทำงานไดเป็นสองเท่าได้ แต่ในความเป็นจริง ยังไม่ชัดเจนว่า GDDR5X ที่มีภาพหลุดเมื่อ ตุลาคมที่ผ่านมา นอกจากแค่การเปลี่ยนเป็นมาตรฐานใหม่แล้ว ความเร็วที่ได้นั้นจะสูงกว่าเดิมมากน้อยเพียงใด หรือหากเปลี่ยน Prefech จากเดิม 32 บิต ไปเป็น 64 บิต นั้นจะต้องมีการออกแบบคอนโทรลเลอร์ใหม่ด้วยหรือไม่ เรื่องนี้ต้องมาดูกันอีกครั้ง

สำหรับแบนด์วิทธิ์ที่ได้นั้น แม้จะไม่ใช่ข้อมูลที่ออกมาโดยตรง แต่จะเห็นได้ว่าความกว้างของบัสไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลง แต่ผลจาก GDDR5X สูงกว่าถึง 2 เท่าในการแง่ของการปรับ Prefetch ซึ่งอาจเป็นผลให้สามารถประมาณได้ว่าน่าจะมีการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้น ส่วนการใช้พลังงานยังคงเป็นเรื่องที่ต้องดูกันต่อไป โดยเฉพาะการผลักดันให้ใช้งานบนเมมโมรีแบบ HBM

JEDEC-gddr5x-1

อย่างไรก็ตามเวลานี้ยังคงดูนิ่งๆ ไม่มีกระแสการขยับตัวของค่ายใด โดยเฉพาะกับทั้ง AMD และ nVIDIA ในการที่จะนำ GDDR5X มาใช้ร่วมกับกราฟฟิกการ์ดของตน อย่างไรก็ดีเป็นแนวโน้มที่น่าสนใจสำหรับกราฟฟิกการ์ดในรุ่นถัดไป อาจเป็นปีนี้ที่้เราอาจจะได้เห็น GDDR5X ก็เป็นได้
ที่มา :pcper

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

IT NEWS

เนื่องจากผลกำไรกำลังลดลงอย่างต่อเนื่อง ทาง Samsung จึงประกาศปรับลดกำลังการผลิต Memory chip (ชิปหน่วยความจำ) ลดลง แล้วหันไปเน้นในส่วนของการวิจัยและพัฒนาแทน Samsung ออกมาประกาศเตือนถึงผลกำไรที่ลดลง สำนักข่าว The Korea Herald รายงานว่าบริษัท Samsung มีรายได้เพียง 600 พันล้านวอน (1.5 หมื่นล้านบาท) ในไตรมาสแรกของปี 2566...

Smartphone News

Samsung นั้นถือได้ว่าเป็นหนึ่งในด้านการผลิตชิปหน่วยความจำจากที่จะเห็นได้ว่า V-NAND memory ของทาง Sasmung นั้นได้รับความนิยมอย่างกว้างขวางจากบรรดาผู้ผลิตเพื่อที่จะนำไปใช้ในการผลิตหน่วยความจำแบบ LPDDR RAM หรือแม้กระทั่งแหล่งเก็บข้อมูล ล่าสุดนั้นเพื่อประกาศความเป็นผู้นำทางด้าน V-NAND memory อีกรอบทาง Samsung เองจึงได้ทำการเปิดตัวแหล่งเก็บข้อมูลสำหรับสมาร์ทโฟนมาตรฐาน eUFS 3.1 ที่ความเร็วนั้นเรียกว่าเข้าใกล้แหล่งเก็บข้อมูลแบบ NVMe ที่ใช้งานบนเครื่องคอมพิวเตอร์เลยทีเดียว Advertisement จริงๆ หากจะว่าไปแล้วนั้นแหล่งเก็บข้อมูลตามมาตรฐาน UFS 3.0 ที่สามารถพบได้บนสมาร์ทโฟนระดับเรือธงในปัจจุบันนั้นก็มีความเร็วมากอยู่แล้ว...

Other News

Toshiba ได้มีแผนการที่จะเปลี่ยนโฉม Memory ใหม่ในปี 2019 โดยใช้ชื่อว่า “ Kioxia ” ซึ่งเป็นการผสมคำระหว่าง “ memory ” และ “ value ” โดยจะเปลี่ยนหลังเดือนตุลาคมเป็นต้นไป

Other News

สำหรับมาตรฐาน แรม DDR5 บนบัส 6400 ตอนนี้ทาง Samsung, SK Hynix และ Micron กำลังเตรียมโรงงานผลิต แต่ดูเหมือนว่าทาง SK Hynix

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก