Connect with us

Hi, what are you looking for?

Microsoft News

[News] แม้แต่ Windows 10 ก็ไม่สามารถหยุดการลดลงของยอดจำหน่ายคอมพิวเตอร์ PC ได้

อ้างอิงข้อมูลล่าสุดจากทางบริษัทผู้สำรวจตลาดอย่าง IDC นั้นพบว่ายอดขายของตลาดอุตสาหกรรม PC ยังคงลดลงอย่างต่อเนื่องเป็นประวัติการณ์ครับโดยในไตรมาสที่ผ่านมานั้น(ไตรมาสสุดท้ายของปี 2015)

อ้างอิงข้อมูลล่าสุดจากทางบริษัทผู้สำรวจตลาดอย่าง IDC นั้นพบว่ายอดขายของตลาดอุตสาหกรรม PC ยังคงลดลงอย่างต่อเนื่องเป็นประวัติการณ์ครับโดยในไตรมาสที่ผ่านมานั้น(ไตรมาสสุดท้ายของปี 2015) พบว่ายอดจำหน่ายในตลาดคอมพิวเตอร์ PC ลดลงถึง 10.6% ด้วยกัน ซึ่งข้อมูลนี้นั้นก็เป็นไปในทิศทางเดียวกับอีกบริษัทหนึ่งอย่าง Gartner ที่ได้ระบุไว้ครับว่ายอดจำหน่ายในตลาดคอมพิวเตอร์ PC ประจำไตรมาสสุดท้ายของปี 2015 นั้นลดลงถึง 8.3% ไม่ว่าจะมองไปที่บริษัทวิเคราะห์การตลาดรายไหนก็คงต้องยอมรับกันหล่ะครับว่ายอดจำหน่ายในตลาดคอมพิวเตอร์ PC นั้นลดลงจริงๆ ครับ

windows 10 logo 600

Advertisement

ปัญหาการหดตัวของยอดขายคอมพิวเตอร์ PC ดังกล่าวนั้นจะไม่กระทบอะไรเลยกับ Microsoft ครับถ้าทาง Apple โดนเข้าด้วย ทว่าในความเป็นจริงแล้วนั้นจากผลการสำรวจกลับพบครับว่า Mac ของทาง Apple นั้นยังคงสามารถที่จะจำหน่ายได้เพิ่มขึ้นมากกว่าเดิมถึงแม้ว่าเมื่อคิดออกมาเป็นเปอร์เซ็นต์แล้วจะไม่ได้เพิ่มมากเท่าไรนักทว่ามันก็ยังขึ้นซึ่งสวนทางกับคอมพิวเตอร์ PC ที่มาพร้อมกับระบบปฎิบัติการ Windows จากทาง Microsoft ครับ

ที่หนักไปกว่านั้นก็คือการมาของระบบปฎิบัติการรุ่นใหม่อย่าง Windows 10 นั้นก็ไม่ได้ช่วยส่งผลให้ยอดขายของคอมพิวเตอร์ PC ในตลาดสูงขึ้นแต่อย่างใดครับ ทั้งทาง IDC และ Gartner ต่างก็พูดตรงกันครับว่าอุตสาหกรรมคอมพิวเตอร์ PC นั้นยังคงต้องประสบกับปัญหาเรื่องยอดจำหน่ายลดลงต่อไปตลอดทั้งปีนี้และทั้งปี 2016 นี้เราน่าจะได้เห็นการกระตุ้นตลาดด้วยวิธีเดิมจากทาง Microsoft ซึ่งนั่นก็คือการโฆษณาเพื่อชักจูงให้คนมาใช้ระบบปฎิบัติการ Windows 10 มากขึ้นรวมไปถึงการโฆษณาให้ผู้ใช้หันมาอัพเกรดฮาร์ดแวร์ใหม่ที่รองรับกับ Windows 10 ครับ(ซึ่งตรงจุดนี้นั้นมีข่าวออกมาแล้วครับว่าอุปกรณ์ใหม่ๆ สำหรับคอมพิวเตอร์ PC ในช่วงปี 2016 นี้ไปจะทำให้รองรับการใช้งานร่วมกับ Windows 10 ได้เท่านั้น)

ทั้งนี้ตั้งแต่ในช่วงต้นปีที่ผ่านมานั้นถือว่า Microsoft เล่นเกมเดินตลาดได้เป็นอย่างดีครับ ไม่ว่าจะเป็นการสนับสนุนให้บรรดาผู้ผลิตหันมาร่วมมือกันตัวอย่างที่เห็นได้ชัดเจนเลยก็คือ Lenovo และ Razer ซึ่งนี่ยังเป็นการเปิดตลาดให้ผู้เล่นรายใหม่เข้ามาทำการตลาดมากขึ้นและเป็นการส่งเสริมให้ผลิตภัณฑ์ที่มาพร้อมกับระบบปฎิบัติการ Windows 10 มากขึ้นตามไปด้วย

อย่างไรก็ตามแต่สิ่งที่ต้องคอยจับตาดูก็คือการที่ในช่วงที่ผ่านมานั้นเราได้เห็นแนวทางของ Microsoft ในการกระจายระบบปฎิบัติการ Windows 10 ให้ไปอยู่ในทุกๆ อุปกรณ์เท่าที่จะเป็นไปได้ไม่ได้จำเพาะคอมพิวเตอร์ PC อีกต่อไป กลยุทธ์ดังกล่าวนี้มีทั้งผลดีและผลเสียในเวลาเดียวกันเนื่องจากว่าท้ายสุดแล้วผู้ใช้อาจจะตัดสินใจเลือกอุปกรณ์จำพวก Tablet แบบ 2-in-1 อย่างเช่นซีรีส์ Surface แทนที่คอมพิวเตอร์ PC ก็เป็นได้ครับ

ที่มา : thenextweb

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

How to

ในยุคนี้เมื่อแทบทุกงานในชีวิตต้องใช้อินเทอร์เน็ต ถ้าโน๊ตบุ๊คเชื่อมต่อ WiFi ไม่ได้เมื่อไหร่ก็เป็นเรื่อง ทำงานลำบากอัปเดตงานกับเพื่อนร่วมงานไม่ได้หรือแม้แต่เปิดดูสตรีมมิ่งเสพย์ความบันเทิงไม่ได้ ทำเอาใครหลายคนหงุดหงิดไม่อยากเจอปัญหาแบบนี้ แต่ถ้าเกิดขึ้นแล้วก็ยังพอมีวิธีแก้ปัญหาได้ง่ายๆ ด้วยตัวเองโดยไม่ต้องยกคอมไปหาช่างให้วุ่นวาย ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นอาจจะใช้ 1 ใน 7 วิธีนี้อาจแก้ปัญหาได้แถมอาจจะช่วยเพื่อนที่เจอปัญหาเดียวกันได้ด้วย โน๊ตบุ๊คเชื่อมต่อ WiFi ไม่ได้ด้วยหลายเหตุผล แต่ก็สันนิษฐานปัญหาได้ไม่ยาก! ปัญหาหลักเวลาโน๊ตบุ๊คเชื่อมต่อ WiFi ไม่ได้ เพราะบางคนเผลอกด Airplane mode อยู่...

How to

วิธีการแคปหน้าจอคอมในปี 2024 นี้ ไม่ว่าจะใช้คีย์ลัดของระบบปฏิบัติการ, ใช้โปรแกรมติดเครื่องหรือโหลดมาติดตั้งเพิ่มแล้วบันทึกเป็นวิดีโอ รวมถึงเพิ่มเข้ามาเป็นส่วนเสริมในเบราเซอร์ก็มีให้เลือกหลากหลายแบบ ทำให้เราสามารถเก็บภาพเอาไว้ใช้ได้หลายโอกาสไม่ว่าจะแซวเพื่อนเอาสนุกสนานไปจนใช้เป็นหลักฐานในชั้นศาลเมื่อเกิดข้อพิพาทก็ได้ ซึ่งคีย์ลัดของแต่ละระบบปฏิบัติการและเบราเซอร์จะมีวิธีเรียกใช้งานแตกต่างกันไปตามการตั้งค่าของทางผู้พัฒนา และบางโปรแกรมอาจจะไม่มีคีย์ลัดให้ใช้ ก็ต้องติดตั้งส่วนเสริม (Extension) เพิ่มเอง แต่ก็ช่วยให้ใช้งานได้สะดวกขึ้นแน่นอน สรุปวิธีแคปหน้าจอคอมทุกแบบ ครบเครื่องทั้ง Windows, macOS, Microsoft Edge, Mozilla Firefox และ Google Chrome...

How to

เปลี่ยนภาษา Windows 10 และ Windows 11 ฉบับง่าย จับมือทำทีละขั้นตอนจนเป็นได้เลย!! วิธีการเปลี่ยนภาษา Windows 10 และ Windows 11 นอกจากการกดปุ่ม Grave Accent (`) หรือเรียกติดปากกันว่า “ปุ่มตัวหนอน” แล้วก็มีวิธีเปลี่ยนภาษาแบบอื่นซึ่ง Microsoft มีมาให้ใช้ซึ่งแตกต่างจากวิธีปกติและคีย์ลัด Windows+Spacebar...

Tips & Tricks

รวมคีย์ลัด Excel ประหยัดเวลา ทำงานง่าย สะดวกยิ่งขึ้น อัพเดท 2024 ใครที่ทำงานเอกสาร ตาราง โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับโปรแกรม Microsoft Excel หรือ Google Sheets ที่ต้องเรียกใช้งานเครื่องมือต่างๆ อยู่ตลอด ยิ่งกับคนที่ยังไม่มีความชำนาญ จะเรียกใช้เครื่องมือแต่ละทีก็เสียเวลาหา ทีมงาน NotebookSPEC ก็ได้รวบรวมคีย์ลัด Excel ที่จะช่วยให้การทำงานเอกสาร...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก