Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook Review

[Review] MSI GS40 6QE Phantom – ส่วนผสมที่ลงตัวกับ i7 “Skylake” , GTX970M , หนัก 1.8 โลฯ

MSI เจ้าของฉายา “No.1 Gaming Notebook” หนึ่งในแบรนด์เกมมิ่งชั้นนำของโลก ที่เหล่าเกมเมอร์ต่างพูดถึงอย่างมากในแง่ของความเจ๋งในหลายๆ ด้าน

MSI เจ้าของฉายา “No.1 Gaming Notebook” หนึ่งในแบรนด์เกมมิ่งชั้นนำของโลก ที่เหล่าเกมเมอร์ต่างพูดถึงอย่างมากในแง่ของความเจ๋งในหลายๆ ด้าน ทั้งดีไซน์ ความแรง ความเย็น และเทคโนโลยีด้านเกมมิ่งที่ใส่มาให้เต็มสูบ แต่ด้วยข้อจำกัดด้านการพกพา และน้ำหนักทำให้หลายๆ คนๆ คิดหนัก แต่ MSI ได้ทลายกำแพงของเรื่องการพกพาซะแตกกระจุยด้วย MSI GS40 6QE Phantom เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คระดับฮาร์ดคอร์ ไฮเอ็นท์ ประสิทธิภาพสูง บนขนาด 14 นิ้ว และน้ำหนักตัวแค่ 1.8 กิโลกรัมเท่านั้นเอง

ยิ่งไปกว่านั้น MSI GS40 6QE Phantom ยังมาพร้อมเทคโนโลยีด้านเกมมิ่งสำหรับเกมเมอร์มือฉมังมากมาย ยกตัวอย่างเช่น GTX 970M, NVMe M.2 SSD by PCIe Gen3 X4 , Thunderbolt 3,  ESS SABRE HiFi DAC, True Color, Killer DoubleShot Pro และเทคโนโลอื่นๆ เยอะทีเดียว ซึ่งแต่ละเทคโนโลยี รวมถึง MSI GS40 6QE Phantom จะมีอะไรเจ๋งๆ บ้างนั้นไปดูพร้อมๆ กันในรีวิวได้เลย

Advertisement

VDO Introduce

Specification

สเปค MSI GS40 6QE Phantom ติดตั้งหน่วยประมวลผลระดับท็อป 4 คอร์ 8 เธรดตัวแรงอย่าง Intel Core i7-6700HQ (2.60 GHz, 6 MB L3 Cache, up to 3.50 GHz) , แรมอัพเกรดได้สูงสุด 32GB DDR4 2133MHz บนที่เก็บข้อมูล HDD ความจุถึง 1TB 7200RPM+SSD 128GB แบบ NVMe M.2 ความเร็วสูงทะลุมิติโหลดไฟล์ เขียนไฟล์ไวเวอร์ ติดตั้งการ์ดจอตัวเกือบท็อปอย่าง NVIDIA GeForce GTX 970M (3GB GDDR5) ประสิทธิภาพเต็มสตรีมในการเล่นเกมอย่างแน่นอน

การแสดงผล MSI GS40 6QE Phantom ใช้จอแสดงผล 14 นิ้ว แบบด้านไร้แสงสะท้าน ความละเอียด FHD บนเทคโนโลยี Wide Viewing Angle Display , IPS level panel ให้จอแสดงผล มีมุมมองกว้างให้ภาพในการเล่นเกมที่คมชัดสมจริงสมจริงดังหลุดไปในเกม พร้อมเทคโนโลยี MSI True Color Technology ปรับโปรไฟล์สีให้ตรงกับการใช้งานได้ทุกรูปแบบ และตัวเครื่องยังมีระบบเสียง Dynaudio บนซอฟแวร์เสียง Nahimic Audio Enhancer ขับเสียงได้ดียิ่งกว่า

ส่วนของพอร์ตเชื่อมต่อเองมีมาให้อย่างครบครัน และครอบคลุมด้วย 2x USB 3.0 , 1x USB 3.1 Type-C (Thunderbolt 3), 1x HDMI 1.4 , 1x Mini-DisplayPort 1.2 , SD(XC/HC) card reader , RJ45 (Killer Gb LAN with Killer Shield) , และ Mic-in/Headphone-out รวมถึงยังรองรับมาตรฐานการเชื่อมต่อไร้สายอย่าง Bluetooth 4.1 และอินเตอร์เน็ตไวเลสผ่านมาตรฐาน 802.11b/g/n/ac ผ่าน Killer ac ระบบเน็ตเวิร์คสำหรับเกมมิ่ง

การพกพา MSI GS40 6QE Phantom ทำได้ง่ายมากเพราะ มีน้ำหนักตัวอยู่ที่ราวๆ 1.8 กิโลกรัม บนมิติตัวเครื่อง 345(W) x 245(D) x 21.8~22.8(H)mm มิลลิเมตร และมี Windows 10 แบบลิขสิทธิ์มาให้ด้วย โดยตัวที่วางจายจริงจะมีด้วยกัน 3 โมเดลและมีราคาเริ่มต้นที่ 55,900 บาท และสูงสุดอยู่ที่ 67,900 บาท

สเปค : MSI GS40 6QE Phantom

MSI Feature

นอกเหนือจากจะมีสเปค และพอร์ตเชื่อมต่อที่โดดเด่นแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่พลาดไม่ได้เลยก็คือฟีเจอร์ต่างๆ ที่เรียกได้ว่าจัดมาให้อย่างเต็มสตรีมไม่แพ้โน๊ตบุ๊คมืออาชีพตัวอื่นๆ เลย ซึ่งแต่ละฟีเจอร์สามารถใช้ประโยชน์ได้จริงด้วยละครับไม่ว่าจะเป็น

  • เทคโนโลยี True Color MSI ช่วยให้มีความแม่นยำของสีบนหน้าจอที่แม่นยำมากใกล้เคียงในระดับ sRGB 100% พร้อม Calibrated จากโรงงาน ทำให้ใช้งานได้อย่างเชื่อมั่น ช่วยให้ทั้งการทำงานต่างๆ ไม่ว่าจะงานแต่งรูป และออกแบบต่างๆ รวมไปถึงการช็อปปิ้งออนไลน์ในด้านของสีสันเสื้อผ้า และอุปกรณ์ต่างๆ ที่จะให้เพื่อนๆ ไม่พลาด และได้ของที่ถูกใจ ซึ่งซอฟแวร์นี้สามารถปรับโปรไฟล์สีได้ถึง 6 ระดับ ไม่ว่าจะเป็น ANTI-BLUE , sRGB , DESIGNER , OFFICE , MOVIE , GAMER

Screenshot_12

  • เทคโนโลยี Wide Viewing Angle Display ที่ช่วยให้หน้าจอแสดงผลของ MSI P Series มีมุมมองกว้างถึง 178 องศา แม้จะใช้จากมุมก้ม มุมเงย มุมซ้าย มุมขวาภาพที่แสดงออกมาก็ยังสมจริงเสมอ

Screenshot_13

m1

  • เทคโนโลยี Matrix Display ที่จะช่วยให้เพื่อนๆ เพิ่มพื้นที่การใช้งานได้สูงสุดถึง 2 จอแสดงผล (2+1 จอ) แสดงผลความละเอียดสูงสุดถึง 4K (3840 x 2160) 60Hz ช่วยให้การทำงานสะดวกสบายมากยิ่งขึ้นเหมาะอย่างยิ่งสำหรับมืออาชีพ

Matrix_gt72_1

  • Super Port แปลง USB 3.1 Type C (Thunderbolt 3) ที่ให้ส่งข้อมูลได้รวดเร็วสูงสุดถึง 40Gbps พร้อมต่อจอแสดงผล 4K UHD ได้สูงสุดถึง 2 จอ และยังสามารถชาร์จไฟให้อุปกรณ์ต่างๆ ได้กำลังไฟสูงสุดถึง 5V – 3A กันเลยทีเดียว

msi (1)

  • SSD NVMe เป็นเทคโนโลยีล่าสุดที่พัฒนาต่อมาจากเดิมให้มีความเร็วมากยิ่งขึ้น โดยสามารถใส่ SSD M.2 PCI-E Gen 3.0 แบบใหม่ที่ใช้ชิปแฟลช NVMe ได้ถึงส่งผลให้มีความเร็วในการอ่าน/เขียนข้อมูลสูงสุดถึงอยู่ที่ 2200MB/วินาทีเลยทีเดียว (ความเร็วขึ้นอยู่ที่ SSD ที่นำมาใส่ด้วย) ทำให้เข้าเกม เรียกใช้ซอฟแวร์ต่างๆ ได้เร็วขึ้นกว่า SSD แบบ 2.5 นิ้ว กว่า 5 เท่า

Screenshot_11

  • ระบบเสียงอย่างชุดลำโพง Dynaudio แบบ  พร้อมด้วยซอฟแวร์เสียง Nahimic ช่วยให้การดูหนัง ฟังเพลง หรือแม้แต่การสนทนาผ่าน Skype ก็ทำได้อย่างไร้ที่ติเพราะตัวซอฟแวร์จะช่วยลดเสียงรบกวนได้เป็นอย่างดี

Screenshot (16)

Screenshot (17)

Screenshot (18)

  • ESS SABRE HIFI AUDIO DAC – EVOLVE DETAILS YOU HEARก้าวข้ามขีดจำกัดของอุปกรณ์ต่อพ่วงเสียงของคุณ คุณจะได้รับฟังคุณภาพเสียงที่แตกต่างไปจากที่คุณเคยฟังด้วย ESS SABRE HIFI AUDIO DAC รองรับการอ่านไฟล์เสียงคุณภาพสูงที่ 384KHz / 32Bit ซึ่งจะทำให้คุณได้ค้นพบรายละเอียดที่ขาดหายไปในทุกๆ ย่านรับเสียงในการฟัง

Screenshot_8

  • ระบบระบายความร้อน CoolerBoost 3 เอกสิทธิ์เฉพาะ MSI ที่ช่วยระบายความร้อนให้กับโน๊ตบุ๊คมืออาชีพอย่าง MSI G Series ได้อย่างดีด้วยพัดลมระบายความร้อน 2 ชุด แยกต่างหาก ระหว่างชิป GPU และ CPU พร้อมฮีตต์ไปป์เยอะกว่าเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คทั่วไป ส่งผลให้มีระบบระบายความร้อนที่มีประสิทธิภาพมากกว่าโน๊ตบุ๊คมาตรฐานตัวอื่นๆ

msi (3)

  • Killer Doubleshot Pro เป็นอีกตัวที่พัฒนาต่อยอดมาจากเดิมโดยปรับเปลี่ยนตัว Wireless ใหม่มาใช้เป็นตัว Killer Wireless AC dual band protocol ที่มี latency สูงกว่ามาตรฐาน 802.11 AC  อยู่ถึง 3.5 เท่าตัว ส่วน LAN จะยังคงใช้ Killer Gb LAN ที่มีความเร็วสูงอีกด้วย โดยทั้ง 2 ตัวจะช่วยในส่วนของระบบเน็ตเวิร์คให้มีการรับส่งข้อมูลทางอินเตอร์ที่ไหลลื่นขึ้น รวดเร็วขึ้น โดยเฉพาะการเล่นเกมส์จะช่วยทำให้การเล่นเกมออนไลน์ได้ดีขึ้น ไร้อาการหน่วง การดีเลย์ และได้เปรียบมากกว่าคู่แข่ง ยิ่งไปกว่านั้นยัมาพร้อม Killer Shield ที่ช่วยให้การเล่นเกมออนไลน์สเถียรมากขึ้นไม่ปิงไม่แกว่งไปมา

msi (1)

msi (2)

  • เกมมิ่งคีย์บอร์ด Steelseries เป็น Gaming Gear ที่เหล่าเกมเมอร์ส่วนใหญ่เลือกใช้ เช่นกันกับ MSI ที่ได้จับมันมาไว้บนตัวโน๊ตบุ๊คและพัฒนาต่อมาหลายๆ รุ่น จนปัจจุบันตัวเกมมิ่งคีย์บอร์ด Steelseries บนเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค MSI สามารถใช้ซอฟแวร์ Steelseries Engine ปรับแต่ปุ่มบนแป้นพิมพ์ ทั้ง Macrokey ต่างๆ ได้เหมือนกับคีย์บอร์ดบน PC

Using Experience

MSI GS 40-1

จับถือครั้งแรกสัมผัสได้ถึงพลังความเป็นเกมมิ่งได้อย่างเต็มเปี่ยมกับ MSI GS40 6QE Phantom ด้วยความที่มันถอดแบบมาจากผู้พี่อย่าง GS60 และ GS70 ยังไงอย่างงั้น เพียงแต่ได้รับการย่อส่วนให้เล็กน้อยเหมือนเอาไฟฉายโดเรม่อนมาส่อง ซึ่งแน่นอนว่าการดีไซน์ การออกแบบต่างๆ ช่างสวยงามถูกจริตเกมเมอร์เสียเหลือเกินด้วยฝาหลังอลูมิเนียมขัดเงาสีดำทะมึนปั้มนูนตามสไตล์รถสปอร์ต ตัดด้วยโลโก้มันกรแดง Dragon Army มีไฟเท่ห์สุดๆ

MSI GS 40-29 MSI GS 40-2

ด้านล่าง MSI GS40 6QE Phantom จะเป็นพลาสติก ABS งานประกอบแน่นหนาแข็งแรง มึลูกเล่นที่ยางรองเป็นลักษณะ 3 เหลี่ยม ทั้ง 5 มุม ยกตัวเครื่องให้สูงขึ้นทำให้มวลลมมากกว่า ช่วยส่งมวลลมเข้าช่องดูดลมขนาดใหญ่ได้มากขึ้นและเย็นขึ้น ส่วนสาเหตุที่ตัวเครื่องใช้วัสดุพลาสติกค่อนข้างเยอะเนื่องมาจากต้องการลดน้ำหนักของตัวเครื่องไม่ให้มากเกินไป

MSI GS 40-7
 MSI GS 40-8 MSI GS 40-10 MSI GS 40-9

ลึกลงไปในรายละเอียดในเรื่องของระบบระบายความร้อน MSI GS40 6QE Phantom จะมีช่องระบายอากาศถึง 2 จุด อยู่ทางด้านหลังของตัวเครื่องที่เป็นตะแกรงรังผึ้งสีแดง เป่าไล่ลมร้อนผ่านชุดระบายความร้อนพัดลมคู่ขนาดใหญ่แบบ CoolerBoost 3 ถึงแม้สเปคจะแรงขนาดนี้แต่ไม่ต้องเป็นกังวลเลยเพราะเอาอยู่แน่นอน เช่นกันกับในเรื่องของการอัพเกรดที่ก็ทำได้ง่ายมากเพียงขันน็อตฝาหลังก็สามารถอัพเกรดได้ง่ายๆ เลย แถมยังอัพเกรดฮาร์ดแวร์ต่างๆ ได้มากมายทั้งแรมที่รับได้มากถึง 32GB แบบ DDR4 , SSD แบบ M.2 NGFF ความเร็วสูงถึง 2200MB/s สำหรับเพื่อนๆ ที่ต้องการความเร็วในการเข้าถึงข้อมูลแบบทะลุขีดจำกัด

MSI GS 40-5 MSI GS 40-4
MSI GS 40-13 MSI GS 40-12

เปิดเครื่องใช้งานออกมาในลักษณะของ Clam Shell เข้าใช้งานยังคงสัมผัสได้ถึงกลิ่นอายของเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คอยู่อย่างไม่เสื่อมคลาย ด้วยลุคการออกแบบที่ดูดีมากจากใช้วัสดุเป็นอลูมิเนียมขัดสีดำด้าน ปั้มเว้ารอบๆ คีย์บอร์ดหลบไม่ให้ตัวคีย์บอร์ดแป้นพิมพ์เกมมิ่งแบบ SteelSereies เวลาปิดพับไม่ไปโดนหน้าจอให้เป็นรอย รวมถึงส่วนบริเวณที่พักมือรอบๆทัชแพดเองก็จะเป็นวัสดุแบบเดียวกัน

MSI GS 40-16MSI GS 40-22
MSI GS 40-18
 MSI GS 40-21

ลึกลงไปในส่วนของคีย์บอร์ดเกมมิ่งอย่างที่ได้กล่าวไปแล้วว่า ทาง MSI เลือกใช้คีย์บอร์ด SteelSeries แบบเกมมิ่งเกรด ที่ถูกคิดค้นพัฒนาและออกแบบมาสำหรับการเล่นเกมบนโน๊ตบุ๊คโดยเฉพาะทั้งการตอบสนองของแป้นพิมพ์ แรงกด และการใช้ปุ่มหลายๆ ปุ่มพร้อมๆ กันสามารถทำได้ไม่แพ้เกมมิ่งคีย์บอร์ดแบบแยกเลย ส่วนในเรื่องของสีไฟน่าเสียดายเป็นอย่างยิ่งที่เป็นแบบ Single Blacklit สีแดงสีเดียวเท่านั้น และไม่ได้ใช้เทคโนโลยีใหม่อย่าง Silver Lining Print เหมือน MSI Gaming รุ่นอื่นๆ แต่ก็ยังสามารถใช้ซอฟแวร์ Steelseries Engine ปรับค่าใช้ตั้ง Macrokeys บนคีย์บอร์ดเพื่อใช้ในเกมได้อยู่เหมือนเดิม

MSI GS 40-30 MSI GS 40-28

ในส่วนของทัชแพดเองเลือกใช้ทัชแพดอลูมิเนียมเช่นกันแต่เป็นผิวเรียบและด้านตับขอบด้วยอลูมิเนียมสีแดงเงินสวยเด่นเข้ากับคีย์บอร์ด ใช้งานได้ดีไม่น้อยหน้าเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คตัวอื่นเลย และยังรองรับการใช้งาน Guesture Control กับ Windows 10 ได้ด้วย

MSI GS 40-25 MSI GS 40-26

จอแสดงผลเองก็จัดว่าแจ่มทีเดียว หลังจากได้ลองมองจอในทุกๆ มุมมอง โดยใช้การดูภาพ ดูวิดีโอ และเล่นเกมก็ทำได้อย่างเป็นอย่างดี เพราะเป็นจอแสดงผลแบบ IPS ให้มุมมองกว้างมากๆ และภาพสวยงามสมจริงๆ สุดๆ ไปเลยยิ่งปรับโปรไฟล์สีผ่านซอฟแวร์ MSI True Color ให้เป็น Game ก็ได้สีภาพในการเล่นเกมที่คมชัดดีนะ หรือจะปรับเป็นโหมดอื่นๆ อีก 6 โหมดไม่ว่าจะเป็น ANTI-BLUE , sRGB , DESIGNER , OFFICE , MOVIE , GAMER ก็แจ่ม ส่วนจอแสดงผลที่ติดตั้งมาให้เองก็บอกได้เลยว่าจอแบบ Wide Viewing Angle Display ยอดเยี่ยมและสวยงามมากๆ ถือว่า MSI GS40 6QE Phantom ตัวนี้ทำหน้าจอแสดงผลมาได้ดีทีเดียว

MSI GS 40-14

MSI GS 40-19 MSI GS 40-15

MSI GS40 6QE Phantom ในเรื่องของประสิทธิเล่นเกมหายห่วงสบายๆ ชิวๆ ด้วย Core i7-6700HQ และ GTX 970M บอกได้เลยละครับว่าไม่ว่าเกมไหนก็เล่นได้แบบปรับระดับ High ความละเอียด FHD ได้ทุกเกม สบายใจ ชิวๆ ไร้อาการแลค หน่วง กระตุก ไม่ว่าจะ Ark , GTA 5 , CS:GO , Tomb Raider , Mortal Kombat X ขอให้บอก ตัวนี้ไฟว้ได้หมดเลย ส่วนระบบเสียงอย่าง ระบบเสียง DYNAUDIO ชาแนล บนซอฟแวร์เสียง Nahimic ที่ติดตั้งมาในตัวก็ระดับเสียงที่ดีกว่าเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คบ้านๆ ทั่วไปอยู่หลายขุม ใช้เล่นเกมนี่บันเทิงอารมณ์ดีมาก ใช้ฟังเพลงก็ไม่แย่เลย ยิ่งถ้าต่อหูฟังเสียบผ่าน ESS SABRE HiFi DAC นี่ฟังเพลงเหมือนขึ้นสวรรค์เลยครับ ฟินสุดๆ อะ

Screenshot (24)

Screenshot (25)

Screenshot (26)

Screenshot (27)

อีกหนึ่งจุดเด่นอย่างมาตรฐานการพอร์ตเชื่อมต่อ MSI GS40 6QE Phantom  มีมาครบถ้วน ไม่ว่าจะเป็นพอร์ตด้านซ้ายที่มี Gigabit-Ethernet, power, USB 3.0, card reader, microphone jack, headphones ด้านขวาที่มี USB 3.1 Type-C, USB 3.0, HDMI-out และด้านหลังที่มี Mini-DisplayPort จัดว่าครบถ้วนทีเดียว พร้อมยังรองรับการเชื่อมต่อไร้สาย Wireless-AC บนโทคโนโลยี KILLER DOUBLESHOT PRO และ Bluetooth 4.1 อีกด้วยนะครับ ช่วยให้ต่อจอเล่นเกม 4K ได้หลากหลายจอแบบรอบทิศทาง และช่วยให้การเล่นเกมออนไลน์ได้ลื่นๆ เพราะมีปิงต่ำกว่าได้เน็ตที่สเถียรกว่าเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คพื้นๆ ทั่วไปอยู่หลายขุม

Untitled

ด้านขวาที่มี USB 3.1 Type-C, USB 3.0, HDMI-out
ด้านซ้ายที่มี Gigabit-Ethernet, power, USB 3.0, card reader, microphone jack, headphones

MSI GS 40-11

และด้านหลังที่มี Mini-DisplayPort

ส่วนของการพกพาไม่ต้องสืบด้วย MSI GS40 6QE Phantom ตัวแรงตัวนี้มีน้ำหนัก 1.8 กิโลกรัม และขนาดที่เล็กเพียง 14 นิ้ว เพื่อนๆ สามารถสะพายเป้ตะลอนทั่วโลกไปเล่นเกมที่ไหนก็ได้ในโลกใบนี้เลยละครับ แต่ก็มีข้อที่ต้องดูนะ เพราะด้วยขนาดที่เล็กของมันนี้เองทำให้แบตเตอรี่เล็กลงไปด้วย ใช้งานผ่านแบตฯ เล่นเกม หรือดูเว็บสัก 2-3 ชั่วโมง อาจจะมีร้องได้ เพราะแปปเดียวแบตฯ ก็หมดซะแล้วนี่ซิ แต่ปัญหานี้จะหมดไปเพียงแค่เพื่อนๆ เสียบปลั๊กก็เท่านั้น

Performance / Software

Screenshot (19)

ต่อเนื่องกับผลการทดสอบและ Benchmark ทั้งในแง่ของซอฟแวร์และเกมบน MSI GS40 6QE Phantom กันต่อเลย ซึ่งผลการทดสอบจะเป็นอย่างไรมาดูกัน

 

Screenshot (9) Screenshot (10)Screenshot (11) Screenshot (12) Screenshot (13) Screenshot (14) Screenshot (15)Screenshot (28) Screenshot (17) Screenshot (18)
ตัวแรกกับโปรแกม CPU-Z สามารถแสดงสเปคออกมาได้ตรงตามที่ MSI GS40 6QE Phantom ติดตั้งเอาไว้ทั้งหมด เช่นเดียวกับโปรแกรม GPU-Z ที่แสดงผลการ์ดจอได้ตรงครับผม

 

Screenshot (20)

CINEBENCH หรือโปรแกรมที่ใช้ทดสอบงานทางด้านเรนเดอร์วิดีโอที่ใช้ประสิทธิภาพของหน่วยประมวลผลกลางและการ์ดจอเป็นหลักก็มีผลคะแนนตามประสิทธิภาพของหน่วยประมวผลจาก Intel และการ์ดจอ NVIDIA รุ่นล่าสุดที่อยู่ในเกณฑ์ที่ดีคะแนนพรุ่งปรี๊ดดดดดด

 

Screenshot (31)

Screenshot (4)

Screenshot (5)

Screenshot (6)

รวดเร็วฉับไวเข้าถึงไฟล์ เขียนไฟล์ได้รวดเร็วเลยละครับ กับผลทดสอบของ SSD แบบ M.2 NVMe ตัวนี้ ใครที่ชื่นชอบความเร็วหรือโอนถ่ายข้อมูลใหญ่ๆ อยู่เป็นประจำน่าจะต้องชอบอย่างแน่นอน ส่วนฮาร์ดไดร์ฟเองที่ติดตั้งมาให้ก็ทำได้ตามมาตรฐาน

 

Screenshot_14

การตั้งค่า : CS:GO – All Very High MSAA 8x – AF 16x // Tomb Raider – All Ultra //
GTA 5– All Very High MSAA x4 AF x4 // Fallout 4– All Ultra// FarCry 4 – All Ultra //
Killing Floor 2 – All Ultra – Flex Gibs and Fluids // 

การเล่นเกมต่างๆ ถือว่าทำได้ดีสมราคาทีเดียว สามารถเล่นเกมใหม่ๆ ได้เป็นอย่างดีลื่นไหลทุกๆ เกมที่ระดับ Full-HD บนกราฟิกในการเล่นสูงๆ

 

Screenshot (22)

โปรแกรม Benchmark ประสิทธิภาพโดยรวมยอมฮิตอย่างชุดทดสอบของ FuterMark เวอร์ชั่นต่างๆ ก็ทำคะแนนออกมาได้เป็นอย่างดีเลยละครับ

 

Screenshot (29)

ทางด้านแบตเตอรี่ทาง NotebookSPEC ก็ได้ทำการทดสอบเช่นกันกับ MSI GS40 6QE Phantom  บนการตั้งค่า Balance และเล่นท่องอินเตอร์เน็ตไปด้วยและจับผลเทสโดยโปรแกรม BatteryMon ซึ่งก็มีระยะการใช้งานทั่วไปอยู่ที่ราวๆ 4 ชั่วโมง แต่ถ้าปรับมาใช้งานหนักๆเช่นเล่นเกมจะใช้ได้ราวๆ 1.30-2 ชั่วโมงครับผม ส่วนถ้าดูหนัง FHD ก็จะอยู่ที่ราว 2-3 ชั่วโมงตามลำดับครับผม อยู่ในระดับมาตรฐาน

 

Screenshot (30)

ปิดท้ายกันด้วยในเรื่องของความร้อนครับ ซึ่งผมเปิดซอฟแวร์วัดความร้อนค้างเอาไว้ขณะรันเกมและโปรแกรมทดสอบหนักๆ ซึ่งตัวซีพียู Core i7 จะมีความร้อนพุ่งขึ้นไปถึงราวๆ 87-90 องศา ขณะใช้งานหนักๆ รวมไปถึงตัวการ์ดจอก็ไปอยู่ที่ 75-76 องศาถือว่าทำได้ไม่เลวเลยกับชุดระบายความร้อนคุณภาพ

Conclusion / Award

MSI GS40 6QE Phantom จัดว่าเป็นหนึ่งในเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คชั้นแนวหน้าที่นอกเหนือจะมีประสิทธิภาพในการเล่นเกมที่ยอดเยี่ยมแล้ว ในการพกพาเองยังทำได้แบบน่าเหลือเชื่อเพราะมีน้ำหนักตัวเพียงแค่ 1.8 กิโลกรัมเท่านั้น แต่มาพร้อมสเปคสำหรับสายเกมเมอร์ฮาร์ดคอร์อย่าง หน้าจอแสงผลความคมชัดสูง ซีพียู Intel Core i7-6700HQ บนแรม DDR4 ที่อัพเกรดได้ถึง 32GB และกราฟิกการ์ดอย่าง GTX 970M GDDR5 3GB ที่รับกับการเล่นเกมได้กับเกมทุกรูปแบบได้เป็นอย่างดี แถมเล่นนานๆ ไม่ร้อนด้วยเทคโนโลยีอย่าง Cooler Boost 3 ที่ทำการบ้านได้ดีไม่แพ้ประสิทธิภาพเลย

msi-gs40Phantom-2

MSI GS40 6QE Phantom ยังมาพร้อมฟีเจอร์เกมเมอร์ที่น่าประทับใจ ยกตัวอย่างเช่น SuperPort (Thunderbolt 3) ที่ส่งข้อมูลได้รวดเร็วสูงสุดถึง 40Gbps พร้อมต่อจอแสดงผล 4K UHD ได้ถึง 2 จอ และชาร์จไฟให้อุปกรณ์ต่างๆ ได้กำลังไฟสูงสุดถึง 5V – 3A กันเลยทีเดียว รวมไปถึง SSD แบบ NVMe M.2  เป็นเทคโนโลยีที่เก็บข้อมูลความเร็วสูงสุดถึง 2200MB/วินาทีเลยทีเดียวทำให้เข้าเกม เรียกใช้ซอฟแวร์ต่างๆ ได้รวดเร็วทันใจ ส่วนในเรื่องของระบบเสียง Dynaudio ชาแนล บนซอฟแวร์เสียง Nahimic ก็ให้เสียงทีดีกว่าโน๊ตบุ๊คมาตรฐานทั่วๆไป ยิ่งได้ ESS SABRE HiFi DAC ยิ่งทำให้เสียงที่ต่อผ่านหูฟังทำได้แบบไร้ที่ติ

MSI_GS40_6QE_Phantom_Pro_12

MSI GS40 6QE Phantom กับการออกแบบเป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คที่โดนใจเหล่าเกมเมอร์แน่นอนด้วยวัสดุที่แน่นหน้า หน้าตาที่จัดจ้าน คีย์บอร์ด Steelseries มีไฟในตัว ที่ออกแบบมาสำหรับเล่นเกมส์แบบโดยเฉพาะ แถมต่อยอดให้ให้สามารถควบคุมตัวคีย์บอร์ดและตั้งค่าปุ่มมาโครต่างๆ ด้วย Steelseries Engine อย่างไรก็ตาม MSI GS40 6QE Phantom ถึงแม้จะเป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค Hi-End แสนบางเยาที่ดูยอดเยี่ยมแต่ยังมีบางสิ่งที่น่าสังเกตอยู่บ้างตรงที่คีย์บอร์ดปรับเปลี่ยนสีไฟไม่ได้ และไม่ได้ใช้แป้นพิมพ์แบบ Silver Lining Print ที่ให้สีสันได้สดกว่า นั่นเอง แต่กระนั้นแล้วด้วยน้ำหนักที่บางเบาและความแรงของสเปค-ฟีเจอร์ที่ได้กลับมา ถือว่าคุ้มครับกับ MSI GS40 6QE Phantom ในราคาเริ่มต้นแค่ 55,900 บาทเท่านั้น

 

ข้อดี

  • งานประกอบ การออกแบบสวยงามดูเกมมิ่งจริงๆ
  • สเปคสูงมากทั้ง Core i7-6700HQ และการ์ดจอ GTX970M GDDR5 3GB พร้อมเล่นเกมแบบเต็มสตรีม
  • หน้าจอแสดงผลสีตรง พร้อมปรับแต่งความเที่ยงตรงของการใช้งานผ่าน MSI True Color ได้ด้วย
  • พอร์ตเชื่อมต่อครบครันทีเดียวไม่ว่าจะเป็น USB 3.0 และ HDMI พร้อมเหนือกว่าด้วย USB 3.1 Type-C และ Mini DisplayPort
  • มาพร้อมลำโพง Dynaudio ชาแนลพร้อมระบบเสียง Nahimic ให้เสียงดีกว่าลำโพงมาตรฐานทั่วไป พร้อม ESS SABRE HiFi DAC ต่อหูฟังขั้นเทพ
  • รองรับไดร์ฟ SSD แบบ NVMe M.2 ให้การเข้าถึงข้อมูลได้รวดเร็วสูงถึง 2200MB/s
  • ระบบระบายความร้อน Cooler Boost 3 มีประสิทธิภาพดีเยี่ยม หายกังวลเรื่องความร้อนได้เลย

ข้อสังเกต

  • คีย์บอร์ดปรับเปลี่ยนสีไฟไม่ได้ และไม่ได้ใช้แป้นพิมพ์แบบ Silver Lining Print

 

BEST PERFORMANCE

award_use_2_create_05

MSI GS40 6QE Phantom มีสเปคที่ครบครัน ทั้งชิบประมวลผล Core i7-6700HQ และการ์ดจอ GTX970M GDDR5 3GB พร้อมแรมตัวเครื่องที่อัพเกรดได้มากถึง 32GB แบบ DDR4  และ SSD แบบ NVMe M.2 ให้การเข้าถึงข้อมูลได้รวดเร็วสูงถึง 2200MB/s ความเร็วสูงรองรับการทำงานต่างๆ พร้อมๆ กันได้หลายๆ งาน รวมถึงเล่นเกมได้อย่างลื่นไหล

BEST TECHNOLOGY

award_use_2_create_16

MSI GS40 6QE Phantom ถือได้ว่าเป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คที่มีนวัตกรรมและเทคโนโลยีใหม่มากๆมายเช่น NVMe M.2 , Nahimic , ESS SABRE HiFi DAC , DDR4 , Steelseries Keyboard , Killer Network , USB 3.1 Type C (Thunderbolt 3) ที่ล้ำสมัยและใช้ประโยชน์ได้จริง ถือได้ว่าเป็นผู้นำในตลาดเกมมิ่งบ้านเราเลยก็ว่าได้

Best Mobility

award_use_2_create_23

MSI GS40 6QE Phantom มีความสามารถในการพกพาก็ยังคงอยู่ในระดับที่ดีมากสำหรับเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค ทั้งในความบางและน้ำหนักเบา 1.8 กิโลกรัม ที่ทำให้สามารถหิ้วเล่นเกมไปไหนมาไหนได้อย่างสะดวก

VDO Introduce

Specification

สเปค MSI GS40 6QE Phantom ติดตั้งหน่วยประมวลผลระดับท็อป 4 คอร์ 8 เธรดตัวแรงอย่าง Intel Core i7-6700HQ (2.60 GHz, 6 MB L3 Cache, up to 3.50 GHz) , แรมอัพเกรดได้สูงสุด 32GB DDR4 2133MHz บนที่เก็บข้อมูล HDD ความจุถึง 1TB 7200RPM+SSD 128GB แบบ NVMe M.2 ความเร็วสูงทะลุมิติโหลดไฟล์ เขียนไฟล์ไวเวอร์ ติดตั้งการ์ดจอตัวเกือบท็อปอย่าง NVIDIA GeForce GTX 970M (3GB GDDR5) ประสิทธิภาพเต็มสตรีมในการเล่นเกมอย่างแน่นอน

การแสดงผล MSI GS40 6QE Phantom ใช้จอแสดงผล 14 นิ้ว แบบด้านไร้แสงสะท้าน ความละเอียด FHD บนเทคโนโลยี Wide Viewing Angle Display , IPS level panel ให้จอแสดงผล มีมุมมองกว้างให้ภาพในการเล่นเกมที่คมชัดสมจริงสมจริงดังหลุดไปในเกม พร้อมเทคโนโลยี MSI True Color Technology ปรับโปรไฟล์สีให้ตรงกับการใช้งานได้ทุกรูปแบบ และตัวเครื่องยังมีระบบเสียง Dynaudio บนซอฟแวร์เสียง Nahimic Audio Enhancer ขับเสียงได้ดียิ่งกว่า

ส่วนของพอร์ตเชื่อมต่อเองมีมาให้อย่างครบครัน และครอบคลุมด้วย 2x USB 3.0 , 1x USB 3.1 Type-C (Thunderbolt 3), 1x HDMI 1.4 , 1x Mini-DisplayPort 1.2 , SD(XC/HC) card reader , RJ45 (Killer Gb LAN with Killer Shield) , และ Mic-in/Headphone-out รวมถึงยังรองรับมาตรฐานการเชื่อมต่อไร้สายอย่าง Bluetooth 4.1 และอินเตอร์เน็ตไวเลสผ่านมาตรฐาน 802.11b/g/n/ac ผ่าน Killer ac ระบบเน็ตเวิร์คสำหรับเกมมิ่ง

การพกพา MSI GS40 6QE Phantom ทำได้ง่ายมากเพราะ มีน้ำหนักตัวอยู่ที่ราวๆ 1.8 กิโลกรัม บนมิติตัวเครื่อง 345(W) x 245(D) x 21.8~22.8(H)mm มิลลิเมตร และมี Windows 10 แบบลิขสิทธิ์มาให้ด้วย โดยตัวที่วางจายจริงจะมีด้วยกัน 3 โมเดลและมีราคาเริ่มต้นที่ 55,900 บาท และสูงสุดอยู่ที่ 67,900 บาท

สเปค : MSI GS40 6QE Phantom

MSI Feature

นอกเหนือจากจะมีสเปค และพอร์ตเชื่อมต่อที่โดดเด่นแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่พลาดไม่ได้เลยก็คือฟีเจอร์ต่างๆ ที่เรียกได้ว่าจัดมาให้อย่างเต็มสตรีมไม่แพ้โน๊ตบุ๊คมืออาชีพตัวอื่นๆ เลย ซึ่งแต่ละฟีเจอร์สามารถใช้ประโยชน์ได้จริงด้วยละครับไม่ว่าจะเป็น

  • เทคโนโลยี True Color MSI ช่วยให้มีความแม่นยำของสีบนหน้าจอที่แม่นยำมากใกล้เคียงในระดับ sRGB 100% พร้อม Calibrated จากโรงงาน ทำให้ใช้งานได้อย่างเชื่อมั่น ช่วยให้ทั้งการทำงานต่างๆ ไม่ว่าจะงานแต่งรูป และออกแบบต่างๆ รวมไปถึงการช็อปปิ้งออนไลน์ในด้านของสีสันเสื้อผ้า และอุปกรณ์ต่างๆ ที่จะให้เพื่อนๆ ไม่พลาด และได้ของที่ถูกใจ ซึ่งซอฟแวร์นี้สามารถปรับโปรไฟล์สีได้ถึง 6 ระดับ ไม่ว่าจะเป็น ANTI-BLUE , sRGB , DESIGNER , OFFICE , MOVIE , GAMER

Screenshot_12

  • เทคโนโลยี Wide Viewing Angle Display ที่ช่วยให้หน้าจอแสดงผลของ MSI P Series มีมุมมองกว้างถึง 178 องศา แม้จะใช้จากมุมก้ม มุมเงย มุมซ้าย มุมขวาภาพที่แสดงออกมาก็ยังสมจริงเสมอ

Screenshot_13

m1

  • เทคโนโลยี Matrix Display ที่จะช่วยให้เพื่อนๆ เพิ่มพื้นที่การใช้งานได้สูงสุดถึง 2 จอแสดงผล (2+1 จอ) แสดงผลความละเอียดสูงสุดถึง 4K (3840 x 2160) 60Hz ช่วยให้การทำงานสะดวกสบายมากยิ่งขึ้นเหมาะอย่างยิ่งสำหรับมืออาชีพ

Matrix_gt72_1

  • Super Port แปลง USB 3.1 Type C (Thunderbolt 3) ที่ให้ส่งข้อมูลได้รวดเร็วสูงสุดถึง 40Gbps พร้อมต่อจอแสดงผล 4K UHD ได้สูงสุดถึง 2 จอ และยังสามารถชาร์จไฟให้อุปกรณ์ต่างๆ ได้กำลังไฟสูงสุดถึง 5V – 3A กันเลยทีเดียว

msi (1)

  • SSD NVMe เป็นเทคโนโลยีล่าสุดที่พัฒนาต่อมาจากเดิมให้มีความเร็วมากยิ่งขึ้น โดยสามารถใส่ SSD M.2 PCI-E Gen 3.0 แบบใหม่ที่ใช้ชิปแฟลช NVMe ได้ถึงส่งผลให้มีความเร็วในการอ่าน/เขียนข้อมูลสูงสุดถึงอยู่ที่ 2200MB/วินาทีเลยทีเดียว (ความเร็วขึ้นอยู่ที่ SSD ที่นำมาใส่ด้วย) ทำให้เข้าเกม เรียกใช้ซอฟแวร์ต่างๆ ได้เร็วขึ้นกว่า SSD แบบ 2.5 นิ้ว กว่า 5 เท่า

Screenshot_11

  • ระบบเสียงอย่างชุดลำโพง Dynaudio แบบ  พร้อมด้วยซอฟแวร์เสียง Nahimic ช่วยให้การดูหนัง ฟังเพลง หรือแม้แต่การสนทนาผ่าน Skype ก็ทำได้อย่างไร้ที่ติเพราะตัวซอฟแวร์จะช่วยลดเสียงรบกวนได้เป็นอย่างดี

Screenshot (16)

Screenshot (17)

Screenshot (18)

  • ESS SABRE HIFI AUDIO DAC – EVOLVE DETAILS YOU HEARก้าวข้ามขีดจำกัดของอุปกรณ์ต่อพ่วงเสียงของคุณ คุณจะได้รับฟังคุณภาพเสียงที่แตกต่างไปจากที่คุณเคยฟังด้วย ESS SABRE HIFI AUDIO DAC รองรับการอ่านไฟล์เสียงคุณภาพสูงที่ 384KHz / 32Bit ซึ่งจะทำให้คุณได้ค้นพบรายละเอียดที่ขาดหายไปในทุกๆ ย่านรับเสียงในการฟัง

Screenshot_8

  • ระบบระบายความร้อน CoolerBoost 3 เอกสิทธิ์เฉพาะ MSI ที่ช่วยระบายความร้อนให้กับโน๊ตบุ๊คมืออาชีพอย่าง MSI G Series ได้อย่างดีด้วยพัดลมระบายความร้อน 2 ชุด แยกต่างหาก ระหว่างชิป GPU และ CPU พร้อมฮีตต์ไปป์เยอะกว่าเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คทั่วไป ส่งผลให้มีระบบระบายความร้อนที่มีประสิทธิภาพมากกว่าโน๊ตบุ๊คมาตรฐานตัวอื่นๆ

msi (3)

  • Killer Doubleshot Pro เป็นอีกตัวที่พัฒนาต่อยอดมาจากเดิมโดยปรับเปลี่ยนตัว Wireless ใหม่มาใช้เป็นตัว Killer Wireless AC dual band protocol ที่มี latency สูงกว่ามาตรฐาน 802.11 AC  อยู่ถึง 3.5 เท่าตัว ส่วน LAN จะยังคงใช้ Killer Gb LAN ที่มีความเร็วสูงอีกด้วย โดยทั้ง 2 ตัวจะช่วยในส่วนของระบบเน็ตเวิร์คให้มีการรับส่งข้อมูลทางอินเตอร์ที่ไหลลื่นขึ้น รวดเร็วขึ้น โดยเฉพาะการเล่นเกมส์จะช่วยทำให้การเล่นเกมออนไลน์ได้ดีขึ้น ไร้อาการหน่วง การดีเลย์ และได้เปรียบมากกว่าคู่แข่ง ยิ่งไปกว่านั้นยัมาพร้อม Killer Shield ที่ช่วยให้การเล่นเกมออนไลน์สเถียรมากขึ้นไม่ปิงไม่แกว่งไปมา

msi (1)

msi (2)

  • เกมมิ่งคีย์บอร์ด Steelseries เป็น Gaming Gear ที่เหล่าเกมเมอร์ส่วนใหญ่เลือกใช้ เช่นกันกับ MSI ที่ได้จับมันมาไว้บนตัวโน๊ตบุ๊คและพัฒนาต่อมาหลายๆ รุ่น จนปัจจุบันตัวเกมมิ่งคีย์บอร์ด Steelseries บนเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค MSI สามารถใช้ซอฟแวร์ Steelseries Engine ปรับแต่ปุ่มบนแป้นพิมพ์ ทั้ง Macrokey ต่างๆ ได้เหมือนกับคีย์บอร์ดบน PC

Using Experience

MSI GS 40-1

จับถือครั้งแรกสัมผัสได้ถึงพลังความเป็นเกมมิ่งได้อย่างเต็มเปี่ยมกับ MSI GS40 6QE Phantom ด้วยความที่มันถอดแบบมาจากผู้พี่อย่าง GS60 และ GS70 ยังไงอย่างงั้น เพียงแต่ได้รับการย่อส่วนให้เล็กน้อยเหมือนเอาไฟฉายโดเรม่อนมาส่อง ซึ่งแน่นอนว่าการดีไซน์ การออกแบบต่างๆ ช่างสวยงามถูกจริตเกมเมอร์เสียเหลือเกินด้วยฝาหลังอลูมิเนียมขัดเงาสีดำทะมึนปั้มนูนตามสไตล์รถสปอร์ต ตัดด้วยโลโก้มันกรแดง Dragon Army มีไฟเท่ห์สุดๆ

MSI GS 40-29 MSI GS 40-2

ด้านล่าง MSI GS40 6QE Phantom จะเป็นพลาสติก ABS งานประกอบแน่นหนาแข็งแรง มึลูกเล่นที่ยางรองเป็นลักษณะ 3 เหลี่ยม ทั้ง 5 มุม ยกตัวเครื่องให้สูงขึ้นทำให้มวลลมมากกว่า ช่วยส่งมวลลมเข้าช่องดูดลมขนาดใหญ่ได้มากขึ้นและเย็นขึ้น ส่วนสาเหตุที่ตัวเครื่องใช้วัสดุพลาสติกค่อนข้างเยอะเนื่องมาจากต้องการลดน้ำหนักของตัวเครื่องไม่ให้มากเกินไป

MSI GS 40-7
 MSI GS 40-8 MSI GS 40-10 MSI GS 40-9

ลึกลงไปในรายละเอียดในเรื่องของระบบระบายความร้อน MSI GS40 6QE Phantom จะมีช่องระบายอากาศถึง 2 จุด อยู่ทางด้านหลังของตัวเครื่องที่เป็นตะแกรงรังผึ้งสีแดง เป่าไล่ลมร้อนผ่านชุดระบายความร้อนพัดลมคู่ขนาดใหญ่แบบ CoolerBoost 3 ถึงแม้สเปคจะแรงขนาดนี้แต่ไม่ต้องเป็นกังวลเลยเพราะเอาอยู่แน่นอน เช่นกันกับในเรื่องของการอัพเกรดที่ก็ทำได้ง่ายมากเพียงขันน็อตฝาหลังก็สามารถอัพเกรดได้ง่ายๆ เลย แถมยังอัพเกรดฮาร์ดแวร์ต่างๆ ได้มากมายทั้งแรมที่รับได้มากถึง 32GB แบบ DDR4 , SSD แบบ M.2 NGFF ความเร็วสูงถึง 2200MB/s สำหรับเพื่อนๆ ที่ต้องการความเร็วในการเข้าถึงข้อมูลแบบทะลุขีดจำกัด

MSI GS 40-5 MSI GS 40-4
MSI GS 40-13 MSI GS 40-12

เปิดเครื่องใช้งานออกมาในลักษณะของ Clam Shell เข้าใช้งานยังคงสัมผัสได้ถึงกลิ่นอายของเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คอยู่อย่างไม่เสื่อมคลาย ด้วยลุคการออกแบบที่ดูดีมากจากใช้วัสดุเป็นอลูมิเนียมขัดสีดำด้าน ปั้มเว้ารอบๆ คีย์บอร์ดหลบไม่ให้ตัวคีย์บอร์ดแป้นพิมพ์เกมมิ่งแบบ SteelSereies เวลาปิดพับไม่ไปโดนหน้าจอให้เป็นรอย รวมถึงส่วนบริเวณที่พักมือรอบๆทัชแพดเองก็จะเป็นวัสดุแบบเดียวกัน

MSI GS 40-16MSI GS 40-22
MSI GS 40-18
 MSI GS 40-21

ลึกลงไปในส่วนของคีย์บอร์ดเกมมิ่งอย่างที่ได้กล่าวไปแล้วว่า ทาง MSI เลือกใช้คีย์บอร์ด SteelSeries แบบเกมมิ่งเกรด ที่ถูกคิดค้นพัฒนาและออกแบบมาสำหรับการเล่นเกมบนโน๊ตบุ๊คโดยเฉพาะทั้งการตอบสนองของแป้นพิมพ์ แรงกด และการใช้ปุ่มหลายๆ ปุ่มพร้อมๆ กันสามารถทำได้ไม่แพ้เกมมิ่งคีย์บอร์ดแบบแยกเลย ส่วนในเรื่องของสีไฟน่าเสียดายเป็นอย่างยิ่งที่เป็นแบบ Single Blacklit สีแดงสีเดียวเท่านั้น และไม่ได้ใช้เทคโนโลยีใหม่อย่าง Silver Lining Print เหมือน MSI Gaming รุ่นอื่นๆ แต่ก็ยังสามารถใช้ซอฟแวร์ Steelseries Engine ปรับค่าใช้ตั้ง Macrokeys บนคีย์บอร์ดเพื่อใช้ในเกมได้อยู่เหมือนเดิม

MSI GS 40-30 MSI GS 40-28

ในส่วนของทัชแพดเองเลือกใช้ทัชแพดอลูมิเนียมเช่นกันแต่เป็นผิวเรียบและด้านตับขอบด้วยอลูมิเนียมสีแดงเงินสวยเด่นเข้ากับคีย์บอร์ด ใช้งานได้ดีไม่น้อยหน้าเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คตัวอื่นเลย และยังรองรับการใช้งาน Guesture Control กับ Windows 10 ได้ด้วย

MSI GS 40-25 MSI GS 40-26

จอแสดงผลเองก็จัดว่าแจ่มทีเดียว หลังจากได้ลองมองจอในทุกๆ มุมมอง โดยใช้การดูภาพ ดูวิดีโอ และเล่นเกมก็ทำได้อย่างเป็นอย่างดี เพราะเป็นจอแสดงผลแบบ IPS ให้มุมมองกว้างมากๆ และภาพสวยงามสมจริงๆ สุดๆ ไปเลยยิ่งปรับโปรไฟล์สีผ่านซอฟแวร์ MSI True Color ให้เป็น Game ก็ได้สีภาพในการเล่นเกมที่คมชัดดีนะ หรือจะปรับเป็นโหมดอื่นๆ อีก 6 โหมดไม่ว่าจะเป็น ANTI-BLUE , sRGB , DESIGNER , OFFICE , MOVIE , GAMER ก็แจ่ม ส่วนจอแสดงผลที่ติดตั้งมาให้เองก็บอกได้เลยว่าจอแบบ Wide Viewing Angle Display ยอดเยี่ยมและสวยงามมากๆ ถือว่า MSI GS40 6QE Phantom ตัวนี้ทำหน้าจอแสดงผลมาได้ดีทีเดียว

MSI GS 40-14

MSI GS 40-19 MSI GS 40-15

MSI GS40 6QE Phantom ในเรื่องของประสิทธิเล่นเกมหายห่วงสบายๆ ชิวๆ ด้วย Core i7-6700HQ และ GTX 970M บอกได้เลยละครับว่าไม่ว่าเกมไหนก็เล่นได้แบบปรับระดับ High ความละเอียด FHD ได้ทุกเกม สบายใจ ชิวๆ ไร้อาการแลค หน่วง กระตุก ไม่ว่าจะ Ark , GTA 5 , CS:GO , Tomb Raider , Mortal Kombat X ขอให้บอก ตัวนี้ไฟว้ได้หมดเลย ส่วนระบบเสียงอย่าง ระบบเสียง DYNAUDIO ชาแนล บนซอฟแวร์เสียง Nahimic ที่ติดตั้งมาในตัวก็ระดับเสียงที่ดีกว่าเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คบ้านๆ ทั่วไปอยู่หลายขุม ใช้เล่นเกมนี่บันเทิงอารมณ์ดีมาก ใช้ฟังเพลงก็ไม่แย่เลย ยิ่งถ้าต่อหูฟังเสียบผ่าน ESS SABRE HiFi DAC นี่ฟังเพลงเหมือนขึ้นสวรรค์เลยครับ ฟินสุดๆ อะ

Screenshot (24)

Screenshot (25)

Screenshot (26)

Screenshot (27)

อีกหนึ่งจุดเด่นอย่างมาตรฐานการพอร์ตเชื่อมต่อ MSI GS40 6QE Phantom  มีมาครบถ้วน ไม่ว่าจะเป็นพอร์ตด้านซ้ายที่มี Gigabit-Ethernet, power, USB 3.0, card reader, microphone jack, headphones ด้านขวาที่มี USB 3.1 Type-C, USB 3.0, HDMI-out และด้านหลังที่มี Mini-DisplayPort จัดว่าครบถ้วนทีเดียว พร้อมยังรองรับการเชื่อมต่อไร้สาย Wireless-AC บนโทคโนโลยี KILLER DOUBLESHOT PRO และ Bluetooth 4.1 อีกด้วยนะครับ ช่วยให้ต่อจอเล่นเกม 4K ได้หลากหลายจอแบบรอบทิศทาง และช่วยให้การเล่นเกมออนไลน์ได้ลื่นๆ เพราะมีปิงต่ำกว่าได้เน็ตที่สเถียรกว่าเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คพื้นๆ ทั่วไปอยู่หลายขุม

Untitled

ด้านขวาที่มี USB 3.1 Type-C, USB 3.0, HDMI-out
ด้านซ้ายที่มี Gigabit-Ethernet, power, USB 3.0, card reader, microphone jack, headphones

MSI GS 40-11

และด้านหลังที่มี Mini-DisplayPort

ส่วนของการพกพาไม่ต้องสืบด้วย MSI GS40 6QE Phantom ตัวแรงตัวนี้มีน้ำหนัก 1.8 กิโลกรัม และขนาดที่เล็กเพียง 14 นิ้ว เพื่อนๆ สามารถสะพายเป้ตะลอนทั่วโลกไปเล่นเกมที่ไหนก็ได้ในโลกใบนี้เลยละครับ แต่ก็มีข้อที่ต้องดูนะ เพราะด้วยขนาดที่เล็กของมันนี้เองทำให้แบตเตอรี่เล็กลงไปด้วย ใช้งานผ่านแบตฯ เล่นเกม หรือดูเว็บสัก 2-3 ชั่วโมง อาจจะมีร้องได้ เพราะแปปเดียวแบตฯ ก็หมดซะแล้วนี่ซิ แต่ปัญหานี้จะหมดไปเพียงแค่เพื่อนๆ เสียบปลั๊กก็เท่านั้น

Performance / Software

Screenshot (19)

ต่อเนื่องกับผลการทดสอบและ Benchmark ทั้งในแง่ของซอฟแวร์และเกมบน MSI GS40 6QE Phantom กันต่อเลย ซึ่งผลการทดสอบจะเป็นอย่างไรมาดูกัน

 

Screenshot (9) Screenshot (10)Screenshot (11) Screenshot (12) Screenshot (13) Screenshot (14) Screenshot (15)Screenshot (28) Screenshot (17) Screenshot (18)
ตัวแรกกับโปรแกม CPU-Z สามารถแสดงสเปคออกมาได้ตรงตามที่ MSI GS40 6QE Phantom ติดตั้งเอาไว้ทั้งหมด เช่นเดียวกับโปรแกรม GPU-Z ที่แสดงผลการ์ดจอได้ตรงครับผม

 

Screenshot (20)

CINEBENCH หรือโปรแกรมที่ใช้ทดสอบงานทางด้านเรนเดอร์วิดีโอที่ใช้ประสิทธิภาพของหน่วยประมวลผลกลางและการ์ดจอเป็นหลักก็มีผลคะแนนตามประสิทธิภาพของหน่วยประมวผลจาก Intel และการ์ดจอ NVIDIA รุ่นล่าสุดที่อยู่ในเกณฑ์ที่ดีคะแนนพรุ่งปรี๊ดดดดดด

 

Screenshot (31)

Screenshot (4)

Screenshot (5)

Screenshot (6)

รวดเร็วฉับไวเข้าถึงไฟล์ เขียนไฟล์ได้รวดเร็วเลยละครับ กับผลทดสอบของ SSD แบบ M.2 NVMe ตัวนี้ ใครที่ชื่นชอบความเร็วหรือโอนถ่ายข้อมูลใหญ่ๆ อยู่เป็นประจำน่าจะต้องชอบอย่างแน่นอน ส่วนฮาร์ดไดร์ฟเองที่ติดตั้งมาให้ก็ทำได้ตามมาตรฐาน

 

Screenshot_14

การตั้งค่า : CS:GO – All Very High MSAA 8x – AF 16x // Tomb Raider – All Ultra //
GTA 5– All Very High MSAA x4 AF x4 // Fallout 4– All Ultra// FarCry 4 – All Ultra //
Killing Floor 2 – All Ultra – Flex Gibs and Fluids // 

การเล่นเกมต่างๆ ถือว่าทำได้ดีสมราคาทีเดียว สามารถเล่นเกมใหม่ๆ ได้เป็นอย่างดีลื่นไหลทุกๆ เกมที่ระดับ Full-HD บนกราฟิกในการเล่นสูงๆ

 

Screenshot (22)

โปรแกรม Benchmark ประสิทธิภาพโดยรวมยอมฮิตอย่างชุดทดสอบของ FuterMark เวอร์ชั่นต่างๆ ก็ทำคะแนนออกมาได้เป็นอย่างดีเลยละครับ

 

Screenshot (29)

ทางด้านแบตเตอรี่ทาง NotebookSPEC ก็ได้ทำการทดสอบเช่นกันกับ MSI GS40 6QE Phantom  บนการตั้งค่า Balance และเล่นท่องอินเตอร์เน็ตไปด้วยและจับผลเทสโดยโปรแกรม BatteryMon ซึ่งก็มีระยะการใช้งานทั่วไปอยู่ที่ราวๆ 4 ชั่วโมง แต่ถ้าปรับมาใช้งานหนักๆเช่นเล่นเกมจะใช้ได้ราวๆ 1.30-2 ชั่วโมงครับผม ส่วนถ้าดูหนัง FHD ก็จะอยู่ที่ราว 2-3 ชั่วโมงตามลำดับครับผม อยู่ในระดับมาตรฐาน

 

Screenshot (30)

ปิดท้ายกันด้วยในเรื่องของความร้อนครับ ซึ่งผมเปิดซอฟแวร์วัดความร้อนค้างเอาไว้ขณะรันเกมและโปรแกรมทดสอบหนักๆ ซึ่งตัวซีพียู Core i7 จะมีความร้อนพุ่งขึ้นไปถึงราวๆ 87-90 องศา ขณะใช้งานหนักๆ รวมไปถึงตัวการ์ดจอก็ไปอยู่ที่ 75-76 องศาถือว่าทำได้ไม่เลวเลยกับชุดระบายความร้อนคุณภาพ

Conclusion / Award

MSI GS40 6QE Phantom จัดว่าเป็นหนึ่งในเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คชั้นแนวหน้าที่นอกเหนือจะมีประสิทธิภาพในการเล่นเกมที่ยอดเยี่ยมแล้ว ในการพกพาเองยังทำได้แบบน่าเหลือเชื่อเพราะมีน้ำหนักตัวเพียงแค่ 1.8 กิโลกรัมเท่านั้น แต่มาพร้อมสเปคสำหรับสายเกมเมอร์ฮาร์ดคอร์อย่าง หน้าจอแสงผลความคมชัดสูง ซีพียู Intel Core i7-6700HQ บนแรม DDR4 ที่อัพเกรดได้ถึง 32GB และกราฟิกการ์ดอย่าง GTX 970M GDDR5 3GB ที่รับกับการเล่นเกมได้กับเกมทุกรูปแบบได้เป็นอย่างดี แถมเล่นนานๆ ไม่ร้อนด้วยเทคโนโลยีอย่าง Cooler Boost 3 ที่ทำการบ้านได้ดีไม่แพ้ประสิทธิภาพเลย

msi-gs40Phantom-2

MSI GS40 6QE Phantom ยังมาพร้อมฟีเจอร์เกมเมอร์ที่น่าประทับใจ ยกตัวอย่างเช่น SuperPort (Thunderbolt 3) ที่ส่งข้อมูลได้รวดเร็วสูงสุดถึง 40Gbps พร้อมต่อจอแสดงผล 4K UHD ได้ถึง 2 จอ และชาร์จไฟให้อุปกรณ์ต่างๆ ได้กำลังไฟสูงสุดถึง 5V – 3A กันเลยทีเดียว รวมไปถึง SSD แบบ NVMe M.2  เป็นเทคโนโลยีที่เก็บข้อมูลความเร็วสูงสุดถึง 2200MB/วินาทีเลยทีเดียวทำให้เข้าเกม เรียกใช้ซอฟแวร์ต่างๆ ได้รวดเร็วทันใจ ส่วนในเรื่องของระบบเสียง Dynaudio ชาแนล บนซอฟแวร์เสียง Nahimic ก็ให้เสียงทีดีกว่าโน๊ตบุ๊คมาตรฐานทั่วๆไป ยิ่งได้ ESS SABRE HiFi DAC ยิ่งทำให้เสียงที่ต่อผ่านหูฟังทำได้แบบไร้ที่ติ

MSI_GS40_6QE_Phantom_Pro_12

MSI GS40 6QE Phantom กับการออกแบบเป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คที่โดนใจเหล่าเกมเมอร์แน่นอนด้วยวัสดุที่แน่นหน้า หน้าตาที่จัดจ้าน คีย์บอร์ด Steelseries มีไฟในตัว ที่ออกแบบมาสำหรับเล่นเกมส์แบบโดยเฉพาะ แถมต่อยอดให้ให้สามารถควบคุมตัวคีย์บอร์ดและตั้งค่าปุ่มมาโครต่างๆ ด้วย Steelseries Engine อย่างไรก็ตาม MSI GS40 6QE Phantom ถึงแม้จะเป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค Hi-End แสนบางเยาที่ดูยอดเยี่ยมแต่ยังมีบางสิ่งที่น่าสังเกตอยู่บ้างตรงที่คีย์บอร์ดปรับเปลี่ยนสีไฟไม่ได้ และไม่ได้ใช้แป้นพิมพ์แบบ Silver Lining Print ที่ให้สีสันได้สดกว่า นั่นเอง แต่กระนั้นแล้วด้วยน้ำหนักที่บางเบาและความแรงของสเปค-ฟีเจอร์ที่ได้กลับมา ถือว่าคุ้มครับกับ MSI GS40 6QE Phantom ในราคาเริ่มต้นแค่ 55,900 บาทเท่านั้น

 

ข้อดี

  • งานประกอบ การออกแบบสวยงามดูเกมมิ่งจริงๆ
  • สเปคสูงมากทั้ง Core i7-6700HQ และการ์ดจอ GTX970M GDDR5 3GB พร้อมเล่นเกมแบบเต็มสตรีม
  • หน้าจอแสดงผลสีตรง พร้อมปรับแต่งความเที่ยงตรงของการใช้งานผ่าน MSI True Color ได้ด้วย
  • พอร์ตเชื่อมต่อครบครันทีเดียวไม่ว่าจะเป็น USB 3.0 และ HDMI พร้อมเหนือกว่าด้วย USB 3.1 Type-C และ Mini DisplayPort
  • มาพร้อมลำโพง Dynaudio ชาแนลพร้อมระบบเสียง Nahimic ให้เสียงดีกว่าลำโพงมาตรฐานทั่วไป พร้อม ESS SABRE HiFi DAC ต่อหูฟังขั้นเทพ
  • รองรับไดร์ฟ SSD แบบ NVMe M.2 ให้การเข้าถึงข้อมูลได้รวดเร็วสูงถึง 2200MB/s
  • ระบบระบายความร้อน Cooler Boost 3 มีประสิทธิภาพดีเยี่ยม หายกังวลเรื่องความร้อนได้เลย

ข้อสังเกต

  • คีย์บอร์ดปรับเปลี่ยนสีไฟไม่ได้ และไม่ได้ใช้แป้นพิมพ์แบบ Silver Lining Print

 

BEST PERFORMANCE

award_use_2_create_05

MSI GS40 6QE Phantom มีสเปคที่ครบครัน ทั้งชิบประมวลผล Core i7-6700HQ และการ์ดจอ GTX970M GDDR5 3GB พร้อมแรมตัวเครื่องที่อัพเกรดได้มากถึง 32GB แบบ DDR4  และ SSD แบบ NVMe M.2 ให้การเข้าถึงข้อมูลได้รวดเร็วสูงถึง 2200MB/s ความเร็วสูงรองรับการทำงานต่างๆ พร้อมๆ กันได้หลายๆ งาน รวมถึงเล่นเกมได้อย่างลื่นไหล

BEST TECHNOLOGY

award_use_2_create_16

MSI GS40 6QE Phantom ถือได้ว่าเป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คที่มีนวัตกรรมและเทคโนโลยีใหม่มากๆมายเช่น NVMe M.2 , Nahimic , ESS SABRE HiFi DAC , DDR4 , Steelseries Keyboard , Killer Network , USB 3.1 Type C (Thunderbolt 3) ที่ล้ำสมัยและใช้ประโยชน์ได้จริง ถือได้ว่าเป็นผู้นำในตลาดเกมมิ่งบ้านเราเลยก็ว่าได้

Best Mobility

award_use_2_create_23

MSI GS40 6QE Phantom มีความสามารถในการพกพาก็ยังคงอยู่ในระดับที่ดีมากสำหรับเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค ทั้งในความบางและน้ำหนักเบา 1.8 กิโลกรัม ที่ทำให้สามารถหิ้วเล่นเกมไปไหนมาไหนได้อย่างสะดวก

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

เครื่องเก่าไม่แรง เล่นเกมไม่ลื่นแล้วต้องไปงาน COMMART ซื้อเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค 2024 เครื่องใหม่แล้ว! วันที่ 7~10 มีนาคม พ.ศ. 2567 นี้ก็ถึงเวลาอีเว้นท์ใหญ่อย่าง COMMART COMTECH รวมอุปกรณ์คอมพิวเตอร์มาให้เลือกซื้อ รวมถึงเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค 2024 หลากหลายรุ่นซึ่งได้ซีพียูกับจีพียูรุ่นใหม่ล่าสุดซึ่งประสิทธิภาพดีขึ้นมาก นอกจากใช้ทำงานกราฟิคได้ดีแล้วยังเล่นเกมได้ดี เริ่มจาก NVIDIA GeForce RTX 4050...

PR-News

คนรักแมวห้ามพลาด COLORFIRE MEOW Gaming Laptops มาถึงแล้ว!! 27 กุมภาพันธ์ 2567 กรุงเทพฯ ประเทศไทย – บริษัท Colorful Technology จำกัด แบรนด์ชั้นนำในด้านส่วนประกอบพีซี แล็ปท็อปสำหรับเล่นเกม และผลิตภัณฑ์เครื่องเสียงไฮไฟ ภูมิใจนำเสนอแล็ปท็อปเกมมิ่ง COLORFIRE MEOW R15 และ...

Buyer's Guide

เกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค MSI 6 รุ่นเด็ด! ปี 2024 สเปคแรง เทคโนโลยีใหม่ ฟีเจอร์แน่น พร้อม MS Office ในตัวพร้อมใช้งาน มีรุ่นใดบ้าง? เกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค 2024 สำหรับค่าย MSI จัดว่าเป็นอีกค่ายหนึ่งที่มีโน๊ตบุ๊คเล่นเกมสำหรับที่หลากหลาย ตั้งแต่เกมเมอร์มือใหม่ เล่นเกมจริงจังหรือฮาร์ดคอร์เกมเมอร์ เช่นเดียวกับในช่วงต้นปีนี้ ก็มีไลน์ผลิตภัณฑ์ใหม่ลงสู่ตลาด ให้กับเหล่าเกมเมอร์ได้เลือกใช้...

รีวิว Lenovo

Lenovo LOQ 16APH8 ลูกเล่นเยอะ สเปคแรง ฟีเจอร์ครบเครื่อง เกมเมอร์ถูกใจแน่นอน! เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คในระดับราคา 40,000~60,000 บาท ก็ยังได้รับความสนใจจากเกมเมอร์อย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะฟีเจอร์ครบเครื่องและสเปคต่อราคากำลังดี อย่าง Lenovo LOQ 16APH8 หัวหอกจาก Lenovo ตัวแทน Legion Series ที่จัดสเปค AMD Ryzen...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก