เปิดให้ pre-order อย่างเป็นทางการไปแล้วครับกับ Oculus Rift รุ่นสำหรับผู้บริโภคที่ราคาก็ไม่ใช่เล่นๆ แถมยังต้องการสเป็คเครื่องคอมพิวเตอร์ที่แรงพอดูด้วยอีกต่างหาก อย่างไรก็ตามแต่สิ่งหนึ่งที่จะขับเคลื่อนให้ Oculus Rift ได้รับความสนใจจากผู้บริโภคนั้นก็คือซอฟต์แวร์ที่จะนำมาใช้งานด้วยครับ ที่ผ่านมาเราได้เห็นซอฟต์แวร์สำหรับการสร้างประสบการณ์เสมือนจริงที่ Oculus เผยให้เราได้เห็นออกมามากมายครับทว่าหากทุกท่านลองสังเกตดีๆ แล้วจะไม่มีซอฟต์แวร์ประเภทหนึ่งที่ทาง Oculus เผยออกมาให้ได้เห็นเลยซึ่งนั่นก็คือซอฟต์แวร์ที่สร้างประสบการณ์เสมือนจริงในรูปแบบของความหวาดกลัว(Horror) โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับซอฟต์แวร์ที่ถูกให้นิยามว่าเป็น “jump scare” ครับ
ก่อนอื่นมาดูนิยามของคำว่า “jump scare” กันครับ เอาง่ายๆ เลยนั้น “jump scare” เป็นรูปแบบของเทคการให้ประสบการณ์ทางด้านความหวาดหลัวอย่างหนึ่งที่ถูกนิยมใช้ในภาพยนตร์และเกมประเภท Horror เป็นอย่างมาก โดยเทคนิค “jump scare” นี้จะมาในรูปแบบที่ทำให้ผู้ดูภายนตร์หรือผู้เล่นเกมรู้สึกสะดุ้งขึ้นมาอย่างเช่นอยู่ๆ ก็มีผีพุ่งออกมาจากหน้าจอหรือมีเสียงดังออกมาแบบทันทีทันใดจากที่อยู่ๆ เงียบเป็นต้นครับ
รูปแบบของ “jump scare” นั้นถ้าไม่ได้ถูกเอามาใช้กับการสร้างภาพเสมือนจริงนั้นมันก็ก็มีปัญหาอะไรครับ เพราะโดยทั่วไปแล้วนั้นเทคนิคดังกล่าวนั้นจะทำให้ความกลัวอยู่กับผู้ที่รับเนื้อหาสักพักก็หายไป(สังเกตจากตัวคุณเองเวลาที่ดูหนังผีจำพวกนี้หัวใจคุณจะเต้นแรงมากเวลาที่มีฉาก “jump scare” แต่พอผ่านไปได้สักพักก็จะกลับมาสู่ภาวะปกติครับ) ทว่ากับภาพเสมือนจริงแล้วนั้นมันจะแตกต่างออกไปครับเนื่องจากว่า “jump scare” นั้นจะสร้างความตื่นตระหนกและระดับความหวาดกลัว(level of panic) ได้มากกว่าการใช้ “jump scare” ในเนื้อหารูปแบบอื่นๆ ซึ่งนั่นอาจจะทำให้เกิดปัญหาตามมาได้หลายอย่างครับ
ด้วยเหตุผลดังกล่าวนั้นทาง Oculus ก็ได้มีการออกสารไปถึงบรรดานักพัฒนาครับว่าพวกเขาไม่สนับสนุนให้บรรดานักพัฒนาใช้เทคนิค “jump scare” บนซอฟต์แวร์สำหรับ Oculus Rift ไม่ว่าจะเป็นกรณีใดๆ ซึ่ง ณ จุดนี้นั้นทาง Oculus จะมีการป้องกันไม่ให้เกิดประสบการณ์ “jump scare” กับอุปกรณ์ของตัวเองด้วย(แต่ไม่รู้ว่าจะป้องกันในรูปแบบใดเพราะถ้าเป็นเกมนี่ยังพอสแกนได้แต่ถ้าเป็นภาพยนตร์นี่คงจะห้ามยากสักหน่อยครับ)
หมายเหตุ – อย่างไรก็ตามแต่สำหรับอุปกรณ์จากค่ายอื่นอย่าง HTC และ PlayStation นั้นยังคงไม่มีการประกาศในลักษณะแบบนี้ออกมาอย่างเป็นทางการแต่อย่างใดครับ
ที่มา : vr-zone