Connect with us

Hi, what are you looking for?

Gaming Gear

[News] Oculus แจ้งนักพัฒนาว่าไม่ควรจะพัฒนาแอพหรือเกมจำพวก “jump scare” ออกมาเด็ดขาด

เปิดให้ pre-order อย่างเป็นทางการไปแล้วครับกับ Oculus Rift รุ่นสำหรับผู้บริโภคที่ราคาก็ไม่ใช่เล่นๆ แถมยังต้องการสเป็คเครื่องคอมพิวเตอร์ที่แรงพอดูด้วยอีกต่างหาก อย่างไรก็ตามแต่สิ่งหนึ่งที่จะขับเคลื่อนให้ Oculus Rift

เปิดให้ pre-order อย่างเป็นทางการไปแล้วครับกับ Oculus Rift รุ่นสำหรับผู้บริโภคที่ราคาก็ไม่ใช่เล่นๆ แถมยังต้องการสเป็คเครื่องคอมพิวเตอร์ที่แรงพอดูด้วยอีกต่างหาก อย่างไรก็ตามแต่สิ่งหนึ่งที่จะขับเคลื่อนให้ Oculus Rift ได้รับความสนใจจากผู้บริโภคนั้นก็คือซอฟต์แวร์ที่จะนำมาใช้งานด้วยครับ ที่ผ่านมาเราได้เห็นซอฟต์แวร์สำหรับการสร้างประสบการณ์เสมือนจริงที่ Oculus เผยให้เราได้เห็นออกมามากมายครับทว่าหากทุกท่านลองสังเกตดีๆ แล้วจะไม่มีซอฟต์แวร์ประเภทหนึ่งที่ทาง Oculus เผยออกมาให้ได้เห็นเลยซึ่งนั่นก็คือซอฟต์แวร์ที่สร้างประสบการณ์เสมือนจริงในรูปแบบของความหวาดกลัว(Horror) โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับซอฟต์แวร์ที่ถูกให้นิยามว่าเป็น “jump scare” ครับ

oculus no jump scare software 600 01

Advertisement

ก่อนอื่นมาดูนิยามของคำว่า “jump scare” กันครับ เอาง่ายๆ เลยนั้น “jump scare” เป็นรูปแบบของเทคการให้ประสบการณ์ทางด้านความหวาดหลัวอย่างหนึ่งที่ถูกนิยมใช้ในภาพยนตร์และเกมประเภท Horror เป็นอย่างมาก โดยเทคนิค “jump scare” นี้จะมาในรูปแบบที่ทำให้ผู้ดูภายนตร์หรือผู้เล่นเกมรู้สึกสะดุ้งขึ้นมาอย่างเช่นอยู่ๆ ก็มีผีพุ่งออกมาจากหน้าจอหรือมีเสียงดังออกมาแบบทันทีทันใดจากที่อยู่ๆ เงียบเป็นต้นครับ

รูปแบบของ “jump scare” นั้นถ้าไม่ได้ถูกเอามาใช้กับการสร้างภาพเสมือนจริงนั้นมันก็ก็มีปัญหาอะไรครับ เพราะโดยทั่วไปแล้วนั้นเทคนิคดังกล่าวนั้นจะทำให้ความกลัวอยู่กับผู้ที่รับเนื้อหาสักพักก็หายไป(สังเกตจากตัวคุณเองเวลาที่ดูหนังผีจำพวกนี้หัวใจคุณจะเต้นแรงมากเวลาที่มีฉาก “jump scare” แต่พอผ่านไปได้สักพักก็จะกลับมาสู่ภาวะปกติครับ) ทว่ากับภาพเสมือนจริงแล้วนั้นมันจะแตกต่างออกไปครับเนื่องจากว่า “jump scare” นั้นจะสร้างความตื่นตระหนกและระดับความหวาดกลัว(level of panic) ได้มากกว่าการใช้ “jump scare” ในเนื้อหารูปแบบอื่นๆ ซึ่งนั่นอาจจะทำให้เกิดปัญหาตามมาได้หลายอย่างครับ

oculus no jump scare software 600 02

ด้วยเหตุผลดังกล่าวนั้นทาง Oculus ก็ได้มีการออกสารไปถึงบรรดานักพัฒนาครับว่าพวกเขาไม่สนับสนุนให้บรรดานักพัฒนาใช้เทคนิค “jump scare” บนซอฟต์แวร์สำหรับ Oculus Rift ไม่ว่าจะเป็นกรณีใดๆ ซึ่ง ณ จุดนี้นั้นทาง Oculus จะมีการป้องกันไม่ให้เกิดประสบการณ์ “jump scare” กับอุปกรณ์ของตัวเองด้วย(แต่ไม่รู้ว่าจะป้องกันในรูปแบบใดเพราะถ้าเป็นเกมนี่ยังพอสแกนได้แต่ถ้าเป็นภาพยนตร์นี่คงจะห้ามยากสักหน่อยครับ)

หมายเหตุ – อย่างไรก็ตามแต่สำหรับอุปกรณ์จากค่ายอื่นอย่าง HTC และ PlayStation นั้นยังคงไม่มีการประกาศในลักษณะแบบนี้ออกมาอย่างเป็นทางการแต่อย่างใดครับ

ที่มา : vr-zone

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

IT NEWS

ชาว PC เตรียมพบกับประสบการณ์ VR สุดล้ำจาก Sony PlayStation VR2 ได้ภายในปี 2024 Sony Interactive Entertainment (SIE) ประกาศเตรียมรองรับ PlayStation VR2 (PS VR2) อุปกรณ์ VR สุดล้ำสำหรับ PlayStation 5...

PROMOTION

ถือว่าเป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์เสริมในการเล่นเกมสุดล้ำ สำหรับ Windows Mixed Reality โดยเกิดขึ้นจากเทคโนโลยี AR และ VR เอาทั้ง 2 อย่างนี้มารวมกันเป็นสื่อผสมแบบเสมือนจริง โดยระบบการทำงานนี้จะมีความคล้ายคลึงกับการทำงานบน Microsoft HoloLens

GAMING ZONE

สำหรับแฟนเหล่า Avenger โดยเฉพาะ Iron Man โทนี่ สตาร์คแล้วล่ะก็ ต้องไม่พลาดกับเกมบน PlayStation ใหม่ล่าสุด ที่จะให้คุณได้ลองรับบทเป็นฮีโร ด้วยการเป็น Iron Man ผ่านทาง VR จากเดิมที่คาดการณ์ไว้ว่าจะออกเกมนี้ตั้งแต่ในต้นปี แต่มาเจอกับการระบาดของ COVID-19 ก่อน เลยต้องเลื่อนมาถึงเกือบกลางปีเลยทีเดียว แต่ล่าสุดทาง Sony Interactive...

Other News

ในงานประชุม Oculus Connect 6 ที่พึ่งจัดไปเมื่อวันพุธที่ 25 กันยายนที่ผ่านมานั้นถือว่ามีสิ่งที่น่าสนใจเป็นอย่างนยิ่งกับวงการอุปกรณ์สวมศรีษะเพื่อการสร้างภาพเสมือนจริง

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก