Connect with us

Hi, what are you looking for?

Mac Corner

Apple อัพเกรดเริ่มที่ iOS 9.3 ให้เหมาะสมสำหรับใช้งานทางด้านการศึกษามากขึ้นกว่าเดิม

ถือว่าตลอดเวลาที่ผ่านมานั้นทาง Apple พยายามที่จะวางตำแหน่งของ iPad ไว้เป็นอุปกรณ์สำหรับใช้งานในการเรียนในห้องเรียนครับ อย่างไรก็ตามแต่จากที่ผ่านมานั้นก็ยังทำได้ไม่ดีเท่าไรนัก

ถือว่าตลอดเวลาที่ผ่านมานั้นทาง Apple พยายามที่จะวางตำแหน่งของ iPad ไว้เป็นอุปกรณ์สำหรับใช้งานในการเรียนในห้องเรียนครับ อย่างไรก็ตามแต่จากที่ผ่านมานั้นก็ยังทำได้ไม่ดีเท่าไรนัก ซึ่งปัญหาที่สำคัญเลยนั้นก็คือในเรื่องของซอฟต์แวร์ที่ไม่ค่อยจะเหมาะกับสิ่งแวดล้อมในการเรียนเท่าไรครับ(คิดง่ายๆ ครับว่าในห้องเรียนนั้นหากใช้ iPad อาจจะมีเด็กแอบเล่นเกมแทนที่จะใช้เรียนได้) ทว่า ณ เวลานี้ทุกอย่างได้เปลี่ยนไปแล้วครับเมื่อทาง Apple ได้ทำการเปิดตัวพรีวิวของการอัพเดท iOS ขนาดใหญ่เมื่อไม่นานมานี้ จุดเด่นใหญ่ๆ ของมันเลยก็คือการมาพร้อมกับฟีเจอร์ที่เฉพาะเจาะจงสำหรับการใช้งานในห้องเรียนโดยเฉพาะครับ

iOS on iPad for education 600

Advertisement

ฟีเจอร์ที่เด่นชัดที่สุดเลยนั้นก็คือความสามารถในการใช้งานแบบหลายผู้ใช้ผ่าน iPad เครื่องเดียวหรือ multi-user ครับ ด้วยฟีเจอร์ดังกล่าวนี้ทางบุคลากรของโรงเรียนสามารถที่จะตั้ง profiles ให้แก่เด็กๆ ในแต่ละชั้นเรียนได้และ profiles นั้นๆ ก็สามารถที่จะทำการเข้าถึงได้จาก iPad ในห้องเรียนไหนๆ ก็ได้ครับ ทั้งนี้ฟีเจอร์ดังกล่าวนี้จะมีให้ใช้งานได้เฉพาะในโรงเรียนเท่านั้นนะครับ ผู้ใช้ที่ทำการซื้อ iPad มาใช้งานเป้นการส่วนตัวเองนั้นจะไม่สามารถใช้งานฟีเจอร์ดังกล่าวได้(แต่ไม่แน่ว่าในอนาคตทาง Apple อาจจะนำฟีเจอร์นี้ไปให้ผู้ใช้ทุกคนสามารถใช้งานได้ก็เป็นได้ครับ)

แน่นอนครับว่าฟีเจอร์การสร้าง profiles ดังกล่าวนั้นจะทำให้เกิดข้อจำกัดในการเข้าถึงแอปพลิเคชันซึ่งในที่นี้นั้นก็จะเป็นแอปพลิเคชันเฉพาะสำหรับการเรียนเท่านั้นและเด็กนักเรียนทุกๆ คนนั้นก็จะได้รับประสบการณ์ในการเรียนรู้ที่เทียบเท่ากัน ทั้งนี้สาเหตุที่ทาง Apple เพิ่มฟีเจอร์ดังกล่าวเข้าไปสำหรับใช้งานในโรงเรียนนั้นก็เนื่องมาจากว่ามีหลายๆ โรงเรียนเลยทีเดียวครับที่ไม่สามารถจะจัดสรร iPad ให้กับนักเรียนทุกๆ คนได้ใช้งานเป็นการส่วนตัวได้(ถ้าทำได้ส่วนมากก็จะเป็นโรงเรียนเอกชนที่มีการเพิ่มค่า iPad เข้าไปในค่าเล่าเรียนครับ)

นอกไปจากนั้นแล้วทาง Apple ยังได้เพิ่มฟีเจอร์ที่อนุญาตให้บุคลากรของทางโรงเรียนสามารถเข้าไปตรวจสอบดูได้อีกด้วยครับว่าเด็กนั้นเรียนใน profile นั้นๆ ใช้งาน iPad อย่างไรอยู่ ตัวอย่างเช่นคุณครูสามารถที่จะดูได้ครับว่า ณ เวลานั้นเด็กในห้องเรียนของครูกำลังใช้แอปอะไรอยู่ ใช่แอปที่ครูสั่งรึเปล่า ฟีเจอร์ดังกล่าวนี้ถือว่ามีประโยชน์อย่างมากเลยทีเดียวครับเพราะนั่นทำให้เกิดความสะดวกสบายมากขึ้นกับทางบุคลากรในการตรวจสอบการใช้งาน iPad ของเด็กนักเรียน

แถมทางบุคลากรนั้นยังสามารถที่จะทำการล๊อคแอปพลิเคชันเฉพาะที่ต้องการให้เด็กนักเรียนใช้ ณ เวลานั้นๆ ได้อีกด้วยครับ(บุคลากรของโรงเรียนสามารถเข้าตรวจสอบการใช้งานต่างๆ นี้ได้ผ่านทางเว็บไซต์ครับ ซึ่งบนเว็บไซต์นั้นทางบุคลากรและโรงเรียนสามารถที่จะทำการซื้อเนื้อหาที่ต้องการเพื่อให้เด็กนักเรียนได้ใช้เรียนได้อีกด้วย)

การเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้นั้นถือว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงสำหรับการใช้งานทางด้านการศึกษาครั้งยิ่งใหญ่ของทาง Apple เลยทีเดียวครับ สิ่งที่ต้องรอดูกันต่อไปก็คือความพยายามในครั้งนี้ของ Apple นั้นจะผลักดันยอดขายของ iPad ให้สูงขึ้นได้หรือไม่เพราะเนื่องจากในช่วงที่ผ่านมานั้นตลาดทางด้านการศึกษาจะเน้นไปที่ Chromebook ที่มีราคาถูกกว่า iPad ครับ ทั้งนี้ฟีเจอร์ใหม่ดังกล่าวนี้จะเป็นส่วนหนึ่งของระบบปฎิบัติการ iOS 9.3 ครับ(ตอนนี้มีเปิดให้โหลดแล้วแต่ยังคงเป็น Beta อยู่) โรงเรียนในเมืองไทยบ้านเรานั้นคงจะต้องรอให้ทางฝ่ายบริหารจัดงบประมาณเพื่อมาสนับสนุนตรงนี้กันอีกทีหล่ะครับถึงจะได้มีโอกาสได้สัมผัส(แต่ก็อย่างที่บอกไปนะครับว่าโรงเรียนเอกชนบางโรงเรียนอาจจะมีการใช้งานแล้ว)

ที่มา : theverge

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

iPhone ตกน้ำ เปียกน้ำ โดนฝน 2024 แจ้งว่ามีของเหลวขณะเสียบสายชาร์จ แก้ไขเบื้องต้นใน 4 ขั้นตอน หนึ่งในอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นได้ก็คือมือถือเปียกน้ำ แม้มือถือส่วนใหญ่จะกันน้ำได้บ้าง แต่ก็อาจพบปัญหาตอนเสียบสายชาร์จ อย่างใน iPhone เองจะมีข้อความแจ้งว่าตรวจพบของเหลว และตัดการจ่ายไฟ ทำให้ไม่สามารถชาร์จไฟได้เลย โดยเฉพาะช่วงอากาศร้อนแบบนี้ หลายท่านคงมักหากิจกรรมที่เกี่ยวกับน้ำเพื่อคลายร้อน ไม่ว่าจะลงสระว่ายน้ำ หรือลงไปดำน้ำ เล่นน้ำทะเลเป็นต้น ที่สำคัญคือ ช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมา...

Tips & Tricks

แนะนำเทคนิค วิธีแต่งหน้าจอไอโฟน สวย เก๋ เท่ มีสไตล์เฉพาะตัว อัพเดต 2024 ตั้งแต่ iOS 14 เป็นต้นมา Apple ก็ได้เพิ่มฟีเจอร์ต่างๆ ที่ช่วยให้ผู้ใช้งานได้ปรับแต่ง iPhone ได้มากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งใน iOS 17 ที่เปิดให้ผู้ใช้งานสามารถปรับแต่งหน้าจอ ทั้งหน้าจอ Lock Screen...

Tips & Tricks

สอนติดตั้งฟอนต์ไอโฟน ฟรี พร้อมการใช้งาน เปลี่ยนฟอนต์ธรรมดา ให้สวยน่ารักขึ้นได้ง่ายๆ อัพเดท 2024 ใครที่ใช้งาน iPhone แล้วอยากได้ฟอนต์น่ารักๆ หรือฟอนต์สวยๆ ใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นการตั้งชื่อ ทำงาน หรือใช้บนโซเชียลมีเดีย เราสามารถติดตั้งฟอนต์ได้ง่ายๆ เลย ทีมงาน NotebookSPEC ก็ได้รวบรวมวิธีการตั้งตั้งฟอนต์ไอโฟน ฟรี ที่ทำได้ง่าย ทำตามได้แน่นอน รับรองว่าจากฟอนต์ธรรมดาๆ...

Buyer's Guide

สายชาร์จไอโฟนยุคนี้ มีเงินร้อยบาทนิดๆ ก็ซื้อมาต่อชาร์จได้แล้วนะ! เจ้าของไอโฟนย่อมมีสายชาร์จไอโฟนมากกว่าหนึ่งเส้นแน่นอน อย่างน้อยต้องมีติดโต๊ะที่บ้านและออฟฟิศอย่างละเส้นเป็นอย่างน้อยและอาจจะมีติดกระเป๋าคู๋กับพาวเวอร์แบงค์หรือต่อทิ้งเอาไว้กับรถยนต์เผื่อชาร์จเวลาขับรถไปไหนมาไหนจะได้ชาร์จมือถือไปดูแผนที่ไปได้ แถมยุคนี้สายชาร์จจากแบรนด์อื่นๆ ก็มีลูกเล่นร้อยแปด ไม่ว่าจะมีหัวชาร์จหลายแบบในตัว, มีหน้าจอบอกกำลังชาร์จติดมาตรงหัวชาร์จและมีกำลังชาร์จตั้งแต่หลักสิบวัตต์ไปจนร้อยวัตต์ ชาร์จได้ไม่ว่าจะ iPhone หรือ iPad ก็ได้ แม้ตอนนี้ทาง Apple จะเปลี่ยนพอร์ตไอโฟนจาก Lightning มาเป็น USB-C แล้ว แต่ผู้ใช้ที่ยังใช้ไอโฟนรุ่นเก่าที่ยังไม่พร้อมอัปเกรดมาเป็น iPhone 15...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก