Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

กำไร Samsung ตกลงอย่างต่อเนื่องเหตุเพราะความต้องการเทคโนโลยีมีน้อยลงและอยู่ในจุดอิ่มตัว

ถึงแม้ว่าจะยังคงความเป็นบริษัทผู้ผลิตสมาร์ทโฟนที่มียอดจำหน่ายอยู่ในอันดับที่หนึ่งของโลกอยู่นั้น ทว่าเมื่อดูในส่วนของกำไรของทาง Samsung ในช่วงไตรมาสที่ผ่านมา(เดือนตุลาคม – ธันวาคม ปี 2015)

ถึงแม้ว่าจะยังคงความเป็นบริษัทผู้ผลิตสมาร์ทโฟนที่มียอดจำหน่ายอยู่ในอันดับที่หนึ่งของโลกอยู่นั้น ทว่าเมื่อดูในส่วนของกำไรของทาง Samsung ในช่วงไตรมาสที่ผ่านมา(เดือนตุลาคม – ธันวาคม ปี 2015) แล้วกลับพบว่าลดลงเรื่อยๆ อย่างต่อเนื่อง แถมยังไม่ใช่เฉพาะธุรกิจส่วนสมาร์ทโฟนเท่านั้นนะครับ ตามรายงานของนักวิเคราะห์นั้นพบว่าส่วนธุรกิจอื่นๆ ของทาง Samsung เองอย่างเช่นธุรกิจการผลิตชิปและหน้าจอนั้นก็มีกำไรหดตัวลงด้วยเช่นเดียวกัน เหตุผลนั้นก็เนื่องมาจากว่าความต้องการในตลาดของผู้ใช้ลดลงครับ

A Samsung logo is seen at Samsung Electronics' headquarters in Seoul, South Korea, December 18, 2015. Picture taken on December 18, 2015. REUTERS/Kim Hong-Ji

Advertisement

สำหรับตลาดสมาร์ทโฟนนั้นคงไม่น่าแปลกใจเท่าไรมากนักครับเนื่องจากว่าในปัจจุบันนั้นทาง Samsung เจอคู่แข่งจากประเทศจีนที่เน้นปล่อยสมาร์ทโฟนราคาถูกแต่สเป็คสูงออกมาตีตลาดมากมายไม่ว่าจะเป็น Xiaomi หรือ Huawei อย่างไรก็ตามในตลาดสมาร์ทโฟนนั้นทาง Samsung ก็ยังมีกำไรอยู่บ้างเนื่องด้วยยอดขายของสมาร์ทโฟนซีรีส์ Galaxy ที่เน้นตลาดระดับกลางและล่างอย่าง Galaxy A และ Galaxy J ได้เข้ามาเติมเต็มรายได้ของซีรีส์ Galaxy S และ Galaxy Note ที่เน้นตลาดระดับบนและมีราคาจำหน่ายค่อนข้างที่จะสูงครับ

ในส่วนของธุรกิจการผลิตชิปและหน้าจอนั้นเหตุผลที่กำไรของทาง Samsung ลดลงนั้นเนื่องมาจากว่าบริษัทคู่ค้ารายใหญ่ๆ ของทาง Samsung สั่งของน้อยลงครับ ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดที่สุดเลยก็คือบริษัท Apple ที่ลดปริมาณของชิปและหน้าจอจากทาง Samsung ลง แถมทาง Apple เองนั้นก็มียอดขายของ iPhone ลดลงด้วยเนื่องจากความต้องการในตลาดลดลงไปอย่างมาก(จากที่เคยเป็นข่าวก่อนหน้านี้ว่าทาง Apple เองก็มีคำสั่งให้ Foxconn ลดกำลังการผลิตลงไป 2 เดือนกว่าได้แล้ว) ความต้องการลดลงมากขนาดไหนนั้นก็ดูได้จากการที่หุ้นของ Apple เองตกมาต่ำกว่า $100 หรือประมาณ 3,600 บาทต่อหุ้นในรอบหลายๆ ปีครับ(ต่ำสุดเมื่อวัดตั้งแต่เดือนตุลาคม 2014)

memory ship price from start 2015 600

ทางด้านธุรกิจการผลิตชิปนั้นนอกจากความต้องการในตลาดจะลดลงด้วยแล้วทาง Samsung ยังต้องผจญกับปัญหาที่ราคาส่งออกของชิปหน่วยความจำตั้งแต่ต้นปี 2015 ที่ผ่านมานั้นลดลงอย่างต่อเนื่องแบบที่ดูแล้วเหมือนกับว่าจะหาทางกลับไปขึ้นยากแล้วครับ(ตามภาพทางด้านบนที่เป็นราคาส่งออกของชิปหน่วยความจำแบบ DDR3) ถึงแม้ว่าทาง Samsung จะพยายามติดต่อคู่ค้าจนมีคู่ค้าที่สั่งซื้อชิปหน่วยความจำจากทาง Samsung หลายเจ้ามากขึ้นกว่าเดิม ทว่าจำนวนคู่ค้าที่เพิ่มเข้ามานั้นก็ไม่สามารถทดแทนกันได้กับราคาส่งออกของชิปที่ลดลงเรื่อยๆ นี้ครับ

ทาง Samsung ได้วางแผนในการแก้ไขปัญหาดังกล่าวนี้ด้วยการโฟกัสไปที่การหาคู่ค้าภายนอกเพิ่มเติมให้มากขึ้นไปอีกสำหรับธุรกิจหน้าจอและชิปหน่วยความจำครับ ทั้งนี้ก็เพื่อที่จะนำรายได้ในส่วนนี้มาทดแทนความต้องการจากผู้บริโภคในผลิตภัณฑ์ของทาง Samsung เองไม่ว่าจะเป็นสมาร์ทโฟนและโทรทัศน์ลดลงไปค่อนข้างมาก(แต่ก็เป็นไปตามกลไกทางตลาด) เพื่อเป็นการกระตุ้นให้คู่ค้าเห็นถึงความสำคัญและความเป็นผู้นำในเทคโนโลยีการผลิตชิปหน่วยความจำและหน้าจอนั้นทาง Samsung ได้ลงทุนเพิ่มกว่า 15.6 trillion won หรือประมาณ 4.7 แสนล้านบาทในการสร้างโรงงานผลิตใหม่ในเกาหลีใต้ครับ

ทั้งนี้คงต้องรอดูกันต่อไปครัยว่าหลังจากที่ทาง Samsung เปลี่ยนผู้นำในส่วนธุรกิจอุปกรณ์เคลื่อนที่ไปเมื่อเดือนธันวาคม 2015 ที่ผ่านมาเป็นคุณ Lee Jae Yong นั้นจะช่วยให้สถานการณ์ของทาง Samsung กลับมาดีได้เหมือนเดิมหรือไม่ หรือว่าในท้ายที่สุดแล้ว Samsung จะหายไปจากตลาดสมาร์ทโฟนภายในเวลา 5 ปีเหมือนที่เคยมีนักวิเคราะห์รายหนึ่งได้ทำนายไว้ครับ

ที่มา : bloomberg

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

PR-News

ซัมซุงตอกย้ำความเป็นผู้นำอันดับหนึ่งในตลาดเกมมิ่งมอนิเตอร์ โดย Samsung Odyssey Neo G7 คว้ารางวัล The Most Popular Game Device and Gadget สาขา Gaming Monitor กลุ่มรางวัลเกมประเภทอุปกรณ์และเกมมิ่งเกียร์ ที่ทำผลงานยอดเยี่ยมบนโซเชียลมีเดียในปี 2023 ที่งาน Thailand Social AIS...

CONTENT

จัดเต็มพร้อมเจาะลึกไลน์อัป Neo QLED 8K, OLED และ Lifestyle TV ที่ขับเคลื่อนด้วย AI จากซัมซุง Samsung ผู้นำตลาดทีวีระดับโลก 18 ปีซ้อน จัดงาน Samsung VD Tech Seminar งานระดับโลกจากกลุ่มธุรกิจภาพและเสียงที่ประเทศไทยถูกเลือกเป็นสถานที่จัดงานสำหรับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยจัดแสดงไลน์อัป Samsung AI...

PR-News

เปิดตัวทีวีซัมซุงแบบว้าวขั้นสุดกับ AI​ จัดเต็มไลน์อัปด้วย Neo QLED 8K, Neo QLED 4K, Samsung OLED, Micro LED, Lifestyle TV และ Sound Device ซัมซุงยังคงสร้างนิยามใหม่ของความเป็นผู้นำอันดับหนึ่งในกลุ่มทีวีได้อย่างต่อเนื่อง ด้วยทีวียุคใหม่ “Samsung AI TV” พาอุตสาหกรรมทีวีของโลกก้าวเข้าสู่ยุคแห่ง AI...

Buyer's Guide

10 สมาร์ทวอทช์ ผู้หญิงใส่ได้ ผู้ชายใส่ก็ดูดี ฟีเจอร์น่าสนใจ ในราคาเป็นมิตร เริ่มต้นแค่ 1,xxx บาท อัพเดท 2024 นาฬิกาออกกำลังกายที่วางขายในท้องตลาดนั้นมีให้เราเลือกเยอะแยะมากมาย มีทั้งรุ่นเล็ก ราคาประหยัด ไปจนถึงรุ่นท็อปๆ ที่จัดเต็มทุกฟังก์ชัน แต่มีราคาสูง ทีมงาน NotebookSPEC ก็อยากมาแนะนำ สมาร์ทวอทช์ น่าสนใจ ไม่ได้มีดีแค่ดีไซน์ แต่ยังมาพร้อมฟีเจอร์น่าใช้งาน...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก