Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

[CES 2016] Parrot Disco Drone ที่ถูกออกด้วยปีกติดลำดัว 2 ฝั่งเหมือนกับเครื่องบินของจริง

ในปี 2015 นั้นเราได้เห็นอากาศยานไร้คนขับหรือ Drone ออกมาให้เลือกซื้อกันมากมายตั้งแต่ระดับสำหรับผู้ใช้ทั่วไป(เพื่อเอามาเล่น) ไปจนกระทั่งระดับทางด้านทหารที่มีราคาสูงเอาไว้ใช้ในงาน

ในปี 2015 นั้นเราได้เห็นอากาศยานไร้คนขับหรือ Drone ออกมาให้เลือกซื้อกันมากมายตั้งแต่ระดับสำหรับผู้ใช้ทั่วไป(เพื่อเอามาเล่น) ไปจนกระทั่งระดับทางด้านทหารที่มีราคาสูงเอาไว้ใช้ในงานทางด้านการค้นหาข้อมูลแบบลับเฉพาะครับ ดูเหมือนว่าเทคโนโลยีของอากาศยานไร้คนขับนั้นจะยังสามารถไปได้อีกไกลเลยทีเดียวครับโดยใน CES 2016 นั้นได้มีบริษัทต่างๆ นำอากาศยานไร้คนขับมาโชว์อย่างมากมาย ที่น่าสนใจที่สุด(ถึงขั้นได้รับรางวัล CES Innovation Awards 2016) คงหนีไม่พ้นอากาศยานไร้คนขับ “Disco drone” จากทาง Parrot ครับ

Parrot Disco Drone 600 01

Advertisement

ในช่วงเวลา 2 – 3 ปีมานี้รู้แบบของการออกแบบอากาศยานไร้คนขับนั้นค่อนข้างที่จะมาในเดียวกันเกือบหมดครับ โดยเรามักจะได้เห็นอากาศยานไร้คนขับมาในรูปแบบ quadcopter ที่มีพัดลมสำหรับลอยตัว 4 ตัวและมีขาสำหรับใช้ในการบินขึ้นและลงสู่พื้นดินจำนวน 2 ขา ทว่า “Disco drone” ของทาง Parrot นั้นแตกต่างออกไปอย่างสิ้นเชิงเนื่อง เพราะการออกแบบของ “Disco drone” นั้นใช้รูปแบบเหมือนปีกของเครื่องบินลำใหญ่ครับ(แบบตายตัว) ทำให้เวลาที่เรามองเจ้า “Disco drone” แล้วนั้นดูเหมือนกับว่ามันจะเป็นเครื่องบินขนาดจิ๋ว(หรือ stealth bomber) มากกว่าที่จะเป็นอากาศยานไร้คนขับแบบทั่วๆ ไปครับ

นอกจากจะมาพร้อมกับดีไซน์ที่แปลกตาแล้ว เจ้า “Disco drone” นั้นยังเป็นอากาศยานไร้คนขับที่ใช้รูปร่างแบบปีกตัวแรกที่สามารถทำการบินได้โดยไม่ต้องมีการผ่านกระบวนการเรียนรู้ก่อนอีกด้วยครับ “Disco drone” นั้นมาพร้อมกับระบบบินอัตโนมัติ(autopilot) และมีเซ็นเซอร์ต่างๆ อยู่รอบๆ ตัวมากมาย(accelerometer, gyroscope, magnetometer, barometer, Pitot, GPS) ซึ่งเจ้าเซ็นเซอร์ต่างๆ นี้จะเข้ามามีบทบาทเป็นอย่างมากในเรื่องของการควบคุมการบินของเจ้า “Disco drone” ครับ

วิธีการนั้นก็ง่ายแสนง่ายโดยเพียงแค่คุณทำการโยนเจ้า “Disco drone” ขึ้นไปเท่านั้นมันก็จะอยู่ในโหมดของการบินอัตโนมัติ(Automatic Take-Off) จนกระทั่งเมื่อตัวเครื่องสามารถที่จะจับได้แล้วว่าคุณสามารถที่จะทำการควบคุมการบินได้มันก็จะปล่อยให้คุณทำการบังคับตัวเครื่องเอง หรือถ้าคุณอยากจะปล่อยให้มันบินเองโดยอัตโนมัติไปเรื่อยๆ ก็สามารคถที่จะทำได้เช่นเดียวกันโดยระบบบินอัตโนมัติ(autopilot) นั้นจะคอยป้องกันไม่ให้เกิดอะไรขึ้นระหว่างที่มีการบินจนทำให้ตัวเครื่องศูนย์เสียการบังคับครับ(รวมไปถึงตอนที่คุณบังคับเองด้วยหากเครื่องจะตก ระบบบินอัตโนมัติ(autopilot) ก็จะประคองเครื่องไว้ให้คุณครับ)

Parrot Disco Drone 600 02

“Disco drone” นั้นมีน้ำหนักตัวเครื่องอยู่ที่ 700 g และสามารถที่จะทำความเร็วสูงสุดในการบินได้ถึง 80 km/hr ซึ่งเป็นความเร็วที่เร็วกว่าอากาศยานไร้คนขับใดๆ ในตลาดผู้บริโภคทั่วไป(ณ เวลานี้) ครับ ด้วยดีไซน์ที่อยู่ในรูปแบบของปีกของเครื่องบิน(แบบตายตัว) จึงทำให้มันมาพร้อมกับอายุการใช้งานแบตเตอรี่ที่มากกว่าการออกแบบ 4 ใบพัด โดยทาง Parrot ได้ให้สัญญาไว้ว่าเจ้า “Disco drone” นั้นจะสามารถบินได้เป็นระยะเวลา 45 นาทีต่อการชาร์จเต็ม 1 ครั้งเลยทีเดียว

Parrot Disco Drone 600 03

การบังคับ “Disco drone” นั้นสามารถที่จะทำได้โดยใช้ SkyController ของทาง Parrot เองหรือจะใช้ RC controller มาตรฐานก็ได้ครับ นอกไปจากนั้นแล้วคุณยังสามารถที่จะทำการตั้งโปรแกรมล่วงหน้าสำหรับระบบบินอัตโนมัติ(autopilot) ได้ผ่านทางแอปพลิเคชันอีกซึ่งเพียงแค่กำหนดจุดเริ่มต้นกับจุดสิ้นสุดเท่านั้นก็สามารถที่จะปล่อยให้ “Disco drone” บินไปได้แล้วเพราะเซ็นเซอร์ต่างๆ บนตัวเครื่องจะคอยจรวจจับและบังคับทิศทางให้ถูกต้องและปลอดภัยเองครับ

ทั้งนี้ทาง Parrot ได้บอกเอาไว้ว่า “Disco drone” นั้นจะมีปีกที่สามารถทำการเปลี่ยนได้ซึ่งนั่นทำให้เวลาที่คุณจะทำการเคลื่อนย้ายมันไปไหนมาไหนก็จะทำได้สะดวกขึ้น และไม่ต้องกลัวว่าเวลาบินๆ อยู่แล้วจะเกิดการหลุดของปีกขึ้นมาเนื่องจากปีกของ “Disco drone” นั้นมีการล๊อคกับส่วนของตัวเครื่องแน่นหนา แถมด้วยบน “Disco drone” นั้นยังมีการติดตั้งกล้องความละเอียดระดับ 14 MP ไว้ที่ด้านหน้า(ทางบริษัทเรียกว่าจมูก) เอาไว้ใช้เป็น Bebop ซึ่งอยู่ ณ ตำแหน่างเดียวกับ three-axis stabilization ทำให้คุณสามารถที่จะสตรีมมิ่งภาพผ่านทาง WiFi จาก “Disco drone” มาดูได้ตอนที่มันบินอยู่ครับ

น่าเสียดายที่ทาง Parrot ยังไม่ได้ประกาศราคาของ “Disco drone” ออกมาอย่างเป็นทางการแต่คาดว่าช่วงวันวางจำหน่ายของ “Disco drone” นั้นจะอยู่ในปี 2016 นี้อย่างแน่นอนครับ

หมายเหตุ – อย่างไรก็ตามแต่ที่ทาง Parrot โฆษณาว่า “Disco drone” นั้นเป็นอากาศยานไร้คนขับแบบปีกของเครื่องบิน(ตายตัว) เครื่องแรกนั้นอาจจะไม่จริงเท่าไรเนื่องจากว่าก่อนหน้านี้ก็มีอากาศยานไร้คนขับของทาง Lehmann Aviation ที่ใช้ชื่อว่า LA series โชว์แนวคิดแบบเดียวกันมาก่อนแล้วแต่ว่าทาง Parrot เปิดตัวออกมาและประกาศผลิตเลยได้เร็วกว่าในขณะที่ Lehmann Aviation นั้นยังไม่มีกำหนดการผลิตแน่นอนครับ

หมายเหตุ 2 – จริงๆ แล้วถ้านำ “Disco drone” ไปเทียบกับอากาศยานไร้คนขับทางด้านทหารแล้วมันไม่ใช่อากาศยานไร้คนขับแบบปีกของเครื่องบิน(ตายตัว) เครื่องแรกครับเพราะอากาศยานทางด้านทหารนั้นมีการใช้รูปแบบนี้มาก่อนแล้ว ดังนั้นจึงไม่แน่แปลกที่ทาง Parrot ใช้คำโฆษณาว่าสำหรับผู้บริโภคเครื่องแรกเอาไว้ เพราะจะว่าไปแล้วเรื่องนี้ถือว่าจริงครับ

ที่มา : theverge

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

IT NEWS

สายโดรนต้องรู้จัก DJI กันเป็นอย่างดีอยู่แล้ว เพราะนับเป็นผู้นำอุปกรณ์สายนี้เลย และตอนนี้ก็มีรุ่นใหม่ตัวเล็ก มาเอาใจคนชอบพกพาไปถ่ายรูปเที่ยวกันอีกแล้ว ชื่อรุ่นว่า DJI Mavic Mini 2

Other News

ล่าสุดเมื่อไม่นานมานี้ได้มีการเปิดเผยถึงสิทธิบัตรล่าสุดของทาง Samsung ซึ่งเป็นสิทธิบัตรที่กล่าวถึง Drone ที่มาพร้อมกับหน้าจอซึ่งสามารถบังคับได้ด้วยตาของคุณได้(และน่าจะสามารถใช้การบังคับด้วยเสียงได้ด้วย) โดยตามที่สิทธิบัตรอธิบายไว้นั้นตัว Drone

Other News

ช่วงนี้สำหรับโลกของเทคโนโลยีไอทีได้มีงาน CES 2018 ซึ่งมีการเปิดตัวสินค้าใหม่ๆ มากมาย เรียกได้ว่าสินค้าเทคโนโลยีต่างๆ ได้มีการพัฒนาและต่อยอดอย่างต่อเนื่อง แต่นั่นช่างสวนทางกับกิจการของ GoPro ผู้เป็นบริษัทที่คิดค้น Action Cam ตั้งแต่มี 2006 สำหรับ HERO

Other News

DJI หนึ่งในบริษัทสัญชาติจีนที่มีชื่อเสียงด้านอากาศยานไร้คนขับขนาดเล็กได้ทำการเปิดตัวอากาศยานไร้คนขับขนาดเล็กรุ่นใหม่ออกมาในชื่อว่า "Spark" ความเจ๋งของ Spark นั้นก็คือผู้ใช้สามารถที่จะออกท่าทางมือหรือ “Gesture Mode”

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก