Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook News

[CES 2016] Samsung Notebook 9 โน๊ตบุ๊คบางเฉียบ น้ำหนักไม่ถึงโล แถมยังหรูหราอย่างมีระดับ

ก่อนที่ทาง Intel จะเริ่มสร้างชื่อ “ultrabook” เพื่อใช้ในการอธิบายโน๊ตบุ๊คที่มาพร้อมกับความบางและเบานั้นก่อนหน้านี้เราใช้คำว่า “thin-and-light” กันแบบตรงๆ ตัวเพื่อเป็นการสื่อถึงโน๊ตบุ๊คประเภทนี้ครับ

ก่อนที่ทาง Intel จะเริ่มสร้างชื่อ “ultrabook” เพื่อใช้ในการอธิบายโน๊ตบุ๊คที่มาพร้อมกับความบางและเบานั้นก่อนหน้านี้เราใช้คำว่า “thin-and-light” กันแบบตรงๆ ตัวเพื่อเป็นการสื่อถึงโน๊ตบุ๊คประเภทนี้ครับ แน่นอนว่ามีหลายผู้ผลิตที่ใช้คำดังกล่าวในการอธิบายถึงโน๊ตบุ๊คแบบนี้ซึ่งรวมไปถึง Samsung ด้วย หากจะว่าไปแล้วเราได้เห็นโน๊ตบุ๊คของทาง Samsung เข้ามาทำตลาดในบ้านเราแบบเงียบๆ(ไม่กระหน่ำเท่าสมาร์ทโฟน) ครับ(จริงๆ แล้วก็รวมกับการทำตลาดโน๊ตบุ๊คในประเทศอื่นๆ อื่นเช่นกันครับ)

Advertisement

Samsung Notebook 9 600 01

Samsung Notebook 9 600 02

ถึงแม้จะทำตลาดแบบเบาๆ แต่ทาง Samsung ก็ไม่ได้หายไปไหนเลยครับยังคงมีผลิตภัณฑ์ทางด้านโน๊ตบุ๊คต่อยอดออกมาเรื่อยๆ ในงาน CES 2016 นี้เพื่อเป็นการกระตุ้นตลาด(และไม่ให้คนลืมว่า Samsung ยังมีผลิตภัณฑ์สายโน๊ตบุ๊ครึเปล่า??) เราได้เห็นทาง Samsung ทำการเปิดตัวโน๊ตบุ๊คซีรีส์ Notebook 9 อีกครั้ง โดยโน๊ตบุ๊คในซีรีส์ Notebook 9 นั้นจะเป็นโน๊ตบุ๊คในรูปแบบ “ultrabook” หรือว่า “thin-and-light” ถูกแยกออกเป็น 2 โมเดลด้วยขนาดหน้าจอคือหน้าจอขนาด 13.3 นิ้วมีน้ำหนักอยู่ที่ 0.84 kg ส่วนอีกโมเดลมีหน้าจออยู่ที่ 15 นิ้วน้ำหนักเครื่องอยู่ที่ 1.29 kg ซึ่งถือว่าเบามากครับ

Samsung Notebook 9 600 03

Samsung Notebook 9 600 04

Samsung Notebook 9 600 05

ด้วยขนาดที่เบามากนั้นทำให้หลายๆ ท่านอาจจะเป็นกังวลในเรื่องของแบตเตอรี่บน Notebook 9 ครับ(น่ากังวลจนถึงขั้นที่ Vlad Savov เจ้าของบทความนี้จากทาง The Verge จับเครื่องขึ้นมาแล้วคิดว่ามันไม่มีแบตเตอรี่อยู่บนตัวเครื่องด้วยซ้ำ) แต่ก็ไม่ต้องกังวลไปนะครับเพราะเจ้า Notebook 9 ที่มาพร้อมกับระบบปฎิบัติการ Windows 10 โมเดลใหม่นั้นทาง Samsung สัญญาไว้ว่าเครื่องโมเดลขนาดจอ 15 นิ้วจะสามารถใช้งานได้ยาวนานต่อเนื่อง 3.33 ชั่วโมง และยังเหลือแบตเตอรี่อีก 83% ดังนั้นคุณสามารถใช้งานมันได้ทั้งวันแบบสบายๆ แน่นอนครับ

Samsung Notebook 9 600 06

Samsung Notebook 9 600 07

Samsung Notebook 9 600 08

และไม่ต้องกลัวไปนะครับว่าโน๊ตบุ๊คที่ทั้งบางและเบาอย่าง Notebook 9 นี้ทำไมถึงใช้งานได้ยาวนานขนาดนั้น หรือว่ามันจะมาพร้อมกับชิปเซ็ท ARM รึเปล่า หรือว่าจะเป็น Intel Core M ที่ไม่ได้เน้นความแรง?? บอกไว้เลยตรงนี้ครับว่าเจ้า Notebook 9 ซีรีส์นั้นมาพร้อมกับชิปเซ็ท x86 ของทาง Intel แถมยังเป็นรุ่น Intel Core i7 สถาปัตยกรรม Skylake ที่เน้นเรื่องการประหยัดพลังงานเป็นหลัก(รุ่นหน่วยประมวลผลลงท้ายด้วยตัว U) ดังนั้นแล้วไว้ใจได้ในระดับหนึ่งเลยครับว่าอย่างน้อย Notebook 9 ซีรีส์นั้นแรงพอใช้งานทั่วไปได้อย่างสบายๆ ไม่ต้องรอนานแน่นอน(และใช้หน่วยประมวลผลรุ่นนี้ทั้ง 2 โมเดลขนาดหน้าจอด้วย)

Samsung Notebook 9 600 09

Samsung Notebook 9 600 10

Samsung Notebook 9 600 11

Samsung Notebook 9 600 12

สำหรับสเป็คอื่นๆ ที่ได้มีการเปิดเผยออกมานั้นจะได้แก่ หน่วยความจำ(RAM) สูงสุดที่ขนาด 8 GB และแหล่งเก็บข้อมูลภายในแบบ SSD มีขนาดความจุ 256 GB บนโมเดลขนาดจอ 15 นิ้ว และขนาดความจุ 128 GB บนโมเดลขนาดจอ 13.3 นิ้ว ตัวหน้าจอของทั้ง 2 รุ่นนั้นก็รองรับความละเอียดสูงสุดที่ระดับ 1080p เท่านั้น กราฟิกแบบฝังกับหน่วยประมวลผลของทาง Intel ดังนั้นแล้ว Notebook 9 ซีรีส์นั้นคงเหมาะกับการใช้งานทั่วไปมากกว่าการนำมาเล่นเกมหนักๆ แบบโน๊ตบุ๊ครุ่นระดับมืออาชีพหรือโน๊ตบุ๊คสำหรับการเล่นเกมหล่ะครับ

Samsung Notebook 9 600 13

Samsung Notebook 9 600 14

Samsung Notebook 9 600 15

Samsung Notebook 9 600 16

Samsung Notebook 9 600 17

Samsung Notebook 9 600 18

Samsung Notebook 9 600 19

Samsung Notebook 9 600 20

ทางด้านพอร์ทเชื่อมต่อนั้นก็จะมีการใช้ USB-C ที่มาพร้อมกับความสามารถในการชาร์จเร็วครับ นอกเหนือไปจากนั้นแล้วก็จะมี micro HDMI, USB และ 3.5 audio jack ซึ่งถ้าเอาไปเทียบกับ MacBook ของ Apple แล้วก็คงจะดีกว่าเพราะมีตัวเลือกมาให้ใช้งานมากกว่า บานพับของตัวเครื่องนั้นรองรับการเปิดหน้าจอออกไปได้ 180 องศาแบบสบายๆ ตัวคีย์บอร์ดนั้นก็มีความเหมาะสมดีในดานของการใช้งานไม่ว่าจะเป็นระยะห่างของตัวแป้นและการตอบสนองที่รวดเร็วทันใจ

Samsung Notebook 9 600 21

Samsung Notebook 9 600 22

Samsung Notebook 9 600 23

Samsung Notebook 9 600 24

น่าเสียดายที่ทาง Samsung ยังไม่ได้กำหนดวันวางจำหน่ายและราคาของ Notebook 9 ซีรีส์ออกมาครับ โดยทาง Samsung ได้ให้เหตุผลเอาไว้ว่ายังต้องมีการปรับปรุงในส่วนของฮาร์ดแวร์ในขั้นตอนสุดท้ายก่อน ดังนั้นเมื่อโน๊ตบุ๊คซีรีส์ Notebook ออกวางจำหน่ายนั้นมันอาจจะมีฮาร์ดแวร์เปลี่ยนไปจากตอนเปิดตัวก็เป็นได้ อย่างไรก็ตามนี่ถือเป็นอีกก้าวหนึ่งในตลาดโน๊ตบุ๊คของทาง Samsung ที่น่าสนใจมากๆ เลยทีเดียวครับ

หมายเหตุ – Samsung นั้นเคยบุกตลาดบ้านเราหนักในช่วงปี 2009 – 2011 โดยจะเห็นได้ว่าตามร้านจำหน่ายโน๊ตบุ๊คต่างๆ นั้นมีการนำโน๊คบุ๊คของทาง Samsung มาจำหน่ายมากพอสมควรแล้วหลังจากนั้นก็ค่อยๆ หายไปโดยอาจจะเนื่องมาจากไม่ค่อยได้รับความนิยมมากเท่าไรนัก งานนี้คงต้องลุ้นกันหน่อยครับว่า Notebook 9 ซีรีส์นั้นจะมีเข้ามาจำหน่ายในเมืองไทยด้วยหรือไม่

ที่มา : theverge

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

PR-News

ซัมซุงตอกย้ำความเป็นผู้นำอันดับหนึ่งในตลาดเกมมิ่งมอนิเตอร์ โดย Samsung Odyssey Neo G7 คว้ารางวัล The Most Popular Game Device and Gadget สาขา Gaming Monitor กลุ่มรางวัลเกมประเภทอุปกรณ์และเกมมิ่งเกียร์ ที่ทำผลงานยอดเยี่ยมบนโซเชียลมีเดียในปี 2023 ที่งาน Thailand Social AIS...

CONTENT

จัดเต็มพร้อมเจาะลึกไลน์อัป Neo QLED 8K, OLED และ Lifestyle TV ที่ขับเคลื่อนด้วย AI จากซัมซุง Samsung ผู้นำตลาดทีวีระดับโลก 18 ปีซ้อน จัดงาน Samsung VD Tech Seminar งานระดับโลกจากกลุ่มธุรกิจภาพและเสียงที่ประเทศไทยถูกเลือกเป็นสถานที่จัดงานสำหรับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยจัดแสดงไลน์อัป Samsung AI...

PR-News

เปิดตัวทีวีซัมซุงแบบว้าวขั้นสุดกับ AI​ จัดเต็มไลน์อัปด้วย Neo QLED 8K, Neo QLED 4K, Samsung OLED, Micro LED, Lifestyle TV และ Sound Device ซัมซุงยังคงสร้างนิยามใหม่ของความเป็นผู้นำอันดับหนึ่งในกลุ่มทีวีได้อย่างต่อเนื่อง ด้วยทีวียุคใหม่ “Samsung AI TV” พาอุตสาหกรรมทีวีของโลกก้าวเข้าสู่ยุคแห่ง AI...

Buyer's Guide

10 สมาร์ทวอทช์ ผู้หญิงใส่ได้ ผู้ชายใส่ก็ดูดี ฟีเจอร์น่าสนใจ ในราคาเป็นมิตร เริ่มต้นแค่ 1,xxx บาท อัพเดท 2024 นาฬิกาออกกำลังกายที่วางขายในท้องตลาดนั้นมีให้เราเลือกเยอะแยะมากมาย มีทั้งรุ่นเล็ก ราคาประหยัด ไปจนถึงรุ่นท็อปๆ ที่จัดเต็มทุกฟังก์ชัน แต่มีราคาสูง ทีมงาน NotebookSPEC ก็อยากมาแนะนำ สมาร์ทวอทช์ น่าสนใจ ไม่ได้มีดีแค่ดีไซน์ แต่ยังมาพร้อมฟีเจอร์น่าใช้งาน...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก