Connect with us

Hi, what are you looking for?

Game News

NVIDIA อาจต้องใช้การ์ดจอระดับ GTX 980 Ti เพื่อเล่นเกมที่รองรับแว่น Virtual Reality ได้ไหลลื่น

ในปี 2016 นี้ก็คงจะทราบกันดีว่าเป็นปีที่มีแว่น Virtual Reality เริ่มวางจำหน่ายกันแล้วและเชื่อว่ามีหลายคนที่สนใจเจ้าอุปกรณ์นี้มากมายแต่ทว่าการที่ได้มันมาครอบครองแล้วก็ใช่ว่าเราจะนำมันมาเล่นได้เลย

ในปี 2016 นี้ก็คงจะทราบกันดีว่าเป็นปีที่มีแว่น Virtual Reality เริ่มวางจำหน่ายกันแล้วและเชื่อว่ามีหลายคนที่สนใจเจ้าอุปกรณ์นี้มากมายแต่ทว่าการที่ได้มันมาครอบครองแล้วก็ใช่ว่าเราจะนำมันมาเล่นได้เลยแต่ยังต้องคำนึงถึงสเปคความต้องการของมันด้วยครับซึ่งล่าสุดก็ได้มีการคาดการณ์จาก Nvidia ว่าการจะเล่นเกมโดยใช้แว่น Virtual Reality ให้ไหลลื่นไม่มีสะดุดนั้นอาจจะต้องใช้การ์ดจอระดับ GTX 980 Ti เลยหล่ะครับ

Screen_Shot_2015-09-25_at_9.31.58_AM.0.0

Advertisement

คุณ Sridhar Ramaswamy หัวหน้าฝ่าย Technical Marketing ของ Nvidia ได้ให้ข้อมูลมาว่าการมาของแว่น VR ในปีนี้อาจจะทำให้ผู้พัฒนาและผู้ใช้งานต้องเพิ่มทรัพยากรให้กับตัวเครื่องคอมพิวเตอร์มากขึ้นถึงจะรองรับประสิทธิภาพของแว่นตัวนี้ได้เต็มที่ โดยเขาได้เผยข้อมูลสเปคขั้นต่ำของแว่น Oculus VR ที่มีข้อสังเกตุอย่างหนึ่งว่าตรงส่วน GPU ที่ใช้การ์ดจอระดับ GTX 970 เป็นอย่างต่ำครับ

  • Video Card: Nvidia GTX 970 / AMD 290 equivalent or greater
  • CPU: Intel i5-4590 equivalent or greater
  • Memory: 8 GB+ RAM
  • Video Output Compatible: HDMI 1.3 video output
  • USB Ports: 3x USB 3.0 ports plus 1x USB 2.0 port
  • OS: Windows 7 SP1 64-bit or newer

จากสเปคขั้นต่ำด้านบนก็จะเห็นว่าเป็นสเปคที่ค่อนข้างโหดร้ายและสาหัสพอสมควรซึ่งคุณ Sridhar Ramaswamy ได้เสริมว่าเหตุที่ต้องใช้สเปคสูงแบบนี้เป็นเพราะความละเอียดภายในแว่น VR นั้นจะมากกว่าปกติซึ่งมีความละเอียดถึง 3K (3024 x 1680) 90 fps เลยทีเดียวแต่ในขณะที่การเล่นเกมธรรมดาทั่วไปมักจะนิยมใช้ค่าความละเอียดเพียง 1080p (1920 x 1080) 30 fps เท่านั้นหรือจะพูดอีกอย่างว่าต้องใช้พลังการแสดงผลถึง 7 เท่ากันเลยทีเดียวและเขาบอกว่าถ้าหากจะทำให้ภาพไหลลื่นแล้ว GTX 980 Ti ดูเหมือนจะเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดในตอนนี้ครับ

nvidia-vr-performance_1280.0

นอกจากนี้ในส่วนของเกมที่รองรับแว่น VR เองก็มีสเปคความต้องการที่สูงเช่นเดียวกันอย่าง Elite: Dangerous ที่สเปคพอ ๆ กับแว่น VR กันเลยและนั่นก็หมายความว่าการด์จอในระดับ GTX 970 ขึ้นไปหรือ GTX 980 Ti อาจจะเป็นพื้นฐานสำหรับการแสดงประสิทธิภาพของแว่น VR ที่จะวางจำหน่ายในปี 2016 นี้ครับ (ด้านล่างเป็นสเปคความต้องการของเกม Elite: Dangerous)

  • OS: Windows 7/8/10 64-bit
  • Processor: Intel Core i7-3770K Quad Core CPU or better / AMD FX 4350 Quad Core CPU or better
  • Memory: 16 GB RAM
  • Graphics: Nvidia GTX 980 with 4GB or better
  • Network: Broadband Internet Connection Hard Drive: 8 GB available space

ก็คงจะเป็นเรื่องที่ยากลำบากสำหรับผู้เล่นแล้วหล่ะครับที่อาจจะต้องอัพเกรดคอมของตนเองครั้งใหญ่เพื่อที่จะเล่นเกมบนแว่น VR ได้และทางผู้พัฒนาการ์ดจออย่าง Nvidia เองก็ต้องประสบปัญหาเช่นกันที่จะต้องพัฒนาการ์ดจอให้รีดประสิทธิภาพของแว่น VR ออกมาให้ได้มากที่สุดด้วยงานนี้เรียกว่าโดนกันเป็นทอด ๆ ครับและการที่ Nvidia ออกมาพูดครั้งนี้คงจะเป็นไปได้ว่ากระแสของแว่น Virtual Reality อาจจะไม่บูมอย่างที่คิดหรือไม่เป็นที่นิยมเท่าไหร่ก็เป็นได้ครับ

ที่มา : Polygon

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คเล่นเกมรุ่นใหม่ก็มา รุ่นเก่าสเปคเด็ดก็มี ถ้าใครอยากเปลี่ยนเครื่องอยู่นาทีนี้มีรุ่นน่าโดนให้เลือกเพียบ! จะปี 2024 นี้หรือปีไหนโน๊ตบุ๊คเล่นเกมก็ยังคงเป็นตัวเลือกขวัญใจใครหลายคนเพราะประสิทธิภาพดี ทรงพลังเหลือเฟือไม่ว่าจะงานเบาๆ ทำเอกสารไปจนตัดต่อคลิปและงาน 3D ก็ไหว เล่นเกมก็ได้สบายๆ ยิ่ง 2~3 ปีมานี้ พอเทคโนโลยีก้าวหน้าขึ้น ซีพียูกับจีพียู็ยิ่งทรงพลังก็ทำให้เกมเมอร์และครีเอเตอร์ที่ไม่อยากเสียเวลาประกอบพีซีให้วุ่นวายเลือกตัดปัญหาทั้งหมดโดยซื้อโน๊ตบุ๊คเล่นเกมสเปคแรงมาใช้แทน แถมได้เปรียบว่าพกพาสะดวกหยิบไปทำงานได้ กลับบ้านต่อหน้าจอแยกก็เล่นเกมชั้นนำได้ดีพอตัว นอกจากสเปคแล้ว ในปี 2024 ที่ปัญญาประดิษฐ์เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น หลายแบรนด์ก็เสริม AI...

รีวิว Asus

ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เกมมิ่งตัวบางแอบแรง หยิบไปไหนก็ดูดีไม่มีใครเกิน!! ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เป็นหนึ่งในสามหัวหอกเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คจากทาง ASUS ผู้คงรูปลักษณ์เรียบหรูผู้ดี ขณะที่อีกสองพี่น้องเป็นเกมมิ่งตัวแรงทรงพลังขวัญใจเกมเมอร์ปรับสุดทุกเกม ROG Zephyrus G14 จึงเหมาะกับพนักงานออฟฟิศผู้รักในการเล่นเกมและครีเอเตอร์ปั้นงานกราฟิค 3D เสียมากกว่า ซึ่งโมเดลปี 2024...

Buyer's Guide

เครื่องเก่าไม่แรง เล่นเกมไม่ลื่นแล้วต้องไปงาน COMMART ซื้อเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค 2024 เครื่องใหม่แล้ว! วันที่ 7~10 มีนาคม พ.ศ. 2567 นี้ก็ถึงเวลาอีเว้นท์ใหญ่อย่าง COMMART COMTECH รวมอุปกรณ์คอมพิวเตอร์มาให้เลือกซื้อ รวมถึงเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค 2024 หลากหลายรุ่นซึ่งได้ซีพียูกับจีพียูรุ่นใหม่ล่าสุดซึ่งประสิทธิภาพดีขึ้นมาก นอกจากใช้ทำงานกราฟิคได้ดีแล้วยังเล่นเกมได้ดี เริ่มจาก NVIDIA GeForce RTX 4050...

รีวิว MSI

MSI Titan 18 HX A14V สุดยอดเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คแห่งปี 2024 ถ้าใครติดตามเรื่องคอมพิวเตอร์และโน๊ตบุ๊คมาย่อมคุ้นหูรู้จักชื่อชั้นของเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คเรือธงซีรี่ส์ MSI Titan ซึ่งปัจจุบันเป็นรหัส MSI Titan 18 HX A14V แน่นอนว่านี่คือสุดยอดเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คที่เป็นความภาคภูมิใจของทางบริษัท คงมาตรฐานฟีเจอร์เยอะครบเครื่องแล้วเติมของเล่นใหม่ๆ มาให้เจ้าของได้ใช้หลากหลายอย่าง เริ่มจากตอบรับปี 2024 ด้วย Generative AI...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก