Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

[CES 2016] NVIDIA เปิดตัว Drive PX2 ซูเปอร์คอมพิวเตอร์แรงเท่ากับ MacBook Pro รวมกัน 150 ตัว

อย่าได้ดูถูดพลังของการประมวลผลชิปเซ็ท NVIDIA Tegra เลยทีเดียวนะครับ เพราะในงาน CES 2015 นั้นทาง NVIDIA ได้ทำการเปิดตัวซูเปอร์คอมพิวเตอร์ที่ใช้ชิปเซ็ท NVIDIA Tegra

อย่าได้ดูถูดพลังของการประมวลผลชิปเซ็ท NVIDIA Tegra เลยทีเดียวนะครับ เพราะในงาน CES 2015 นั้นทาง NVIDIA ได้ทำการเปิดตัวซูเปอร์คอมพิวเตอร์ที่ใช้ชิปเซ็ท NVIDIA Tegra สำหรับนักบินดิจิตอลที่ทันสมัย​​ที่สุดในโลกไปแล้วในชื่อ Drive CX และซูเปอร์คอมพิวเตอร์สำหรับรถยนต์ขับเคลื่อนด้วยตัวเองแบบอัตโนมัติ Drive PX มาในงาน CES 2016 นี้นั้นทาง NVIDIA ได้ทำการสานต่อซูเปอร์คอมพิวเตอร์ดังกล่าวสำหรับรถยนต์ขับเคลื่อนด้วยตัวเองแบบอัตโนมัติแล้วทำการเปิดตัวในชื่อ Drive PX 2 ครับ

NVIDIA Drive PX 2 600 01

Advertisement

สำหรับเจ้าซูเปอร์คอมพิวเตอร์สำหรับรถยนต์ขับเคลื่อนด้วยตัวเองแบบอัตโนมัติ NVIDIA Drive PX 2 นั้นจะมีประสิทธิภาพในการประมวลผลเทียบเท่ากับเครื่อง MacBook Pro รวมกันถึง 150 ตัวเลยทีเดียวครับ ทว่าไม่ต้องกังวลไปว่าตัวเครื่องซูเปอร์คอมพิวเตอร์ Drive PX 2 จะใหญ่โตมโหฬารนะครับเพราะมันมีขนาดเท่ากับกล่องอาหารกลางวันเล็กๆ เท่านั้น โดยภายในกล่องจะประกอบไปด้วยหน่วยประมวลผลแบบ 12 แกนและชิป GPU สถาปัตยกรรม Pascal ใหม่จำนวน 4 ชิป ซึ่งมีความสามารถในการประมวลผลข้อมูลได้ถึง 8 teraflops และ  24 deep learning tera operations per second ครับ

NVIDIA Drive PX 2 600 03

NVIDIA Drive PX 2 600 04

รูปแสดงองค์ประกอบภายในของ NVIDIA Drive PX 2

อย่างไรก็ตามแต่ด้วยพลังความสามารถในการประมวลผลระดับบซูเปอร์คอมพิวเตอร์นั้นทำให้มันยังจำเป็นที่จะต้องใช้ระบบระบายความร้อนแบบน้ำอยู่ครับ(แต่ก็อยู่ภายในกล่องรวมเป็นแพคเกจเดียว) ซึ่งไม่น่าแปลกใจหล่ะครับเพราะพลังในการประมวลผลของมันนั้นสูงมาก(จนบางคนอาจจะคิดว่ารถยนต์แบบขับเคลื่อนด้วยตัวเองอัตโนมัตินั้นจำเป็นถึงขนาดนั้นเลยหรอ) ทั้งนี้เจ้า NVIDIA Drive PX 2 นั้นจะทำอะไรได้บ้างนั้นหากอ้างอิงจากที่ทาง Jen-Hsun Huang ผู้ดำรงตำแหน่งทั้งประธานบริษัทและ CEO ของ NVIDIA ได้บอกเอาไว้คร่าวๆ ดังต่อไปนี้ครับ

NVIDIA Drive PX 2 600 02

สาเหตุที่ NVIDIA Drive PX 2 นั้นต้องแรงมากจนถึงขั้นใช้น้ำในการระบายความร้อนนั้นก็เนื่องมาจากว่าทาง Jen-Hsun เชื่อครับว่าในการออกแบบคอมพิวเตอร์สำหรับรถยนต์ขับเคลื่อนด้วยตัวเองแบบอัตโนมัตินั้นมันยากและจำเป็นที่จะต้องใช้การประมวลผลสูงเพราะมันต้องประมวลผลหลายๆ อย่างไปในเวลาเดียวกันพร้อมๆ กันอันได้แก่

  • จัดการควบคุมดูแลเซนเซอร์ต่างๆ ที่ติดตั้งอยู่บนรถยนต์ขับเคลื่อนด้วยตัวเองแบบอัตโนมัติ(ตัวอย่างที่ Jen-Hsun นำเสนอนั้นได้แก่ตัวกล้องที่ติดตั้งทั่วๆ รถยนต์แบบขับเคลื่อนด้วยตัวเองอัตโนมัติซึ่ง Drive PX 2 สามารถที่จะรองรับข้อมูลจากกล้องได้ถึง 12 ตัวในเวลาเดียวกัน, LIDAR หรือ Light Detection and Range ซึ่งเป็นเซ็นเซอร์สำหรับการประมวลผลพื้นผิวของภูมิประเทศ, radar และ ultrasonic sensors เป็นต้น)
  • ควบคุมและเรียนรู้ตามความต้องการต่างๆ ที่จำเป็นสำหรับการขับเคลื่อนด้วยตัวเองโดยอัตโนมัติเต็มรูปแบบ(แทนที่จะพูดว่าต้องขึ้นอยู่กับกสนเชื่อมต่อกับระบบ Cloud เพื่อส่งข้อมูลไปให้ระบบทำการประมวลผลเอาเองก็ประมวลผลเอาบนรถยนต์ไปเลย)
  • จัดการควบคุมและประมวลผลการใช้งานต่างๆ บนตัวรถยนต์(ตรงนี้จะหมายถึงสิ่งต่างๆ ที่ผู้ใช้ทำบนตัวรถยนต์อย่างเช่นการสั่งการต่างๆ ด้วยเสียงเป็นต้นครับ)
  • ทำหน้าที่เสมือนกับเป็นปัญญาประดิษฐ์(AI) ที่ต้องทำงานตลอดเวลาในการขับเคลื่อนรถยนต์

NVIDIA Drive PX 2 600 05

NVIDIA Drive PX 2 600 06

NVIDIA Drive PX 2 600 07

NVIDIA Drive PX 2 600 08

ในการเปิดตัวนั้นทาง Jen-Hsun Huang ยังได้บอกเอาไว้อีกครับว่าทาง NVIDIA ได้สร้างแพลตฟอร์มอ้างอิงสำหรับ Drive PX 2 แล้วด้วยโดยใช้ชื่อว่า “Nvidia Drivenet” โดย ณ เวลานี้นั้นเจ้าแพลตฟอร์มดังกล่าวก็ได้มีการทดสอบใช้งานจริงกับรถยนต์ขับเคลื่อนด้วยตัวเองแบบอัตโนมัติของทาง NVIDIA แล้ว และเจ้าแพลตฟอร์มดังกล่าวนี้นั้นก็มีชั้นของการเรียนรู้มากกว่า 9 ชั้นด้วยกันเพื่อที่จะทำให้มันสามารถนำไปใช้กับท้องถนนจริงๆ ได้อย่างไม่ยากเย็น

NVIDIA Drive PX 2 600 09

NVIDIA Drive PX 2 600 10

 

จะว่าไปนี่ไม่ใช่ของใหม่มากนักเพราะทาง NVIDIA ได้มีการเปิดตัวแพลตฟอร์มนี้มาแล้วก่อนหน้านี้ในช่วง 2 – 3 เดือนที่ผ่านมา แต่ทว่าในงาน CES 2016 นั้นทาง NVIDIA ได้แสดงให้เห็นถึงความก้าวหน้าขอวแพลตฟอร์มนี้ที่ก้าวหน้าไปค่อนข้างมากอย่างเช่นความสามารถในการตรวจจับรถยนต์ได้ถึงแม้ว่าจู่ในสภาวะที่ไม่ค่อยดีเท่าไรนักอย่างเช่นตอนที่หิมะกำลังตกหนักมากเป็นต้นครับ

ทั้งนี้ NVIDIA ได้มีการร่วมงานกับทาง Audi เพื่อที่จะทำการทดสอบระบบดังกล่าว(ซึ่ง ณ ตรงนี้ถือว่าอยู่ในจุดที่ดีมาก และดีมากกว่ามนุษย์ด้วยซ้ำเนื่องจากว่าระบบดังกล่าวสามารถอ่านป้ายเครื่องหมายจราจรของประเทศเยอรมันได้ไม่ใช่ขึ้นอยู่กับป้ายภาษาอังกฤษเพียงอย่างเดียวครับ) นอกไปจากนั้นแล้วยังจะมีทาง Daimler, BMW และ Ford ที่ใช้ระบบดังกล่าวในรถยนต์ขับเคลื่อนด้วยตัวเองอัตโนมัติของตนเหมือนกันครับ

ที่มา : theverge

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

สายชาร์จไอโฟนยุคนี้ มีเงินร้อยบาทนิดๆ ก็ซื้อมาต่อชาร์จได้แล้วนะ! เจ้าของไอโฟนย่อมมีสายชาร์จไอโฟนมากกว่าหนึ่งเส้นแน่นอน อย่างน้อยต้องมีติดโต๊ะที่บ้านและออฟฟิศอย่างละเส้นเป็นอย่างน้อยและอาจจะมีติดกระเป๋าคู๋กับพาวเวอร์แบงค์หรือต่อทิ้งเอาไว้กับรถยนต์เผื่อชาร์จเวลาขับรถไปไหนมาไหนจะได้ชาร์จมือถือไปดูแผนที่ไปได้ แถมยุคนี้สายชาร์จจากแบรนด์อื่นๆ ก็มีลูกเล่นร้อยแปด ไม่ว่าจะมีหัวชาร์จหลายแบบในตัว, มีหน้าจอบอกกำลังชาร์จติดมาตรงหัวชาร์จและมีกำลังชาร์จตั้งแต่หลักสิบวัตต์ไปจนร้อยวัตต์ ชาร์จได้ไม่ว่าจะ iPhone หรือ iPad ก็ได้ แม้ตอนนี้ทาง Apple จะเปลี่ยนพอร์ตไอโฟนจาก Lightning มาเป็น USB-C แล้ว แต่ผู้ใช้ที่ยังใช้ไอโฟนรุ่นเก่าที่ยังไม่พร้อมอัปเกรดมาเป็น iPhone 15...

Windows Zone

Microsoft 365 แตกต่างจาก Microsoft Office Home & Student 2021 อย่างไรบ้าง? “ในเมื่อซื้อโน๊ตบุ๊คมี Office แท้แล้ว จะต้องซื้อ Microsoft 365 มาทำไม?” นั่นเพราะผู้ใช้หลายๆ คนเห็นว่าฟังก์ชั่นการทำงานของทั้งสองนั้นเหมือนกันมาก เพราะรวมกลุ่มโปรแกรม Word Processing มาเป็นแพ็คเกจครบถ้วนทั้งคู่ ได้...

Buyer's Guide

เครื่องเก่าไม่แรง เล่นเกมไม่ลื่นแล้วต้องไปงาน COMMART ซื้อเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค 2024 เครื่องใหม่แล้ว! วันที่ 7~10 มีนาคม พ.ศ. 2567 นี้ก็ถึงเวลาอีเว้นท์ใหญ่อย่าง COMMART COMTECH รวมอุปกรณ์คอมพิวเตอร์มาให้เลือกซื้อ รวมถึงเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค 2024 หลากหลายรุ่นซึ่งได้ซีพียูกับจีพียูรุ่นใหม่ล่าสุดซึ่งประสิทธิภาพดีขึ้นมาก นอกจากใช้ทำงานกราฟิคได้ดีแล้วยังเล่นเกมได้ดี เริ่มจาก NVIDIA GeForce RTX 4050...

รีวิว MSI

MSI Titan 18 HX A14V สุดยอดเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คแห่งปี 2024 ถ้าใครติดตามเรื่องคอมพิวเตอร์และโน๊ตบุ๊คมาย่อมคุ้นหูรู้จักชื่อชั้นของเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คเรือธงซีรี่ส์ MSI Titan ซึ่งปัจจุบันเป็นรหัส MSI Titan 18 HX A14V แน่นอนว่านี่คือสุดยอดเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คที่เป็นความภาคภูมิใจของทางบริษัท คงมาตรฐานฟีเจอร์เยอะครบเครื่องแล้วเติมของเล่นใหม่ๆ มาให้เจ้าของได้ใช้หลากหลายอย่าง เริ่มจากตอบรับปี 2024 ด้วย Generative AI...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก