Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook News

[CES 2016] Lenovo ThinkPad 13 มาพร้อม Windows 10 หรือ Chrome OS มี USB Type-C

หลังจากงาน CES 2016 นี้เชื่อได้ว่าทุกคนที่รอคอยซื้อโน๊ตบุ๊คจากทาง Lenovo รุ่น ThinkPad 13 จะต้องสังเกตและดูให้ดีๆ หน่อยครับเนื่องจากทาง Lenovo นั้นได้ใช้ชื่อรุ่น ThinkPad 13 กับโน๊ตบุ๊คที่มีรูปลักษณ์ภายนอกคล้ายๆ กัน

หลังจากงาน CES 2016 นี้เชื่อได้ว่าทุกคนที่รอคอยซื้อโน๊ตบุ๊คจากทาง Lenovo รุ่น ThinkPad 13 จะต้องสังเกตและดูให้ดีๆ หน่อยครับเนื่องจากทาง Lenovo นั้นได้ใช้ชื่อรุ่น ThinkPad 13 กับโน๊ตบุ๊คที่มีรูปลักษณ์ภายนอกคล้ายๆ กัน แต่มันจะดันถูกแบ่งออกเป็น 2 โมเดล โดยโมเดลหนึ่งจะมาพร้อมกับระบบปฎิบัติการ Windows 10 ส่วนอีกโมเดลหนึ่งจะมาพร้อมกับระบบปฎิบัติการ Chrome OS ครับ

Advertisement

Lenovo ThinkPad 13 600 01

นอกจากใช้ชื่อเหมือนกันและรูปลักษณ์เหมือนกันแล้วสเป็คภายในก็คล้ายๆ กันอีกต่างหาก โดยสเป็คของ ThinkPad 13 จะมีดังต่อไปนี้ครับ

  • หน้าจอขนาด 13 นิ้วรองรับความละเอียดที่ระดับ 1080p
  • หน่วยประมวลผล Intel Core i5 รุ่นล่าสุด(ตรงจุดนี้ทาง androidauthority บอกเอาไว้ต่างกับทาง The Verge ว่าในส่วนของโมเดลที่มาพร้อมกับระบบปฎิบัติการ Chrome OS นั้นจะมีตัวเลือกให้เลือกตั้งแต่ Intel Celeron, i3 และ i5 ครับ)
  • หน่วยความจำ(RAM) สามารถเลือกได้สูงสุดที่ขนาด 16 GB(แต่ทาง androidauthority บอกเอาไว้ว่าโมเดลที่มาพร้อมกับระบบปฎิบัติการ Chrome OS นั้นจะมีขนาดของหน่วยความจำมากสุดให้เลือกที่ 8 GB เท่านั้น)
  • แหล่งเก็บข้อมูลภายในความจุสูงสุดอยู่ที่ 512 GB(แต่ทาง androidauthority บอกเอาไว้ว่าโมเดลที่มาพร้อมกับระบบปฎิบัติการ Chrome OS นั้นจะมีขนาดของแหล่งเก็บข้อมูลภายในความจุสูงสุดอยู่ที่ 32 GB เท่านั้น)
  • มาพร้อมกับพอร์ทการเชื่อมต่อแบบ USB Type-C โดยโมเดลที่มาพร้อมกับระบบปฎิบัติการ Windows 10 จะมีจำนวน 1 พอร์ท ส่วนโมเดลที่มาพร้อมกับระบบปฎิบัติการ Chrome OS จะมีจำนวน 2 พอร์ท

Lenovo ThinkPad 13 600 02

Lenovo ThinkPad 13 600 03

Lenovo ThinkPad 13 600 04

ทั้งนี้ด้วยข้อกำหนดทางด้านนโยบายซอฟต์แวร์ของทั้งทาง Microsoft และ Google นั้นไม่เหมือนกันครับ ทำให้ทางผู้ซื้อยังมีโชคดีอยู่บ้างที่สามารถแยกรุ่นได้โดยง่าย โดยในส่วนของ ThinkPad 13 โมเดลที่มาพร้อมกับระบบปฎิบัติการ Chrome OS นั้นจะมีตรา Chrome ชัดเจนบนฝาครอบด้านหลังของจอ(ดังรูปด้านบน) และพอร์ทการเชื่อมต่อต่างๆ นั้นก็จะน้อยกว่าโมเดลที่มาพร้อมกับระบบปฎิบัติการ Windows 10 โดยจะมีพอร์ท USB 2.0 จำนวน 1 พอร์ทเพิ่มเติมมาเท่านั้นและคีย์บอร์ดก็จะมาในรูปแบบธรรมดาทั่วไปครับ

Lenovo ThinkPad 13 600 05

Lenovo ThinkPad 13 600 06

Lenovo ThinkPad 13 600 07

Lenovo ThinkPad 13 600 08

ทางด้านโมเดลที่มาพร้อมกับระบบปฎิบัติการ Windows 10 นั้นจะมีพอร์ทเพิ่มเติมคือ HDMI 1 พอร์ท, USB 2.0 จำนวน 2 พอร์ทแถมด้วยความแตกต่างในส่วนของคีย์บอร์ดที่จะมาพร้อมกับ TrackPoint pointing stick สีแดงตรงกลางเหมือนกับซีรีส์ ThinkPad รุ่นอื่นๆ ทั้งนี้ ThinkPad 13 ทั้ง 2 โมเดลนั้นจะวางจำหน่ายในช่วงเวลาที่ต่างกันโดยโมเดลที่มาพร้อมกับระบบปฎิบัติการ Windows 10 นั้นจะเริ่มจำหน่ายในเดือนเมษายนที่จะถึงนี้ สนนราคาเริ่มต้นอยู่ที่ $499 หรือประมาณ 17,970 บาท สำหรับโมเดลที่มาพร้อมกับระบบปฎิบัติการ Chrome OS จะวางจำหน่ายช่วงเดือนมิถุนายนนี้ สนนราคาเริ่มต้นอยู่ที่ $399 หรือประมาณ 14,370 บาทครับ

หมายเหตุ – สำหรับบ้านเรานั้นคาดว่าคงไม่ปวดหัวกับการสังเกตแยกรุ่นเนื่องจากมีความเป็นไปได้สูงพอสมควรที่ทาง Lenovo จะนำเฉพาะโมเดลที่มาพร้อมกับระบบปฎิบัติการ Windows 10 เข้ามาจำหน่ายเพราะในบ้านเรานั้น Chrome OS ไม่ค่อยจะมีโอกาสได้เกิดเท่าไรครับ

ที่มา : thevergeandroidauthority

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

ปลั๊กไฟคอม ของสำคัญที่ถูกมองข้ามแต่ควรใส่ใจเลือกให้ดี! ปลั๊กไฟคอมเป็นอุปกรณ์สำคัญซึ่งโดนมองข้ามบ่อยๆ คิดว่าแค่มีเอาไว้เสียบแล้วจ่ายไฟได้ก็พอแล้วไม่ต้องซื้อแพงมากก็ได้ ซึ่งความคิดนั้นผิดมหันต์เพราะมันคือจุดจ่ายไฟให้อุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ หากซื้อแบบราคาถูกๆ ไม่มี มอก. แค่พอจ่ายไฟได้ พอเจอกระแสสูงโหลดเยอะจนความร้อนสูงขึ้นจนตัวปลั๊กละลายเกิดอัคคีภัยและปัญหาอื่นๆ ตามมาในภายหลังซึ่งไม่มีผลดีต่อชีวิตอย่างแน่นอน เรื่องการเลือกปลั๊กไฟคอมใหม่สักอันก็ไม่ได้ยากอะไรมาก ถ้าเอาแบบง่ายๆ ก็ซื้อจากแบรนด์ชั้นนำมีตรา มอก. ติดอยู่เท่านี้ก็ได้ สำคัญคือห้ามซื้อปลั๊กพ่วงแบบไม่มีฟิวส์เพราะผิดกฏหมาย แล้วเลือกแบบเป็นเบรกเกอร์ให้ระบบตัดไฟแทนจะปลอดภัยเวลาโหลดไฟเกิน แต่ถ้าลงรายละเอียดว่าควรดูเรื่องอะไร ให้เช็คตามนี้Advertisement ดูสเปคว่าตัวปลั๊กรับวัตต์และแอมป์ได้เท่าไหร่ ถ้าใช้กับพีซีควรเป็น 2300W 10A...

รีวิว Lenovo

Lenovo LOQ 16APH8 ลูกเล่นเยอะ สเปคแรง ฟีเจอร์ครบเครื่อง เกมเมอร์ถูกใจแน่นอน! เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คในระดับราคา 40,000~60,000 บาท ก็ยังได้รับความสนใจจากเกมเมอร์อย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะฟีเจอร์ครบเครื่องและสเปคต่อราคากำลังดี อย่าง Lenovo LOQ 16APH8 หัวหอกจาก Lenovo ตัวแทน Legion Series ที่จัดสเปค AMD Ryzen...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คราคาไม่เกิน 20000 บาทในปี 2024 นี้มีรุ่นเด็ดมาให้เลือกเพียบ! โน๊ตบุ๊คราคาไม่เกิน 20000 นอกจากราคาจะถูกใจผู้ใช้ส่วนใหญ่โดยเฉพาะกลุ่มนักศึกษาทั้งที่เรียนอยู่และเพิ่งจบใหม่ได้งานทำเป็นที่แรกแล้วมีทุนไม่เยอะมาก หรือแม้แต่คนทำงานมาสักพักหนึ่งแล้วคอมเก่าเริ่มทำงานไม่ดีแต่ก็ใช้ทำงานเอกสารทั่วไปและเปิดดูสื่อบันเทิงต่างๆ จะไปซื้อตัวพรีเมี่ยมเลยก็ดูจะเกินความจำเป็นเอาเรื่อง หลายคนจึงมาจบกับโน๊ตบุ๊คราคาไม่เกิน 20000 บาทกันเป็นประจำ ยิ่งไปกว่านั้นชิปเซ็ตยุคใหม่จาก AMD, Intel ต่างก็พัฒนามาเป็นอย่างดี ต่อให้เป็นชิปรุ่นเริ่มต้นกลุ่ม Intel Core i3, Core i5, Ryzen...

Buyer's Guide

ขึ้นชื่อว่าเป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค Intel ก็รู้ว่าแรงสะใจ เสถียรไม่ต้องห่วง! ข้อดีของเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค Intel นอกจากประสิทธิภาพ, ความเสถียรและรีดพลังของจีพียูที่จับคู่กันในโน๊ตบุ๊คออกมาได้หมดจดแล้ว ต้องยกความดีงามให้กับการออกแบบคอร์แยกเป็น 2 ชุดทั้ง P-Core เอาไว้รันโปรแกรมที่กำลังใช้งานอยู่แล้วผลักงานไปยัง E-Core ซึ่งรันโปรแกรมเบื้องหลังให้ทำงานได้ต่อเนื่องไม่เสียจังหวะแล้วรบกวนการทำงานของคอร์ชุดหลักไป และยังรีดพลังของจีพียูออกมาได้เยี่ยม และปัจจุบันนี้ก็มีให้เลือกหลากหลายรุ่นตั้งแต่ราคประหยัดให้เกมเมอร์ซื้อหาเอาไว้เล่นเกมหรือขยับไปตัวแรงเพื่อครีเอเตอร์ก็มีให้เลือกหลากรุ่นหลายสเปคตามแต่ต้องการเลย 6 เกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค Intel รวมตัวคุ้มไปจนแรง เกมเมอร์ชอบ ครีเอเตอร์โดนใจ! HP...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก