Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook News

[CES 2016] Lenovo ThinkPad X1 Tablet ที่แปลงร่างเป็นโน๊ตบุ๊ค, โปรเจ็กเตอร์และ กล้อง 3D ได้

ได้ดูผลิตภัณฑ์อย่างอื่นที่น่าสนใจในงาน CES 2016 ไปกันพอสมควรแล้ววกกลับมาดูผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับ NBS เราบ้างดีกว่าครับ โดยในงาน CES 2016 นั้นทาง Lenovo ได้มีการนำแท็บเล็ตรุ่นใหม่อย่าง ThinkPad X1

ได้ดูผลิตภัณฑ์อย่างอื่นที่น่าสนใจในงาน CES 2016 ไปกันพอสมควรแล้ววกกลับมาดูผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับ NBS เราบ้างดีกว่าครับ โดยในงาน CES 2016 นั้นทาง Lenovo ได้มีการนำแท็บเล็ตรุ่นใหม่อย่าง ThinkPad X1 มาทำการเปิดตัวด้วยครับ สเป็คของมันนั้นอาจจะไม่ได้ดูหรูมากเนื่องจากมันมาพร้อมกับหน้าจอขนาด 12 นิ้ว และใช้หน่วยประมวลผล Intel Core m7 ซึ่งเหมาะกับการใช้งานที่ไม่ได้เน้นเรื่องหนักๆ มากเท่าไรนัก แต่ทว่าทาง Lenovo ก็แทนที่สเป็คด้วยความสามารถหลายๆ อย่างที่น่าสนใจบน ThinkPad X1 แทนครับ

Lenovo ThinkPad X1 tablet 600 01

Advertisement

Lenovo ThinkPad X1 tablet 600 02

Lenovo ThinkPad X1 tablet 600 03

Lenovo ThinkPad X1 tablet 600 04

จุดเด่นที่สร้างความแตกต่างเลยของแท็บเล็ตรุ่น ThinkPad X1 นั้นก็คือการที่มันมีความสามารถในการที่จะแปลงร่างกลายเป็นโน๊ตบุ๊ค, โปรเจ็กเตอร์และกล้อง 3D ได้ครับ วิธีการในการแปลงร่าง ThinkPad X1 นั้นจะใช้วิธีการเชื่อมโมดูลแต่ละรูปแบบไปที่ฐานทางด้านล่างของ ThinkPad X1 ครับ แต่ละโมดูลจะมีลักษณะค่อนข้างที่จะคล้ายกับแบตเตอรี่ของโน๊ตบุ๊คครับ

Lenovo ThinkPad X1 tablet 600 05

Lenovo ThinkPad X1 tablet 600 06

Lenovo ThinkPad X1 tablet 600 07

Lenovo ThinkPad X1 tablet 600 08

สำหรับโมดูลที่ Lenovo เตรียมให้เราเอาไว้ใช้กับ ThinkPad X1 ประกอบไปด้วย 3 โมดูล โดยแต่ละโมดูลนั้นแตกต่างกันออกไปดังนี้ครับ

  • โมดูลแบตเตอรี่เสริมสามารถที่จะยืดอายุการใช้งานส่วนของแท็บเล็ตได้ยาวนานเพิ่มเติมอีก 5 ชั่วโมงด้วยกันและจะมีพอร์ท HDMI และ USB มาให้ด้วยครับ
  • โมดูลสำหรับแปลงเป็นโปรเจ็กเตอร์จะมาพร้อมกับโปรเจ็กเตอร์ขนาดจิ๋วที่สามารถทำการฉายภาพได้ขนาดใหญ่สุด 60 นิ้ว
  • โมดูลสำหรับแปลงเป็นกล้อง 3D จะมาพร้อมกับกล่อง Intel RealSense ที่ให้คุณสามารถทำการจับภาพวัตถุและแก้ไขภาพตัววัตถุนั้นๆ ในรูปแบบ 3D ผ่านตัวเครื่อง ThinkPad X1 เพื่อนำไปใช้ปริ้นท์กับเครื่องพิมพ์แบบ 3D ได้ทันที(แต่มีข้อเสียก็คือเมื่อทำการเชื่อมต่อโมดูลตัวนี้เข้าไปแล้วคุณจะไม่สามารถใช้งานกล้องบนตัวเครื่อง ThinkPad X1 พร้อมๆ กันไปเพื่อที่จะทำการวีดีโอแชท ฯลฯ ได้)

ทั้งนี้ทั้งนั้นแล้วตัวโมดูลนั้นค่อนข้างจะมีปัญหาอยู่เล็กน้อยในส่วนของการติดตั้งครับ โดยปัญหานั้นเกิดจากตัวเครื่อง ThinkPad X1 ที่คุณต้องทำการถอดฝาครอบทางด้านล่างของตัวเครื่องออก(โดยฝาครอบนี้จะคลุมปิดในส่วนของช่องที่เอาไว้ใช้สำหรับการเชื่อมต่อโมดูลไว้) หลังจากนั้นจึงสามารถที่จะทำการใส่โมดูลประกอบไปยังตัวเครื่อง ThinkPad X1 ได้ ซึ่งวิธีการดังกล่าวนี้หากเทียบในปัจจุบันแล้วค่อนข้างที่จะยุ่งวุ่นวายพอสมควรครับ(แถมจากที่ทาง Lenovo แสดงการถอดเปลี่ยนให้ดูนั้นคนสาธิตของ Lenovo ยังทำติดๆ ขัดๆ เองด้วยครับ)

Lenovo ThinkPad X1 tablet 600 09

Lenovo ThinkPad X1 tablet 600 10

Lenovo ThinkPad X1 tablet 600 11

Lenovo ThinkPad X1 tablet 600 12

สำหรับแปลงร่างเป็นโน๊ตบุ๊คนั้นจะเรียกว่าโมดูลก็คงจะไม่ได้ครับ เพราะวิธีการใช้งานนั้นก็คือคุณจะต้องทำการตั้ง ThinkPad X1 ด้วยฐานตั้งของมันเองพร้อมกับเชื่อมต่อกับคีย์บอร์ดที่มาในรูปแบบของ ThinkPad keyboard เต็มรูปแบบแถมจะมี TrackPoint และ trackpad มาด้วยในตัว(ซึ่งก็เหมือนกับ Surface ของทางฝั่ง Microsoft หล่ะครับ)

เห็น ThinkPad X1 มาพร้อมกับอุปกรณ์มากมายขนาดนี้อย่าพึ่งดีใจไปนะครับว่าทุกส่วนอุปกรณ์นั้นจะวางจำหน่ายในชุดเดียวกันแบบจ่ายเงินครั้งเดียวจบ โดยทาง Lenovo ได้ตั้งราคาของตัวอุปกรณ์ต่างๆ ของ ThinkPad X1 ไว้ดังนี้ครับ

  • ตัวเครื่อง ThinkPad X1 ราคาอยู่ที่ $899 หรือประมาณ 32,370 บาท(ยังไม่แน่นอนว่าจะมาพร้อมกับส่วนแปลงร่างเป็นโน๊ตบุ๊คด้วยเลยหรือไม่)
  • โมดูลสำหรับแปลงเป็นโปรเจ็กเตอร์ ราคาอยู่ที่ $279 หรือประมาณ 10,050 บาท
  • โมดูลสำหรับแปลงเป็นกล้อง 3D และโมดูลสำหรับเพิ่มพอร์ทและแบตเตอรี่ ราคาอยู่ที่โมดูลละ $149 หรือประมาณ 5,370 บาท

อีกอุปกรณ์หนึ่งที่ทาง Lenovo บอกว่าสามารถใช้งานร่วมกับ ThinkPad X1 ก็คือสไตลัสซึ่งจะวางจำหน่ายแยกต่างหากในราคา $50 หรือประมาณ 1,800 บาทครับ ท่านใดสนใจก็เตรียมจับจองได้โดยทาง Lenovo บอกว่าจะเริ่มวางจำหน่าย ThinkPad X1 อย่างเป็นทางการในเดือนกุมภาพันธ์นี้เป็นต้นไปครับ

ที่มา : theverge

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

รีวิว Lenovo

Lenovo LOQ 16APH8 ลูกเล่นเยอะ สเปคแรง ฟีเจอร์ครบเครื่อง เกมเมอร์ถูกใจแน่นอน! เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คในระดับราคา 40,000~60,000 บาท ก็ยังได้รับความสนใจจากเกมเมอร์อย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะฟีเจอร์ครบเครื่องและสเปคต่อราคากำลังดี อย่าง Lenovo LOQ 16APH8 หัวหอกจาก Lenovo ตัวแทน Legion Series ที่จัดสเปค AMD Ryzen...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คราคาไม่เกิน 20000 บาทในปี 2024 นี้มีรุ่นเด็ดมาให้เลือกเพียบ! โน๊ตบุ๊คราคาไม่เกิน 20000 นอกจากราคาจะถูกใจผู้ใช้ส่วนใหญ่โดยเฉพาะกลุ่มนักศึกษาทั้งที่เรียนอยู่และเพิ่งจบใหม่ได้งานทำเป็นที่แรกแล้วมีทุนไม่เยอะมาก หรือแม้แต่คนทำงานมาสักพักหนึ่งแล้วคอมเก่าเริ่มทำงานไม่ดีแต่ก็ใช้ทำงานเอกสารทั่วไปและเปิดดูสื่อบันเทิงต่างๆ จะไปซื้อตัวพรีเมี่ยมเลยก็ดูจะเกินความจำเป็นเอาเรื่อง หลายคนจึงมาจบกับโน๊ตบุ๊คราคาไม่เกิน 20000 บาทกันเป็นประจำ ยิ่งไปกว่านั้นชิปเซ็ตยุคใหม่จาก AMD, Intel ต่างก็พัฒนามาเป็นอย่างดี ต่อให้เป็นชิปรุ่นเริ่มต้นกลุ่ม Intel Core i3, Core i5, Ryzen...

Buyer's Guide

ขึ้นชื่อว่าเป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค Intel ก็รู้ว่าแรงสะใจ เสถียรไม่ต้องห่วง! ข้อดีของเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค Intel นอกจากประสิทธิภาพ, ความเสถียรและรีดพลังของจีพียูที่จับคู่กันในโน๊ตบุ๊คออกมาได้หมดจดแล้ว ต้องยกความดีงามให้กับการออกแบบคอร์แยกเป็น 2 ชุดทั้ง P-Core เอาไว้รันโปรแกรมที่กำลังใช้งานอยู่แล้วผลักงานไปยัง E-Core ซึ่งรันโปรแกรมเบื้องหลังให้ทำงานได้ต่อเนื่องไม่เสียจังหวะแล้วรบกวนการทำงานของคอร์ชุดหลักไป และยังรีดพลังของจีพียูออกมาได้เยี่ยม และปัจจุบันนี้ก็มีให้เลือกหลากหลายรุ่นตั้งแต่ราคประหยัดให้เกมเมอร์ซื้อหาเอาไว้เล่นเกมหรือขยับไปตัวแรงเพื่อครีเอเตอร์ก็มีให้เลือกหลากรุ่นหลายสเปคตามแต่ต้องการเลย 6 เกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค Intel รวมตัวคุ้มไปจนแรง เกมเมอร์ชอบ ครีเอเตอร์โดนใจ! HP...

Accessories review

Lenovo ThinkVision P32p-30 จอทำงานต่อ USB-C พร้อมใช้งานตัวเด็ด ใครใช้โน๊ตบุ๊คต้องมี! หากมีหน้าจอคอมพิวเตอร์ดีๆ สักจอเอาอย่าง Lenovo ThinkVision P32p-30 เอาไว้ใช้คู่กับโน๊ตบุ๊ครุ่นใหม่ๆ ที่มีพอร์ต USB-C Full Function หรือ Thunderbolt ติดมาด้วย นอกจากจะใช้งานสะดวกเพียงต่อสายเส้นเดียวจบและจอคอมประเภทนี้มักเป็น Port Hub รวมพอร์ตที่โน๊ตบุ๊คพรีเมี่ยมบางเบาเหล่านี้มักตัดทิ้งเพื่อบีบตัวเครื่องให้บางเล็กลง...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก