Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

ระบบสร้างภาพเสมือนจริง (VR) ช่วยให้ทีมฟุตบอลอเมริกันของวิทยาลัย Stanford ประสบความสำเร็จ

อ้างอิงจาก Derek Belch ผู้ร่วมก่อนตั้งและ CEO ของบริษัท STRIVR ที่เป็นทั้งแฟนตัวยงของทีมอเมริกันฟุตบอลของวิทยาลัย Stanford และผู้เชี่ยวชาญทางด้านการสร้างภาพเสมือนจริง(virtual reality)

อ้างอิงจาก Derek Belch ผู้ร่วมก่อนตั้งและ CEO ของบริษัท STRIVR ที่เป็นทั้งแฟนตัวยงของทีมอเมริกันฟุตบอลของวิทยาลัย Stanford และผู้เชี่ยวชาญทางด้านการสร้างภาพเสมือนจริง(virtual reality) ที่ถือได้ว่าเป็นเทพคนหนึ่งในวงการนี้ได้ร่วมงานกับศาสตรจารย์ Jeremy Bailenson ของวิทยาลัย Stanford(เป็นผู้เชี่ยวชาญทางด้านเทคโนโลยีการสร้างภาพเสมือนจริงเช่นเดียวกัน) ในการสร้างระบบที่ใช้พื้นที่รอบตัวในการฝึกฝนเพื่อพัฒนาประสบการณ์แบบโต้ตอบครับ

Stanford’s College Football Success Due to VR 600 01

Advertisement

ระบบดังกล่าวที่ว่านี้ทาง Belch และ Bailenson ได้ใช้เวลากว่า 2 ปีในการออกแบบ,พัฒนาและปรับแต่งแบบวิธีการปฎิบัติในการฝึกฝนรอบตัว 360 องศาพร้อมด้วยการใช้วีดีโอที่ดึงดูดเพื่อที่จะทำให้นักกีฬาอเมริกันฟุตบอลของทาง Stanford ได้ใช้ในการฝึกฝนแล้วมีความรู้สึกเหมือนจริงผ่านทางอุปกรณ์ virtual reality headset ซึ่งนักกีฬาไม่จำเป็นที่จะต้องศึกษาการเล่นจากมุมมองแบบ birds-eye-view แล้วแปลเป็น first-person view อีกต่อไป พวกเขาสามารถที่จะฝึกฝน,ศึกษาในมุมมองที่ถูกต้องเช่นเดียวกับการเล่นจริงในสนามได้ครับ

Stanford’s College Football Success Due to VR 600 02

สาเหตุที่ทาง Belch และ Bailenson ทำการพัฒนาระบบดังกล่าวเพื่อให้นักกีฬาอเมริกันฟุตบอลของทาง Stanford ได้ทำการฝึกฝนนั้นก็เนื่องมาจากว่าทาง NCAA(สมาคมอเมริกันฟุตบอลของสหรัฐอเมริกา) ได้มีการออกข้อกำหนดในเรื่องของการลดเวลาที่นักกีฬาอเมริกันฟุตบอลจะสามารถทำการฝึกฝนได้ในสนามจริงครับ ดังนั้นแล้วเพื่อไม่ให้นักกีฬาของทาง Stanford ต้องเสียเวลาไปโดยใช่เหตุทาง Belch และ Bailenson จึงได้ทำการพัฒนาระบบดังกล่าวขึ้นเพื่อใช้ในการฝึกฝน(จะว่าไปแล้วก็เหมือนการเลี่ยงกฎด้วยเทคโนโลยีหล่ะครับ)

Stanford’s College Football Success Due to VR 600 03

ผลของการใช้งานเทคโนโลยีจากทาง STRIVR ในการฝึกฝนนั้นทำให้ในฤดูการนี้ทีมอเมริกันฟุตบอลของทาง Stanford ชนะมาหลายครั้งติดต่อกันแล้วครับ(แถมบางครั้งก็คะแนนนำห่างทั้งๆ ที่เป็นทีมเยือนด้วย) อย่างไรก็ตาม ณ เวลานี้นั้นได้มีทีมใน NFL 5 ทีมและทีมฟุตบอลระบบวิทยาลัยอีก 12 ทีมใช้เทคโนโลยีจากทาง STRIVR ในการฝึกฝนด้วย งานนี้ถือว่าเป็นการประยุคนำเอาเทคโนโลยีไปใช้ในชีวิตจริง(ทางด้านวิทยาศาสตร์การกีฬา)ได้อย่างลงตัว ที่สำคัญแล้วนั้นทาง STRIVR ยังได้บอกเอาไว้อีกด้วยครับว่าเทคโนโลยีดังกล่าวนี้ทำให้อัตราการบาดเจ็บจากการฝึกฝนนั้นหายไปเยอะมากเลยทีเดียว ในอนาคตนั้นเราอาจจะได้เห็นกีฬาชนิดอื่นๆ ใช้เทคโนโลยีการสร้างภาพเสมือนจริงในการฝึกฝนเพิ่มเติมก็เป็นได้ครับ

ที่มา : vr-zone

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

IT NEWS

ชาว PC เตรียมพบกับประสบการณ์ VR สุดล้ำจาก Sony PlayStation VR2 ได้ภายในปี 2024 Sony Interactive Entertainment (SIE) ประกาศเตรียมรองรับ PlayStation VR2 (PS VR2) อุปกรณ์ VR สุดล้ำสำหรับ PlayStation 5...

Game News

Resident Evil 4 จัดว่าเป็นอีกภาคในตำนานที่ยังมีคนเล่นอยู่เรื่อย ๆ และตอนนี้ Resident Evil 4 VR หรือเวอร์ชั่นเล่นกับแว่น Oculus Quest 2 ก็มีคลิปตัวอย่างตอนเล่นจริงออกมาให้ดูกันแล้วในงาน Oculus Gaming Showcase ล่าสุดที่ผ่านมา ซึ่งเราจะได้รับบทเป็น Leon S. Kenedy เหมือนเดิม...

PROMOTION

ถือว่าเป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์เสริมในการเล่นเกมสุดล้ำ สำหรับ Windows Mixed Reality โดยเกิดขึ้นจากเทคโนโลยี AR และ VR เอาทั้ง 2 อย่างนี้มารวมกันเป็นสื่อผสมแบบเสมือนจริง โดยระบบการทำงานนี้จะมีความคล้ายคลึงกับการทำงานบน Microsoft HoloLens

GAMING ZONE

สำหรับแฟนเหล่า Avenger โดยเฉพาะ Iron Man โทนี่ สตาร์คแล้วล่ะก็ ต้องไม่พลาดกับเกมบน PlayStation ใหม่ล่าสุด ที่จะให้คุณได้ลองรับบทเป็นฮีโร ด้วยการเป็น Iron Man ผ่านทาง VR จากเดิมที่คาดการณ์ไว้ว่าจะออกเกมนี้ตั้งแต่ในต้นปี แต่มาเจอกับการระบาดของ COVID-19 ก่อน เลยต้องเลื่อนมาถึงเกือบกลางปีเลยทีเดียว แต่ล่าสุดทาง Sony Interactive...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก