Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

Panasonic พัฒนาฟิลม์เรซิน ที่มีคุณสมบัติยืดหยุ่นและทนทานเป็นพิเศษ ไว้ใช้ใน Wearable โดยเฉพาะ

ก่อนหน้าที่อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ความยืดหยุ่นสวมใส่ได้ จะอยู่ในรูปแบบที่เราได้เห็นกันแบบชินตาเหมือนอย่างทุกวันนี้ ก็ต้องผ่านกระบวนการออกแบบมาเป็นอย่างดี

ก่อนหน้าที่อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ความยืดหยุ่นสวมใส่ได้ จะอยู่ในรูปแบบที่เราได้เห็นกันแบบชินตาเหมือนอย่างทุกวันนี้ ก็ต้องผ่านกระบวนการออกแบบมาเป็นอย่างดี ด้วยการแก้ไขและพัฒนาให้สามารถทำงานได้อย่างปกติ ด้วยการผลิตที่ทันสมัย พานาโซนิควันนี้ก็ได้เปิดตัว วัสดุที่เป็นพลาสติกโพลิเมอร์ที่มีความอ่อนนุ่มและยืดหยุ่น และให้ความโปร่งใสมองเห็นวงจรและชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ได้อย่างชัดเจน

panasonic-rasin film

Advertisement

ด้วยสารเคมีที่ใช้นี้สามารถเพิ่มความยืดหยุ่นได้ 2.5 เท่า จากความยาวปกติและกลับสู่สถานะเดิม ผลิตจากเทอร์โมเรซินที่เป็นลิขสิทธิ์เฉพาะ นั่นหมายความว่าแม้จะสัมผัสกับความร้อน แต่ก็ไม่ทำให้เกิดการละลายได้ พร้อมกันนี้ยังทนต่อแรงเครียดในการที่ใช้ดึงยืดและหดกลับซ้ำๆ กันบ่อย ด้วยการออกแบบให้กระจายแรงดึงออกอย่างสม่ำเสมอทั้งชิ้น จึงทนทานกว่ายางทั่วไป ที่มีโอกาสเกิดปัญหาเมื่อเจอกับแรงดึงบ่อยครั้ง

ด้วยชุดวงจรที่มีความโปร่งใส ที่ทำจากคาร์บอนนาโนทูปผสานเข้ากับเรซินหลายชั้น จะต่างจาก indium tin oxide (สำหรับใช้ในการทำอุปกรณ์ที่เป็นแผ่นวงจรโปร่งใส คล้ายพาแนลของหน้าจอ) ซึ่งวัสดุนาโนทูป จะไม่แตกหัก เมื่อเจอกับแรงกระแทก ด้วยวัสดุที่พัฒนาใหม่นี้ มีรูปแบบในการผลิตอุปกรณ์ที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น อุปกรณ์ Wearable, เซ็นเซอร์ หน้าจอและหุ่นยนต์

ที่มา : gizmag

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

ปลั๊กไฟคอม ของสำคัญที่ถูกมองข้ามแต่ควรใส่ใจเลือกให้ดี! ปลั๊กไฟคอมเป็นอุปกรณ์สำคัญซึ่งโดนมองข้ามบ่อยๆ คิดว่าแค่มีเอาไว้เสียบแล้วจ่ายไฟได้ก็พอแล้วไม่ต้องซื้อแพงมากก็ได้ ซึ่งความคิดนั้นผิดมหันต์เพราะมันคือจุดจ่ายไฟให้อุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ หากซื้อแบบราคาถูกๆ ไม่มี มอก. แค่พอจ่ายไฟได้ พอเจอกระแสสูงโหลดเยอะจนความร้อนสูงขึ้นจนตัวปลั๊กละลายเกิดอัคคีภัยและปัญหาอื่นๆ ตามมาในภายหลังซึ่งไม่มีผลดีต่อชีวิตอย่างแน่นอน เรื่องการเลือกปลั๊กไฟคอมใหม่สักอันก็ไม่ได้ยากอะไรมาก ถ้าเอาแบบง่ายๆ ก็ซื้อจากแบรนด์ชั้นนำมีตรา มอก. ติดอยู่เท่านี้ก็ได้ สำคัญคือห้ามซื้อปลั๊กพ่วงแบบไม่มีฟิวส์เพราะผิดกฏหมาย แล้วเลือกแบบเป็นเบรกเกอร์ให้ระบบตัดไฟแทนจะปลอดภัยเวลาโหลดไฟเกิน แต่ถ้าลงรายละเอียดว่าควรดูเรื่องอะไร ให้เช็คตามนี้Advertisement ดูสเปคว่าตัวปลั๊กรับวัตต์และแอมป์ได้เท่าไหร่ ถ้าใช้กับพีซีควรเป็น 2300W 10A...

GAMING ZONE

SoundSlayer WIGSS จาก Panasonic เปิดตัวอย่างเป็นทางการ เอาใจนักเล่นเกมสาย PC และคอนโซล มาพร้อมลำโพง 4 ตัวให้ประสบการณ์เสียงที่นักเล่นเกมไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง SoundSlayer WIGSS ชุดหูฟังแบบรูปแบบซาวน์บาร์ที่ให้เสียงรอบทิศทางสำหรับนักเล่นเกมสาย PC และคอนโซลจากทาง Panasonic เปิดตัวอย่างเป็นทางการเรียบร้อยแล้ว งานนนี้เรียกได้ว่าเอาใจนักเล่นเกมที่ต้องการประสบการณ์เสียงในรูปแบบ 360 องศาได้ดีจริงๆ กับดีไซน์ของซาวน์บาร์ที่วางตัวรอบคอพร้อมด้วยการใช้ลำโพงแบบ full-range จำนวนทั้งหมด...

Buyer's Guide

TicWatch Pro Smartwatch 2 สไตล์ Workout ให้เร้าใจ เข้ากับ Lifestyle ที่ลงตัว ปัจจุบันนี้ออกกำลังกายเพียงอย่างเดียว คงไม่พอ ต้องมีสิ่งที่คอยวัดประสิทธิภาพ หรือบอกถึงศักยภาพให้ตัวเราสามารถก้าวไปได้กว่าในอดีต นาฬิกาอัจฉริยะ อย่างเช่น TicWatch Smartwatch Pro ก็เป็นอีกรุ่นหนึ่งที่เรียกว่าได้รับความนิยมจากผู้ใช้มาอย่างยาวนาน ด้วยฟีเจอร์การตรวจเช็คที่แม่นยำ การใช้งานที่ยาวนาน และระบบควบคุมที่ตอบสนองได้ไว ทำให้การ...

IT NEWS

Panasonic ผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าชื่อดังของโลกนั้นเตรียมตอบกลับ Xiaomi ที่พึ่งทำการเปิดตัวหน้าจอพาเนลแบบ OLED แบบโปร่งใสไปในช่วง 2 เดือนก่อนที่ผ่านมาด้วยการเตรียมเปิดตัวหน้าจอพาเนล OLED แบบโปร่งใสของตัวเองทีเดียวถึง 2 รุ่นในช่วงเดือนธันวาคมที่จะถึงนี้ รายละเอียดจะเป็นเช่นไรนั้นไปติดตามกัน Panasonic transparent OLED display หลังจากที่ทาง Xiaomi ชิงเปิดตัวหน้าจอพาเนล OLED แบบโปร่งใสในซีรีส์ Mi TV...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก