Connect with us

Hi, what are you looking for?

Mac Corner

[บทความแปล] บันทึกของ Apple Watch : มองกลับไปในอดีตตลอดปีที่ผ่านมานี้ และมาดูกันว่าในอนาคตจะเป็นอย่างไร

Steve Jobs ผู้มีชื่อเสียงที่เคยกุมบังเหียนของ Apple เคยพูดเอาไว้ครับว่า “ผู้คนจะไม่รู้ว่าพวกเขาต้องการอะไรหรอกจนกระทั่งพวกเขาได้เห็นมัน”

Steve Jobs ผู้มีชื่อเสียงที่เคยกุมบังเหียนของ Apple เคยพูดเอาไว้ครับว่า “ผู้คนจะไม่รู้ว่าพวกเขาต้องการอะไรหรอกจนกระทั่งพวกเขาได้เห็นมัน” ซึ่งมันก็จริงอย่างที่ Jobs ว่าเอาไว้นะครับแต่ทาง Ben Lovejoy เจ้าของบทความต้นฉบับเขาขอเพิ่มประโยคต่อเข้าไปอีกหน่อยว่า “บางครั้งแล้วเราก็ไม่รู้หรอกว่าเราต้องการอะไรจนกว่าเราจะได้ใช้มันไปแล้วสักพัก”(ซึ่งโดยส่วนตัวแล้วผมเห็นด้วยกับประโยคของ Lovejoy มากๆ เลยครับ)

Apple Watch Diary 600 01

Advertisement

ทั้งนี้ Lovejoy เจ้าของบทความต้นฉบับนั้นก็มีอายุมากพอสมควร และได้เห็นอะไรหลายๆ อย่างของ Apple ตั้งแต่เครื่อง Mac รุ่นแรกเปิดตัวและออกจำหน่ายหล่ะครับ ในกรณีนี้นั้น Lovejoy บอกเอาไว้เลยครับว่าเขาอยากได้ Mac รุ่นแรกตั้งแต่ตอนที่เขาได้เห็นมันจริงๆ เขาให้เหตุผลประกอบเอาไว้ว่าที่เขาต้องการ Mac นั้นก็เนื่องมาจากว่ามันเป็นสิ่งที่เครื่องคอมพิวเตอร์ควรจะเป็นควรจะทำงานแบบนั้น ค่าใช้จ่ายทั้งหมดที่ต้องเสียในการซื้อ Mac รุ่นแรกในตอนนั้นบวกกับ second floppy drive และ ImageWriter printer ถือว่าเป็นจำนวนเงินที่ค่อนข้างจะน่ากลัวเป็นอย่างมาก ฯ ช่วงเวลานั้นแต่ก็ไม่สามารถหยุดยั้งความต้องการของ Love Joy ได้ครับ

เวลาผ่านไป พอมาถึงในยุคของ iPad แล้วนั้น Lovejoy บอกว่าเรื่องมันกลับเป็นอีกแบบหนึ่งครับ Lovejoy ได้ทำการตัดสินใจซื้อ iPad ก็ด้วยความตั้งใจที่ว่ามันคงไม่มีอะไรมากมายไปกว่าเป็นหนังอีกม้วนหนึ่งที่เทียบเท่ากับ Kindle(ที่เขาใช้งานอยู่) ทว่าในระยะเวลาไม่นานนัก iPad ก็ได้กลายเป็นอุปกรณ์เคลื่อนที่หลักที่เขาใช้ในการทำงานไปซะอย่างงั้นครับ

apple watch Magnatic Charging Dock (1)

ผ่านมาอีกจนถึงช่วงเวลาของ Apple Watch ก็กลายเป็นอีกแบบหนึ่งอีกแล้วครับ Lovejoy นั้นเริ่มต้นจากการเป็นคนที่ขี้ระแวงสงสัยในเรื่องของสมาร์ทวอทช์และตอนนี้เขาก็ได้หลอมรวมเข้ากับสมาร์ทวอทช์ไปแบบเต็มๆ ตัวเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ดังนั้นแล้วทาง Lovejoy เองก็เลยคิดว่ามันคงจะน่าสนใจไม่น้อยที่เราจะใช้เวลาสั้นๆ ในการมองย้อนกลับไปถึงการเดินทางของ Apple Watch ในอดีต และมองไปถึงอนาคตข้างหน้าของ Apple Watch สักนิดครับว่ามันจะเป็นเช่นไร

หมายเหตุ – บทความนี้เป็นความคิดเห็นของ Ben Lovejoy ซะส่วนใหญ่ โดยจะมีการอิงข้อมูลจริงตามแต่ละส่วนไปครับ

ก่อนหน้าที่ Lovejoy จะได้เป็นเจ้าของ Apple Watch นั้น สมาร์ทวอทช์ถือว่าเป็นอุปกรณ์ที่ติดค้างอยู่ในความรู้สึกของ Lovejoy ครับว่ามันคงไม่ได้ทำอะไรได้มากเหนือไปกว่าที่ iPhone สามารถทำได้(ถึงแม้ว่ามันจะมีการตรวจวัดอัตราการเต้นของหัวใจและแสดงผลออกมาให้ดูแบบอัตโนมัติก็ตาม) และมันก็ไม่มีเหตุผลใดๆ เลยครับที่จะมาจูงใจให้ Lovejoy อยากจะจ่ายเงินเพิ่มในการซื้ออุปกรณ์อีกตัวหนึ่งที่โดยรวมแล้วการทำงานก็ไม่ได้แตกต่างไปจากอุปกรณ์อื่นๆ ที่เขามีอยู่เลย

อย่างไรก็ตามแต่ใช่ว่า Lovejoy จะไม่ใยดี Apple Watch เลยนะครับ เพราะโดยส่วนของเขาเองแล้วเขารู้สึกว่า Apple สามารถสร้าง Apple Watch โมเดลปัจจุบันออกมาได้เป็นอย่างดีตามแบบฉบับของ Apple และถึงแม้ในขณะที่ตัวเขาเองนั้นก็ไม่มีเหตุผลใดๆ เลยที่จะซื้อ Apple Watch มาใช้สักเรือน ทว่าเขากลับไปคิดว่าเขาอาจจะได้เห็นศักยภาพของมันเมื่อเขาทำการซื้อมันมาใช้งานสักพักหนึ่ง(อย่างที่บอกไปในตอนต้นว่าเขาเป็นคนที่มีความคิดที่ว่าบางทีแล้วเราก็รู้ว่าเราต้องการอะไรเมื่อเราได้ทำการใช้งานมันไปสักพัก) และได้ลองค้นหาว่าเขาจะสามารถใช้งานมันให้มีประโยชน์ได้อย่างไรบ้าง และบวกด้วยเหตุผลที่ว่ามันเป็น gadget ตัวหนึ่ง(ซึ่งเขาทำงานทางด้านนี้) ดังนั้นแล้วทำไมเขาจึงต้องการเหตุผลดีๆ ในการที่จะต้องซื้อ gadget ตัวหนึ่งมาใช้ ในที่สุดเขาก็ซื้อมันมาใช้ครับ

apple watch 600

มาดูกันครับความรู้ศึกของ Lovejoy ในช่วงอาทิตย์แรกที่ได้ใช้งาน Apple Watch นั้นเป็นอย่างไร

  • การใช้งานวันแรก : เขาเริ่มต้นที่จะมองเห็นประโยชน์ของการแจ้งเตือนที่มาปรากฎอยู่บนข้อมือของเขาครับ แต่ว่าเขาก็ไม่เห็นด้วยเลยกับรูปลักษณ์ของมันครับ(หรือง่ายๆ ก็คือเขารู้สึกว่าเวลาสวมใส่ Apple Watch แล้วมันไม่ค่อยจะเข้ากับเขาเท่าไร) และเขาไม่คิดว่าเขาจะเก็บมันเอาไว้ครับ
  • การใช้งานในวันที่สี่ : เขาเริ่มรู้สึกดีกับรูปลักษณ์ของ Apple Watch ตอนที่เขาสวมใส่มันครับ(จะว่าซื่อๆ เลยก็คือเริ่มชินกับการมองเห็น Apple Watch บนข้อมือตัวเองหล่ะครับ) โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเขาทำการเปลี่ยนสายรัดข้อมือจากสีขาวมาเป็นสีดำทำให้เขารู้สึกว่ามันเข้ากับตัวเขามากขึ้น(จริงๆ แล้วเขาต้องการจะซื้อ Apple Watch ที่มาพร้อมกับสายรัดสีดำอยู่แล้วแต่ในวันแรกที่ซื้อนั้นเขาดันไปซื้อเรือนที่มาพร้อมกับสายรัดสีขาวครับ) พอมาดูในส่วนของ UI หรือส่วนต่อประสานแล้วนั้นเขาก็เริ่มรู้สึกคุ้นเคยกับมันมากขึ้นครับ สำหรับระบบแจ้งเตือนนั้นทำให้เขาพบกับความสะดวกสบายมากขึ้นโดยเฉพาะในช่วงฤดูหนาวที่เขาต้องใส่เสื้อซ้อนกันหลายๆ ชั้น Apple Watch ก็ยังสามารถที่จะทำงานของมันได้ดีอยู่ Activity rings นั้นดึงดูดเขาเป็นอย่างมาก และแอปพลิเคชันบางแอปก็ได้เริ่มพิสูจน์ให้เขาเห็นว่ามันมีคุณค่าในการใช้งานครับ
  • การใช้งานในวันที่เจ็ด : เขายังคงมีมุมมองว่าไม่มีใครต้องการ Apple Watch อยู่ดีครับ แต่ทว่าก็ปฎิเสธไม่ได้ว่ามันมีประโยชน์จริงๆ Lovejoy สารภาพตรงๆ ครับว่า Apple Watch นั้นถือได้ว่าเป็น gadget ที่เยี่ยมเอามากๆ

ถึงแม้ว่าการใช้งาน Apple Watch เดือนหนึ่งผ่านไปนั้นเขาจะไม่ได้รู้สึกว่า Apple Watch เป็น gadget ใหม่ที่ทำให้เขารู้สึกว่ามันเจ๋งอีกต่อไป(เอาง่ายๆ ก็คือมันเก่าแล้วนั่นแหละครับ) แต่ทว่า Apple Watch ก็ได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของการใช้ชีวิตของเขาไปเป็นที่เรียบร้อยครับ Apple Watch นั้นถือได้ครับว่าเป็นอุปกรณ์เล็กๆ ตัวหนึ่งที่เข้ามาเติมเต็มความสะดวกสบายให้กับชีวิตประจำวันของ Lovejoy ไปเป็นที่เรียบร้อยครับ

apple watch satisfied 97 per 600 01

การมาถึงของบริการ Apple Pay ในสหราชอาณาจักรนั้นถือว่าเป็นสิ่งที่เข้ามาเติมเต็มความสะดวกสบายในการใช้งาน Apple Watch ให้ Lovejoy ได้เป็นอย่างสมบูรณ์แบบครับ(Apple Pay เปิดตัวให้ใช้งานได้ในสหราชอาณาจักร 3 เดือนหลังจากที่ Lovejoy ใช้งาน Apple Watch มา) อย่างไรก็ตามแต่ Apple Pay นั้นก็ไม่ได้ถือว่าเป็นแอปพลิเคชันตัวเจ๋งที่เพิ่มขึ้นมาบน Apple Watch นะครับ แต่มันทำให้เขารู้สึกว่า Apple Watch นั้นสร้างความสะดวกสบายให้กับเขาเป็นอย่างมากและทำให้เขาคิดได้ว่า Apple Watch จะกลายเป็นอุปกรณ์ที่เปลี่ยนตัวเองอย่างช้าๆ ให้กลายเป็น “อุปกรณที่สำคัญครั้งแรกในโลก” ครับ

และนี่ก็คืออดีตที่ผ่านมาของ Apple Watch กับประสบการณ์การใช้งานของ Lovejoy และความรู้สึกที่เขามีต่อ Apple Watch ครับ ทาง Lovejoy เองก็ได้คิดต่อไปว่าในอนาคตนั้น Apple Watch ควรที่จะมีอะไรเพิ่มเติมอีกและได้ปรึกษาเรื่องนี้กับเพื่อนร่วมงานของเขา และนี่คือสิ่งที่เขารวมเอาไว้ว่า Apple Watch น่าจะมีและควรจะเป็นในอนาคตครับ(ตามความคิดของตัวเขาเองและเพื่อนร่วมงานนะครับ)

Apple Watch Diary 600 02

อย่างแรกสุดเลยก็คือซึ่งเป็นสิ่งที่ควรจะทำมากที่สุดก็คือการเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้งานครับ ผู้ใช้งาน Apple Watch นั้นอาจจะสังเกตเห็นครับว่ามีบางครั้งที่การเปิดแอปพลิเคชันบน Apple Watch นั้นเร็ว หรือบางครั้งก็ช้า ซึ่งไอ้ตอนที่มันเปิดช้านี่แหละครับที่คุณจะต้องมานั่งทนดูวงล้อหนุมๆ ที่ระบุว่า Apple Watch กำลังพยายามที่จะรันแอปพลิเคชันนั้นๆ อยู่

อาการดีเลย์ดังกล่าวนี้จะเห็นได้ชัดเจนมากยิ่งขึ้นเมื่อคุณพยายามที่จะทำการเปิดแอปพลิเคชันใหม่ที่คุณไม่เคยเปิดมาก่อน โดยคุณอาจจะต้องทนรอให้ Apple Watch ใช้เวลาอย่างน้อย 4 – 5 วินาทีกว่าที่จะเปิดแอปพลิเคชันนั้นๆ ขึ้นมาได้เลยครับ ตรงจุดนี้นั้นถือว่าไม่ควรจะเกิดขึ้นไม่ว่าจะเป็นช่วงเวลาไหนครับเพราะอุปกรณ์ที่ควรต้องมองเห็นอยู่ในสายตาตลอดเวลา(หมายถึงอุปกรณ์ที่ควรจะใช้ในการบอกเวลาเป็นหลัก) ควรที่จะมีความเร็วในการรันหน้าจอหรือแอปพลิเคชันต่างๆ ได้ดีกว่านี้ครับ

ในส่วนนี้นั้นไม่ว่าจะเป็นการปรับปรุงผ่านทางฮาร์ดแวร์หรือซอฟต์แวร์(หรือทั้งคู้แล้ว) Apple ก็ควรที่จะทำให้ประสิทธิภาพขอว Apple Watch นั้นเร็วมากพอที่จะทำให้การรันทุกๆ อย่างนั้นรู้สึกว่าเป็นการรันปุ๊บแล้วติดปั๊บครับ

Apple Watch Diary 600 03

อีกอย่างหนึ่งที่เห็นได้อย่างชัดเจนก็คือ Apple ควรที่จะรวมเอาอายุการใช้งานแบตเตอรี่และความสามารถในการชาร์จเร็วมาเพิ่มให้กับ Apple Watch ครับ สำหรับประสบการณ์การใช้งานส่วนตัวของ Lovejoy แล้วนั้นเขาพบว่า Apple Watch สามารถที่จะใช้งานได้อย่างสะดวกสบายและเพียงพอต่อการใช้งานผ่านช่วงวันปกติได้เป็นอย่างดี มีช่วงเวลาเดียวเท่านั้นที่เขาต้องประสบกับปัญหาเรื่องของเวลาการใช้งานของแบตเตอรี่ก็คือเมื่อเขาทำการท่องเที่ยวไปที่อื่นๆ ที่ไกลๆ อย่างข้ามทวีปเป็นต้นครับ(ในที่นี้ก็คือเป็นโซนของเวลาหรือ time-zones) เป็นระยะเวลานานๆ ข้ามวันครับ

ทั้งนี้ทั้งนั้นจากการคุยกับเพื่อนร่วมงานคนอื่นของ Lovejoy นั้นพบว่าผู้อื่นนั้นไม่ได้โชคดีแบบเขาครับ ส่วนหนึ่งนั้นก็เนื่องมาจากการที่การเริ่มต้นของวันของเพื่อนร่วมงานเขานั้นเร็วกว่า Lovejoy(เอาง่ายๆ ก็คือเพื่อนร่วมงานของ Lovejoy เริ่มต้นวันเร็วกว่า Lovejoy ครับ) และบางคนนั้นก็มีลักษณธการใช้งาน Apple Watch ที่แตกต่างไปจาก Lovejoy พอสมควรทำให้แบตเตอรี่นั้นไม่สามารถที่จะอยู่ได้ทั้งวันครับ

ทั้งนี้ถึงแม้ว่าโดยรวมส่วนใหญ่แล้ว Apple Watch จะมีอายุการใช้งานแบตเตอรี่ได้ตลอด 1 วัน(ตามปกติในเวลาทำงาน) ก็ตาม แต่ทว่ามันก็ยังมีเหตุผลดีๆ ในการที่จะเพิ่มความจุของแบตเตอรี่บน Apple Watch ให้มากขึ้นครับไม่ว่าจะเป็นการใช้ Apple Watch ในเวลานอนเพื่อที่จะติดตามลักษณะการนอนหลับของผู้ใช้เป็นต้น โดยหากเป็นผู้ใช้ Apple Watch คนหนึ่งคุณจะสังเกตเห็นว่ามีแอปพลิเคชันมากมายที่รองรับการตรวจจับการนอนของคุณทว่าในความเป็นจริงแล้วแบตเตอรี่ของ Apple Watch นั้นไม่มากพอที่จะให้คุณสวมใส่เวลาที่คุณทำการนอนหลับได้และสุดท้ายมันก็จบลงที่เวลาคุณนอนคุณก็นำเอา Apple Watch ไปชาร์จไว้เพื่อที่จะได้ใช้ใหม่ในวันถัดไปแทนที่จะได้ใช้ความสามารถในการติดตามการนอนหลับนี้ครับ

วิธีการที่ Apple จะใช้ในการแก้ไขปัญหาเรื่องอายุการใช้งานแบตเตอรี่นั้น Apple น่าจะจดไว้สัก 2 วิธีด้วยกันครับ วิธีการแรกก็คือการเพิ่มอายุการใช้งานของแบตเตอรี่แบบมีนัยสำคัญครับ แต่วิธีการนี้นั้นน่าจะเป็นเรื่องที่ยากพอสมควรครับ เพราะ Apple Watch นั้นไม่ใช่อุปกรณ์ที่ใช้หน้าจอแบบ E-Ink ที่มีความสามารถจะสวมบนข้อมือคุณได้ยาวนานเป็นอาทิตย์โดยที่ไม่ต้องนำออกมาชาร์จใหม่ ดังนั้นแล้วมันคงจะเป็นการยากครับที่จะทำให้ Apple Watch สามารถที่จะสวมใส่ไว้ทั้งวันทั้งคืนโดยที่ไม่เอาออกมาชาร์จเลยได้

ดังนั้นแล้วแนวคิดที่ดีกว่านั้นก็การเพิ่มความสามารถในการชาร์จเร็วเข้าไปครับ Seth(เพื่อนร่วมงานของ Lovejoy) ได้ให้ข้อสังเกตเอาไว้ว่า Moto 360 ของ Seth นั้นสามารถที่จะทำการชาร์จจาก 35% ให้ไปเป็น 95% ได้ภายใน 40 นาทีเท่านั้น ซึ่งความสามารถในการชาร์จเร็วนี้นั้นก็ช่วยให้ Seth สามารถที่จะทำการใช้งาน Moto 360 ได้ตลอดทั้งวันครับ(เนื่องจากว่าถอดออกมาชาร์จทิ้งไว้ในช่วงเวลาเล็กน้อยในวันเท่านั้น) ด้วยความสามารถดังกล่าวนี้ทำให้ Moto 360 นั้นดูจะเป็นอุปกรณ์ที่มีความสามารถดีกว่าในการติดตามการนอนหลับของผู้ใช้งานครับ(เมื่อเทียบว่าเป็นสมาร์ทวอท์ชที่ไม่ได้ใช้หน้าจอ E-Ink แบบเดียวกัน)

Apple Watch Diary 600 04

เหตุผลหลักเลยที่ทำให้ Lovejoy ระแวงที่จะซื้อ Apple Watch มาใช้งานในตอนแรกนั้นก็คือการที่ดูๆ ไปแล้วนั้นมันเหมือนกับว่าจะเป็นอุปกรณ์เสริมที่จะต้องนำมาใช้งานร่วมกับ iPhone โดยที่ไม่สามารถจะทำการแยกออกจาก iPhone ไปได้ไกลๆ นักได้ครับ ดังนั้นแล้วการเพิ่มชิปเซ็นเซอร์เข้าไปบน Apple Watch นั้นดูน่าจะเป็นทางเลือกที่ดีกว่านี้ครับเพราะหากยอมรับกันตรงๆ แล้วหล่ะก็เมื่อ Apple Watch อยู่ห่างจาก iPhone ไปมากๆ แล้ว Apple Watch นั้นก็ไม่สามารถใช้งานฟีเจอร์หลายๆ อย่างได้ครับ

ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดเลย(และควรจะมีเข้ามาด้วย) ก็คือชิปเซ็นเซอร์ GPS ครับ เนื่องด้วยความสามารถในการติดตามการออกกำลังกาย(ในที่นี้คือการวิ่ง) ของผู้ใช้ได้ แต่ว่าข้อเสียอย่างใหญ่หลวงที่ผู้ใช้เจอก็คือเวลาที่พวกเขาออกไปวิ่งโดยไม่พก iPhone ไปด้วยแล้วหล่ะก็ Apple Watch จะจับระยะทางได้เพี้ยนไปจากเดิมครับ ทั้งนี้แล้วหากเป็นไปได้จริงๆ นอกเหนือไปจากการเพิ่ม GPS เข้าไปบน Apple Watch แล้ว การเพิ่มความสามารถในการเชื่อมต่อเครือข่าย 3G หรือ 4G LTE เข้าไปนั้นก็น่าจะเป็นอีกเรื่องที่ถ้ามีได้ก็น่าจะดีครับ เพราะถ้ามีได้แล้วจริงๆ และ Apple Watch สามารถที่จะใช้ในการโทรออกได้เองแล้ว เวลาที่คนไปออกวิ่งเข้าป่าแล้วเกิดเหตุไม่คาดฝันขึ้นมาพวกเขาก็จะได้สามารถทำการโทรแจ้งเหตุด่วนเหตุร้ายได้ครับ

Apple Watch Diary 600 05

ในส่วนของการปรับปรุงทางด้านฮาร์ดแวร์แล้วมีอยู่ 2 – 3 อย่างที่ทาง Lovejoy และเพื่อนร่วมงานอยากจะเห็นบน Apple Watch ดังต่อไปนี้ครับ

  • ความสามารถในการกันน้ำได้ : ถึงแม้ว่า Apple Watch ในรุ่นปัจจุบันจะสามารถกันน้ำได้ในระดับที่น่าพอใจอยู่แล้วทว่าหลายๆ คนน่าจะรู้สึกสบายใจมากกว่าถ้ามันมาพร้อมกับความสามารถในการกันน้ำได้อย่างสมบูรณ์แบบ แบบที่ได้รับมาตรฐานเหมือนกับสมาร์ทวอทช์ของผู้ผลิตรายอื่นๆ ครับ การที่มีผู้ใช้หลายๆ รายถ่ายภาพการใช้งาน Apple Watch ใต้นำให้เราๆ ท่านๆ ได้เห็นกันนั้นก็ไม่ได้การันตีในเรื่องนี้ด้วยครับว่าหวยจะไม่ไปออกกับท่าน ดังนั้นแล้วการมาพร้อมกับมาตรฐานการกันน้ำอย่างเป็นทางการน่าจะสร้างความอุ่นใจให้ผู้ใช้งานได้ดีกว่าครับ
  • ความสามารถในการมองเห็นได้เมื่ออยู่ภายใต้สภาวะแสงแดง : คงไม่มีใครปฎิเสธครับว่ากระจกจอของ Apple Watch ที่ทาง Apple เลือกใช้ sapphire นั้นแข็งแรงและค่อนข้างจะทนกับรอยขีดข่วนได้ดีทีเดียว ทว่าในความเป็นจริงแล้วนั้น Apple Watch รุ่นที่มาพร้อมกับกระจกหน้า sapphire นั้น(โมเดล steel และ Edition) กลับมีปัญหาเรื่องการแสดงผลได้ไม่ค่อยดีเมื่อใช้นอกสถานที่โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อใช้งานกลางแดดครับ เพราะมันจะอ่านสิ่งที่แสดงผลค่อนข้างยากมาก ในทางกลับกันแล้วรุ่นที่ราคาถูกกว่า(Sport) ที่ไม่ได้มาพร้อมกับกระจกหน้า sapphire นั้นสามารถที่จะสู้แสงได้ดีกว่าครับ

Apple Watch Diary 600 06

  • เพิ่มเซ็นเซอร์ทางด้านสุขภาพต่างๆ เข้าไปในตัว : เมื่อครั้งที่ Apple Watch ยังถูกลือว่าจะมาในชื่อ iWatch นั้น มีข่าวลือออกมาค่อนข้างหนาหูมากเลยทีเดียวครับว่าเจ้า iWatch หรือ Apple Watch นี้จะมาพร้อมกับเซ็นเซอร์ทางด้านการตรวจจับข้อมูลสุขภาพภายในตัวด้วย ทว่าเมื่อ Apple Watch ออกวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการนั้นเราๆ ท่านๆ ก็ได้เห็นแล้วครับว่ามันไม่มีเซ็นเซอร์ดังกล่าวมาด้วยแต่อย่างใดเลย เหตุผลในเรื่องนี้ก็คือการที่ Apple Watch จะมาพร้อมกับเซ็นเซอร์ทางด้านสุขภาพต่างๆ นั้นจะต้องผ่านกระบวนการตรวจสอบรับรองจากทาง FDA(องค์การอาหารและยาของสหรัฐอเมริกา) ซึ่งกระบวนการดังกล่าวนี้วุ่นวายและใช้เวลาค่อนข้างที่จะมากเลยทีเดียวครับทำให้ทาง Apple ตัดสินใจที่จะไม่ใส่เซ็นเซอร์ทางด้านสุขภาพใดๆ บน Apple Watch เลยซึ่งทำให้ลักษณะการใช้งานนั้นดูด้อยลงไปเมื่อเทียบกับคู่แข่งในด้านนี้

 

Apple Watch Diary 600 07

  • เรื่องสุดท้ายเลย UI หรือส่วนต่อประสานของหน้าจอแอปพลิเคชัน : หากจะพูดถึงเรื่อง UI หรือส่วนต่อประสานของ Watch OS แล้วนั้นต้องบอกเลยครับว่า Apple ทำการบ้านมาเป็นอย่างดีเพราะมันดูดีอย่างมากๆ จะเว้นก็แต่เพียงในส่วนของหน้าจอแสดงแอปพลิเคชันรวม(Apps Screen) ที่ไอคอนแทนแอปพลิเคชันบนหน้าจอนี้นั้นเล็กเกินไปครับ ยิ่งเวลาที่คุณมีแอปพลิเคชันบน Apple Watch มากๆ แล้วหล่ะก็จะเห็นได้ชัดเจนหล่ะหล่ะครับว่ามันแกะกะ รก ไม่มีไอคอนไหนโดดเด่นขึ้นมาและเลือกใช้งานค่อนข้างยากด้วยบนหน้าจอของ Apple Watch ที่มีขนาดเล็ก ที่หนักไปกว่านั้นก็คือแอปพลิเคในหน้าจอดังกล่าวนี้เมื่อเปิดขึ้นมาจะเรียงแบบสุ่มทุกๆ ครั้งอีกต่างหากคุณไม่สามารถที่จะจัดและล๊อคตำแหน่งของไอคอนแอปพลิเคชันได้เลยครับ โดยส่วนตัวแล้ว ณ เวลานี้ Lovejoy ใช้วิธีการแก้ปัญหาในการเปิดแอปพลิเคชันด้วยการสั่งงานผ่านทาง Siri เอาครับ(แต่คนไทยอย่างเราๆ ท่านๆ ที่สำเนียงไม่ค่อยดีนึกอาจจะไม่สามารถแก้ปัญหาด้วยวิธีนี้ได้)

อย่างไรก็ตามแต่แล้วประสบการณ์การใช้งานและความชอบของแต่ละท่านอาจจะไม่เหมือนกับครับ บางท่านอาจจะเห็นต่างไปจาก Lovejoy ทั้งนี้เชื่อครับว่าเราคงมีโอกาสได้เห็น Apple Watch 2 ออกมาจำหน่ายอย่างแน่นอน คุณๆ ที่ใช้งาน Apple Watch อยู่อยากจะเห็นความเปลี่ยนแปลงทางด้านฮาร์ดแวร์หรือซอฟต์แวร์บน Apple Watch ในรุ่นถัดไปอย่างไรบ้างครับลองๆ แชร์กันหน่อยครับ

ที่มา : 9to5mac

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Tips & Tricks

แนะนำเทคนิค วิธีแต่งหน้าจอไอโฟน สวย เก๋ เท่ มีสไตล์เฉพาะตัว อัพเดต 2024 ตั้งแต่ iOS 14 เป็นต้นมา Apple ก็ได้เพิ่มฟีเจอร์ต่างๆ ที่ช่วยให้ผู้ใช้งานได้ปรับแต่ง iPhone ได้มากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งใน iOS 17 ที่เปิดให้ผู้ใช้งานสามารถปรับแต่งหน้าจอ ทั้งหน้าจอ Lock Screen...

Tips & Tricks

สอนติดตั้งฟอนต์ไอโฟน ฟรี พร้อมการใช้งาน เปลี่ยนฟอนต์ธรรมดา ให้สวยน่ารักขึ้นได้ง่ายๆ อัพเดท 2024 ใครที่ใช้งาน iPhone แล้วอยากได้ฟอนต์น่ารักๆ หรือฟอนต์สวยๆ ใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นการตั้งชื่อ ทำงาน หรือใช้บนโซเชียลมีเดีย เราสามารถติดตั้งฟอนต์ได้ง่ายๆ เลย ทีมงาน NotebookSPEC ก็ได้รวบรวมวิธีการตั้งตั้งฟอนต์ไอโฟน ฟรี ที่ทำได้ง่าย ทำตามได้แน่นอน รับรองว่าจากฟอนต์ธรรมดาๆ...

Buyer's Guide

สายชาร์จไอโฟนยุคนี้ มีเงินร้อยบาทนิดๆ ก็ซื้อมาต่อชาร์จได้แล้วนะ! เจ้าของไอโฟนย่อมมีสายชาร์จไอโฟนมากกว่าหนึ่งเส้นแน่นอน อย่างน้อยต้องมีติดโต๊ะที่บ้านและออฟฟิศอย่างละเส้นเป็นอย่างน้อยและอาจจะมีติดกระเป๋าคู๋กับพาวเวอร์แบงค์หรือต่อทิ้งเอาไว้กับรถยนต์เผื่อชาร์จเวลาขับรถไปไหนมาไหนจะได้ชาร์จมือถือไปดูแผนที่ไปได้ แถมยุคนี้สายชาร์จจากแบรนด์อื่นๆ ก็มีลูกเล่นร้อยแปด ไม่ว่าจะมีหัวชาร์จหลายแบบในตัว, มีหน้าจอบอกกำลังชาร์จติดมาตรงหัวชาร์จและมีกำลังชาร์จตั้งแต่หลักสิบวัตต์ไปจนร้อยวัตต์ ชาร์จได้ไม่ว่าจะ iPhone หรือ iPad ก็ได้ แม้ตอนนี้ทาง Apple จะเปลี่ยนพอร์ตไอโฟนจาก Lightning มาเป็น USB-C แล้ว แต่ผู้ใช้ที่ยังใช้ไอโฟนรุ่นเก่าที่ยังไม่พร้อมอัปเกรดมาเป็น iPhone 15...

Buyer's Guide

10 สมาร์ทวอทช์ ผู้หญิงใส่ได้ ผู้ชายใส่ก็ดูดี ฟีเจอร์น่าสนใจ ในราคาเป็นมิตร เริ่มต้นแค่ 1,xxx บาท อัพเดท 2024 นาฬิกาออกกำลังกายที่วางขายในท้องตลาดนั้นมีให้เราเลือกเยอะแยะมากมาย มีทั้งรุ่นเล็ก ราคาประหยัด ไปจนถึงรุ่นท็อปๆ ที่จัดเต็มทุกฟังก์ชัน แต่มีราคาสูง ทีมงาน NotebookSPEC ก็อยากมาแนะนำ สมาร์ทวอทช์ น่าสนใจ ไม่ได้มีดีแค่ดีไซน์ แต่ยังมาพร้อมฟีเจอร์น่าใช้งาน...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก