Connect with us

Hi, what are you looking for?

Accessories review

ROCCAT KOVA Review เมาส์สำหรับเกมเมอร์ คืนสู่ความมันส์ในเกมแอคชั่นอีกครั้ง

Roccat อาจไม่ได้เป็นบริษัทที่มีชื่อเสียงที่สุดในด้านของอุปกรณ์ต่อพ่วงสำหรับเล่นเกมบนคอมพิวเตอร์ เพราะคุณอาจจะไม่ได้พบกับไลน์สินค้าได้บ่อยนักบนชั้นวางของร้านไอทีในอดีต

Roccat อาจไม่ได้เป็นบริษัทที่มีชื่อเสียงที่สุดในด้านของอุปกรณ์ต่อพ่วงสำหรับเล่นเกมบนคอมพิวเตอร์ เพราะคุณอาจจะไม่ได้พบกับไลน์สินค้าได้บ่อยนักบนชั้นวางของร้านไอทีในอดีต แต่สำหรับปัจจุบันที่มีความคึกคักของกระแสตลาดเกมเมอร์เฟื่องฟูนี้ ได้บ้านเราหาซื้อได้ทั้งหน้าร้านของห้างไอทีและบนออนไลน์

roccat-kova-gaming-mouse (11)

Advertisement

ไม่ใช้เมาส์ธรรมดา แต่มาพร้อมความพิเศษ
Kova เป็นเมาส์ที่มีมาตรฐานอำนวยความสะดวกในการใช้งานได้ทั้งมือซ้ายและขวา มีเส้นสายโค้งนูนสูงและกว้าง ทำให้รู้สึกมีการซ่อนความสามารถบางอย่างไว้ภายใน ขนาดใหญ่กระชับมือ และเช่นเดียวกับเมาส์ที่ทันสมัย ที่ปุ่มทุกปุ่มจะให้การตอบสนองต่อการกดที่รวดเร็วและง่าย ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของหัวแม่มือหรือนิ้วอื่นก็ตาม

พื้นฐานโครงสร้างของเมาส์เป็นแบบเมาส์สำหรับชูตเตอร์ คล้ายกับในเมาส์ DeathAdder ของทาง Razer แต่มีปุ่มที่สูงและมีปุ่มสองปุ่มขนาดใหญ่ที่หัวแม่มือ ด้านข้างของเมาส์ เพื่อให้ใช้งานได้รวดเร็ว เช่น การโจมตีแบบประชิดที่ฉับไว นอกจากนี้ยังมีปุ่ม DPI ให้ปรับได้เฉพาะด้านล่างของเมาส์ แม้ว่าจะไม่ค่อยได้มีบทบาทได้ขยับขึ้น-ลง ได้ระหว่างการเล่นเหมือนกับเมาส์บางรุ่นที่ปรับได้ตามต้องการขณะที่เล่นเกมอยู่ได้ทันที รวมถึงสลอลล์เมาส์แบบธรรมดา ไม่มีฟังก์ชั่นการโยกซ้าย-ขวาเพื่อสั่งงานได้

roccat-kova-gaming-mouse (10)

ด้านใต้ของเมาส์มีรูปแบบสมมาตรตามฟีตหรือที่รองตัวเมาส์ให้เคลื่อนไหวไปกับผิวสัมผัสได้ดี สนับสนุนการปรับค่าความละเอียด ได้ถึง 3500DPI พร้อมเซ็นเซอร์แบบออพติคอล และสายถักที่มีความแข็งแรง แต่อาจจะสั้นกว่าคู่แข่งเล็กน้อย อยู่ที่ประมาณ 2 เมตร

ปุ่มที่สองทำให้ Kova โดดเด่นกว่าใคร มันเป็นปุ่ม 2 ปุ่มที่ยื่นออกทางด้านข้างซ้ายและขวาของปุ่มคลิกปกติ ปุ่มพิเศษที่ใส่เข้ามามีถึง 8 ปุ่มด้วยกัน บวกกับปุ่มตรงกลาง (Center clock) อยู่บนสกอลล์เมาส์และปุ่ม DPI รวมแล้วเท่ากับสิบปุ่มเลยทีเดียว และจะมีแสงสว่างขึ้นทั้ง 2 ข้าง การใช้งานจึงค่อนข้างง่ายด้วยการใช้นิ้วชี้และนิ้วกลางในการควบคุม สำหรับการเคลื่อนไหวด้วยการแท็ปหรือสกอลล์ก็ตาม

roccat-kova-gaming-mouse (6) roccat-kova-gaming-mouse (7)

เมาส์มาพร้อมฟีเจอร์การปรับแสงไฟ LED ที่ด้านข้างของสกอลล์เมาส์และแถบบาร์ด้านล่างของตัวเมาส์ ที่จะส่องลงมาที่พื้นผิวของโต๊ะ ที่สามารถสร้าง เอฟเฟกต์ที่พื้น ได้ด้วย LED ที่รองรับการปรับแต่งสี ด้วยการเลือกใช้งานผ่านซอฟต์แวร์ Kova’s

Kova ให้ความสะดวกสบายในการใช้งาน แต่ไม่ได้เป็นในทุกสิ่ง และตำแหน่งของปุ่มยังทำงานได้ดีทั้งในแบบการวางเต็มมือและการจับด้วยกรงเล็บ ปุ่มที่หัวแม่มือมีขนาดใหญ่ ง่ายต่อการโจมตีคู่ต่อสูงในเกมได้อย่างรวดเร็ว เพียงแต่ควรจะต้องปิดการใช้งานของปุ่มตรงกันข้ามนิ้วด้วย โดยปุ่มพิเศษด้านข้างจะเกี่ยวข้องกับการใช้งานภายในเกมค่อนข้างมาก การปิดหรือไม่ได้ใช้งาน ก็จะช่วยลดการไปกดปุ่มดังกล่าวนี้แบบไม่ได้ตั้งใจ

roccat-kova-gaming-mouse (10)

โดยปุ่มที่เป็น Bumper นี้ Roccat ออกแบบให้เป็นการใช้งานแบบง่ายต่อการกด + หรือ – ได้อย่างรวดเร็ว ทำให้ Kova นั้นโดดเด่น โดยปุ่มตรงกลางถูกแยกและห่างออกจากปุ่มหลักซ้าย-ขวา ทำให้ไม่ต้องกังวลว่าจะกดไปโดนแบบไม่ตั้งใจ แต่ก็ใกล้พอสำหรับการใช้นิ้วกลางในการสั่งงานที่รวดเร็วมากขึ้น

นอกเหนือไปจากปุ่มกดทางด้านข้างทั้งสองแล้ว Bumper ยังทำให้เมาส์สามารถเลือกแอคชั่นในการทำงานได้ถึง 6 รูปแบบ ไม่นับรวมถึงสวิทช์ DPI ที่อยู่ด้านใต้ ทำให้วางการออกแบบเมาส์ Shooter สามารถทำงานได้ดีกับเกมประเภท MMO และ MOBA เพราะมีปุ่มให้เลือกเป็นฟังก์ชั่นในการสั่งงานได้หลากหลายมากขึ้น

roccat-kova-gaming-mouse (9)

ในการออกแบบเมาส์รุ่นนี้ ค่อนข้างทำให้น่าประหลาดใจ ในเกมประเภท RPG อย่างเช่น Fallout4 ปุ่มที่เป็น Bumper ทั้งสองด้านซ้าย-ขวา ใช้ในการดูแผนที่และอาวุธที่มีอยู่ ทำให้ไม่จำเป็นต้องละสายตาลงไปมองที่แป้นคีย์บอร์ด นอกเหนือจากนั้นในเกม Titanfall ยังใช้ในการเรียก Titan ของคุณได้อย่างรวดเร็วอีกด้วย รวมถึงใน Mount & Blade ยังใช้เป็นทางลัดในการสั่งให้กองกำลังเคลื่อนที่ ด้วยการเคลื่อนไหวที่อึดอัดจากบนเกมแพดมาเป็นการเปลี่ยนใช้ปุ่มฟังก์ชั่นแถวบนของเมนบอร์ดแทน

การตลาดของ Roccat ระบุว่าต้องการให้เกมเมอร์ใช้ Kova ในรูปแบบที่ซับซ้อนได้ดีกว่า ด้วยซอฟต์แวร์ที่สนับสนุนการใช้งานปุ่มมาโคร แต่ไม่เคยมีความสะดวกสบายในเมาส์ที่มีฟังก์ชั่นที่วุ่นวายมากเกินไป และต้องไม่ถูกครอบงำด้วยกระบวนการ รวมถึงเงื่อนไขที่ยุ่งยาก ซึ่งคิดว่า Kova น่าจะตอบโจทย์ได้ดีสำหรับ MMO ได้อย่างเหมาะสม

roccat-kova-gaming-mouse (1)

เซ็นเซอร์สุดเก๋า
ในขณะที่เมาส์ส่วนใหญ่ในปัจจุบันเลือกเซ็นเซอร์แบบเลเซอร์ในการทำงาน แต่วันนี้ Kova เลือกใช้เซ็นเซอร์ค่อนข้างโบราณเล็กน้อยที่มีค่าการทำงานสูงสุดที่ 3500 DPI ซึ่ง Roccat ได้ใช้เทคนิคในการโอเวอร์ไดรฟ์ในการเพิ่มขึ้นได้ถึง 7000 DPI โดยที่เกมเมอร์ส่วนใหญ่กล่าวว่าเซ็นเซอร์แบบ LED จะดีกว่าสำหรับเมาส์แพดแบบมาตรฐาน และพื้นผิวอื่นๆ มากกว่าเซ็นเซอร์แบบเลเซอร์ ดังนั้นจึงได้พัฒนาเมาส์ออกมาสำหรับใช้ได้ในทุกๆ พื้นผิว

roccat-kova-gaming-mouse (8)

นอกจากนี้ยังพบว่า Kova มีพลังในการขับเคลื่อนด้วยเซ็นเซอร์ได้อย่างมีประสิทธิภาพและแม่นยำมากขึ้น หลังจากที่ได้สัมผัสกับเมาส์หลายรุ่นที่มีค่า DPI สูงและราคาแพง แต่กลับไม่ได้ประโยชน์มากนักจากการใช้งานให้สอดคล้องกับเกมที่เล่นเท่าที่ควร ในกรณีที่ความต้องการในการใช้งานต่างกัน

roccat-kova-gaming-mouse (4)

ซอฟต์แวร์ในการทำงาน
Roccat มีระบบจัดเก็บข้อมูลได้ในตัว ดังนั้นเมื่อคุณตั้งค่าการใช้งานจนพอใจ ก็ไม่จำเป็นต้องไปยุ่งวุ่นวายอีกต่อไป ซอฟต์แวร์ช่วยให้การจัดเก็บค่าปุ่มต่างๆ ไว้ได้ครบครัน ไม่ว่าจะเป็น มาโคร คอมโบหรือปรับซ้าย-ขวา ระยะต่างๆ และยังใช้ปรับค่า DPI เมื่อเวลาที่กดปุ่มให้สามารถทำงานได้ทันที

แสงไฟของ Kova ควบคุมผ่านซอฟต์แวร์ได้ เกมเมอร์เลือกที่จะระบุสีได้ตามอิสระ ทั้งในส่วนของสกอลล์เมาส์และแถบด้านล่างที่จะเรืองแสงอยู่ตลอดเวลา เลือกได้ระหว่าง ให้สว่างตลอด กระพริบหรือเคลื่อนไหวเป็นเอฟเฟกต์ และตั้งค่ารอบการแสดงสีแสง แต่ก็ยังต้องสู้กับคู่แข่งที่แข็งแกร่งอย่าง Razer ที่มีลูกเล่นในการปรับแต่ที่เหนือชั้น

roccat-kova-gaming-mouse (2)

Conclusion
Roccat Kova เป็นเมาส์ที่อาจไม่ได้โดดเด่นในเกมด้านในด้านหนึ่งโดยเฉพาะ แต่ถ้าในแง่การใช้งานที่น่าสนใจกับสนนราคาที่ 50USD ก็ถือว่าเป็นเมาส์ที่มีความลงตัว เหมาะสม เพราะนอกเหนือจากปุ่มพิเศษที่อยู่ด้านข้าง ซ้ายและขวา สำหรับการทำงานเป็นฟังก์ชั่นที่ง่ายแล้ว ยังใช้ในการเพิ่มลูกเล่นบางอย่างลงไปในเกมได้อีกด้วย

ตัวเลือกที่เป็นคู่แข่งของ Kova ก็มีอยู่ไม่น้อยเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น Logitech’s G502, Razer’s Deathadder Chroma, และ Corsair’s M65 เมาส์เหล่านี้มีค่า DPI สูงโดดเด่น เช่น บางรุ่นมีมาถึง 12000DPI แต่ตามที่กล่าวคือ ความไวมากขึ้น ก็ไม่ได้บ่งบอกถึงประสิทธิภาพที่มากขึ้น เพียงแต่คู่แข่งบางรายนั้นมากับจำนวนปุ่มที่ใช้ในการควบคุมและมาโครเพิ่มเติม จึงให้คุณภาพที่ดีในการทำงานร่วมกับเกมรูปแบบต่างๆ ได้ดีขึ้น

นอกจากนี้ Kova ยังมีความสวยงามในระดับปานกลาง เมื่อเทียบกับตัวเลือกยอดนิยมหลายรุ่น แต่การออกแบบให้ใช้งานได้สองมือและปุ่ม Bumper ที่สร้างความแตกต่าง จะทำให้เกมเมอร์รัก Kova มากขึ้น เหมาะกับผู้ที่กำลังมองหาเมาส์กลางๆ สำหรับการเล่นเกมชูตติ้งและ MMO
ที่มา: digitaltrends

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

มั่นใจว่ายุคนี้เกมเมอร์หลายคนหันมาใช้เมาส์ไร้สายเกมมิ่งเล่นเกมกัน เวลาสะบัดเมาส์วาดลวดลายเล่นเกมจะได้ไม่โดนสายเมาส์รั้งมือให้เสียอารมณ์ แถมในตอนนี้ก็มีตัวเลือกเยอะทั้งแบรนด์ต่างประเทศชั้นนำซึ่งคุ้นเคยกันเป็นอย่างดีรวมไปถึงแบรนด์ไทยคุณภาพระดับโลกมาให้เลือกซื้อ แถมราคาก็ดีไม่แพงเกินไป จากหลักพันบาทต้นเอาไว้เล่นเกมเพลินๆ ไปจนรุ่นราคาสูงอัดฟีเจอร์มาให้หลากหลายตั้งแต่ทำตัวรับสัญญาณประสิทธิภาพสูง, ใส่ปุ่มมาโครเพิ่มเข้ามาเป็นพิเศษ, ออกแบบร่วมกับนักกีฬาอีสปอร์ตหรือต่อใช้งานได้เลยไม่ต้องพึ่งซอฟท์แวร์ก็มี แต่เรื่องพื้นฐานเวลาจะซื้อเมาส์ไร้สายเกมมิ่งมาใช้สักตัว นอกจากฟีเจอร์ร้อยแปดซึ่งผู้ผลิตแต่ละเจ้าเอามาเป็นจุดโฆษณากันอย่างสนุกสนานแล้ว ใจความเวลาจะซื้อเมาส์สักตัวก็อยากให้เริ่มจากการลองจับของจริงก่อน เพราะแต่ละคนมีวิธีจับสิ่งต่างๆ รวมไปถึงเมาส์แตกต่างกัน ซึ่งจะแยกได้ 3 แบบหลักๆ คือ Palm, Claw, Fingertip grip ทำให้รูปทรงเมาส์แต่ละแบบเหมาะกับคนต่างกัน เราอาจจะชอบเมาส์แบบหลังโด่งสูงแต่เพื่อนชอบหลังลาดเตี้ยลงเพราะวางมือต่างกันได้ ซึ่งถ้าใครสนใจสามารถอ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ในลิ้งค์นี้...

Tips & Tricks

เมาส์ไร้สาย ใช้ไม่ได้ แก้ใน 8 ขั้นตอน เช็คให้ดี ไม่ต้องเสียเงินซื้อใหม่ เชื่อมต่อไม่ได้ เมาส์ไร้สาย ใช้ไม่ได้ 8 วิธีตรวจเช็คแก้ไขให้ใช้ได้แบบประหยัด แม้ว่าทุกวันนี้เมาส์รุ่นธรรมดาราคาแค่หลักร้อย แต่หลายคนก็มองว่าถ้าซ่อมหรือพอแก้ไขได้ ก็ช่วยประหยัดเงินไปได้เยอะ ส่วนแนวทางแก้ไขก็พอมี ตั้งแต่การตรวจเช็คทั่วไป จนถึงการแกะซ่อม อยู่กับว่าปัญหาเกิดจากอะไร เพราะบางครั้งเกิดจากการเชื่อมต่อทั่วไป หรือความผิดปกติของชุดถ่านหรือแบตเตอรี่ ก็ยังพอหาเปลี่ยนได้ แต่ถ้าเป็นเรื่องของวงจร ชิ้นส่วนบางชิ้นที่เสียหายไปแล้ว...

Gaming Gear

แผ่นรองเมาส์ 8 รุ่นเด็ดปี 2023 เล่นลื่น แผ่นใหญ่ มีไฟ RGB รองรับเกมได้ทุกแนว เริ่มพันต้นๆ แผ่นรองเมาส์กลายเป็นอุปกรณ์สำคัญของเกมเมอร์ไปแล้ว เพราะไม่ใช่แค่ถนอมเมาส์ไม่ให้เป็นรอยเท่านั้น แต่ยังเพิ่มขีดความสามารถในการเล่นเกมได้ดีขึ้น โดยเฉพาะคนที่เล่นเกมจริงจัง อยากได้ความแม่นยำ รวมถึงการสร้างโอกาสและชัยชนะให้กับตัวเอง เพราะการมีเมาส์เกมมิ่งคุณภาพดี แต่ขาดแผ่นรองเมาส์ที่ดี ก็ทำให้การเคลื่อนไหวลดลงได้ ดังนั้นหากคุณเป็นคนหนึ่งที่อยากจะเล่นเกมได้สนุกขึ้น ดังประสิทธิภาพของเมาส์ตัวโปรดให้ดีกว่าเดิม มาลองดูกันว่าจะต้องเลือกแผ่นรองเมาส์อย่างไร รวมถึงแบบไหนพึงจะเหมาะกับการเล่นเกมของคุณ แผ่นรองเมาส์...

Buyer's Guide

เมาส์ไร้สาย 10 รุ่น ไม่เกิน 1,000 ปี 2023 เลือกแบบไหนดี สวย ทน แบตอึด กระชับมืองบไม่บาน เมาส์ไร้สาย จัดว่าเป็นอุปกรณ์ที่ผู้ใช้คอมพิวเตอร์ส่วนใหญ่ให้ความสำคัญและผู้ใช้งาน Notebook หลายท่านก็มักจะพกพาไปใช้งานข้างนอก ดังนั้นนอกจากเรื่องของการพกพาแล้วยังมีเรื่องของแบตเตอรี่ที่ใช้ได้ยาวนานหลายสัปดาห์มาเป็นอีกสิ่งที่ใช้พิจารณาอีกด้วย ในปี 2023 มี Wireless mouse ให้เลือกหลายรุ่น โดยเฉพาะเมาส์ไร้สายที่พกพาสะดวกและแบบอึดในราคาสบายกระเป๋า...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก