Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

แนะนำ Tips เลือกซื้อและปรับแต่งหน้าจอทีวี ให้เล่นเกมได้ประสิทธิภาพสูงที่สุด

ในปัจจุบันหน้าจอทีวีได้มีการพัฒนาให้รองรับกับไลพ์สไตล์มากขึ้นที่นอกเหนือจากดูรายการโทรทัศน์อย่างเดียวโดยใน

ในปัจจุบันหน้าจอทีวีได้มีการพัฒนาให้รองรับกับไลพ์สไตล์มากขึ้นที่นอกเหนือจากดูรายการโทรทัศน์อย่างเดียวโดยในไม่กี่ปีที่ผ่านมาก็จะมีหน้าจอที่พัฒนาเฉพาะทางอย่างการดูหนังหรือสำหรับเล่นเกมที่จะเน้นความละเอียดหรือความกว้างของหน้าจอแต่สำหรับใครที่มีหน้าจอแบบนี้อยู่แล้วหรือกำลังสนใจจอทีวีสำหรับเล่นเกมอยู่ในวันนี้เราก็มีเคล็ดไม่ลับสำหรับการปรับแต่งหน้าจอให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นรวมไปถึงการเลือกซื้อจอทีวีให้เหมาะสมกับห้องและการใช้งานที่ถูกลักษณะด้วยครับ

Advertisement

EH1AGFjuT0i7

อย่างแรกเลยถ้าหากเพื่อน ๆ สนใจหน้าจอทีวีสำหรับเล่นเกมสักตัวนั้นต้องคำนึงถึงความกว้างของห้องหรือสถานที่ติดตั้งกันเสียก่อนเพราะใช่ว่าขนาดหน้าจอหรือขนาดความละเอียดของทีวีที่เยอะจะให้ประสิทธิภาพดีเสมอไปแต่มันขึ้นอยู่กับระยะห่างที่พอดีด้วย

ฉะนั้นแล้วการซื้อจอที่มีขนาดกว้างมาก ๆ และเห็นถึงความแตกต่างระหว่างจอทั่วไปนั้นควรจะติดตั้งในห้องที่มีความกว้างพอสมควรโดยเฉพาะถ้าหากมีหน้าจอขนาด 50-60 นิ้วก็ควรที่จะวางไว้ในห้องรับแขกแต่ถ้าหากต้องการวางในห้องแคบ ๆ อย่างห้องนอนก็ควรจะลดขนาดของจอจะดีกว่า

oEiyKm-pQQyb

“ขนาดหน้าจอต้องสัมพันธ์กับขนาดห้องด้วย”

ขณะเดียวกันในส่วนของความคมชัดระดับ HD หรือ 4K ถ้าจะให้เห็นความต่างควรจะวางหน้าจอให้ห่างจากเก้าอี้หรือจุดที่เราต้องการจะนั่งประมาณกึ่งกลางของห้องหรือนั่งให้ใกล้กับหน้าจอเล็กน้อยเพื่อการแสดงผลที่เต็มประสิทธิภาพ นอกจากนี้ยังต้องคำนึงถึงความสูงของจอที่ควรอยู่ในระดับสายตาหรือระดับคอจะต้องพอดี โดยการมองที่ดีนั้นผู้ใช้งานจะต้องไม่คอตกหรือคอเชิดขึ้นจนเกินไป ที่สำคัญตำแหน่งการนั่งควรอยู่ตรงกลางของหน้าจอเนื่องจากจะทำให้การมองเห็นของเราเต็มตาพอดีและเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพถ้าหากใครมีงบประมาณสูงก็ควรเลือกซื้อจอที่มีความโค้งจะดีกว่าเพราะจะประสิทธิภาพการมองเห็นของผู้ใช้งานได้มากขึ้นและช่วยถนอมสายตาอีกด้วย

1a_pYC_-REW1

“จอโค้งจะช่วยให้ประสิทธิภาพการมองดีขึ้นและช่วยถนอมสายตา”

เมื่อเรียนรู้ถึงขนาดหน้าจอและตำแหน่งการติดตั้งแล้วก็จะมาในส่วนของฟีเจอร์ปรับแต่งคุณภาพของหน้าจอทีวีของเราให้เล่นเกมได้เนียนตามากขึ้นโดยจะเริ่มจากการปรับตั้งค่า Refresh Rate ซึ่งพื้นฐานของการเล่นเกมจะอยู่ที่ 60 Hz แต่ถ้าหากจอมอนิเตอร์ท่านใดที่รองรับ Refresh Rate 120 Hz หรือมากกว่านั้นได้ก็ให้ปรับตามค่าสูงสุดครับเพราะมันจะให้ภาพที่สมูธลื่นไหลอย่างเห็นได้ชัดแต่ทั้งนี้ก็ต้องปรับความละเอียดของภาพให้เหมาะสมกับหน้าจอให้สัมพันธ์กันด้วย

Zztbi1JjQdWx

ต่อไปก็จะเป็นการปรับสีของหน้าจอโดยให้ไปปรับค่าที่แผง Control Panel ของการ์ดจอซึ่งในที่นี้เป็นของ Nvidia ในหัวข้อ Change Resolution ในหมวด Color Mode ให้เป็น RGB หรือ YCbCr 4:4:4 ครับ

9Ft1UQ24ReWZ

หรือในอีกกรณีถ้าหากมีจอทีวีของ Samsung ก็จะสามารถเปิดใช้งานโหมดสำหรับเล่นเกมโดยเฉพาะได้ครับโดยใช้รีโมทไปที่หัวข้อ Setup และจะมีคำว่า Game Mode อยู่ จากนั้นก็ให้เปิดใช้งานด้วยการเลือกไปที่ On เท่านี้ก็จะรองรับการเล่นเกมบนจอทีวีได้แล้ว

WpKY6FV5R5Ky

นอกจากนี้ก็ยังมีอีก Tips ที่จะเร่งประสิทธิภาพหน้าจอทีวีด้วยการ “คาลิเบรท” ซึ่งถ้าจะพูดง่าย ๆ ก็คือเป็นการปรับคุณภาพสีของหน้าจอให้เท่ากันทั้งตัวจอทีวีและตัว PC หรือ Notebook ซึ่งการคาลิเบรทนี้ก็ไม่ยุ่งยากมากนักเพราะว่ามีผู้ใช้งานหลายคนได้อัพโหลดโปรไฟล์สำเร็จรูปที่เหมาะกับหน้าจอไว้ให้แล้วครับ ซึ่งสามารถดาวน์โหลดโปรไฟล์สำเร็จรูปดังกล่าวได้จากเว็บไซต์ tftcentral โดยภายในเว็บก็จะบอกยี่ห้อและรุ่นของหน้าจออย่างละเอียดเลือกดาวน์โหลดได้ตามต้องการ เมื่อดาวน์โหลดไฟล์มาได้แล้ว (ดับเบิ้ลคลิกที่ไฟล์เพื่อติดตั้ง) ก็ให้ไปที่ Control Panel –> Color Management –> Add ไฟล์ที่ดาวน์โหลดมา –> คลิกที่ Set As default Profile จ่อมาให้ไปที่แทบ Advanced ตั้งค่าทุกอย่างให้เป็น default จากนั้นคลิกคำว่า “Change system defaults” ก็เป็นอันเสร็จพิธีครับ

nO6WG-lZm7I6.878x0.Z-Z96KYq

ถ้าหากอยากจะปรับคุณภาพสีด้วยตนเองก็สามารถเข้าไปดาวน์โหลดแผนภาพ Test Monitor ได้ ที่นี่ ครับ ซึ่งภายในเว็บไซต์ก็จะแสดงถึงคุณภาพสีขาว-ดำที่ถูกต้อง , Contrast , ความคมชัด , Gamma เป็นต้นโดยผู้ใช้จะต้องปรับตั้งค่าผ่านหน้าจอแบบ Manual แล้วเปรียบเทียบกับภาพในเว็บไซต์ดังกล่าวแต่วิธีนี้ผู้ใช้ต้องแม่นในเรื่องสีพอสมควรครับ

4v4aCnNJSB6O

จาก Tips ทั้งหมดก็จะเห็นว่าการได้หน้าจอมาเล่นเกมนั้นไม่ใช่แค่ซื้อมาแล้วเล่นได้เลยแต่ยังต้องผ่านการปรับแต่งอีกมากมายถึงจะดึงประสิทธิภาพของหน้าจอออกมาสูงสุดและถนอมดวงตามากที่สุดดังนั้นใครที่คิดจะเล่นเกมผ่านหน้าจอทีวีก็อย่าลืมนำ Tips นี้ไปปรับใช้ตามหน้าจอของแต่ละคนนะครับ

ที่มา : PCGAMER

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

PR-News

DELL เทคโนโลยีส์ ประกาศเปิดตัวมอนิเตอร์ P-series และ S-series ใหม่ ที่เหมาะกับการใช้งานหลากหลายรูปแบบในวงกว้างและราคาที่ตอบสนองความต้องการของผู้ใช้ได้ดีที่สุด ทั้งนี้ ตัวมอนิเตอร์ P-series วางเป้าหมายเพื่อเจาะกลุ่มผู้ใช้ที่เป็นมืออาชีพทางธุรกิจที่กำลังมองหาอุปกรณ์ที่จะช่วยให้เพิ่มผลิตผลในการทำงานได้สูงสุด ขณะที่มอนิเตอร์ S-series ได้รับการออกแบบมาสำหรับครอบครัว วัยรุ่นวัยเรียน และผู้ใช้งานทั่วไปที่ตามติดความบันเทิง ความสนุกสนานเพื่อการพักผ่อนหย่อนใจ และความสะดวกสบายที่มั่นคงยืนยาว อ่าน DELL เพิ่มเติม อ่านบทความ Monitor...

Tips & Tricks

แนะนำเกมสร้างเมือง น่าเล่น ทั้งมือถือและ PC อัพเดท 2024 เกมถือเป็นความบันเทิงรูปแบบหนึ่ง ที่นอกจากจะช่วยคลายเครียดได้แล้ว หลายๆ เกมยังช่วยเพิ่มทักษะต่างๆ ให้กับเราได้เรา และเกมที่ทีมงาน NotebookSPEC อยากจะมาแนะนำในครั้งนี้ก็คือ เกมสร้างเมือง ที่มีทั้ง เกมมือถือ และ เกมบนคอมพิวเตอร์ ที่สามารถดาวน์โหลดมาเล่นกันได้ไม่ยาก เกมน่าสนใจ เล่นได้เพลินๆ บางเกม Co-op...

PR-News

ซัมซุงเปิดตัว Odyssey Ark 2nd Gen เปิดประสบการณ์ขั้นสุดของเกมมิ่งเธียเตอร์ส่วนตัว ประสิทธิภาพระดับโลกเพื่อเก็บกุมชัยชนะ รองรับการใช้งานแบบ Multi-Tasking เตรียมสัมผัสประสบการณ์การเล่นเกมสุดล้ำของ Odyssey Ark 2nd Gen ครั้งแรกพร้อมโปรโมชันสุดพิเศษที่งาน Commart Thailand 2024 ซัมซุงประกาศเริ่มวางจำหน่าย Odyssey Ark 2nd Gen เกมมิ่งมอนิเตอร์ UHD จอโค้ง...

Tips & Tricks

แนะนำเกม 2 คนน่าเล่น เล่นกับเพื่อนก็ได้ กับแฟนก็ดี รับรองสนุกชัวร์ อัพเดท 2024 เชื่อว่าหลายๆ คน คงต้องมีเกมมือถือหรือเกมในคอมไว้ติดเครื่องบ้าง เพราะเกมนั้นถือเป็นสิ่งหนึ่งที่ช่วยผ่อนคลายและสร้างความบันเทิงได้ดี ยิ่งถ้าใครที่มีกลุ่มเพื่อนหรือคนที่คอยเล่นเกมด้วยกัน ก็จะยิ่งทำให้การเล่นเกมมีความสุขและสนุกยิ่งขึ้นไปอีก ทีมงาน NotebookSPEC ก็ได้รวบรวมเกม 2 คน ที่สามารถเล่นกับเพื่อนก็ได้ หรือถ้าเล่นกับคนพิเศษก็สนุกขึ้นไปอีกแบบ ตอบโจทย์คนขี้เหงาไม่อยากเล่นคนเดียวได้เป็นอย่างดี แนะนำเกมเล่น 2...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก