Connect with us

Hi, what are you looking for?

Mac Corner

Apple ยื่นจดสิทธิบัตรสำหรับพอร์ท iPhone ที่สามารถกันน้ำได้ ไม่แน่ว่ารุ่นต่อไปอาจจะกันน้ำได้จริงๆ

ย้อนกลับไปในเดือนมิถุนายน 2014 ที่ผ่านมานั้นทาง Apple ได้ทำการยื่นจดสิทธิบัตรหนึ่งในชื่อ “self-healing elastomer” ซึ่งสิทธิบัตรดังกล่าวนี้พึ่งจะมีการเปิดเผยเมื่อไม่นานมานี้และพบว่าสิทธิบัตร

ย้อนกลับไปในเดือนมิถุนายน 2014 ที่ผ่านมานั้นทาง Apple ได้ทำการยื่นจดสิทธิบัตรหนึ่งในชื่อ “self-healing elastomer” ซึ่งสิทธิบัตรดังกล่าวนี้พึ่งจะมีการเปิดเผยเมื่อไม่นานมานี้และพบว่าสิทธิบัตรดังกล่าวหากยื่นจดผ่านจริงเราอาจจะได้เห็น iPhone หรือ iPad(และอุปกรณ์อื่นๆ ของ Apple ในอนาคต) มาพร้อมกับความสามารถในการกันน้ำได้ครับ

apple waterproofed iPhone ports 600

Advertisement

อย่างไรก็ตามแต่สิทธิบัตรดังกล่าวที่ใช้ชื่อว่า “self-healing elastomer” นั้นเป็นสิทธิบัตรที่เกี่ยวข้องกับยางที่มีความสามารถในการรักษาตัวได้ หรือในความหมายก็คือยางนั้นสามารถที่จะสูญเสียและฟื้นฟูรูปร่างของตัวเองได้เพื่อที่จะทำนุบำรุงองค์ประกอบภายในที่มีความละเอียดอ่อนให้ถูกปกป้องอยู่ตลอดเวลาด้วยยางดังกล่าวนี้ ตัวสิทธิบัตรได้อธิบายว่ายางดังกล่าวนั้นจะนำมาปิดทับพอร์ทที่เอาไว้ใช้สำหรับเชื่อมต่อกับสิ่งที่อยู่ภายนอก อย่างอย่างเชื่อนพอร์ทหูฟังหรือที่เสียบปลั๊กไฟ(ซึ่งน่าจะหมายถึงพอร์ท Lighting) เป็นต้นครับ

นอกไปจากนั้นคำอธิบายของสิทธิบัตรยังได้ระบุเอาไว้อีกว่ายางดังกล่าวสามารถที่จะทำการเปิดเข้าเปิดออกได้โดยเมื่อทำการเคลื่อนย้ายตัวยางเพื่อเปิดพอร์ทออกมาเจ้ายางดังกล่าวนี้จะมีการเปลี่ยนรูปร่างให้เหมาะสมและเมื่อจะทำการเสียบเพื่อป้องกันมันก็จะเปลี่ยนรูปร่างให้กลับเป็นเหมือนเดิมที่พอดีกับตัวพอร์ทเชื่อมต่อครับ

ตัวยางเองนั้นก็มีหลากหลายชนิดครับโดยมีทั้งยางที่สามารถจะทำการป้องกันฝุ่น, เศษวัตถุที่ไม่พึงประสงค์, น้ำไปจนกระทั่งป้องกันก๊าซได้อีกด้วยต่างๆ ซึ่งตรงนี้นั้นได้ระบุเอาไว้ว่ามันจะสามารถทำการป้องกันได้ตามสภาพแวดล้อมอื่นๆ ที่ไม่พึงประสงค์ได้ด้วย ดังนั้นอย่างที่บอกไปว่าหากสิทธิบัตรดังกล่าวผ่านการจดได้อย่างเป็นทางการและ Apple นะเอามาใช้จริงบนอุปกรณ์ของตัวเองไม่แน่ว่าในอนาคตคุณอาจจะได้ใช้ iPhone ถ่ายภาพ Selfie ท่านกลางพายุทรายขนาดยักษ์โดยที่ไม่จำเป็นจะต้องเป็นห่วงว่า iPhone ของคุณจะเสียหายครับ

ทั้งนี้ทั้งนั้นบริษัทผู้ผลิตสมาร์ทโฟนอื่นๆ นั้นก็ได้มีการป้องกันพอร์ทบนสมาร์ทโฟนของตัวเองออกมาวางจำหน่ายกันอย่างยาวนานให้เราได้เห็นกันบ้างแล้วตัวอย่างเช่น Sony Xperia Z5 ส่วนสมาร์ทโฟนของทาง Samsung อย่าง Galaxy S6 Active นั้นก็มีการป้องกันน้ำทั้งในส่วนของพอร์ทการเชื่อมต่อหูฟังและพอร์ทสำหรับเสียบที่ชาร์จอีกด้วยซึ่งสมาร์ทโฟนของคู่แข่งนั้นไม่จำเป็นที่จะต้องใช้ที่ปิดพิเศษเพิ่มเติมแต่อย่างใดครับ

หมายเหตุ – สมาร์ทโฟนของทาง Apple อย่าง iPhone 6s และ 6s Plus นั้นได้มีการใช้สิทธิบัตรที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันน้ำแล้วซึ่งการป้องกันนั้นอยู่ในรูปแบบของการป้องกันน้ำที่ logicboards(แผงบอร์ดองค์ประกอบภายใน) ซึ่งนั่นไม่ได้หมายความว่า iPhone ทั้ง 2 รุ่นดังกล่าวสามารถกันน้ำได้อย่างสมบูรณ์แบบนะครับเพียงแต่รอบๆ ตัวบอร์ดกับกรอบเครื่องจะมีวัสดุพรุนสีดำที่ใช้ในการป้องกันน้ำเข้าไปในส่วนของวงจรเท่านั้น

หมายเหตุ 2 – อัพเดทเมื่อวันที่ 11 ธันวาคม 2016 ที่ผ่านมานั้นมีบางสื่อบอกว่าสิทธิบัตร “self-healing elastomer” ได้ผ่านการรับรองแล้วแต่เมื่อทาง TheVerge ตรวจไปพบว่าสิทธิบัตรดังกล่าวนี้ยังไม่ได้รับการจดทะเบียนแต่อย่างใดครับ

ที่มา : theverge

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

iPhone ตกน้ำ เปียกน้ำ โดนฝน 2024 แจ้งว่ามีของเหลวขณะเสียบสายชาร์จ แก้ไขเบื้องต้นใน 4 ขั้นตอน หนึ่งในอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นได้ก็คือมือถือเปียกน้ำ แม้มือถือส่วนใหญ่จะกันน้ำได้บ้าง แต่ก็อาจพบปัญหาตอนเสียบสายชาร์จ อย่างใน iPhone เองจะมีข้อความแจ้งว่าตรวจพบของเหลว และตัดการจ่ายไฟ ทำให้ไม่สามารถชาร์จไฟได้เลย โดยเฉพาะช่วงอากาศร้อนแบบนี้ หลายท่านคงมักหากิจกรรมที่เกี่ยวกับน้ำเพื่อคลายร้อน ไม่ว่าจะลงสระว่ายน้ำ หรือลงไปดำน้ำ เล่นน้ำทะเลเป็นต้น ที่สำคัญคือ ช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมา...

How to

ไอแพดชาร์จไม่เข้าไม่ต้องตกใจ มีวิธีแก้ไขง่ายๆ ทำได้ด้วยตัวเองไม่ต้องส่งช่างให้เปลืองเงินอีกด้วย!! ยุคนี้ไม่ว่าใครก็ยอมรับว่าไอแพดเป็นแท็บเล็ตที่ดี ใช้ทำงานได้ยอดเยี่ยมไม่แพ้คอมพิวเตอร์แต่บางคนก็อาจเจอปัญหาว่าใช้ไปสักพักแล้วไอแพดชาร์จไม่เข้าเสียอย่างนั้นจนต้องพาเข้าศูนย์ Apple หรือถ้าหมดประกันก็ต้องพึ่งร้านตู้เจ้าต่างๆ ซึ่งก็ไม่รู้ว่าจะแก้ปัญหาได้ถูกจุดหรือก่อปัญหาอื่นเพิ่มแทนกันแน่? ซึ่งวิธีแก้ปัญหาไอแพดชาร์จไม่เข้านั้นง่ายกว่าที่คิดมากสามารถแก้เองก่อนได้ ถ้าเกินฝีมือแก้เองไม่ได้จะส่งช่างให้เช็คโดยละเอียดก็ไม่เสียดายภายหลังแน่นอน ปัญหาการชาร์จไม่เข้า หลักๆ คือพอร์ต USB-C หรือ Lightning อาจมาจากความสกปรกไม่ว่าจะหน้าคอนแท็คทองเหลืองเกิดคราบออกไซด์หรือมีฝุ่นจากกระเป๋าเข้าไปอุดตันเยอะจนดันหัวสายชาร์จไม่เข้า, สายชาร์จก็ไม่ได้มาตรฐานเลยชาร์จไม่ได้ ไปจนถึงเรื่องง่ายๆ อย่างการเสียบชาร์จเข้าพอร์ต USB ของพีซีหรือโน๊ตบุ๊คแล้วกระแสไฟไม่พอชาร์จก็อาจเกิดขึ้นได้เหมือนกัน ซึ่งปัจจัยต่างๆ ในตัวอย่างก็แก้ได้ไม่ยาก...

Tips & Tricks

แนะนำเทคนิค วิธีแต่งหน้าจอไอโฟน สวย เก๋ เท่ มีสไตล์เฉพาะตัว อัพเดต 2024 ตั้งแต่ iOS 14 เป็นต้นมา Apple ก็ได้เพิ่มฟีเจอร์ต่างๆ ที่ช่วยให้ผู้ใช้งานได้ปรับแต่ง iPhone ได้มากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งใน iOS 17 ที่เปิดให้ผู้ใช้งานสามารถปรับแต่งหน้าจอ ทั้งหน้าจอ Lock Screen...

Tips & Tricks

สอนติดตั้งฟอนต์ไอโฟน ฟรี พร้อมการใช้งาน เปลี่ยนฟอนต์ธรรมดา ให้สวยน่ารักขึ้นได้ง่ายๆ อัพเดท 2024 ใครที่ใช้งาน iPhone แล้วอยากได้ฟอนต์น่ารักๆ หรือฟอนต์สวยๆ ใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นการตั้งชื่อ ทำงาน หรือใช้บนโซเชียลมีเดีย เราสามารถติดตั้งฟอนต์ได้ง่ายๆ เลย ทีมงาน NotebookSPEC ก็ได้รวบรวมวิธีการตั้งตั้งฟอนต์ไอโฟน ฟรี ที่ทำได้ง่าย ทำตามได้แน่นอน รับรองว่าจากฟอนต์ธรรมดาๆ...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก