Connect with us

Hi, what are you looking for?

AMD

AMD Radeon GPU ปี 2016 จะมาพร้อมกับเทคโนโลยี HDR ที่ได้พบกับประสบการณ์ใช้งานแบบใหม่

นอกเหนือไปจากการเปลี่ยนแปลงในส่วนการปรับเปลี่ยนออกแบบเทคโนโลยี FreeSync ใหม่ให้สามารถใช้งานผ่านช่องเชื่อมต่อแบบ HDMI ได้แล้วแทนที่จากเดิมต้องใช้ช่องเชื่อมต่อแบบ DisplayPort 1.2a

นอกเหนือไปจากการเปลี่ยนแปลงในส่วนการปรับเปลี่ยนออกแบบเทคโนโลยี FreeSync ใหม่ให้สามารถใช้งานผ่านช่องเชื่อมต่อแบบ HDMI ได้แล้วแทนที่จากเดิมต้องใช้ช่องเชื่อมต่อแบบ DisplayPort 1.2a เพียงอย่างเดียวเท่านั้น ทาง AMD ยังได้ชูจุดเด่นสำหรับ GPU Radeon รุ่นใหม่ที่จะออกมาในปี 2016 นี้ว่าทุกรุ่นจะรองรับการใช้งาน high dynamic range (HDR) ทั้งหมดครับ ซึ่งด้วยเทคโนโลยี HDR ดังกล่าวนี้เมื่อใช้ร่วมงานกับมอนิเตอร์ที่รองรับด้วยแล้วจะทำให้ประสบการณ์ในการเล่นเกมของคุณเปลี่ยนแปลงไปอย่างสิ้นเชิงเลยทีเดียวครับ

AMD Radeon GPUs 2016 600 01

Advertisement

จริงๆ แล้วใน GPU รุ่นที่วางจำหน่ายอยู่ในปัจจุบันนั้นก็รองรับกับเทคโนโลยี HDR อยู่แล้วครับแต่จะสนับสนุนแค่ 10-bit เท่านั้นบนแอปพลิเคชัน desktop, Direct3D, และ OpenGL (30-bit สี หรือ 1.07 พันล้านสีเทียบกับ 16.7 ล้านสีบน 32-bit สี) เมื่อคุณใช้ GPU Radeon รุ่นที่จะวางจำหน่ายในปี 2016(รวมไปถึง Radeon R9 300 ซีรีส์ที่ได้รับอานิสงส์ตรงนี้ไปด้วย) กับมอนิเตอร์ที่รองรับ(ซึ่งมีบางยี่ห้อเท่านั้นในตอนนี้ที่สนับสนุน) ทาง AMD บอกว่าภาพที่ความละเอียด 1080p with HDR ของ AMD จะมองแล้วดูดีกว่าภาพที่ความละเอียดระดับ 4K แบบ SDR มากครับ

AMD Radeon GPUs 2016 600 02

ความแตกต่างของภาพระหว่าง SDR กับ HDR

เพื่อไม่ให้เทคโนโลยีดังกล่าวได้ชื่อว่ามีไว้ประดับบารมีเท่านั้นทาง AMD ได้บอกเอาไว้ว่าทางบริษัทได้มีการร่วมกับบริษัทพัฒนาเกมในการที่จะทำสื่อที่รองรับ HDR ในเกมที่จะออกมาในอนาคตครับ(แต่ก็ยังไม่มีการเปิดเผยว่าจะมีบริษัทเกมใดบ้างที่ร่วมการพัฒนานี้)

AMD Radeon GPUs 2016 600 04

อย่างไรก็ดีครับเทคโนโลยี HDR ที่มีบน GPU ทุกรุ่นในปี 2016 นั้นก็มีข้อเสียอยู่เหมือนกันนั่นก็คือมันต้องการแบนด์วิดธ์ในการส่งข้อมูลที่ค่อนข้างมากเลยทีเดียว ดังนั้นแล้ว GPU Radeon รุ่นใหม่ที่จะออกมาในปี 2016 นั้นทาง AMD จะทำให้มีการใช้งานร่วมกับพอร์ท DisplayPort 1.3 HBR3 ได้ซึ่งพอร์ทดังกล่าวนั้นมีแบนด์วิดธ์ในการส่งข้อมูลมากถึง 32.4 Gb/s(มากกว่า HDMI 2.0 ถึง 80%)

AMD Radeon GPUs 2016 600 06

ดังนั้นแล้วเมื่่อคุณใช้ GPU Radeon ของทาง AMD ที่จะวางจำหน่ายในช่วงปี 2016 กับมอนิเตอร์ที่ทาง AMD รองรับแล้วหล่ะก็คุณจะสามารถที่จะเลือกความละเอียดของหน้าจอในการเปิดใช้งานได้มากมายเลยทีเดียวครับ

AMD Radeon GPUs 2016 600 05

ข้อจำกัดก็คือในตอนนี้ยังคงมีเพียงมอนิเตอร์จากผู้ผลิตบางคนเท่านั้นที่สนับสนุนความสามารถนี้แต่คาดว่าในอนาคตนั้นคงจะมีมากกว่านี้อย่างแน่นอนอย่างไรแล้วคงต้องดูในส่วนของราคากันอีกทีครับเพราะว่าบางทีมอนิเตอร์ที่มาพร้อมกับความละเอียดสูงๆ และรองรับความสามารถหลายๆ อย่างนั้นก็มีราคาค่อนข้างที่จะแพงพอที่จะไปซื้อเครื่องคอมพิวเตอร์ใหม่อีกเครื่องได้เลยทีเดียวครับ

ที่มา : techpowerup

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

การ์ดจอคือหนึ่งในอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่สำคัญ โดยเฉพาะกับเกมเมอร์ และผู้ที่ต้องการใช้พลังประมวลผลจากการ์ดจอที่ได้รับการออกแบบมาเพื่อทำงานเฉพาะทางได้ดี แต่ตัวของการ์ดจอเองก็มีออกมาหลากหลากรุ่น หลายสเปคจากผู้ผลิตรายต่าง ๆ ทำให้ในการเสนอขายก็จะเต็มไปด้วยคำศัพท์เชิงเทคนิคมากมาย ในบทความนี้เราจะมาดูกันครับว่า 20 คำที่เรามักเจอในการบอกสเปคจะมีอะไรบ้าง จะได้เลือกซื้อการ์ดจอได้ตรงความต้องการที่สุด แบบเหมาะสมกับงบประมาณที่มีในกระเป๋า และถ้าอยากจะตั้งค่าการ์ดจอให้เล่นเกมไหลลื่นได้มากกว่าเดิมไปที่นี่ได้เลย 20 คำศัพท์เลือกซื้อการ์ดจอ Clock OC GDDR / Gig (กิ๊ก) / Bit PCIe...

รีวิว Asus

ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เกมมิ่งตัวบางแอบแรง หยิบไปไหนก็ดูดีไม่มีใครเกิน!! ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เป็นหนึ่งในสามหัวหอกเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คจากทาง ASUS ผู้คงรูปลักษณ์เรียบหรูผู้ดี ขณะที่อีกสองพี่น้องเป็นเกมมิ่งตัวแรงทรงพลังขวัญใจเกมเมอร์ปรับสุดทุกเกม ROG Zephyrus G14 จึงเหมาะกับพนักงานออฟฟิศผู้รักในการเล่นเกมและครีเอเตอร์ปั้นงานกราฟิค 3D เสียมากกว่า ซึ่งโมเดลปี 2024...

CONTENT

AMD Ryzen 8040 series ซีพียูรุ่นใหม่ เอาใจคอเกม เล่นเกมไหลลื่น พร้อมมี AI ในตัว AMD Ryzen 8040 series เป็นซีพียูโน๊ตบุ๊คในซีรีส์ล่าสุดของทาง AMD ออกแบบมาเพื่อการทำงาน สร้างงานครีเอทีฟ ไปจนถึงการใช้งานในชีวิตประจำวัน และการเล่นเกม โดยจุดเด่นอยู่ที่การใช้พลังงานน้อย ความร้อนน้อย จึงเหมาะกับผู้ใช้โน๊ตบุ๊ค ที่ต้องการทั้งศักยภาพในการทำงาน...

CONTENT

เรื่องของหน่วยความจำหลัก นอกจากแรมที่อยู่ในระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งทำงานร่วมกับอุปกรณ์อื่น เช่น CPU, SSD/HDD และการ์ดจอแล้ว ในฮาร์ดแวร์อื่นก็ย่อมมีหน่วยความจำแรมของตัวเองเช่นกัน อย่างฝั่งของการ์ดจอที่จำเป็นต้องมีไว้ใช้ทำงานร่วมกับ GPU โดยจะใช้แรมเป็นแบบ GDDR ที่ต่างจากแรม DDR ทั่วไปเล็กน้อย ซึ่งล่าสุดก็มีข่าวของแรมการ์ดจอมาตรฐานใหม่ออกมาอีกแล้ว นั่นคือแรม GDDR7 ที่เป็นไปได้ว่าอาจจะเริ่มลงมาอยู่ในการ์ดจออย่างเร็วสุดภายในปี 2024 นี้เลย เรามาเจาะรายละเอียดเท่าที่มีออกมาในขณะนี้กันครับ เพื่อดูว่าแรมแบบใหม่นี้จะดีกว่าเดิมอย่างไร ขนาดไหน...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก