Connect with us

Hi, what are you looking for?

AMD

เตรียมพบกับการใช้งานเทคโนโลยี AMD FreeSync ผ่านทางช่องเชื่อมต่อ HDMI ได้ในปี 2016 นี้

ทคโนโลยี FreeSync ของทาง AMD นั้นคือเทคโนโลยีที่จะทำให้จอภาพของคุณสามารถที่จะทำการแสดง refresh rate ได้ตรงตามกับที่การ์ดจอสามารถผลิตได้ครับ ซึ่งข้อดีของมันก็คือการเล่นเกม

เทคโนโลยี FreeSync ของทาง AMD นั้นคือเทคโนโลยีที่จะทำให้จอภาพของคุณสามารถที่จะทำการแสดง refresh rate ได้ตรงตามกับที่การ์ดจอสามารถผลิตได้ครับ ซึ่งข้อดีของมันก็คือการเล่นเกมของคุณจะเนียนมากขึ้นไม่มีภาพเส้นกระตุก ฯลฯ ให้ได้เห็น อย่างไรก็ตามแต่ที่ผ่านมานั้นเทคโนโลยี FreeSync ของทาง AMD นั้นจะใช้งานได้ก็ต่อเมื่อทำการเชื่อมต่อมอนิเตอร์เข้ากับการ์ดจอผ่านทางช่องเชื่อมต่อแบบ DisplayPort (1.2a) เท่านั้นครับ ซึ่งตรงนี้นั้นถือว่าเป็นข้อจำกัดอย่างหนึ่งก็ว่าได้ แต่ในปี 2016 ที่จะถึงนี้จะไม่เป็นเช่นนั้นอีกต่อไปแล้วครับ

AMD-FreeSync 600 01

Advertisement

อ้างอิงจากข้อมูลล่าสุดที่ทาง AMD ปล่อยออกมานั้นนอกจากว่า GPU ของ AMD ที่จะวางจำหน่ายในปี 2016 นั้นจะมาพร้อมกับฟีเจอร์อย่าง display-centric ในทุกๆ รุ่นแล้ว ทาง AMD จะได้มีการปรับเพิ่มความสามารถของเทคโนโลยี FreeSync บน GPU รุ่นที่จะวางจำหน่ายในปี 2016 ให้สามารถทำผ่านช่องทางการเชื่อมต่อ HDMI ได้ด้วยจากเดิมที่จะต้องใช้การเชื่อมต่อผ่านช่อง DisplayPort (1.2a) เพียงอย่างเดียวเท่านั้นซึ่งนี่ถือว่าเป็นข่าวดีครับ ทว่าท่ามกลางข่าวดีก็ยังมีข่าวร้ายอยู่นิดที่ว่ามอนิเตอร์ที่จะสามารถใช้เทคโนโลยี FreeSync ผ่านทางช่องเชื่อมต่อแบบ HDMI ได้นั้นจะต้องเป็นรุ่นที่ทาง AMD รองรับดังภาพทางข้างล่างนี้ครับ

AMD-FreeSync 600 02

ทางด้านผู้ใช้โน๊ตบุ๊คนั้นก็ไม่ต้องน้อยใจไปอย่างไรนะครับเพราะจะมีบางรุ่นที่สามารถใช้งานฟีเจอร์ดังกล่าวได้ด้วยเช่นเดียวกัน ตัวอย่างเช่น Lenovo Y700 ที่จะเป็นโน๊ตบุ๊คโมเดลแรกที่มาพร้อมกับหน้าจอที่รองรับเทคโนโลยี FreeSync โดยตามข้อมูลนั้นพบว่าโน๊ตบุ๊รุ่นดังกล่าวนี้จะมาพร้อมกับชิฟกราฟิกอย่าง  R9 M380 โดยจะมีราคาวางจำหน่ายเริ่มต้นอยู่ที่ $899 หรือประมาณ 32,375 บาท

นอกเหนือไปจากเรื่องของเทคโนโลยี FreeSync ที่จะมีการอัพเดทแล้วทาง AMD ยังได้มีการปล่อยข้อมูลของฟีเจอร์ใหม่ๆ ที่จะมีมาบน GPU ในปี 2016 ดังต่อไปนี้ครับ

  • เปิดการใช้งานฟีเจอร์ high dynamic range (HDR) ใน GPU รุ่นใหม่ทุกรุ่น
  • มาพร้อมมาตรฐาน DisplayPort 1.3 HBR3 ที่มีแบนด์วิดธ์สูงถึง 32.4Gb/s สามารถที่จะแสดงผลภาพได้ที่ความละเอียด 5K (5120 x 2880)@60Hz, 4K (3840 x 2160 pixels)@120 Hz SDR หรือ 60 Hz HDR, 3K (3440 x 1440 pixels)@190 Hz SDR หรือ 144 Hz HDR,  WQHD (2560 x 1440 pixels)@240 Hz SDR หรือ 170 Hz HDR และ FHD (1920 x 1080 pixels)@240 Hz ทั้งบน HDR กับ SDR

ที่มา : vr-zone

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คเล่นเกมรุ่นใหม่ก็มา รุ่นเก่าสเปคเด็ดก็มี ถ้าใครอยากเปลี่ยนเครื่องอยู่นาทีนี้มีรุ่นน่าโดนให้เลือกเพียบ! จะปี 2024 นี้หรือปีไหนโน๊ตบุ๊คเล่นเกมก็ยังคงเป็นตัวเลือกขวัญใจใครหลายคนเพราะประสิทธิภาพดี ทรงพลังเหลือเฟือไม่ว่าจะงานเบาๆ ทำเอกสารไปจนตัดต่อคลิปและงาน 3D ก็ไหว เล่นเกมก็ได้สบายๆ ยิ่ง 2~3 ปีมานี้ พอเทคโนโลยีก้าวหน้าขึ้น ซีพียูกับจีพียู็ยิ่งทรงพลังก็ทำให้เกมเมอร์และครีเอเตอร์ที่ไม่อยากเสียเวลาประกอบพีซีให้วุ่นวายเลือกตัดปัญหาทั้งหมดโดยซื้อโน๊ตบุ๊คเล่นเกมสเปคแรงมาใช้แทน แถมได้เปรียบว่าพกพาสะดวกหยิบไปทำงานได้ กลับบ้านต่อหน้าจอแยกก็เล่นเกมชั้นนำได้ดีพอตัว นอกจากสเปคแล้ว ในปี 2024 ที่ปัญญาประดิษฐ์เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น หลายแบรนด์ก็เสริม AI...

รีวิว Asus

ASUS ZenBook 14 OLED UM3406H พรีเมี่ยมโน๊ตบุ๊คพร้อมพลัง Ryzen AI ทำงานได้ เนียนเล่นเกมลื่นอีก!! ถ้าจะซื้อโน๊ตบุ๊กสักเครื่อง ก็จะมีทางเลือกแค่เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คหนาหนักแต่แรงทรงพลังหรือเป็นกลุ่มโน๊ตบุ๊คบางเบาเช่นเดียวกับ ASUS Zenbook 14 OLED UM3406H ทว่ามันจะไม่ติดข้อจำกัดเดิมว่าเล่นเกมไม่ไหวอีกต่อไปด้วยพลังของซีพียู AMD Ryzen 8000 Series พร้อม Ryzen...

รีวิว Asus

ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เกมมิ่งตัวบางแอบแรง หยิบไปไหนก็ดูดีไม่มีใครเกิน!! ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เป็นหนึ่งในสามหัวหอกเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คจากทาง ASUS ผู้คงรูปลักษณ์เรียบหรูผู้ดี ขณะที่อีกสองพี่น้องเป็นเกมมิ่งตัวแรงทรงพลังขวัญใจเกมเมอร์ปรับสุดทุกเกม ROG Zephyrus G14 จึงเหมาะกับพนักงานออฟฟิศผู้รักในการเล่นเกมและครีเอเตอร์ปั้นงานกราฟิค 3D เสียมากกว่า ซึ่งโมเดลปี 2024...

CONTENT

AMD Ryzen 8040 series ซีพียูรุ่นใหม่ เอาใจคอเกม เล่นเกมไหลลื่น พร้อมมี AI ในตัว AMD Ryzen 8040 series เป็นซีพียูโน๊ตบุ๊คในซีรีส์ล่าสุดของทาง AMD ออกแบบมาเพื่อการทำงาน สร้างงานครีเอทีฟ ไปจนถึงการใช้งานในชีวิตประจำวัน และการเล่นเกม โดยจุดเด่นอยู่ที่การใช้พลังงานน้อย ความร้อนน้อย จึงเหมาะกับผู้ใช้โน๊ตบุ๊ค ที่ต้องการทั้งศักยภาพในการทำงาน...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก