Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

Drone ขนาดเท่าแมลงราคา 1.5 ล้านบาท ถูกทดสอบโดย US Army Special Forces เรียบร้อยแล้ว

จริงๆ จะว่าไปแล้วนั้น Drone หรืออากาศยานไร้คนขับนั้นมีต้นกำเนิดมาจากทางด้านทหารเพื่อใช้ในการสอดแนมฝ่ายตรงข้ามครับ เพราะมันทำให้การสอดแนมนั้นง่ายขึ้นรวมไปถึงเมื่อถูกจับได้แล้วโดนยิงทิ้ง

จริงๆ จะว่าไปแล้วนั้น Drone หรืออากาศยานไร้คนขับนั้นมีต้นกำเนิดมาจากทางด้านทหารเพื่อใช้ในการสอดแนมฝ่ายตรงข้ามครับ เพราะมันทำให้การสอดแนมนั้นง่ายขึ้นรวมไปถึงเมื่อถูกจับได้แล้วโดนยิงทิ้งก็ไม่ทำให้ชีวิตของทหารต้องสูญเสียเสมือนกับในอดีตที่อากาศยานสำหรับสอดแนมนั้นต้องใช้คนในการขับ อย่างไรก็ตามเราจะเห็นได้ว่าในปัจจุบันนั้นการพัฒนาอากาศยานไร้คนขับได้ก้าวไปไกลมากเพื่อรองรับการใช้งานในการทำประโยชน์อย่างมากมายและที่สำคัญก็ยังมีการจำหน่ายอย่างกว้างขวาง แต่จุดประสงค์หลักของอากาศยานไร้คนขับก็ยังคงเป็นเรื่องของการสอดแนมทางการทหารอยู่ดีครับ

Bug Camera Drone 600 01

Advertisement

ล่าสุดได้มีรายงานว่าทางกองทัพสหรัฐอเมริกาได้ทำการทดสอบการใช้งานอากาศยานไรคนขับขนาดเท่าแมลงตัวจิ๋วแต่ติดตั้งกล้องสุดคมชัดไฮเทคอย่าง PD-100 Black Hornet 2 อย่างเป็นทางการเรียบร้อยแล้วครับ โดยเจ้า PD-100 นี้ก็มีจุดประสงค์ทางด้านการใช้งานที่แตกต่างจากอากาศยานไร้คนขับสำหรับการเก็บภาพที่ขายให้ผู้โภคทั่วไปรวมถึงช่างภาพมืออาชีพได้ใช้งานโดยสิ้นเชิง(อย่างเช่นรุ่น DJI Phantom หรือ Inspire) เพราะเจ้า PD-100 นี้ได้ถูกออกแบบมาพร้อมกับความสามารถในการแฝงตัวขั้นเทพ ขนาดของมั้นนั้นเท่ากับนิ้วโป้งของคนเท่านั้นและมีน้ำหนักอยู่ที่เพียง 18 g

Bug Camera Drone 600 02

PD-100 ถูกพัฒนาขึ้นโดยบริษัทสัญชาตินอร์เวย์อย่าง Prox Dynamics โดยจากภาพนั้นจะเห็นได้ครับเวลาที่มันทำการบินเพื่อสอดแนมนั้นจะมีลักษณะเหมือนกับการบินของแมลงตัวเล็กๆ(สามารถดูตัวอย่างการทำงานของ PD-100 ได้จากคลิปทางด้านล่าง) เจ้า PD-100 นั้นสามารถที่จะทำการบินได้เป็นระยะเวลา 25 นาทีและสามารถบินได้ไกลจากจุดปล่อยประมาณ 3.22 km เหนือสิ่งอื่นใดก็คือบน PD-100 นั้นจะมีกล้อง 2 แบบคือกล้องสำหรับการจับภาพแบบทั่วไปและกล้องสำหรับการจับภาพความร้อนครับ(สามารถส่งสัญญาณภาพได้ทั้งภาพนิ่งและภาพวีดีโอ)

Bug Camera Drone 600 03

ทาง Prox Dynamics บอกเอาไว้ว่าด้วยขนาดและรูปลักษณะที่เหมือนกับตัวแตนสีดำขนาดเล็กและถายในของ PD-100 นั้นจะมีมอเตอร์ไฟฟ้าขนาดจิ๋วที่ทำงานเงียบ ทำให้เวลาที่มันทำการบินสอดแนมนั้นจะไร้ซึ่งเสียง(ที่มากกว่าจะได้ยิน) รวมไปถึงมันยังยากต่อการที่จะมองเห็นอีกด้วยถึงแม้ว่าจะอยู่ในระยะใกล้ๆ เจ้า PD-100 ก็ตาม

Bug Camera Drone 600 04

การบังคับ PD-100 นั้นสามารถทำได้ผ่านทั้งทางรีโมทควบคุมขนาดเล็กหรือจะใช้ live view screen ก็ได้ นอกเหนือไปจากนั้นบนตัว PD-100 ยังมี GPS ติดตั้งมาให้ทำให้ผู้บังคับสามารถที่จะตั้งโปรแกรมการบิน(ทิศทางที่ต้องการ) แล้วให้เจ้า PD-100 บินไปทำการเก็บสอดแนมได้โดยอัตโนมัติครับ

Bug Camera Drone 600 05

เมื่อไม่ได้ใช้งานทหารหรือผู้ใช้ PD-100 สามารถที่จะทำการพับ PD-100 แล้วเก็บเอาไว้ในเคสเล็กๆ ติดตัวไปกับทหารได้อย่างสบายซึ่งอุปกรณ์ทั้งหมดนั้นมีน้ำหนักเบาไม่เพิ่มภาระให้กับทหารมากจนเกินไปครับ มาลองดูคลิปด้านล่างนี้กันครับว่าเวลาที่ PD-100 ออกทำงานนั้นจะเป็นอย่างไร

ทั้งนี้ได้มีรายงานเผยออกมาครับว่าทางกองทัพประเทศอังกฤษได้มีการใช้อากาศยานไร้คนขับกับหารภาคพื้นดินตั้งแต่ในปี 2013 แล้ว และจากรายงานของ Defense One นั้นก็พบว่าทาง US Army Special Forces ก็ได้มีการเริ่มต้นทดสอบการใช้งาน PD-100 นี้แล้ว ทางบริษัทไม่ได้บอกเอาไว้นะครับว่า PD-100 นั้นจำเพาะว่าจะต้องใช้ทางด้านทางการทหารอย่างเดียว แต่ถ้าคุณอยากจะซื้อ PD-100 มาเพื่อใช้งานหล่ะก็คุณต้องมีงบประมาณอย่างน้อย $40,000 หรือประมาณ 1,500,000 บาทเพื่อที่จะทำการซื้อ PD-100 หนุ่งชุดมาทำการใช้งานครับ

Bug Camera Drone 600 06

ที่มา : petapixel

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

IT NEWS

สายโดรนต้องรู้จัก DJI กันเป็นอย่างดีอยู่แล้ว เพราะนับเป็นผู้นำอุปกรณ์สายนี้เลย และตอนนี้ก็มีรุ่นใหม่ตัวเล็ก มาเอาใจคนชอบพกพาไปถ่ายรูปเที่ยวกันอีกแล้ว ชื่อรุ่นว่า DJI Mavic Mini 2

Other News

ล่าสุดเมื่อไม่นานมานี้ได้มีการเปิดเผยถึงสิทธิบัตรล่าสุดของทาง Samsung ซึ่งเป็นสิทธิบัตรที่กล่าวถึง Drone ที่มาพร้อมกับหน้าจอซึ่งสามารถบังคับได้ด้วยตาของคุณได้(และน่าจะสามารถใช้การบังคับด้วยเสียงได้ด้วย) โดยตามที่สิทธิบัตรอธิบายไว้นั้นตัว Drone

Other News

ช่วงนี้สำหรับโลกของเทคโนโลยีไอทีได้มีงาน CES 2018 ซึ่งมีการเปิดตัวสินค้าใหม่ๆ มากมาย เรียกได้ว่าสินค้าเทคโนโลยีต่างๆ ได้มีการพัฒนาและต่อยอดอย่างต่อเนื่อง แต่นั่นช่างสวนทางกับกิจการของ GoPro ผู้เป็นบริษัทที่คิดค้น Action Cam ตั้งแต่มี 2006 สำหรับ HERO

Other News

DJI หนึ่งในบริษัทสัญชาติจีนที่มีชื่อเสียงด้านอากาศยานไร้คนขับขนาดเล็กได้ทำการเปิดตัวอากาศยานไร้คนขับขนาดเล็กรุ่นใหม่ออกมาในชื่อว่า "Spark" ความเจ๋งของ Spark นั้นก็คือผู้ใช้สามารถที่จะออกท่าทางมือหรือ “Gesture Mode”

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก