Connect with us

Hi, what are you looking for?

Mac Corner

เกิดอะไรขึ้นกับการดีไซน์ของ Apple ในช่วงปีที่ผ่านมา ? พร้อมรวมของ 4 ชิ้นที่จัดว่าดีไซน์แย่

ดูเหมือนกับว่าในปีนี้การดีไซน์ผลิตภัณณ์ของทาง Apple จะโดนวิจารณ์ค่อนข้างที่จะหนักเลยทีเดียวครับ จากที่ก่อนหน้านี้มี 2 ปรมาจารย์ทางด้านการออกแบบดีไซน์ได้มาเผยแพร่บทความบอกเอาไว้

ดูเหมือนกับว่าในปีนี้การดีไซน์ผลิตภัณณ์ของทาง Apple จะโดนวิจารณ์ค่อนข้างที่จะหนักเลยทีเดียวครับ จากที่ก่อนหน้านี้มี 2 ปรมาจารย์ทางด้านการออกแบบดีไซน์ได้มาเผยแพร่บทความบอกเอาไว้โดยรวมว่าดีไซน์ของ Apple นั้นนับวันจะยิ่งสวยขึ้นแต่ไร้ซึ่งความสามารถในการใช้งานง่าย ฯลฯ ที่เป็นหลักของการดีไซน์ เมื่อไม่นานมานี้หลังจากที่ Apple เปิดตัว Smart Battery Case ทาง Nick Statt ได้ตีพิมพ์บทความตั้งคำถามไปยัง Apple ครับว่าเกิดอะไรขึ้นกับการดีไซน์ของ Apple

Advertisement

Apple iPhone 6s Smart Battery Case 600 01

Apple Smart Battery Case

Statt นั้นได้โจมตี Smart Battery Case ของทาง Apple ครับว่ามันเป็นผลิตภัณฑ์ที่ทำให้ทั่วโลกได้เห็นว่าดีไซน์เคสที่ย่ำแย่เป็นอย่างไร เพราะเมื่อสวมมันเข้ากับ iPhone 6/6s แล้วกลายเป็นว่า สมาร์ทโฟนที่มีความสวยงามอย่าง iPhone 6/6s ดูทื่อๆ ไม่สวยไปซะอย่างนั้น(ส่วนตัวผมมองว่าสีขาวนั้นสวยดีครับ แต่ทั้งนี้บทความนี้เขียนขึ้นตามความเห็นของ Statt นะครับ)

ทาง Statt ได้บอกเอาไว้ว่า Smart Battery Case นั้นเป็นอีกหนึ่งความผอดพลาดอย่างต่อเนื่องในการดีไซน์ที่ไม่ดีของทาง Apple ครับ โดยเมื่อเทียบราคาที่ผู้ใช้ต้องจ่ายในการซื้อมันมาแล้วส่วนตัวของ Statt คิดว่าดีไซน์ของ Smart Battery Case ควรจะออกมาดีกว่านี้ เพื่อเป็นการพิสูจน์ว่าในปี 2015 นี้ดีไซน์ของ Apple แย่ไปกว่าเดิมมาก ทาง Statt ยังได้ยกตัวอย่างของดีไซน์อุปกรณ์อีก 3 ตัวขึ้นมาอีกด้วยครับ

1. Apple Pencil

Apple_Pencil_Bad_Design 600

ในส่วนของอุปกรณ์เสริมสำหรับ iPad Pro ที่ทาง Apple ภูมิใจนำเสนอมากที่สุดเพื่อใช้งานร่วมกันกับ Apple Pencil นั้นทาง Statt บอกเอาไว้ว่าไม่ใช่ว่าดีไซน์ของตัว Apple Pencil นั้นไม่สวยนะครับ แต่ด้วยความที่มันยังสามารถใช้งานได้กับ iPad Pro เท่านั้น ทำให้เวลาที่คุณใช้งานจนแบตเตอรี่ของ Apple Pencil หมดแล้ว คุณจะต้องทำการเสียบ Apple Pencil เข้ากับพอร์ท Lighting บน iPad Pro ซึ่งมันก็จะอยู่ในลักษณะแบบภาพที่เห็นทางด้านบนครับ

ตรงส่วนนี้นั้นมันช่างแปลกประหลาดครับ ให้คุณลองคิดดูครับว่าเมื่อคุณใช้งาน iPad Pro ไปด้วยแล้วทำการเสียบชาร์จ Apple Pencil ไปด้วย(ในรูปแบบดังกล่าวนี้) หากคุณเผลอหรือต้องทำอะไรเร่งรีบแล้ววาง iPad Pro ลงโดยไม่ระวัง การชาร์จในรูปแบบดังกล่าวนี้อาจจะสร้างความเสียหายได้ทั้งกับ Apple Pencil และพอร์ท Lighting บน iPad Pro โดยที่ผู้ใช้ไม่รู้ตัวเลย ซึ่งทาง Statt ไม่เข้าใจเลยครับว่าทางทีมออกแบบคิดอย่างไรถึงได้ออกแบบรูปแบบการชาร์จให้ออกมาเป็นแบบนี้

2. iPad Pro Smart Cover keyboard

Apple_KeyBoard_Case_Bad_Design 600

ยังคงอยู่กับอุปกรณ์เสริมที่ใช้กับ iPad Pro อย่าง Smart Cover keyboard ครับ โดยทาง Statt บอกว่ามันช่างมีดีไซน์ที่แตกต่างจาก Surface Type Cover จากทาง Microsoft อย่างสิ้นเชิง จากภาพคุณจะเห็นได้อย่างชัดเจนว่าเมื่อคุณทำการพับเก็บ Smart Cover keyboard เข้ากับ iPad Pro แล้วจะมีการนูนขึ้นจากส่วนของคีย์บอร์ดให้เห็นซึ่งการนูนนี้ไม่ควรจะเกิดขึ้นเพราะอาจจะสร้างความเสียหายแถมมันก็ดูไม่สวยเป็นอย่างมากเลยทีเดียว

3. Apple Magic Mouse 2

Apple_Magic_Mouse_Bad_Design 600

เรื่องของดีไซน์ที่ไม่ได้มาตรฐานของ Apple ในสมัยก่อนนั้นไม่ได้อยู่เฉพาะกับผลิตภัณฑ์อย่าง iPhone และ iPad Pro เท่านั้นครับ เพราะมันลามมาถึง Magic Mouse 2 ที่ใช้งานกับ Mac ด้วยเหมือนกัน ก่อนอื่นสิ่งที่ดีในตัว Magic Mouse 2 นั้นก็มีอยู่ครับเพราะมันมาพร้อมกับแบตเตอรี่ที่สามารถชาร์จใหม่ได้ไม่ต้องใช้แบตเตอรี่ขนาด AA อีกต่อไป แต่ด้วยความสามารถในการชาร์จใหม่ได้นี่แหละครับที่เป็นปัญหาเพราะคุณจะต้องทำการเชื่อมต่อการชาร์จ Magic Mouse 2 ผ่านพอร์ท Lightning เหมือนกับ iPhone ซึ่งการชาร์จ Magic Mouse 2 นั้นให้ลักษณะอะไรไม่ต่างกับการชาร์จ Apple Pencil บน iPad Pro เลยครับ

หมายเหตุ – Statt ยังได้เพิ่มอีกว่าถ้าคุณไม่ได้อ่านคู่มือคุณอาจจะไม่รู้เลยด้วยซ้ำว่าเวลาที่จะชาร์จ Magic Mouse 2 นั้นคุณต้องคว่ำมันลงแล้วต่อกับสาย Lighnting

ทั้งนี้ถึงจะมีข้อเสียในเรื่องของดีไซน์ในการชาร์จเพื่อใช้งานอยู่ แต่ Apple Pencil กับ Magic Mouse 2 นั้นก็ยังมาพร้อมกับข้อดีตรงที่มันใช้เวลาในการชาร์จให้เต็มต่อหนึ่งครั้งไม่นานเท่าไรนัก ทว่า Statt ก็บอกเอาไว้ว่าเรื่องดังกล่าวนี้ไม่ควรจะเกิดขึ้นกับอุปกรณ์ที่ได้ชื่อว่าออกมาจาก Apple อยู่ดี

การดีไซน์ของ Apple นั้นเปลี่ยนไปมากตั้งแต่ Steve Jobs จากไปครับ โดยจะเห็นได้จากตั้งแต่บน iPhone 6 ที่เปิดตัวตั้งแต่ในปี 2014 แล้ว โดยก่อนหน้านั้น iPhone เกือบทุกรุ่นได้รับการออกแบบดีไซน์มาเพื่อใช้งานมาเป็นอย่างดี แต่พอมากับ iPhone 6 นั้นเขายังจำได้ดีกับเรื่องของเครื่องบิดงอและที่หนักที่สุดก็คือส่วนของเลนส์กล้องที่นูนออกมาจากตัวเครื่องซึ่งเคลือบด้วยสารที่สามารถลอกได้ที่ทำให้เวลาเขาจะวาง iPhone 6 ของเขาลงกับโต๊ะนั้นเขาต้องหันไปดูเพื่อให้มั่นใจว่าจะไม่เอาด้านหลังของเครื่องวางครับ

Statt ได้ทิ้งท้ายเอาไว้ครับว่าเขาเองก็ไม่รู้เหมือนกับว่าดีไซน์แย่ๆ ต่างๆ เหล่านี้หลุดออกมาจากบริษัทที่ชื่อว่า Apple ได้อย่างไร และไม่อยากจะจินตนาการเลยครับว่าเรื่องดังกล่าวนี้จะทำให้ Steve Jobs บ้าได้ขนาดไหน(ถ้าชีวิตหลังความตายมีจริงและ Jobs ยังคงมองบริษัท Apple อยู่นะครับ

ที่มา : theverge

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Tips & Tricks

นอกจากใช้เป็นโปรแกรมแชตด้วยเสียงของเกมเมอร์เวลาเล่นเกมแล้ว ถ้านั่งเล่นเกมคนเดียวแล้วอยากฟังเพลงตอนเพื่อนไม่อยู่ก็มีบอทเพลง Discord เป็นเพื่อนคอยเปิดเพลงให้ฟังได้ฟรี หรือถ้าไม่ได้เล่นเกมแต่อยากเข้ามานั่งฟังเพลงแล้วนั่งอ่านหนังสือก็เรียกบอทเข้ามาเปิดเพลงได้ ซึ่งในปัจจุบันก็มีบอทหลายตัวให้โหลดไปใช้งานได้ฟรีไม่ว่าจะเป็นบอทเปิดเพลงทั่วไปหรือเฉพาะแนวเพลงนั้นก็มีให้เลือกตามชอบ บอทเพลง Discord ใช้งานยากหรือเปล่า? Discord สามารถโหลดมาติดตั้งในคอมพิวเตอร์หรือล็อคอินใช้งานผ่านเบราเซอร์ก็ได้ นอกจากใช้งานในคอมพิวเตอร์แล้ว Discord ก็มีแอปฯ ให้โหลดมาติดตั้งในสมาร์ทโฟนได้ มีผู้พัฒนาบอทเพลงใน Discord หลากหลายเจ้า เน้นสไตล์เพลงให้เลือกหลากหลายแบบ การเริ่มสั่งบอท Discord ในแชนแนล ให้เริ่มจากเครื่องหมายทับ (Forward...

Mac Corner

ถ้าใช้คอมพิวเตอร์เป็นประจำ ไม่ว่าจะ Windows หรือ MacBook ทุกคนย่อมกดคีย์ลัดสั่งการให้คอมของตัวเองทำงานได้รวดเร็วยิ่งขึ้นแน่นอน ถ้าใช้คอมมานานแล้ว คีย์ลัด Mac ก็ยังใช้วิธีกดปุ่มคำสั่ง 2-3 ปุ่มรวมกัน แค่เปลี่ยนชื่อกับภาพไอคอนปุ่มคำสั่ง (Modifier) บางปุ่มให้เป็นตามแบบฉบับของ Apple เอง คนที่ย้ายจาก Windows มาใช้ macOS ก็ใช้เวลาปรับตัวเรียนรู้คีย์ลัดสักระยะก็ใช้งานได้ถนัดอย่างแน่นอน ก่อนจะเริ่มใช้งานคีย์ลัด Mac...

How to

ในยุคนี้ใครๆ ก็ต้องมีโน๊ตบุ๊คเอาไว้ทำงานสักเครื่อง แต่จะซื้อมือหนึ่งแล้วต้องรอให้ถึงช่วงโปรโมชั่นก็ไม่ไหวหรือถึงจะลดราคาแล้วก็ยังจ่ายไม่ไหวก็มี โน๊ตบุ๊คมือสองจึงกลายเป็นทางเลือกของผู้ใช้หลายๆ คนที่ต้องการคอมสเปคดีราคาไม่แรงเอาไว้ทำงานสักเครื่อง ซึ่งช่องทางหาซื้อในปัจจุบันก็มีตั้งแต่วิธีคลาสสิคอย่างไปซื้อจากหน้าร้านคอมมือสองตามห้างไอที, ค้นหาทางเว็บไซต์เว็บบอร์ดไปจนตามหาซื้อในกลุ่ม Facebook และ Marketplace แล้วนัดเจอรับสินค้าก็ทำกันเป็นเรื่องปกติไปแล้ว ถ้าคิดว่าจะซื้อโน๊ตบุ๊คจากร้านมือสองหรือต่อจากคนอื่น นอกจากโฟกัสให้ได้ราคาที่ตั้งใจเอาไว้ก็ต้องดูสเปคให้พอดีกับงานของเราด้วย ซึ่งวิธีง่ายสุดก็ให้ดูก่อนว่าในเครื่องเป็น Windows 11 แล้วหรือยัง จะได้อัปเดตแพทช์รักษาความปลอดภัยได้เรื่อยๆ หรือถ้าสเปคน่าสนใจแต่ยังเป็น Windows 10 ก็เช็คจากตารางซีพียู AMD, Intel...

Buyer's Guide

แนะนำวิธีเปลี่ยนแบตเตอรี่ ไอแพด ที่ Apple หมดประกันก็ทำได้ แถมยังได้เครื่องใหม่ด้วย อัพเดท 2024 ไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์แบบไหนที่ใช้งานแบตเตอรี่ เมื่อใข้งานไป 1-2 ปีขึ้นไป ก็มักจะพกกับอาการแบตเสื่อม ทำให้ช่วงระยะเวลาในการใช้งานผ่านแบตเตอรี่นั้นสามารถใช้งานได้น้อยลง กับอุปกรณ์อย่าง iPad เองก็เช่นเดียวกัน ซึ่งหลายๆ คนก็มักจะเลือกนำไอแพดไปเปลี่ยนแบตเตอรี่กับร้านตามท้องตลาดที่มีหลากหลายร้าน แต่สิ่งที่ต้องแลกมานั่นก็คือแบตเตอรี่ไม่อาจจะไม่ใช่ของแท้ ทีมงาน NotebookSPEC ก็อยากจะพามาดูราคาและเงื่อนไขสำหรับการเปลี่ยนแบตเตอรี่ ไอแพด...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก