Connect with us

Hi, what are you looking for?

Game News

เจาะลึกเบื้องหลังโปรแกรมโกงเกมธุรกิจสีเทาระดับร้อยล้านว่าทำไมมันยังคงอยู่จนถึงปัจจุบัน

โปรแกรมโกงหรือสูตรโกง เมื่อพูดถึงประโยคพวกนี้ชาวเกมเมอร์หลาย ๆ คนก็คงจะรู้กันว่ามันมีดีอย่างไรและมันสามารถทำอะไรได้บ้างซึ่งบรรดาโปรแกรมหรือสูตรโกงพวกนี้ถือว่าเป็นสิ่งที่อยู่คู่กับเกมเมอร์มาช้านาน

โปรแกรมโกงหรือสูตรโกง เมื่อพูดถึงประโยคพวกนี้ชาวเกมเมอร์หลาย ๆ คนก็คงจะรู้กันว่ามันมีดีอย่างไรและมันสามารถทำอะไรได้บ้างซึ่งบรรดาโปรแกรมหรือสูตรโกงพวกนี้ถือว่าเป็นสิ่งที่อยู่คู่กับเกมเมอร์มาช้านานตั้งแต่สมัยเกม 8-Bit ที่ต้องจดจำสูตรเพื่อกดอย่างเป็นเอาตายจนมาถึงยุคปัจจุบันก็ยังมีสิ่งที่ว่านี้อยู่เพียงแค่เปลี่ยนรูปแบบเป็นโปรแกรมซอฟต์แวร์ที่ซับซ้อนขึ้นและวางจำหน่ายกันอย่างโจ๋งครึ่มกันมากขึ้นด้วย

Advertisement

zA_O9z3ayDNo.878x0.Z-Z96KYq

ถึงแม้ทางผู้พัฒนาจะมีการปราบปรามกันอย่างหนักก็ตามแต่ก็ไม่ทำให้สิ่งเหล่านี้ลดน้อยลงเลยและเพราะอะไรที่ทำให้พวกโปรแกรมโกงเหล่านี้ถึงเป็นที่นิยมกันและมันอยู่รอดมาจนถึงยุคสมัยนี้ได้อย่างไรวันนี้เราจะมาหาคำตอบด้วยกันครับ โดยวิธีการหาคำตอบที่ว่านี้ก็อาจจะเข้าทำนองว่า เอาหนามยอกก็ต้องเอาหนามบ่ง ซึ่งก็คือการใช้บริการโปรแกรมโกงเกมตัวหนึ่งซึ่งมีราคาประมาณ $10.95 หรือ 400 บาทและยังต้องจ่ายเป็นรายเดือนด้วยถ้าหากจะใช้งานแบบต่อเนื่อง ยิ่งไปกว่านั้นมันยังมีเว็บบอร์ดที่สามารถเข้าไปพูดคุยเกี่่ยวกับการโกงเกมกันอย่างแพร่หลายและที่น่าตกใจไปกว่านั้นโปรแกรมโกงที่ซื้อมาใช้นั้นมีบริการซัพพอร์ตลูกค้าและทีมงานเทคนิคสำหรับแก้ไขปัญหาแบบครบวงจรอีกด้วย!

VXq1Ccb_vQgI.878x0.Z-Z96KYq

นอกจากทีมงานที่บริการเหมือนมืออาชีพแล้วในส่วนของโปรแกรมโกงเมื่อลองมาใช้กับเกม CS:GO ก็ได้ผลลัพธ์ที่น่าทึ่งมากเหมือนกับว่าตัวเราเป็นซุปเปอร์ฮีโร่เพียงหนึ่งเดียวในเกมเลยเพราะมันทำให้เราสามารถมองเห็นศัตรูทะลุกำแพงได้ซึ่งช่วยได้มากสำหรับเกม FPS หรือจะเป็นฟังก์ชั่น Auto-aim หรือ Auto-trigger ที่เป็นการเล็งเป้าและยิงให้แบบอัตโนมัติเพียงแค่นำเคอร์เซอร์เม้าส์ไปชี้ที่ศัตรูแต่ทว่าช่วงเวลาแห่งความสุขก็อยู่ได้ไม่นานนักก็ถูกแบนโดยระบบ VAC จาก Valve ไปโดยปริยาย

cscheatgif3 2

“แค่แบนไอดีก็สามารถสมัครไอดีใหม่เข้าไปเล่นได้มิใช่หรือ ?” แน่นอนครับว่าการแก้ไขง่าย ๆ เลยคือสมัครไอดีใหม่แต่ด้วยประสิทธิภาพของโปรแกรมของมันแล้วเชื่อได้เลยว่าต้องมีหลาย ๆ คนที่ยอมเสียเงินเพื่อซื้อเกมใหม่และโปรแกรมใหม่เพื่อเล่นมันอีกครั้งซึ่งมันก็สอดคล้องกับคุณ John Gibson ประธานบริษัท Tripwire Interactive ที่เขาเผยว่าได้เคยแบนผู้เล่นเกมในสังกัดจำนวน 10 คนมาก่อนและเขายังได้สังเกตว่ามีการซื้อเกมใหม่เพิ่มหลังจากนั้นอีก 10 เกมด้วยกันและนั่นก็เป็นการแสดงให้เห็นว่าการแบนไอดีไม่ใช่คำตอบในกรณีนี้

แล้วถ้าหากเป็นการดำเนินคดีทางกฏหมายก็น่าจะทำให้อัตราผู้เล่นที่ใช้สูตรโกงลดลงแต่ในทางปฏบัติจริงแล้วกลับกลายเป็นว่ากระบวนการทางกฏหมายหรือผู้บังคับใช้กฏหมายนั้นไม่สนใจหรือกระตือรือร้นเท่าไหร่ถ้าหากมีคดีเกี่ยวกับเกม ซึ่งอาจจะมองได้ว่ามันเป็นสิ่งที่ไม่สำคัญหรือกระทบต่อสังคมมากจนคุณ Gibson ถึงกับบอกว่า

“ถ้าหากมีการขโมยเพชรหลายล้านคุณสามารถแจ้งตำรวจหรือ FBI ให้ไปจัดการได้ทันทีแต่ถ้ามีใครสักคนกำลังโกงเกมอยู่พวกเขาแทบจะไม่สนใจใยดีเลย”

ฉะนั้นแล้วเพื่อให้ปัญหานี้หมดลงจึงทำให้เหล่าผู้พัฒนาเกมต้องจัดการด้วยตนเองตามประสิทธิภาพที่มีอยู่แต่นั่นก็ทำได้เพียง “ลดจำนวน” ไม่ใช่ “กำจัดให้หมด” ออกไปโดยคุณ Gabe Newell บิดาแห่ง Steam ได้ออกมาเปิดใจว่าการต่อสู้กับพวกโปรแกรมโกงนั้นมันยากลำบากเหลือเกิน

“มันเหมือนสงครามที่ไม่มีวันสิ้นสุดนะ” Newell กล่าว

“พวกเราทำได้ตอนนี้ก็คือการลดจำนวนให้น้อยลงเท่านั้นและนี่คือสิ่งที่ต้องยอมรับมัน”

อย่างไรก็ตามการป้องกันของเหล่าผู้พัฒนาเกมก็จะใช้โปรแกรมป้องกันจำพวก VAC , Punkbuster เป็นต้นและพวกเขาก็จำเป็นต้องอัพเดทโปรแกรมให้ทันสมัยอยู่ตลอดเวลาเพื่อป้องกันไม่ให้โปรแกรมโกงหลุดเล็ดรอดเข้าไปได้

กลับมาที่สาเหตุของความนิยมของโปรแกรมโกงกันต่อที่เราได้รู้ถึงประสิทธิภาพของมันและทำให้ผู้ใช้งานติดใจจนอยากใช้ต่อแล้วเราก็มาดูฝั่งของผู้พัฒนาโปรแกรมกันบ้างด้วยการสอบถามข้อมูลที่จำเป็นจะต้องคลุกคลีในเว็บบอร์ดเป็นเวลาหลายสัปดาห์จนถึงหนึ่งเดือนเพื่อเข้าถึงผู้ดูแลจนกระทั่งล่าสุดก็ได้มีการติดต่อพูดคุยกับผู้ดูแลเว็บไซต์โปรแกรมโกงท่านหนึ่งที่ใช้นามแฝงว่า Slayer ซึ่งการพูดคุยเบื้องต้นจนถึงเบื้องลึกเขาได้เผยว่ามันไม่ใช่แค่การพัฒนาโปรแกรมขายแต่มันเป็นการทำธุรกิจอย่างหนึ่งเลยทีเดียวแถมเขาได้เสริมอีกว่าธุรกิจนี้มีเงินหมุนเวียนไม่ต่ำกว่า 1 ล้านเหรียญพร้อมกับในเว็บไซต์ก็มีสมาชิกเกือบสองหมื่นกว่าคนแวะเวียนเข้ามาซื้อสินค้าของพวกเขาและจำนวนผู้เข้าใช้ก็ไม่มีทีท่าว่าจะลดน้อยลงเลย อีกทั้งคุณ Slayer ก็บอกอีกว่าเขาและทีมงานได้ทำงานมานานจนผูกพันเสมือนว่าเป็นครอบครัวเดียวกันแล้วด้วย

V-eFYoKFciTa.878x0.Z-Z96KYq

เมื่อได้ฟังความเห็นจากทั้งผู้พัฒนาเกมและผู้พัฒนาโปรแกรมโกงแล้วก็จำเป็นที่จะต้องมีอีกฝั่งนั่นก็คือฝั่งผู้ใช้งานหรือผู้เล่นอย่าง ๆ ว่าพวกเขามีความรู้สึกอย่างไรที่ได้เล่นเกมโดยใช้โปรแกรมโกง โดยจากการสอบถามผู้เล่นท่านหนึ่งที่ใช้นามแฝงว่า Zero เขาได้แบ่งผู้เล่นออกเป็นสองประเภทคือหนึ่งผู้เล่นที่ใช้โปรแกรมเพราะความแค้นกับผู้เล่นที่แอบเนียนใช้โปรแกรมโกง สำหรับผู้เล่นประเภทแรกเป็นกลุ่มที่มีกจะโดนแบนได้ง่ายเพราะมีการใช้อย่างโจ่งแจ้งเพียงเพราะว่าเขาผู้นั้นโกรธแค้นผู้เล่นคนอื่นในเกมจนต้องระบายมันออกมาผ่านโปรแกรมโกงหรือบางคนก็รู้สึกการใช้โปรแกรมโกงมันเป็นวิธีเพิ่มความสนุกให้กับตัวเกม

62Qcmqd_nwXi.878x0.Z-Z96KYq

อีกพวกหนึ่งคือผู้เล่นที่ใช้โปรแกรมแบบเนียน ๆ โดยกลุ่มนี้จะหาตัวจับยากเพราะพวกเขาไม่ได้ใช้ประสิทธิภาพของโปรแกรมอย่างโจ่งแจ้งอาจจะใช้แค่บางฟังก์ชั่นเท่านั้นเช่นมองเห็นทะลุกำแพงแต่ปิดโหมด Aim-bot เอาไว้พร้อมกับเคลื่อนไหวไม่ให้ผิดสังเกตุและสาเหตุที่ต้องทำแบบนั้นก็เพราะว่าต้องการหลีกเลี่ยงการแบนไอดีรวมไปถึงใช้โปรแกรมกับเกมเล่นฟรีที่พวกเขาต้องการฝึกฝนทักษะการเล่นของตนและยังคิดว่ามันไม่น่าจะเสียหายตรงไหน

kv11wT0XLGfp.878x0.Z-Z96KYq

จากตรงนี้ก็ทำให้มองเห็นได้ว่าธุรกิจโปรแกรมโกงเกมนี้มันเป็นการเกื้อหนุนซึ่งกันและกันของทางผู้เล่นที่ต้องการใช้ด้วยเหตุผลส่วนตัวเช่นสร้างสีสันหรือระบายอารมณ์และทางผู้พัฒนาที่สามารถตอบสนองพวกเขาได้แถมจำนวนเงินที่ได้จากธุรกิจนี้ถือว่าสูงพอสมควรจึงไม่แปลกที่โปรแกรมเมอร์บางคนหันมาเอาดีด้านพัฒนาโปรแกรมโกงมากกว่าแต่อย่างไรก็ตามผลกระทบเต็ม ๆ ก็มาลงที่เหล่าบริษัทผู้ผลิตเกมที่ต้องรับเคราะห์แก้ไขปัญหาเฉพาะหน้ากันไป ก็อาจจะจะสรุปได้ว่าถ้าวงจรแบบนี้ยังดำเนินต่อไปปัญหาการใช้โปรแกรม/สูตรโกงเกมคงจะยังไม่มีทางหมดไปได้ง่าย ๆ แต่ถึงอย่างนั้นมันก็สามารถควบคุมหรือจำกัดปริมาณให้น้อยลงได้อยู่นั่นเองครับ แต่โดยส่วนตัวแล้วการใช้โปรแกรมพวกนี้เป็นอะไรที่ค่อนข้างแย่ทีเดียวเพราะมันเป็นการทำลายผู้ผลิตเกมในทางอ้อมฉะนั้นทางที่ดีที่สุดควรจะใช้ฝีมือของตนเองเอาชนะให้ได้ซึ่งมันน่าภาคภูมิใจกว่ากันเยอะ

ที่มา : PCGAMER

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

IT NEWS

เมื่อไรที่แบตโทรศัพท์หมดหลายคนจะเกิดความรู้สึกที่ว่าหายนะกำลังมาเยือน และยิ่งไม่มีแบตสำรองติดตัวจะยิ่งรู้สึกร้อนรยเป็นพิเศษจนต้องรีบหาจุดชาร์จอย่างเร่งด่วน แต่ FBI ออกมาเตือนผ่าน Twitter ว่าให้ระวังการชาร์จจากเต้ารับ USB โดยตรง เพราะอาจถูกแฮ็กได้ ทวีตจากสำนักงาน FBI ในเดนเวอร์กล่าวว่าให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการใช้สถานีชาร์จฟรีในสนามบิน โรงแรม หรือศูนย์การค้า เพราะจะมีผู้ไม่หวังดีได้คิดหาวิธีที่จะใช้พอร์ต USB สาธารณะเพื่อส่งมัลแวร์และซอฟต์แวร์ตรวจสอบไปยังอุปกรณ์ต่างๆ จากนั้นจะเข้าไปดูดข้อมูลสำคัญของคุณออกมาหรือไม่ก็จะควบคุมการทำงานบนหน้าจอของคุณได้ทำให้เกิดเหตุอาชกรรมได้ เรียกวิธีการนี้ว่า “Juice jacking” ทาง FBI...

Notebook News

 Advertisement   มีคนดีก็ต้องมีคนไม่ดี ยิ่งเมื่อเกิดสถานการณ์ที่สร้างความตระหนกให้กับผู้คนจำนวนมากแล้ว ก็มักจะมีมือดีฉกฉวยโอกาสจากสถานการณ์เหล่านี้สร้างความปั่นป่วนให้สังคมเพิ่มขึ้นมาอีก โดยล่าสุด Coronavirus Malware กำลังระบาดไปสู่ผู้ใช้ โดยบริษัทรักษาความปลอดภัยด้านไซเบอร์ที่ตรวจสอบหาภัยคุกคามทางไซเบอร์นั้น ได้พบ Email ที่มีลักษณะเป็นการแชร์เกี่ยวกับ วิธีการป้องกันตัวเองจากไวรัสโคโรน่า   เจ้า Malware ตัวนี้ถูกพบโดย IBM X-Force Threat Intelligence มันจะลวงผู้ใช้ด้วย Email...

Other News

ถือว่าเป็นข่าวใหญ่ในช่วงหนึ่งเลยก็ว่าได้ครับที่ทางสหรัฐอเมริกามีการออกมาพูดกันอย่างหนาหูมากว่าฮาร์ดแวร์ต่างๆ ที่ผลิตและนำเข้ามาจากประเทศจีน

Notebook News

สำนักข่าว The New York Times รายงานว่า พบเกมกว่า 250 เกม ใน Play Store ที่เป็นเกมแนวๆ เดียวกับในหมวดสำหรับเด็ก ซึ่งในซอฟต์แวร์เกมจะมีโปรแกรมบางอย่างที่คอยมอนิเตอร์สังเกตพฤติกรรมใช้งาน จากการฟังเสียงจากไมโครโฟนตลอดเวลาแม้ว่าจะปิดแอพอยู่ก็ตาม เช่น การแอบฟังผู้ใช้ตอนดูทีวีอยู่ เพื่อนำข้อมูลเหล่านี้มาทำผลวิจัยในการโฆษณา ซึ่งโปรแกรมนี้มาจากบริษัท Alphonso Advertisement โดยซอฟต์แวร์ของ Alphonso...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก