Connect with us

Hi, what are you looking for?

Smartphone News

Surface Phone มาแน่!!! Panos Panay หัวหน้าทีมออกแบบผลิตภัณฑ์ Surface บอกอีกไม่นานเกินรอ

เมื่อเดือนที่ผ่านมานี้ทาง Microsoft ได้ทำการเปิดตัวสมาร์ทโฟนระบบปฎิบัติการ Windows รุ่นล่าสุดไปอย่าง Lumia 950 XL และ 950 ครับ จะเห็นได้ว่า Microsoft ยังคงใช้ชื่อ Lumia ที่ได้มาจากการเข้าซื้อ Nokia ในการทำตลาดอยู่ อย่างไรก็ตามแต่ถึงแม้ว่าจะมีการเปิดตัวสมาร์ทโฟน Lumia รุ่นใหม่ออกมาถึง 2 รุ่น แต่ในโลกออนไลน์นั้นก็เต็มไปด้วยข่าวลือของ Surface Phone ที่เป็นสมาร์ทโฟนจากการผลิตของ Microsoft โดยตรงครับ

เราไม่รู้แน่ชัดว่า Surface Phone มีตัวตนจริงตามข่าวลือรึเปล่าจนกระทั่งเมื่อไม่นานมานี้ทาง Panos Panay หัวหน้าทีมออกแบบผลิตภัณฑ์ Surface ได้ออกมาให้ข้อมูลเป็นนัยสื่อแล้วครับว่าพวกเขาได้รับไฟเขียวให้พัฒนา Surface Phone แล้วและ Surface Phone รุ่นแรกนั้นน่าจะทำการเปิดตัวอย่างเป็นทางการในช่วงกลางปี 2016 ครับ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นจะเกิดขึ้นได้ไหมมาดูการวิเคราะห์ของ Daniel Rurino จากทาง Windowscentral กันครับ

Advertisement

windows-10-logos-duo 600

สิ่งที่เรารู้เกี่ยวกับ Surface Phone?

ข่าวลือก่อนหน้านี้นั้นได้บอกเอาไว้ครับว่า Surface Phone จะเป็นสมาร์ทโฟนที่ใช้วัสดุเป็นโลหะและสเป็คของมันนั้นจะแรงสุดๆ (แน่นอนว่าต้องมาพร้อมกับระบบปฎิบัติการ Windows 10 Mobile) ทว่าหลังจากที่ข่าวลือเรื่อง Surface Phone จะใช้วัสดุเป็นโลหะออกมาได้ไม่นานนั้น กระแสของข่าวนี้ก็เปลี่ยนไปครับ ทำให้เรากลับมาอยู่ในจุดที่ไม่รู้เลยว่า Surface Phone จะมีลักษณะเป็นอย่างไรอีกครั้ง

ภายใน Microsoft นั้นเรื่องนี้ก็เงียบสนิทครับ ไม่มีใครรู้ข้อมูลอะไรเลย แต่มีอยู่เรื่องหนึ่งที่มีข้อมูลยืนยันแน่นอนก็คือเคยมีคนเห็น Surface Phone ตัวต้นแบบไปแล้ว ทว่าตัวต้นแบบหล่าวนั้นก็มีเยอะมากและยังอยู่ในขั้นของการดีไซน์ครับ ดังนั้นแล้วสิ่งหนึ่งที่น่าจะบอกได้ชัวร์ๆ เลยก็คือทีมงาน Surface Phone นั้นกำลังอยู่ในขั้นตอนของการพัฒนาและเลือกดีไซน์ของ Surface Phone ที่ดีที่สุดออกมา

Lumia 950XL & 950 600 02

ภาพ Lumia 950 XL และ 950

สาเหตุหนึ่งที่ใน Microsoft ไม่มีใครรู้เรื่อง Surface Phone เลยนั้นก็เนื่องมาจากว่าทัมงานภายในไม่ได้เรียก Surface Phone ว่า Surface Phone ครับ แต่เขากลับเรียกสมาร์ทโฟนเครื่องนี้ว่า “Panos’s phone”(ตามชื่อของหัวหน้าทีมออกแบบผลิตภัณฑ์ Surface) ทำให้คนอื่นๆ ที่ไม่เกี่ยวข้องไม่รู้นั่นเองครับ ทาง Daniel Rurino เจ้าของบทความนี้จาก Windowscentral นั้นบอกเอาไว้เป็นนัยๆ ครับว่าการที่ Surface Phone ยังอยู่ในขั้นตอนของการเลือกดีไซน์นั้นทำให้เขาไม่แน่ใจเลยครับว่า Surface Phone จะเปิดตัวช่วงกลางปี 2016 ได้จริงหรือไม่ เพราะมันยังต้องผ่านขั้นตอนของการเลือกฮาร์ดแวร์และปรับสมดุลอีกครับ

Intel เข้ามาเกี่ยวข้องกับโครงการพัฒนา Surface Phone ด้วย

ตามข่าวนั้นบอกเอาไว้ครับว่า Intel ได้เข้ามามีส่วนร่วมกับการพัฒนา Surface Phone ด้วย ซึ่งข่าวดังกล่าวนี้นั้นมีออกมาตั้งแต่ในช่วงที่บอกว่า Surface Phone จะใช้วัสดุเป็นโลหะแล้ว ที่เราพอจะคาดเดาได้(และน่าจะเป็นจริงอย่างแน่นอน) ก็คือทาง Intel น่าจะร่วมพัฒนาชิปเซ็ทที่จะนำมาใช้งานบน Surface Phone แทนที่ที่จะเป็นชิปเซ็ทจากของทาง Qualcomm ที่ใช้บน Lumia 950 XL และ 950 ครับ

intel chip 600

ตามการคาดเดาของใครหลายๆ คนนั้น Surface Phone น่าจะมาพร้อมกับชิปเซ็ทของทาง Intel ที่ใช้สถาปัตยกรรม x86 ที่ไม่ใช่ Atom และ Core M ครับ(หรือถ้าใช่จริงๆ ก็น่าจะเป็นรุ่นพิเศษต่างหาก) โดยมีการคาดเดากันไว้ว่าชิปเซ็ทของทาง Intel ที่จะใช้บน Surface Phone นั้นจะแรงกว่าชิปเซ็ท Snapdragon ของทาง Qualcomm เหนือสิ่งอื่นใดเลยก็คือมันจะช่วยทำให้ Surface Phone นั้นสามารถที่จะรันซอฟต์แวร์ Win32 เหมือนเครื่องคอมพิวเตอร์ได้ครับ

หมายเหตุ – เรื่องสามารถที่จะรันซอฟต์แวร์ Win32 เหมือนเครื่องคอมพิวเตอร์บนสมาร์ทโฟนนั้นมีปัญหาอะไรหลายๆ อย่างเลยที่จะต้องทำการแก้ไขและปรับปรุงครับ ซึ่งเรื่องดังกล่าวนี้ก็ไม่ได้รับการยืนยันแน่นอนจากทาง Panos ด้วยจึงเป็นไปได้ว่าความสามารถดังกล่าวอาจจะถูกตัดทิ้งไปในตอนท้ายที่สุดครับ(เพราะต้องดูในส่วนของประสิทธิภาพในการรันด้วยครับ ถึงมันจะสามารถรันซอฟต์แวร์ Win32 เหมือนเครื่องคอมพิวเตอร์ได้จริง แต่ถ้าประสิทธิภาพการใช้งานต่ำมากก็กลายเป็นฟีเจอร์ที่ไร้ประโยชน์ไปเลยหล่ะครับ)

กรอบเวลาของ Surface Phone

ถ้า Surface Phone จะได้จุติมาวางจำหน่ายจริงๆ (หมายถึงผ่านความเห็นชอบของผู้บริหารและโดยเฉพาะอย่างยิ่ง CEO ของ Microsoft อย่าง Satya Nadella ที่เคยเบรค Surface Mini ของ Panos ก่อนเปิดตัวมาแล้ว) กรอบกำหนดเวลาของ Surface Phone น่าจะเป็นไปตามนี้ครับ

  • ช่วงเดือนกรกฎาคม 2016 – ตามข้อมูลของทาง WinBeta ที่ได้บอกเอาไว้ว่าในเดือนนี้ Windows 10 จะมีการอัพเดทครั้งใหญ่เป็นเวอร์ชัน Redstone ซึ่งจะมาพร้อมกับฟีเจอร์ Continuum ที่จัดเต็มกว่าเดิม ดังนั้นแล้ว Microsoft น่าจะรอให้มีการอัพเดท Windows 10 รุ่นนี้ก่อนวางจำหน่าย Surface Phone ครับ(ถ้าการอัพเดท Redstone เป็นไปตามข่าวของทาง WindBeta จริง)
  • ช่วงเดือนตุลาคม – พฤศจิกายน 2016 – น่าจะเป็นช่วงที่มีการเปิดตัว ‘Panos phone’ หรือ Surface Phone อย่างเป็นทางการ(หากใช้ชื่อว่า Surface Phone จริงๆ) ซึ่งช่วงเวลาดังกล่าวนั้นนับมาจากการที่ Microsoft เคยทำการอัพเดทไลน์ Surface Pro 3 เป็น Surface Pro 4 ซึ่งมีระยะเวลาประมาณ 18 เดือนด้วยกันครับ(แต่ส่วนหนึ่งของการเปิดตัว Surface Pro 4 ที่ช้าเพราะน่าจะมีเหตุผลมาจากการรอหน่วยประมวลผลสถาปัตยกรรม Skylake ของทาง Intel มากกว่า) หาก Microsoft ยึดหลักการเปิดตัวฮาร์ดแวร์รุ่นใหม่เหมือนที่ผ่านมาจริงๆ ดังนั้น Lumia 950 XL และ Lumia 950 ก็จะหมดอายุในช่วงนั้นแล้วก็มี Surface Phone เข้ามาแทนครับ

สาเหตุที่ยังไม่มี Surface Phone ออกมาจนถึงเวลานี้

เรื่องนี้ค่อนข้างจะบอกกันได้ง่ายๆ เลยครับเพราะมันเป็นเรื่องของการตลาดเลยโดยตรง Microsoft เองนั้นเคยผลิตสมาร์ทโฟนมาก่อนหน้านี้เมื่อนานมากแล้วแต่เจ๊งไม่เป็นท่า พอเข้ามาซื้อกิจการของทาง Nokia นั้นก็ลุ่มๆ ดอนๆ เหมือนอย่างที่เราเห็นครับ อย่างไรก็ตามทาง Microsoft เองก็ยังมีความหวังในส่วนของฮาร์ดแวร์อยู่ โดยจะเห็นได้ว่าหลังจากที่ Surface สามารถสร้างชื่อเสียงให้กับทาง Microsoft ได้(ต่อจาก Xbox ที่ตอนแรกที่ Xbox ดังนั้นก็มีข่าวว่า Microsoft จะผลิต Xbox Phone ออกมาด้วย)

Lumia-950-Logo-Hero 600

อีกเหตุผลสำคัญอย่างหนึ่งก็คือบริษัทคู่แข่งอย่าง Google และ Apple นั้นมีผลิตภัณฑ์เป็นของตัวเองแทบจะทุกด้านแล้วครับ(ถึงแม้ Google ในปัจจุบันจะยังร่วมผลิตสมาร์ทโฟนกับผู้ผลิตรายอื่นอยู่) ดังนั้น Microsoft เองก็จึงไม่สามารถที่จะอยู่เฉยได้เช่นเดียวกัน มาในปี 2015 นี้ผลิตภัณฑ์สาย Surface นั้นค่อนข้างได้รับเสียงตอบรับที่ดีมากๆ จึงไม่แปลกครับถ้าเราจะเห็น Microsoft ใช้ชื่อ Surface กับสมาร์ทโฟนของตนเองเพราะนั่นบ่งบอกถึงความเป็นผลิตภัณฑ์พรีเมียมไปด้วยในตัวครับ

ที่ Microsoft เปลี่ยนมาใช้ Surface Phone นั้นยังมีเหตุผลทางด้านในส่วนของดีไซน์ที่ต้องการสร้างให้แตกต่างจากผลิตภัณฑ์ไลน์ Lumia ที่ได้มาจาก Nokia ครับ เพราะถ้ายังคงใช้กลุ่มผู้พัฒนาเดิมที่ได้มากจากทาง Nokia นั้น หลายๆ อย่างคงไม่มีส่วนที่แตกต่างไปจากเดิมเท่าไร และนี่ก็เป็นสาเหตุหนึ่งที่ Panos เข้ามาเป็นกำลังหลักในการพัฒนา Surface Phone นี้ เนื่องจากทาง Panos เองได้พิสูจน์ตัวเองมาแล้วอย่างดีกับผลิตภัณฑ์ในไลน์ Surface นั่นเองครับ

ความเป็นไปได้ที่อาจจะเกิดขึ้นกับสมาร์ทโฟนของ Microsoft ในอนาคต

กลยุทธ์ของ Windows Phone ของ Microsoft ตั้งแต่ในปี 2007 เป็นต้นมานั้นถือว่าวุ่นวายเป็นอย่างยิ่งครับ สาเหตุหนึ่งเลยก็เป็นเพราะว่าช่วงเวลาดังกล่าวนั้น Microsoft อยู่ในช่วงของการเปลี่ยนแปลงผู้บริหารระดับสูงรวมถึง CEO หลายครั้ง ซึ่ง CEO ที่เข้ามากุมบังเหียน Microsoft แต่ละคนนั้นก็ค่อนข้างจะมีแนวทางในการดำเนินงานที่แตกต่างกันออกไปอย่างสิ้นเชิงครับ ดังนั้นแล้วสิ่งที่อาจจะเกิดขึ้นกับสมาร์ทโฟนของ Microsoft ในอนาคตต่อจากนี้ไปสามารถที่จะวิเคราะห์ไปได้หลายทางดังต่อไปนี้ครับ

  • แรกสุดคือ Microsoft อาจจะยกเลิก Windows 10 Mobile ไปเลยครับ ถึงแม้ว่าแนวทางแรกนี้อาจจะดูเป็นไปไม่ได้เท่าไรนักเพราะ Microsoft ยังคงโฆษณาในส่วนของการมีตัวตนของ Windows 10 Mobile อยู่ ทว่าในส่วนของแนวคิดโดยรวมของระบบปฎิบัติการ Windows 10 และ Universal Windows Platform (UWP) นั้นค่อนข้างที่จะไปพึ่งพากับการมีอยู่ของสมาร์ทโฟนระบบปฎิบัติการ Windows มากจนเกินไปครับ แต่ก็อย่างที่เราๆ ท่านๆ เห็นครับว่า Windows Phone นั้นมียอดจำหน่ายที่ต่ำมาก(แถมอีกอย่าง CEO อย่าง Nadella คงจะไม่ค่อยอยากจะตอบคำถามเรื่องดังกล่าวเท่าไรนัก)
  • ตัวเลือกที่สอง ก็คือ Microsoft จะทำกับสมาร์ทโฟนในอนาคตของตัวเองเหมือนที่ทำกับ Lumia 950 XL และ 950 ครับ เราจะเห็นได้ว่าทาง Microsoft ไม่ยุ่งกับกระบวนการในการพัฒนา Lumia ทั้ง 2 รุ่นเลยโดยปล่อยให้ส่วนสมาร์ทโฟนที่ได้มาจากทาง Nokia เป็นผู้จัดการ ที่สำคัญ Microsoft ไม่ค่อยจะทำการโฆษณา Lumia ทั้ง 2 รุ่นมากเท่าไรนักไม่ว่าจะทั้งทาง TV หรือสื่ออื่นๆ(ไม่เหมือนสมัย Surface ที่กล้าลงทุนหลายร้อยล้านดอลลาร์เพื่อให้ไปอยู่ในสนามการแข่งขันอเมริกันฟุตบอล) แนวทางที่ Microsoft ทำอยู่กับ Lumia ทั้ง 2 รุ่นตอนนี้ก็คือเชื่อใจว่าผู้ที่ซื้อมันพร้อมที่จะเปลี่ยนและอยากจะใช้ฟีเจอร์เด็ดอย่าง Continuum ครับ

หมายเหตุ – สำหรับในตัวเลือกที่ 2 นั้นได้มีข้อมูลบอกเอาไว้เพิ่มเติมว่า Nadella ผู้ดำรงตำแหน่ง CEO ของ Microsoft ได้ตัดผลิตภัณฑ์ไลน์ Lumia ก่อนที่จะได้เกิดไปเยอะมาก ดังนั้นแล้วตัวเลือกที่ 2 นี้นั้น Nadella น่าจะไม่ค่อยชอบเท่าไรครับ

Panos_Panay_Lede_Surface 600

Panos Panay

  • ตัวเลือกสุดท้ายนั้นน่าจะเป็นตัวเลือกที่ทำให้ Microsoft สามารถประสบความสำเร็จทางด้านสมาร์ทโฟนได้ซึ่งนั่นก็คือการที่ Microsoft จะต้องมีการสร้างและกำหนดประเภทของผลิตภัณฑ์ขึ้นมาใหม่โดยใช้ R&D และทีมงานที่มีวิสัยทัศน์เป็นหลักเพื่อที่จะทำให้สมาร์ทโฟนของ Microsoft เองเกิดได้จริงๆ ครับ

คำถามที่ตามมาสำหรับตัวเลือดสุดท้ายก็คือทีมงานของ Panos Panay นั้นจะสามารถทำให้สมาร์ทโฟนของ Microsoft โด่งดังขึ้นมาได้จริงๆ หรือไม่ ซึ่งเรื่องดังกล่าวนี้ถือว่าเป็นเรื่องที่ท้าทายต่อทีมงานของ Panos มากครับเนื่องจากว่าพวกเขาต้องทำงานในข้อจำกัดต่างๆ มากมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งการที่สมาร์ทโฟนของ Panos จะใช้ชื่อ Surface Phone ด้วยแล้ว มันจะมีผลเป็นอย่างมากกับรูปลักษณ์ของไลน์ Surface ในระยะยาวเลยหล่ะครับ

โดยรวมแล้วตอนนี้สิ่งที่เรารู้เกี่ยวกับ Surface Phone หรือ ‘Panos phone’ มีดังต่อไปนี้ครับ

  • พัฒนาโดยทีมงานที่ออกแบบผลิตภัณฑ์ไลน์ Surface
  • คาดว่าจะมีการเปิดตัวในช่วงกลางปี 2016 เป็นต้นไป
  • Intel จะมีส่วนเข้ามาเกี่ยวข้องกับสมาร์ทโฟนรุ่นนี้ด้วยแต่ก็ยังไม่แน่ชัดมากนักว่าเกี่ยวข้องในเรื่องใดกันแน่
  • สมาร์ทโฟนรุ่นนี้อาจจะรันซอฟต์แวร์ Win32(x86 apps (TBD)) ได้ หรืออาจจะไม่ได้ก็ได้
  • น่าจะมีการเปิดตัวอย่างเป็นทางการหลัง Microsoft ปล่อยอัพเดท Windows 10 Redstone

จนกว่าจะถึงเวลาที่ Microsoft ประกาศเปิดตัว Surface Phone ออกมาอย่างเป็นทางการ(ซึ่งไม่รู้ว่าสุดท้ายแล้วจะโดนพับไปหรือไม่) Lumia 950 XL และ 950 ยังคงถือว่าเป็นสมาร์ทโฟนที่มาพร้อมกับระบบปฎิบัติการ Windows 10 Mobile ที่ทรงพลังมากที่สุดในตลาด ณ เวลานี้ แต่ถ้าให้เทียบกับคู่แข่งแล้วหล่ะก็ช่วงต้นปีหน้านี้ Lumia ทั้ง 2 รุ่นก็คงจะไม่แรงเหมือนกับในช่วงท้ายปีนี้แล้วหล่ะครับ

ที่มา : windowscentral

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Tips & Tricks

รวมคีย์ลัด Excel ประหยัดเวลา ทำงานง่าย สะดวกยิ่งขึ้น อัพเดท 2024 ใครที่ทำงานเอกสาร ตาราง โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับโปรแกรม Microsoft Excel หรือ Google Sheets ที่ต้องเรียกใช้งานเครื่องมือต่างๆ อยู่ตลอด ยิ่งกับคนที่ยังไม่มีความชำนาญ จะเรียกใช้เครื่องมือแต่ละทีก็เสียเวลาหา ทีมงาน NotebookSPEC ก็ได้รวบรวมคีย์ลัด Excel ที่จะช่วยให้การทำงานเอกสาร...

Windows Zone

Microsoft 365 แตกต่างจาก Microsoft Office Home & Student 2021 อย่างไรบ้าง? “ในเมื่อซื้อโน๊ตบุ๊คมี Office แท้แล้ว จะต้องซื้อ Microsoft 365 มาทำไม?” นั่นเพราะผู้ใช้หลายๆ คนเห็นว่าฟังก์ชั่นการทำงานของทั้งสองนั้นเหมือนกันมาก เพราะรวมกลุ่มโปรแกรม Word Processing มาเป็นแพ็คเกจครบถ้วนทั้งคู่ ได้...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คบางเบา 2024 นี้มีรุ่นน่าสนใจให้เลือกเพียบ พกง่ายได้ซีพียู Intel รุ่นใหม่ล่าสุด! ในยุคที่ทุกคนสามารถเชื่อมต่อและทำงานได้ด้วยอินเทอร์เน็ต การ WFH เป็นเทรนด์ใหม่ของสังคมการทำงาน ทำให้โน๊ตบุ๊คบางเบา 2024 ได้รับความนิยมขึ้นมากเพราะพกพาง่าย น้ำหนักเบาหลักกรัมไปจนช่วง 1.5 กิโลกรัมเท่านั้น แถมยังได้ซีพียู Intel 12th Generation ไปจนซีรี่ส์ Intel Core Ultra...

IT NEWS

Microsoft กำลังทดสอบฟีเจอร์ Hot Patching ที่จะช่วยให้คุณอัปเดทระบบโดยไม่ต้อง Restart ตอนนี้ Microsoft กำลังทดสอบฟีเจอร์ Hot Patching ใน Windows 11 Insider Preview Build 26058 ซึ่งเป็นฟีเจอร์ที่อนุญาตให้อัปเดตระบบขณะใช้งานอยู่โดยไม่ต้องรีสตาร์ท ซึ่งทาง Microsoft เคยใช้ฟีเจอร์ Hot Patching...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก