Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

เซนเซอร์เช็คอุณหภูมิในบ้านขนาดเล็ก ชาร์จไฟด้วยคลื่นวิทยุ Wireless router

คุณอาจลืมการถามสภาพอากาศจาก Siri ไปได้เลย เพราะด้วยไมโครชิพที่เป็นเซนเซอร์ตรวจจับอุณหภูมิขนาดเล็ก ที่ซ่อนอยู่ในผนังหรือใต้ชั้นสีทาบ้าน จะบอกให้คุณได้ทราบสภาพอากาศ

คุณอาจลืมการถามสภาพอากาศจาก Siri ไปได้เลย เพราะด้วยไมโครชิพที่เป็นเซนเซอร์ตรวจจับอุณหภูมิขนาดเล็ก ที่ซ่อนอยู่ในผนังหรือใต้ชั้นสีทาบ้าน จะบอกให้คุณได้ทราบสภาพอากาศและยังชาร์จไฟได้ในตัวด้วยคลื่นวิทยุจาก Wireless Router อีกด้วย

Tiny Temperature Sensor

Advertisement

อุปกรณ์ไร้สายนี้ มาจากการค้นคว้าวิจัยที่ Eindhoven University of Technology ในเนเธอร์แลนด์ ด้วยขนาดที่เล็กเพียง 2 ตารางมิลลิเมตรและหนักแค่ 1.6 มิลลิกรัม แม้จะมีขนาดที่เล็ก แต่เซนเซอร์มีการพัฒนาเป็นพิเศษด้วยการใช้พลังงานจาก เสาอากาศของเราเตอร์ที่ส่งคลื่นวิทยุกับเซนเซอร์นี้

ในช่วงแรกนี้จะมีระยะสัญญาณอยู่ที่ประมาณหนึ่งนิ้ว แต่ต่อไปจะขยายเป็น 3 ฟุตและเป็น 16 ฟุตในปีถัดไป และคำถามก็คือ ทำไมคุณถึงต้องการอุปกรณ์ในการตรวจสอบอุณหภูมิแบบนี้ สำหรับนักวิจัยเองได้พูดถึงสิ่งนี้ว่า อาคารในอนาคตจะมีความทันสมัยและชาญฉลาด เต็มไปด้วยเซนเซอร์ที่ตอบสนองต่อผู้อยู่อาศัยและความต้องการของแต่ละบุคคลได้ เช่นเดียวกับความต้องการเรื่องความร้อนและแสงที่ตอบความการใช้งานให้กับผู้ใช้ภายในห้อง พูดง่ายๆ คือ บอกถึงสิ่งที่เป็นผลกระทบต่อผู้อยู่อาศัย ทั้งในเรื่องของความร้อน หนาว อุณหภูมิ แสงและความชื้น ที่ทำให้บ้านในยุคใหม่ที่มีความทันสมัย สามารถจัดการเรื่องของแสง ปรับอุณหภูมิและจัดการสิ่งต่างๆ ให้กับผู้ใช้ได้อัตโนมัติ โดยไม่ต้องมานั่งกดปุ่มปรับกันให้เสียเวลา

เมื่ออุปกรณ์มีระดับพลังงานตามที่ตั้งไว้ เซนเซอร์ก็จะเริ่มทำงาน ในการวัดอุณหภูมิ ความชื้นและส่งสัญญาณให้กับเราเตอร์ เราเตอร์ก็จะสามารถประเมินอุณหภูมิที่เกิดขึ้นและแจ้งเป็นสัญญาณให้ทราบ โดยที่เซนเซอร์เหล่านี้จะเริ่มต้นการทำงานกับระบบการผลิตในภาคอุตสาหกรรมเป็นหลัก จุดที่น่าสนใจของเซนเซอร์อยู่ที่ค่าใช้จ่ายที่ต่ำตามไปด้วย ซึ่งที่วางไว้คือ ราคาประมาณ 20 cent ต่อหน่วยเท่านั้น
ที่มา : asia.pcmag

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

หลายคนเวลาที่กำลังจะเลือกซื้อ Router สักตัว เมื่อไปถึงร้านแล้วไม่รู้จะเลือกตัวไหนดี และคงมีคำถามมากมายเช่น รุ่นนี้ดียังไง ตัวอักษรที่อยู่บนกล่องมากมายหมายความว่าอะไร ฟีเจอร์มันทำอะไรได้ และที่สำคัญเลยคือ "ควรซื้อสเปคประมาณไหน ราคาเท่าไหร่"

Buyer's Guide

ในการเล่นเกมออนไลน์หรือเกมที่ต้องเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตก็อาจจะประสบปัญหาเรื่องสัญญาณขาดหายหรือความแรงของสัญญาณซึ่งปัญหาพวกนี้มักพบได้ในเราเตอร์ธรรมดาทั่วไปและอาจจะไม่เป็นปัญหามากนักสำหรับคน

Special Story

สำหรับใครที่ชื่นชอบสินค้าไอทีใหม่ๆ หรือติดตามเรื่องราวของอุปกรณ์รุ่นใหม่ในท้องตลาด อาจจะไม่ค่อยรู้สึกแปลกตามากมายนัก กับของที่วางจำหน่ายอยู่ทั่วไป

Other News

ลิงค์ซิสร่วมกับแอดไวซ์ (Advice) แหล่งรวมสินค้าไอที และสมาร์ทโฟนรายใหญ่ ส่งโปรโมชั่นไวเลสเราเตอร์คุณภาพราคาพิเศษ Linksys E1200-AP จากราคาปกติ 1,420บาท ลดเหลือเพียง 899 บาท

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก