Connect with us

Hi, what are you looking for?

INTEL

ความผิดใคร!!! หน่วยประมวลผล Intel Skylake บางตัวอาจจะเสียหายเพราะ CPU Cooler บางรุ่น

งานนี้ไม่รู้ว่าใครผิดหล่ะครับ แต่ผู้ที่ต้องรับกรรมในตอนนี้ก็คือผู้ใช้งานหน่วยประมวลผลรุ่นล่าสุดของ Intel อย่าง i7-6700K และ Core i5-6600K ซึ่งเป็นหน่วยประมวลผลรุ่นที่ 6 ผลิตภายใต้สถาปัตยกรรม Skylake

งานนี้ไม่รู้ว่าใครผิดหล่ะครับ แต่ผู้ที่ต้องรับกรรมในตอนนี้ก็คือผู้ใช้งานหน่วยประมวลผลรุ่นล่าสุดของ Intel อย่าง i7-6700K และ Core i5-6600K ซึ่งเป็นหน่วยประมวลผลรุ่นที่ 6 ผลิตภายใต้สถาปัตยกรรม Skylake โดยจากการตรวจสอบอย่างถี่ถ้วนของทาง PCGamesHardware.de พบว่าหน่วยประมวลผลทั้ง 2 รุ่นดังกล่าวนั้นสามารถที่จะงอได้เมื่อโดนกดดันด้วยแรงที่มีแรงกดมากพอสมควรจาก CPU coolers ที่เป็นแบบใช้พัดลม(ซึ่งขายแยกต่างหาก) ซึ่งผลกระทบดังกล่าวนั้นไม่ได้เกิดกับตัวหน่วยประมวลผลเท่านั้นแต่ยังมีผลทำให้ขาภายใน Socket LGA-1151 ของเมนบอร์ดบิดตามไปด้วยครับ

intel skylake cpu bent 600 02

Advertisement

สาเหตุที่หน่วยประมวลผลสถาปัตยกรรม Skylake ทั้ง 2 รุ่นดังกล่าวข้างต้นบางตัวงอจากแรงกดของ CPU coolers นั้นเนื่องมาจากว่าเมื่อเทียบกับหน่วยประมวลผลในสถาปัตยกรรมรุ่นก่อนหน้านี้อย่าง Broadwell หรือ Haswell นั้น หน่วยประมวลผลสถาปัตยกรรม Skylake จะมีพื้นผิวที่บางกว่าหน่วยประมวลผลรุ่นก่อนหน้านี้ค่อนข้างที่จะมากพอสมควรเลยทีเดียวครับ

intel skylake cpu bent 600

ภาพเปรียบเทียบระหว่างหน่วยประมวลผลสถาปัตยกรรม Skylake(ซ้าย) กับสถาปัตยกรรม Broadwell รุ่นก่อนหน้า(ขวา)

ในขณะที่สาเหตุการบิดงอของหน่วยประมวลผลสถาปัตยกรรม Skylake ทั้ง 2 รุ่นดังกล่าวนั้นสามารถเกิดขึ้นได้โดยง่ายเมื่อทำการติดตั้ง CPU coolers ที่เป็นแบบใช้พัดลม(ซึ่งขายแยกต่างหาก) ทว่าถึงแม้ว่าตอนติดตั้งจะไม่ก่อให้เกิดปัญหาบิดงอดังกล่าวนี้แต่เมื่อใช้งานไปเรื่อยๆ ตามปกติหน่วยประมวลผลสถาปัตยกรรม Skylake ทั้ง 2 รุ่นดังกล่าวนั้นก็สามารถที่จะเกิดการบิดงอได้ด้วยเช่นเดียวกันครับ

หลายๆ บริษัทผู้ผลิต CPU coolers ที่เป็นแบบใช้พัดลม(ซึ่งขายแยกต่างหาก) เริ่มมีการรายงานเรื่องของสิ่งที่เกิดขึ้นดังกล่าวแล้วครับ ตัวอย่างรายงานจากบริษัทต่างๆ นั้นเช่น

  • บริษัท Arctic ยืนยันว่า CPU coolers ที่เป็นแบบใช้พัดลม(ซึ่งขายแยกต่างหาก) ของทางบริษัทมีความปลอดภัยมากพอและปฎิบัติตามข้อกำหนดเชิงกล(mechanical specification) จากทาง Intel อย่างเคร่งครัด
  • บริษัท EKWB กล่าวผ่านทาง PCGameshardware.de ว่าระบบระบายความร้อนแบบ water blocks รุ่นใหม่อย่าง -MX และ -EVO มีความปลอดภัยมากำอที่จะใช้งานเพราะมีระบบ PreciseMount ที่ช่วยในการป้องกันไม่ให้ฐานแน่นมากจนเกินจนไปและไม่ก่อให้เกิดความเสียหาย ทว่าระบบระบายความร้อนที่มาพร้อมกับ ForceType mounting mechanism รุ่นเก่านั้นอาจจะก่อให้เกิดความเสียหายขึ้นได้โดยทางบริษัทไม่แนะนำให้ใช้ระบบเก่านี้กับหน่วยประมวลผลที่ใช้ Socket LGA-1151
  • บริษัท Noctua บอกว่าระบบ SecuFirm2 mounting system น่าจะปลอดภัยในการใช้งานเนื่องจากการใช้ coil spring system ที่มีความอดทนในระดับหนึ่ง

intel skylake cpu bent 600 03

ปัญหาเรื่องนี้ถือว่าเป็นปัญหาใหญ่มากครับ ณ ปัจจุบันนี้ข้อแนะนำข้อเดียวสำหรับผู้ใช้หน่วยประมวลผลสถาปัตยกรรม Skylake ของทาง Intel ทั้ง 2 รุ่นอย่าง i7-6700K และ Core i5-6600K ก็คือคุณไม่ควรที่จะทำการเคลื่อนย้ายเครื่องคอมพิวเตอร์ PC ของคุณโดยที่ไม่ได้ทำการถอด CPU coolers ออกก่อนนอกเสียจากว่าคุณมั่นใจจริงๆ ว่า CPU coolers ของคุณจะไม่ก่อให้เกิดปัญหาหน่วยประมวลผลบิดงอนี้ ทั้งนี้ทั้งนั้นทาง Intel ก็ยังไม่มีการตอบรับเรื่องดังกล่าวออกมาครับว่าจะมีการแก้ไขปัญหาอย่างไร เพราะเท่าๆ ที่ดูจากที่ผู้ผลิต CPU coolers กล่าวออกมาแล้วรู้สึกเหมือนกับโยนปัญหาไปให้ผู้ใช้และทาง Intel ซะงั้นครับ

ที่มา : ocaholic

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

REVIEW

Lenovo Yoga Book 9i ครบเครื่อง จอ OLED แบบคู่ แบบสัมผัส พับได้ 360 ขุมพลัง Intel Core Ultra ตัวจบของครีเอเตอร์ Lenovo Yoga Book 9i โน๊ตบุ๊คจอคู่สุดพรีเมียม ขุมพลังรุ่นใหม่ Intel Core...

COMMART

อีเว้นท์ Commart ณ ศูนย์การประชุมไบเทคบางนาก็ยังได้รับความนิยมจากบุคคลต่างๆ เสมอ ไม่ว่าจะไปหาซื้อเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค 50000 Commart ทำงานได้ดีสักเครื่องมาแทนคอมเก่า, เกมมิ่งเกียร์หรืออุปกรณ์คอมต่างๆ ก็สะดวกสบาย เพราะร้านค้าชั้นนำแต่ละเจ้าก็นำสินค้ายอดนิยมหรือของหาซื้อดูตามหน้าร้านไม่ค่อยได้ก็มักมีให้ดูของจริงและซื้อกลับไปใช้ได้ในงานนี้ โดยเฉพาะเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ครุ่นเรือธงหรือรุ่นสุดคุ้มก็เดินหาซื้อในอีเว้นท์นี้ได้สะดวก และได้ของแถมรวมถึงให้ทางร้านอัปเกรดเพิ่ม RAM, SSD ได้ ไม่ต้องทำด้วยตัวเอง ซึ่งสะดวกพร้อมใช้งานทันที ถ้าไปซื้อเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค 50000 Commart ทำงานได้สักเครื่อง งาน...

รีวิว Lenovo

Lenovo Legion 7i เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คสุดครบเครื่อง เกมเมอร์ถูกใจครีเอเตอร์มีไว้สร้างอาชีพ! Lenovo Legion 7i หรือ Legion 7i (16″, Gen 9) บนหน้าเว็บไซต์ของ Lenovo นอกจากบอกว่าทางบริษัทจริงจังกับเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คซีรี่ส์นี้เท่าใด และยังสะท้อนอีกว่าผู้ใช้ชื่นชอบและเชื่อมั่นชื่อชั้นของ Lenovo Legion มากเท่านั้น ยิ่งรุ่นที่ 9 นี้จะนับว่าอัปเกรดมาหลากหลายอย่างตั้งแต่ซีพียู...

CONTENT

Intel Lunar Lake เพิ่มพลังประมวลผล AI ของ NPU สูงกว่าเดิม CPU และ GPU ทำงานร่วมกัน ให้พลัง AI ได้สูงสุดถึง 120 TOPS Intel Lunar Lake เตรียมลงโน๊ตบุ๊คใหม่ Core Ultra Gen2...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก