Connect with us

Hi, what are you looking for?

Mac Corner

ชำแหละ “Apple Pencil” สไตลัสคู่ iPad Pro ที่อัดแน่นไปด้วยเทคโนโลยีเล็กๆ แบบจัดเต็ม

อุปกรณ์เสริมอย่าง Apple Pencil ที่ทาง Apple ตั้งใจจะให้ผู้ใช้ iPad Pro ได้ซื้อมาใช้ร่วมกันนั้นอาจจะทำให้ผู้ใช้หลายๆ คนสงสัยครับว่าทำไมราคาวางจำหน่ายของมันนั้นถึงได้แพงพอสมควรอยู่ที่ $99

อุปกรณ์เสริมอย่าง Apple Pencil ที่ทาง Apple ตั้งใจจะให้ผู้ใช้ iPad Pro ได้ซื้อมาใช้ร่วมกันนั้นอาจจะทำให้ผู้ใช้หลายๆ คนสงสัยครับว่าทำไมราคาวางจำหน่ายของมันนั้นถึงได้แพงพอสมควรอยู่ที่ $99 หรือประมาณ 3,570 บาท หลายคนอาจจะตั้งคำถามว่ามันคุ้มมากพอที่จะทำการซื้อมาใช้งานร่วมกับ iPad Pro หรือไม่ ทาง Bill Detwiler จากสื่อ TechRepublic จึงได้ทำการจับเอา Apple Pencil มาแกะให้เราๆ ท่านๆ ได้ดูกันครับว่าภายในของ Apple Pencil นั้นประกอบไปด้วยอะไรบ้าง

Apple Pencil teardown 600 01

Advertisement

ก่อนอื่นนั้นหากอ้างอิงสเป็คจากทาง Apple เกี่ยวกับ Apple Pencil ที่ไม่ค่อยจะให้ข้อมูลเกี่ยวกับองค์ประกอบภายในของ Apple Pencil สักเท่าไรนักจะพบครับว่า Apple Pencil เชื่อมต่อกับ iPad Pro เพื่อใช้งานผ่านทาง Bluetooth และสามารถที่จะทำการชาร์จเพื่อใช้งานได้ผ่านทางช่องเชื่อมต่อแบบ Lightning ของ iPad Pro ผ่านทางฝาปิดแม่เหล็กทางด้านบนของ Apple Pencil โดยทาง Apple บอกเอาไว้ว่าระยะเวลาที่จะใช้ในการชาร์จ Apple Pencil เต็มหนึ่งครั้งนั้นจะอยู่ที่ประมาณ 12 ชั่วโมงครับ

มาเริ่มดูกันดีกว่าครับว่าการชำแหละ Apple Pencil ของ Bill Detwiler นั้นต้องผ่านกรรมวิธีอะไรบ้าง

Apple Pencil teardown 600 02

ก่อนที่จะทำการชำแหละเพื่อดูองค์ประกอบภายในของ Apple Pencil นั้นทาง Detwiler ได้ทำการย้ายส่วนของฝาปิดแม่เหล็กออกก่อนและโดยนขั้นตอนนี้จะต้องมีการคลายเกลียวที่ปลายออก หลังจากนั้น Detwiler ได้พยายามที่จะเอาองค์ประกอบภายในของ Apple Pencil ออกมาด้วยการใช้ปืนความร้อนแต่ทว่าวิธีการนี้ทำได้แค่เพียงนำเอาช่องเชื่อมต่อ Lightning ที่เอาไว้ใช้สำหรับการชาร์จหลุดออกมาเท่านั้น(ซึ่งทำให้มันพังไปในตัวด้วย) แถมส่วนที่เป็นพลาสติกสีขาว(ที่เป็นส่วนของแท่ง Apple Pencil) ยังละลายเพียงเล็กน้อย ทำให้ทาง Detwiler ต้องใช้วิธีการต่อไปครับ

Apple Pencil teardown 600 03

หลังจากที่ปืนความร้อนไม่สามารถที่จะทำให้พลาสติกของ Apple Pencil ทะลุเข้าไปข้างในได้ทาง Detwiler จึงได้ตัดสินใจใช้วิธีการชำแหละด้วยการพยายามตัดเอาส่วนของ Apple Pencil ออกตามยาวด้วยการใช้ที่ตัดครับ Detwiler ทำการตัดฝาของ Apple Pencil ด้วยความระมัดระวังไม่ให้ไปถูกองค์ประกอบภายใน โดยทำการตัด Apple Pencil 2 ฝั่ง จนในที่สุด Detwiler ก็สามารถที่จะทำการแกะนำเอาส่วนของฝาครอบที่เป็นพลาสติกออกได้เป็นที่สำเร็จครับ

Apple Pencil teardown 600 04

สิ่งที่ Detwiler พบหลังจากที่ทำการแกะเปลือกพลาสติกนอกออกจากกันได้แล้วก็คือภายในนั้นยังคงมีเปลือกที่ทำจากวัสดุโลหะครอบเอาไว้อีกชั้นหนึ่งครับ ทว่าในส่วนของเปลือกภายในที่เป็นโลหะนั้นได้ถูกทำให้ยึดติดกันด้วยสกรู 3 ปีกขนาดเล็ก(มากๆ) พร้อมกับมีการยึดกันไว้ด้วยกาวอีกด้วยครับ ซึ่งในการเจาะลึกเข้าไปต่อนั้นทาง Detwiler ยังได้ใช้วิธีการตัดหลังจากย้ายสกรูเช่นเดิม โดยตัด Apple Pencil ตามยาวออก 2 ฝั่ง ในที่สุดก็สามารถที่จะเจาะเข้าไปเห็นภายในได้ดังรูปด้านบนครับ

จากการผ่านขั้นตอนดังกล่าวนั้นในที่สุดทาง Detwiler ก็สามารถที่จะทำการเข้าถึงองค์ประกอบภายในของ Apple Pencil ได้ เรามาดูกันกันดีกว่าครับว่าองค์ประกอบภายในของ Apple Pencil นั้นมีอะไรบ้าง

Apple Pencil teardown 600 05

ชิปที่เป็นหน่วยประมวลผลหลักของ Apple Pencil นั้นก็คือ 32-bit RISC ARM-based Cortex-M3 MCU จากทาง ST Micro ครับ นอกจากนั้นบนแผงบอร์ดยังเผยให้เห็นชิป Bluetooth ของทาง Cambridge Silicon Radio(ซึ่งได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของบริษัท Qualcomm ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว) บนตัวบอร์ดมีชิปอีกอย่างน้อย 5 ชิปที่ทาง Detwiler ไม่ทราบครับว่ามันเป็นชิปสำหรับการทำงานทางด้านใดกันแน่ ทว่าในส่วนของแบตเตอรี่ของ Apple Pencil นั้น Detwiler พบว่าเป็นแบตเตอรี่ 3.82 V, 0.329 Wh lithium-ion ขนาดเล็ก

Apple Pencil teardown 600 06

นอกไปจากนั้นแล้วองค์ประกอบที่ทาง Detwiler สามารถทำการระบุได้ว่ามันคืออะไรนั้นก็ประกอบไปด้วยเสาอากาศและเซ็นเซอร์สำหรับวัดแรงกดและมุมการใช้งานของ Apple Pencil ครับ ทั้งนี้ทาง Detwiler ได้บอกเอาไว้เลยครับว่าด้วยการแกะ Apple Pencil ที่ยากมหาโหดขนาดนี้เขาคิดว่าหาก Apple Pencil ของคุณมีปัญหาขึ้นมานั้นคุณควรจะเอาเข้าศูนย์เพียงอย่างเดียวเท่านั้น และมีความเป็นไปได้ว่าหากยังอยู่ในระยะเวลาประกันทาง Apple น่าจะเปลี่ยน Apple Pencil ตัวใหม่ให้กับคุณเลยเพราะการที่จะแกะ Apple Pencil เข้าไปเพื่อทำการซ่อมนั้นมันยากมากครับ

หมายเหตุ – รูปภาพทั้งหมดในบทความนี้เป็นภาพของ Bill Detwiler จากทาง TechRepublic ครับ

ที่มา : cnet

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

How to

ไอแพดชาร์จไม่เข้าไม่ต้องตกใจ มีวิธีแก้ไขง่ายๆ ทำได้ด้วยตัวเองไม่ต้องส่งช่างให้เปลืองเงินอีกด้วย!! ยุคนี้ไม่ว่าใครก็ยอมรับว่าไอแพดเป็นแท็บเล็ตที่ดี ใช้ทำงานได้ยอดเยี่ยมไม่แพ้คอมพิวเตอร์แต่บางคนก็อาจเจอปัญหาว่าใช้ไปสักพักแล้วไอแพดชาร์จไม่เข้าเสียอย่างนั้นจนต้องพาเข้าศูนย์ Apple หรือถ้าหมดประกันก็ต้องพึ่งร้านตู้เจ้าต่างๆ ซึ่งก็ไม่รู้ว่าจะแก้ปัญหาได้ถูกจุดหรือก่อปัญหาอื่นเพิ่มแทนกันแน่? ซึ่งวิธีแก้ปัญหาไอแพดชาร์จไม่เข้านั้นง่ายกว่าที่คิดมากสามารถแก้เองก่อนได้ ถ้าเกินฝีมือแก้เองไม่ได้จะส่งช่างให้เช็คโดยละเอียดก็ไม่เสียดายภายหลังแน่นอน ปัญหาการชาร์จไม่เข้า หลักๆ คือพอร์ต USB-C หรือ Lightning อาจมาจากความสกปรกไม่ว่าจะหน้าคอนแท็คทองเหลืองเกิดคราบออกไซด์หรือมีฝุ่นจากกระเป๋าเข้าไปอุดตันเยอะจนดันหัวสายชาร์จไม่เข้า, สายชาร์จก็ไม่ได้มาตรฐานเลยชาร์จไม่ได้ ไปจนถึงเรื่องง่ายๆ อย่างการเสียบชาร์จเข้าพอร์ต USB ของพีซีหรือโน๊ตบุ๊คแล้วกระแสไฟไม่พอชาร์จก็อาจเกิดขึ้นได้เหมือนกัน ซึ่งปัจจัยต่างๆ ในตัวอย่างก็แก้ได้ไม่ยาก...

Tips & Tricks

แนะนำเทคนิค วิธีแต่งหน้าจอไอโฟน สวย เก๋ เท่ มีสไตล์เฉพาะตัว อัพเดต 2024 ตั้งแต่ iOS 14 เป็นต้นมา Apple ก็ได้เพิ่มฟีเจอร์ต่างๆ ที่ช่วยให้ผู้ใช้งานได้ปรับแต่ง iPhone ได้มากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งใน iOS 17 ที่เปิดให้ผู้ใช้งานสามารถปรับแต่งหน้าจอ ทั้งหน้าจอ Lock Screen...

Tips & Tricks

สอนติดตั้งฟอนต์ไอโฟน ฟรี พร้อมการใช้งาน เปลี่ยนฟอนต์ธรรมดา ให้สวยน่ารักขึ้นได้ง่ายๆ อัพเดท 2024 ใครที่ใช้งาน iPhone แล้วอยากได้ฟอนต์น่ารักๆ หรือฟอนต์สวยๆ ใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นการตั้งชื่อ ทำงาน หรือใช้บนโซเชียลมีเดีย เราสามารถติดตั้งฟอนต์ได้ง่ายๆ เลย ทีมงาน NotebookSPEC ก็ได้รวบรวมวิธีการตั้งตั้งฟอนต์ไอโฟน ฟรี ที่ทำได้ง่าย ทำตามได้แน่นอน รับรองว่าจากฟอนต์ธรรมดาๆ...

Buyer's Guide

สายชาร์จไอโฟนยุคนี้ มีเงินร้อยบาทนิดๆ ก็ซื้อมาต่อชาร์จได้แล้วนะ! เจ้าของไอโฟนย่อมมีสายชาร์จไอโฟนมากกว่าหนึ่งเส้นแน่นอน อย่างน้อยต้องมีติดโต๊ะที่บ้านและออฟฟิศอย่างละเส้นเป็นอย่างน้อยและอาจจะมีติดกระเป๋าคู๋กับพาวเวอร์แบงค์หรือต่อทิ้งเอาไว้กับรถยนต์เผื่อชาร์จเวลาขับรถไปไหนมาไหนจะได้ชาร์จมือถือไปดูแผนที่ไปได้ แถมยุคนี้สายชาร์จจากแบรนด์อื่นๆ ก็มีลูกเล่นร้อยแปด ไม่ว่าจะมีหัวชาร์จหลายแบบในตัว, มีหน้าจอบอกกำลังชาร์จติดมาตรงหัวชาร์จและมีกำลังชาร์จตั้งแต่หลักสิบวัตต์ไปจนร้อยวัตต์ ชาร์จได้ไม่ว่าจะ iPhone หรือ iPad ก็ได้ แม้ตอนนี้ทาง Apple จะเปลี่ยนพอร์ตไอโฟนจาก Lightning มาเป็น USB-C แล้ว แต่ผู้ใช้ที่ยังใช้ไอโฟนรุ่นเก่าที่ยังไม่พร้อมอัปเกรดมาเป็น iPhone 15...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก