Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

“Po-WiFi” เทคโนโลยีของ “Wi-Fi” รุ่นถัดไปที่สามารถใช้งานทั้งโอนถ่ายข้อมูลและชาร์จไฟไปพร้อมกัน

ในการใช้งานการโอนถ่ายข้อมูลผ่านเครือข่าย “Wi-Fi” ในปัจุบันนั้น จะใช้เทคนิคในการโอนถ่ายข้อมูลผ่านคลื่นวิทยุ(ตามมาตรฐานที่กำหนดโดย Institute of Electrical and Electronics Engineers หรือ IEEE)

ในการใช้งานการโอนถ่ายข้อมูลผ่านเครือข่าย “Wi-Fi” ในปัจุบันนั้น จะใช้เทคนิคในการโอนถ่ายข้อมูลผ่านคลื่นวิทยุ(ตามมาตรฐานที่กำหนดโดย Institute of Electrical and Electronics Engineers หรือ IEEE) ซึ่งมีข้อมูลระบุไว้ครับว่าการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตในปัจจุบันนั้นจะทำผ่านเครือข่าย “Wi-Fi” ที่กระจายสัญญาณมากจากเราเตอร์อีกทีมากถึง 73% ทั่วโลกเลยทีเดียว สิ่งหนึ่งที่ยังคงเป็นข้อจำกัดก็คือมาตรฐานของ “Wi-Fi” ในปัจจุบันก็คือเรื่องของอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อกับเครือข่าย “Wi-Fi” นั้นยังคงต้องใช้พลังงานจากแหล่งพลังงานอื่นๆ ครับ(หรือจะพูดง่ายๆ ก็คือต้องต่อสายสำหรับการใช้พลังงานไฟฟ้าด้วยนั่นเองครับ)

Advertisement

PoWiFi-wirless-power-university-of-washington-600 01

ทางทีมนักวิจัยของ University of Washington ได้เห็นช่องว่างของเทคโนโลยีดังกล่าวจึงได้ทำการวิจัยและพัฒนาระบบใหม่ที่ถูกให้ชื่อว่า Power Over WI-Fi (Po-WiFi) ซึ่งระบบนี้นั้นจะสามารถทำการให้พลังงานไฟฟ้าแก่อุปกรณ์ในเครือข่าย Wi-Fi(หรือที่เราเรียกว่า WLAN) ผ่านทางเราเตอร์ได้โดยการใช้พลังงานตามธรรมชาติที่อยู่ในตัวสัญญาณ “Wi-Fi” เองครับ จริงๆ แล้วเทคโนโลยีดังกล่าวนี้ได้มีการเปิดตัวไปแล้วด้วยทางนักวิจัยในช่วงต้นปีที่ผ่านมา และหลังจากนั้นได้ไม่นานก็ได้มีการตีพิมพ์เอกสารงานวิจัยอย่างเป้นทางการในงานประชุมทางวิชาการ CoNEXT 2015 ที่จัดขึ้นที่ประเทศเยอรมันครับ

PoWiFi-wirless-power-university-of-washington-600

Vamsi Talla นักวิศวกรไฟฟ้าผู้ที่เป็นหัวเรือหลักในการวิจัยชิ้นนี้ได้เผยออกมาครับว่าพวกเขาได้ทำการสร้างระบบที่สามารถใช้งานร่วมกับเราเตอร์ Wi-Fi ในปัจจุบันและใช้แหล่งพลังงานเดิม เพื่อที่จะทำให้สัญญาณ “Wi-Fi” ที่ส่งออกจากเราเตอร์ตัวนั้นสามารถที่จะให้พลังงานแก่อุปกรณ์อื่นๆ ได้ด้วยผ่านทางเครือข่าย “Wi-Fi” ของเราเตอร์โดยที่ไม่ไปส่งผลกระทบใดๆ กับประสิทธิภาพของสัญญาณ “Wi-Fi” ที่ปล่อยออกมาจากเราเตอร์ตัวนั้นครับ

ทางนักวิจัยพบว่าพลังงานมากสุดที่มากับสัญญาณ “Wi-Fi” ที่ได้ทำการเพิ่มในส่วนของระบบ Po-WiFi เข้าไปนั้นมีประสิทธิภาพมากพอที่จะทำการชาร์จพลังงานให้กับอุปกรณ์ที่ไม่จำเป็นต้องใช้พลังงานมากนัก และคุณภาพในการชาร์จนั้นก็เปลี่ยนไปตามสัญญาณความแรงของ “Wi-Fi” ด้วย(ยิ่งสัญญาณ “Wi-Fi” อ่อนลงเท่าไรความสามารถในการชาร์จก็ลดลงตามไปด้วย)

อย่างไรก็ตามเพื่อเป็นการปรับปรุงประสิทธิภาพให้กับเราเตอร์เพื่อที่จะสามารถที่จะทำการส่งแพ็คเก็ตพลังงานผ่านทางช่องเครือข่ายของ Wi-Fi ที่ไม่ได้ใช้งานนั้น(เพื่อไม่ให้กระทบกับเรื่องของการส่งข้อมูล) ทางทีมวิจัยได้ทำการเพิ่มเซ็นเซอร์เข้าไปที่อุปกรณ์ที่ใช้พลังงานต่ำเพื่อที่อุปกรณ์เหล่านั้นจะสามารถทำการรับพลังงานไฟฟ้าผ่านสัญญาณ Wi-Fi ได้ ซึ่งการเพิ่มเซ็นเซอร์ดังกล่าวลงไปเพิ่มเติมนี้ทำให้ทีมวิจัยสามารถที่จะยังคงความแรงของสัญญาณ Wi-Fi พร้อมกับสามารถที่จะทำให้อุปกรณ์ได้รับพลังงานผ่านสัญญาณ Wi-Fi ไปพร้อมๆ กันได้ครับ

ทั้งนี้ทางทีมงานวิจัยได้บอกเอาไว้ว่าระบบ Po-WiFi ในปัจจุบันนั้นสามารถที่จะให้พลังงานไปยังอุปกรณ์เล็กๆ ได้อย่างเช่นกล้องหรือ fitness trackers บางรุ่นเท่านั้น ซึ่งทางทีมวิจัยยังคงพัฒนาระบบ Po-WiFi อยู่ต่อไปเพื่อที่จะทำให้มีประสิทธิภาพมากกว่านี้ครับ

ที่มา : engineerpal

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

รีวิว Asus

ASUS Vivobook S 15 S5507QA ความหวังใหม่ของคนทำงานด้วยพลัง Snapdragon X Elite และฟีเจอร์ครบเครื่อง! ถ้าพูดถึง Qualcomm ทุกคนย่อมคิดถึงชิปเซ็ตในสมาร์ทโฟนก่อน จนกระทั่งยักษ์แห่งวงการสมาร์ทโฟนจับมือกับเหล่ายักษ์แห่งวงการคอม ก็ได้เป็น ASUS Vivobook S 15 S5507QA โน๊ตบุ๊ค Copilot+ PC รุ่นแรกรับยุคแห่ง...

Accessories review

TP-Link TL-MR105 เราเตอร์ซิม 4G LTE ใช้ง่ายแค่ใส่ซิมก็พร้อมใช้! ในปัจจุบันแม้เราจะสามารถสมัครใช้บริการเน็ตบ้านความเร็วสูงได้ แต่คนที่อยู่หอพักหรือบ้านเช่าแล้วเจ้าของไม่อนุญาตให้ดัดแปลงอาคารก็ทำอะไรไม่ได้ TP-Link TL-MR105 เราเตอร์ 4G LTE ที่ออกแบบให้ใส่ซิมเน็ตก็เชื่อมต่อกับโลกอินเทอร์เน็ตได้ทันทีจึงเป็นตัวเลือกของชาวบ้านเช่าหอพักแน่นอน ข้อดีของเราเตอร์ตัวนี้ ทั้งจ่ายสัญญาณให้อุปกรณ์ที่เชื่อมต่อกับมันได้มากสุด 32 เครื่อง ทั้งผ่าน Wi-Fi หรือต่อสาย LAN ก็ได้ รองรับความเร็วสูงสุดถึง...

Tips & Tricks

การอัปเกรดความเร็วอินเทอร์เน็ตอาจไม่ใช่ทางออกของการเพิ่มความเร็วเน็ตในบ้านเสมอไป บางครั้งแค่เปลี่ยน Router ก็เพียงพอแล้ว เพื่อให้ได้ความเร็วสูงสุด อุปกรณ์ควรใช้การเชื่อมต่ออีเทอร์เน็ตแบบมีสาย(พอร์ต LAN) สำหรับการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตทุกครั้งที่เป็นไปได้ คอมพิวเตอร์, คอนโซลและแม้แต่อุปกรณ์สมาร์ทโฮมบางรุ่นก็สามารถเชื่อมต่อกับอีเทอร์เน็ตเพื่อประสิทธิภาพที่ดีที่สุดได้ อย่างไรก็ตามเป็นไปไม่ได้ที่จะมองข้ามความสำคัญของ Wi-Fi ในปี 2024 มีอุปกรณ์มากมายที่ต้องการ ตั้งแต่สมาร์ทโฟนที่ดีที่สุดไปจนถึงอุปกรณ์และหลอดไฟที่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต หากความเร็ว Wi-Fi ของคุณรู้สึกช้า คุณสามารถโทรหาผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต (ISP) ได้ทันทีเพื่ออัปเกรดเป็นแผนรายเดือนที่มีราคาแพงกว่าด้วยความเร็วที่เร็วขึ้นและขีดจำกัดข้อมูลที่สูงขึ้น ก่อนที่คุณจะดำเนินการดังกล่าว ให้พิจารณาว่าถึงเวลาที่ต้องอัปเกรดเราเตอร์ของคุณหรือไม่...

Accessories review

ต่อ Wi-Fi 6 ได้ง่ายๆ ด้วย TP-Link Archer TX20U Nano ต่อแล้วใช้ได้เลย เน็ตแรงถึงใจ! ขึ้นชื่อว่า TP-Link ก็เป็นอันรู้กันว่าสินค้าชิ้นนี้ดีมีคุณภาพใช้งานง่าย เช่น TP-Link Archer TX20U Nano USB Adapter ไซซ์เล็กกะทัดรัดใช้งานง่ายเพียงต่อพอร์ต USB แล้วติดตั้งไดรเวอร์เพิ่มก็พร้อมท่องโลกอินเทอร์เน็ตได้ทันที...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก