Connect with us

Hi, what are you looking for?

AMD

เพิ่มเฟรมเรตให้โน๊ตบุ๊ค AMD APU เวลาเล่นเกม ให้แรงขึ้นได้ง่ายๆ ใครก็ทำได้

เป็นเรื่องน่าทึ่ง ที่ผู้ใช้รายหนึ่งลงมือจัดการโน๊ตบุ๊ค AMD ซึ่งมีหน่วยประมวลผล APU โดยอ้างถึงการได้อัตราเฟรมเรตที่เพิ่มมากขึ้น เมื่อเวลาที่เล่นเกม ด้วยการใช้ HP Pavilion G7-2251dx

เป็นเรื่องน่าทึ่ง ที่ผู้ใช้รายหนึ่งลงมือจัดการโน๊ตบุ๊ค AMD ซึ่งมีหน่วยประมวลผล APU โดยอ้างถึงการได้อัตราเฟรมเรตที่เพิ่มมากขึ้น เมื่อเวลาที่เล่นเกม ด้วยการใช้ HP Pavilion G7-2251dx มาเป็นตัวทดสอบ ซึ่งมี AMD A8-4500 ในการทำงาน

Advertisement

โดยสิ่งที่ต้องใช้นอกจากโน๊ตบุ๊คแล้ว ก็ยังต้องอาศัยโปรแกรม AMD Overdrive รวมถึง CCC สำหรับการปรับแต่ง

ในเบื้องต้น สังเกตได้ว่านอกจากการอัพเดตไดรเวอร์แล้ว ยังคงใช้โปรแกรมในการ Optimize สำหรับจัดการในส่วนต่างๆ ภายในเครื่องเอาไว้ด้วย ไม่ว่าจะเป็นระบบแรมหรือซอฟต์แวร์ภายใน รวมถึงการจัดระบบไฟล์ จึงจะเข้าสู่การปรับแต่งฟังก์ชั่นบน AMD VISION Engine Control Center ในแง่ของภาพและคุณภาพในการแสดงผล

HP-Pavilion-15-2015-AMD-Review-26

เสียงจากผู้ทดสอบ ยังได้กล่าวถึงการตั้งค่าสัญญาณนาฬิกาของ GPU ให้ไปอยู่ที่ 600MHz ให้เป็นค่า Default ส่งผลให้เฟรมเรตขยับไปที่ 26-50fps นอกจากนี้คุณอาจจะยกเลิกการใช้งาน Turbo Core ซึ่งอาจจะไม่ได้ถูกต้องนัก แต่ผลที่ได้จากการทดสอบแสดงให้เห็นถึงขณะที่เฟรมเรตเพิ่มมากขึ้น จากการปรับตั้งค่า แต่นั่นก็ทำให้ระดับเฟรมเรตไม่คงที่ เนื่องจากการที่ซีพียูเริ่มขยับไปยังจุดที่มีความร้อนมากขึ้น ส่งผลให้ได้เฟรมเรตที่ต่ำลง

เพื่อหลีกเลี่ยงในเรื่องของการที่ความร้อนไปถึงจุดที่ระบบกำหนดเอาไว้ จากการใช้ Turbo Core ก็จำเป็นจะต้องทำความสะอาดที่พัดลมและทาซิลิโคนหรือใช้ Compound ใหม่ เพื่อช่วยในการระบายความร้อนหรือหาทางกำจัดความร้อนบนโน๊ตบุ๊คออกไปอย่างรวดเร็ว ซึ่งสามารถหาวิธีการต่างๆ ได้จากอินเทอร์เน็ต เพราะบางรุ่นไม่ได้ออกแบบมาเพื่อระบบเทอร์โบ หรือการระบายความร้อนได้เพียงพอ

สิ่งสำคัญที่อยู่เบื้องหลังเรื่องนี้ก็คือ APU ของทาง AMD เช่น A8 series มีการดึงพลังการประมวลผลจากซีพียูในการนำไปเลี้ยง GPU การถูกดึงพลังไปใช้ GPU หรือ CPU มากไป ส่งผลให้ความถี่ในการทำงานน้อยลง จนทำให้ GPU ไม่สามารถทำงานได้เต็มที่ และเฟรมเรตลดลงจากปกติ ดังนั้นการปรับ GPU ให้เกิดความสมดุล อาจทำให้ได้ประสิทธิภาพที่ดีและเฟรมเรตเสถียรมากยิ่งขึ้น

AMD Catalyst Omega driver 600

แต่ต้องให้แน่ใจว่า PowerPlay ที่อยู่บน Catalyst Control Center มีการล็อคบน Performance ด้วยการใช้ระบบ Search ค้นหาโปรแกรมบน Search bar นอกจากนี้เมื่อออกจากการตั้งค่า คุณสามารถกำหนด Overdrive ภายในส่วนของแท็ป Preference สำหรับการโหลดทุกครั้งในการบูตเครื่อง

ซึ่งผลที่ได้จากการทดสอบ War Thunder ด้วยการตั้้งค่ากราฟฟิก Low
สเปกในการทดสอบ
Hp Pavillion G7-2251dx 17,3”

  • 6gb ddr3 Ram
  • A8-4500 apu
  • Seagate Hybrid 500gb/8gb

โดยรวมต้องถือเป็นทิปที่น่าสนใจอย่างหนึ่งสำหรับผู้ที่ใช้โน๊ตบุ๊ค AMD APU ซึ่งมีความหลากหลายในการปรับแต่ง เพียงแต่ผู้ใช้อาจต้องมีรายละเอียดในการปรับแต่งอยู่ไม่น้อย รวมถึงทำความเข้าใจในการปรับแต่งผ่านทางซอฟต์แวร์ต่างๆ ของทาง AMD ก็น่าจะส่งผลดีต่อการเพิ่มอัตราเฟรมเรตได้เป็นอย่างดี

ที่มา :tomsguide

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คเล่นเกมรุ่นใหม่ก็มา รุ่นเก่าสเปคเด็ดก็มี ถ้าใครอยากเปลี่ยนเครื่องอยู่นาทีนี้มีรุ่นน่าโดนให้เลือกเพียบ! จะปี 2024 นี้หรือปีไหนโน๊ตบุ๊คเล่นเกมก็ยังคงเป็นตัวเลือกขวัญใจใครหลายคนเพราะประสิทธิภาพดี ทรงพลังเหลือเฟือไม่ว่าจะงานเบาๆ ทำเอกสารไปจนตัดต่อคลิปและงาน 3D ก็ไหว เล่นเกมก็ได้สบายๆ ยิ่ง 2~3 ปีมานี้ พอเทคโนโลยีก้าวหน้าขึ้น ซีพียูกับจีพียู็ยิ่งทรงพลังก็ทำให้เกมเมอร์และครีเอเตอร์ที่ไม่อยากเสียเวลาประกอบพีซีให้วุ่นวายเลือกตัดปัญหาทั้งหมดโดยซื้อโน๊ตบุ๊คเล่นเกมสเปคแรงมาใช้แทน แถมได้เปรียบว่าพกพาสะดวกหยิบไปทำงานได้ กลับบ้านต่อหน้าจอแยกก็เล่นเกมชั้นนำได้ดีพอตัว นอกจากสเปคแล้ว ในปี 2024 ที่ปัญญาประดิษฐ์เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น หลายแบรนด์ก็เสริม AI...

รีวิว Asus

ASUS ZenBook 14 OLED UM3406H พรีเมี่ยมโน๊ตบุ๊คพร้อมพลัง Ryzen AI ทำงานได้ เนียนเล่นเกมลื่นอีก!! ถ้าจะซื้อโน๊ตบุ๊กสักเครื่อง ก็จะมีทางเลือกแค่เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คหนาหนักแต่แรงทรงพลังหรือเป็นกลุ่มโน๊ตบุ๊คบางเบาเช่นเดียวกับ ASUS Zenbook 14 OLED UM3406H ทว่ามันจะไม่ติดข้อจำกัดเดิมว่าเล่นเกมไม่ไหวอีกต่อไปด้วยพลังของซีพียู AMD Ryzen 8000 Series พร้อม Ryzen...

รีวิว Asus

ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เกมมิ่งตัวบางแอบแรง หยิบไปไหนก็ดูดีไม่มีใครเกิน!! ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เป็นหนึ่งในสามหัวหอกเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คจากทาง ASUS ผู้คงรูปลักษณ์เรียบหรูผู้ดี ขณะที่อีกสองพี่น้องเป็นเกมมิ่งตัวแรงทรงพลังขวัญใจเกมเมอร์ปรับสุดทุกเกม ROG Zephyrus G14 จึงเหมาะกับพนักงานออฟฟิศผู้รักในการเล่นเกมและครีเอเตอร์ปั้นงานกราฟิค 3D เสียมากกว่า ซึ่งโมเดลปี 2024...

CONTENT

AMD Ryzen 8040 series ซีพียูรุ่นใหม่ เอาใจคอเกม เล่นเกมไหลลื่น พร้อมมี AI ในตัว AMD Ryzen 8040 series เป็นซีพียูโน๊ตบุ๊คในซีรีส์ล่าสุดของทาง AMD ออกแบบมาเพื่อการทำงาน สร้างงานครีเอทีฟ ไปจนถึงการใช้งานในชีวิตประจำวัน และการเล่นเกม โดยจุดเด่นอยู่ที่การใช้พลังงานน้อย ความร้อนน้อย จึงเหมาะกับผู้ใช้โน๊ตบุ๊ค ที่ต้องการทั้งศักยภาพในการทำงาน...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก