Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook Review

HP Spectre x2 Review [บางเบา แต่แฝงพลังซ่อนเร้น ใช้สนุก พกพาสะดวก] – บทความแปล

HP Spectre x2 เป็นแท็ปเล็ต-โน๊ตบุ๊คในกลุ่มของไฮบริด ที่มีการใช้งานที่คล้ายคลึงกันกับ Surface Pro4 เพียงแต่ HP Spectre x2 จะมีบอดี้ที่บางเป็นพิเศษ

HP Spectre x2 เป็นแท็ปเล็ต-โน๊ตบุ๊คในกลุ่มของไฮบริด ที่มีการใช้งานที่คล้ายคลึงกันกับ Surface Pro4 เพียงแต่ HP Spectre x2 จะมีบอดี้ที่บางเป็นพิเศษ และทำงานในแบบไร้เสียงรบกวน (Fanless) ด้วยการใช้ซีพียู Intel Core M และการออกแบบที่หรูหรา ซึ่งมาพร้อมกับราคาประมาณ 799USD ราคานี้มาพร้อมกับคีย์บอร์ด ต้องถือว่าเข้ามาชนกับแท็ปเล็ตเรือธงของทางไมโครซอฟท์เลยทีเดียว

HP-Spectre x2 (12)

Advertisement

การออกแบบ
แทบไม่ต้องสงสัยเลยว่า HP Spectre x2 ได้แนวทางจาก Surface Pro 4 มาบ้าง ซึ่งหากใครที่เคยได้ใช้แท็ปเล็ตจากทางไมโครซอฟท์นี้มาบ้าง ก็น่าจะพอทราบถึงความแตกต่างในเรื่องของการพัฒนา HP Convertible ได้อย่างชัดเจน ที่มีการปรับการออกแบบในการใช้งานได้เป็นอย่างดี ด้วยการออกแบบขอบอุปกรณ์ให้โค้งมนและมีขนาดเล็ก คล้ายกับ iPad Pro พร้อมด้วยมุมโค้งโดยรอบแท็ปเล็ตสีเงินและสีดำตัดกัน ของขอบอลูมิเนียมกับกระจกหน้าจอสีดำ ซ่อนกล้องหน้าเอาไว้

HP-Spectre x2 (2)

ในขณะที่ Spectre x2 ไม่ได้ทำผลิตขึ้นเป็นโลหะชิ้นเดียว แต่แผงอุปกรณ์เข้ากันได้พอดีอย่างลงตัว ซึ่งเมื่อดูแล้วบอกถึงความแข็งแกร่งในรูปทรงที่บางอย่างน่าประทับใจกับผิวโลหะพ่นทรายอย่างมีคุณภาพ

Specifications

  • CPU: 1.2GHz Intel Core m7-6Y75 (dual-core, 4MB cache, up to 3.1GHz with Turbo Boost)
  • Graphics: Intel HD Graphics 515
  • RAM: 8GB LPDDR3 SDRAM
  • Screen: 12-inch, 1,920 x 1,280 WUXGA+ IPS WLED-backlit touch screen
  • Storage: 256GB mSATA SSD
  • Ports: 2 x USB Type-C, microSD card reader
  • Connectivity: Intel 802.11ac (2×2), Bluetooth 4.0, LTE
  • Camera: 5MP HP TrueVision HD front-facing webcam, 8MP rear-facing camera, Intel RealSense 3D R200 camera
  • Weight: 1.87 pound (tablet); 2.68 pound (tablet and base)
  • Size: 11.81 x 8.23 x 0.31 inches (tablet); 11.81 x 8.23 x 0.52 inches (tablet and base) (W x D x H)

ขาตั้งที่กางออกมาได้
การตั้งหน้าจอ ใช้วิธีกางขาตั้งออกมาจากด้านหลัง Spectre x2 มาพร้อมบาร์เหล็กตัว U สแตนเลสความหนาประมาณ 3.5mm หากใครเคยจำได้ ในยุคก่อนหน้านี้จะมีนวัตกรรมขาตั้งในลักษณะดังกล่าวออกมาสู่ตลาดมากมาย โดยเฉพาะจอทีวีขนาดใหญ่ที่ออกแบบมาเพื่ออุปกรณ์ระดับไฮเอนด์เป็นหลัก ซึ่ง Kickstand bar หรือขาตั้งนี้ สามารถดันออกมาจากด้านหลัง ให้ความยืดหยุ่นได้ดี โดยผู้ใช้สามารถที่จะกางแท็ปเล็ตออกมาได้ถึง 150 องศา โดยจะมากกว่าการกางของแท็ปเล็ตหลายรุ่นในท้องตลาดที่เป็นลักษณะขาตั้งที่คล้ายกัน และนั่นก็ทำให้ตั้งแท็ปเล็ตเพื่อการใช้งานได้ในหลายๆ อิริยาบท ไม่ว่าจะเป็นการกางให้กว้างขึ้น เพื่อใช้งานทั่วไปหรือกางให้ตั้งชันขึ้น สำหรับการพิมพ์งานที่สะดวกมากกว่า

HP-Spectre x2 (7)

HP Spectre x2 มาพร้อมคีย์บอร์ด โดยไม่ต้องจ่ายเงินเพิ่ม คีย์บอร์ดเป็นอลูมิเนียมที่มีความแข็งแรง ด้านล่างเป็นผ้าที่ให้ความนุ่มนวลเวลาสัมผัส ในขณะที่ระยะห่างรอบๆ ปุ่มมากพอสำหรับการกดได้สบายๆ ความลึกของปุ่มประมาณ 1.5mm และคีย์บอร์ดมาพร้อมคลิปแม่เหล็กไปติดไว้ที่ด้านล่างของแท็ปเล็ต สามารถตั้งให้แท็ปเล็ตอยู่ในมุมที่ชันขึ้น เพื่อให้มองการพิมพ์ได้สบายขึ้น

อย่างไรก็ดีคีย์บอร์ด Spectre x2 ยังมีความพิเศษอีกอย่างหนึ่งก็คือ ติดตั้งลำโพงมาในตัว โดยเป็นลำโพงคู่ ให้พลังเสียงที่เพิ่มขึ้นมาจากตัวลำโพงของแท็ปเล็ต โดยที่ Windows 10 ช่วยในการเพิ่มระดับเสียงขึ้นมาได้ดีในระดับหนึ่ง โดยคถณภาพเสียงในการชมภาพยนตร์พอใช้ได้ แต่อาจไม่ได้หนักแน่นมาก ซึ่งถ้าต้องการใช้ในการฟังเพลง หูฟังน่าจะเป็นทางเลือกที่ให้คุณภาพได้มากกว่า

HP-Spectre x2 (1)

 

Spectre x2 เป็นหนึ่งในอุปกรณ์ที่ใช้ Windows 10 ที่มีมิติค่อนข้างบางเป็นพิเศษ ด้วยความหนาประมาณ 7.87mm (ไม่รวมคีย์บอร์ด) เมื่อเทียบกับอุปกรณ์บางค่ายที่ลักษณะเดียวกันแล้ว จะบางกว่าอยู่เล็กน้อย แต่เมื่อติดตั้งคีย์บอร์ดเข้าไป ทำให้ความหนาเพิ่มขึ้นอีกนิดหน่อย รวมแล้วจะอยู่ที่ประมาณ 13mm ส่วนน้ำหนักจะตกอยู่ที่ 0.85Kg ค่อนข้างจะเบากว่ารายอื่นๆ ในท้องตลาด

ราคาเริ่มต้นของ Spectre x2 อยู่ที่ประมาณ 799USD หรือประมาณ 29,000 บาท มาพร้อมซีพียู Intel Core m3-6Y30 ความเร็ว 900MHz และแรม 4GB รวมถึง SSD 128GB สำหรับผู้ใช้ในประเทศออสเตรเลีย จะมีรุ่นพื้นฐานในราคา 1699AU USD ประมาณ xxxx บาท ซึ่งจะใช้ซีพียู Intel Core m5-6Y54 มาพร้อมแรม 8GB, SSD 128GB รวมถึงรุ่น 4G LTE ให้เลือก

HP-Spectre x2 (8)

 

หากเทียบในราคาที่ใกล้เคียงกัน Surface Pro 4 ที่มาพร้อมซีพียู Intel Core i5 พร้อมแรม 4GB และ SSD 128GB ในราคา 999USD หรือประมาณ 36,000 บาท แต่ถ้าจะให้ใช้งานได้ครบครันสำหรับการพิมพ์ก็ต้องเพิ่ม 129USD สำหรับ Cover Type อีกด้วย ในแง่ของความคุ้มค่า HP Spectre x2 อยู่ในจุดที่ราคาไม่แพงมากนัก เมื่อมองที่สเปกที่ได้ ทั้งแรมและความจุ SSD พร้อมอุปกรณ์ที่ใช้งานได้ครบครัน รวมถึงซีพียูที่ตอบสนองการใช้งานได้อย่างพอเหมาะ สำหรับแท็ปเล็ตหรือโน๊ตบุ๊คที่บางเป็นพิเศษ

HP-Spectre x2 (9)

 

โดยที่ซีพียู Core-M รุ่นแรกนั้น อาจยังไม่ได้ตอบโจทย์ที่ดีนัก ในเรื่องของประสิทธิภาพ แต่ด้วยซีพียูรุ่นใหม่ที่มาพร้อมสถาปัตยกรรม Skylake ทำให้อินเทลสามารถดึงพลังในการทำงานให้กับ Spectre x2 ออกมาได้ดีขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการใช้งานบน Lightroom ได้อย่างรวดเร็ว รวมถึงการทำงานในแบบหลายงานพร้อมกันได้อย่างคล่องตัว และการใช้พลังงานที่น้อยลง ช่วยให้ใช้ประชุมได้นานขึ้น และคล่องตัวขณะเดินทาง

ผลการทดสอบ

  • 3DMark: Cloud Gate: 4,660; Sky Diver: 2,813; Fire Strike: 669
  • Cinebench CPU: 209 points; Graphics: 29 fps,
  • GeekBench: 2,903 (single-core); 5,701 (multi-core)
  • PCMark 8 (Home Test): 2,396 points
  • PCMark 8 Battery Life: 3 hours and 54 minutes

แน่นอนว่าในเมื่อพลังในการทำงานของ Spectre x2 อาจดูไม่ธรรดา ก็ควรจะมีการทดสอบให้เห็นเด่นชัดมากขึ้น เพื่อเป็นการยืนยันความสามารถที่แท้จริงที่ซ่อนอยู่

HP-Spectre x2 (11)

 

มองที่คะแนน PCMark8 จะเห็นว่าไฮบริดของ HP รุ่นนี้ มีคะแนนค่อนข้างสูงกว่าคู่แข่งบางรายอยู่เล็กน้อย ซึ่งต้องยกให้กับซีพียูรุ่นล่าสุดจากอินเทล Skylake Core i5 ที่สามารถโชว์ศักยภาพได้อย่างเหนือชั่นในงานกราฟฟิก เช่นเดียวกับในการทดสอบสุดหินอย่าง 3DMark Fire Strike ก็สามารถทำคะแนนไปได้ที่ 699 คะแนน แม้จะไม่สูงมาก แต่สำหรับการเป็นแท็ปเล็ตต้องถือว่าทำได้ดี เช่นเดียวกับคะแนนจาก Geekbench 3 ในการทำงานแบบมัลติคอร์ อยู่ที่ 5701 คะแนน อยู่ในระดับพอใช้ได้

HP-Spectre x2 (4)

 

การแสดงผลบน HP Spectre x2 ดูโดดเด่นในเรื่องของสีสันและเฉดสีที่แตกต่างกัน ความคมชัดของหน้าจอให้ความสว่างสดใส และมากพอสำหรับการใช้งานนอกสถานที่และในบริเวณที่แสงมากได้ดีพอสมควร ด้วยจอความละเอียด Full-HD (1920 x 1080) ยังเป็นความคมชัดที่ดีสำหรับจอ 12 นิ้ว แต่ก็ต้องยกให้กับคู่แข่งที่บางรุ่นมาพร้อมจอ 4K หรือ 2K กันไปแล้ว นอกจากนี้ยังมีเรื่องของแถบสีดำขนาดใหญ่ที่อยู่รอบจอ แม้ขอบจอจะบางแต่ด้วยแถบเหล่านี้ทำให้ดูหนาขึ้นเล็กน้อย

การใช้พลังงาน
แบตเตอรี่ใน HP Spectre x2 สามารถทำงานได้ประมาณ 4-8 ชั่วโมง โดยตามการทดสอบมาตรฐาน Battery Test บน PCMark8 จะอยู่ได้ประมาณ 4 ชั่วโมง ในขณะที่ใช้งานตามปกติได้ประมาณ 5 ชั่วโมง ในการทดสอบโดย เปิดใช้ MS Word, FireFox และ Google Music, HipChat รวมถึง Lightroom และ Photoshop ประมาณ 30 นาที

HP-Spectre x2 (6)

 

กับการเล่นไฟล์วีดีโออย่างต่อเนื่องด้วยการชม Guardians of the Galaxy บนความสว่างหน้าจอ 50% และ Spectre x2 ทำเวลาได้นานถึง 5 ชั่ว 47 นาที รวมถึงใช้ได้นานถึง 7 ชั่วโมง 47 นาทีสำหรับการใช้งาน Netflix bingeing

โดยรวมถือว่าแท็ปเล็ตจาก HP ใช้เวลาได้ยาวนานจนน่าแปลกใจในรูปลักษณ์ของแบตที่บาง เมื่อเทียบกับแบตเตอรี่ที่เคยทดลองใช้นั้นอยู่ราวๆ 5 ชั่วโมง 15 นาทีสำหรับการเล่นไฟล์วีดีโอของแท็ปเล็ตบางรุ่น

HP-Spectre x2 (5)

 

HP Spectre x2 มาพร้อมซอฟต์แวร์ที่โหลดเอาไว้ใน SSD จำนวน 2 ส่วนด้วยกันคือ McAfee Security และ HP Welcome Message ซึ่งสามารถถอนการติดตั้งได้ด้วยตัวเอง อุปกรณ์พื้นฐานที่มีมาให้อยู่ในเกณฑ์ปกติไม่ได้มีสิ่งใดหวือหวามากนัก

บทสรุปในภาพรวมก็คือ ความคุ้มค่าในค่าใช้จ่ายสำหรับ HP Spectre x2 ที่มีราคาไม่แพงเกินไป ด้วยรูปลักษณ์ที่หรูหราและความบางเหมาะแก่การพกพา ด้วยการใช้วัสดุที่มีความสวยงาม เป็นโลหะเกือบทั้งหมด พร้อมผิวงานแบบพ่นทรายให้ความโดดเด่น รวมถึงต้องยกความดีให้กับกรอบที่บางและขาตั้งที่ใช้งานง่าย เป็นอีกหนึ่งแท็ปเล็ต Windows 10 ที่น่าสนใจ และความน่าประทับใจของซีพียูประมวลผล Intel Core M ที่ให้ประสิทธิภาพการทำงานไม่ธรรมดา

HP-Spectre x2 (10)

 

แต่ก็ยังมีข้อสังเกตก็คือ เรื่องของขาตั้งที่ไม่ต้องไปเอื้อมมือที่ขอบของแท็ปเล็ต เพื่อหาสปริงสำหรับดันขาตั้งออกมา แต่สามารถทำงานได้ง่าย ดูจะเป็นการออกแบบที่พัฒนามาอีกขั้นหนึ่งของ HP นอกจากนี้ยังมีในเรื่องของการสร้างความแตกต่าง เช่นการติดตั้งลำโพงแบบ Quad channel ที่น่าจะเป็นการเพิ่มพลังเสียงให้มากขึ้น รวมถึงการใช้ฟีเจอร์กล้องอย่าง RealSense ซึ่งเวลานี้มีประโยชน์สำหรับการเล่นหรือสแกนใบหน้าได้สนุกสนาน โดยภาพรวมหากต้องการแท็ปเล็ตที่ใช้งานจริงจังได้และเป็น Windows 10 ในราคาไม่แพงเกินไปนัก HP Spectre x2 น่าจะเป็นคำตอบที่คุณรออยู่

ที่มา : techradar

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

หลังจากที่มีการเปิดตัวชิปประมวลผลรุ่นใหม่สำหรับโน้ตบุ๊กอย่าง AMD Ryzen AI 300 Series ไปเมื่องาน Computex 2024 ที่ผ่านมา โดยเน้นเรื่องของประสิทธิภาพ พลังกราฟิกที่สูงขึ้น และการรองรับระบบ AI ได้แบบเต็มศักยภาพกว่าที่เคย พร้อมกันนี้ก็มีการเปิดเผยตัวอย่างของโน้ตบุ๊กที่จะมาพร้อมกับชิปประมวลผลซีรีส์ใหม่นี้ออกมาด้วย

CONTENT

ตั้งแต่หลังยุค Ryzen เป็นต้นมา CPU ของ AMD ก็เริ่มกลับเข้ามาอยู่ในโน้ตบุ๊กที่ขายในไทยมากขึ้น ด้วยตัวชิปเองที่มีประสิทธิภาพดี มีการใช้พลังงานที่เหมาะสม ประกอบกับแต่ละแบรนด์ผู้ผลิตก็ทำราคามาได้น่าสนใจขึ้นด้วย ในบทความนี้เราจะมาดูกันครับว่าในช่วงกลางปี 2024 นี้มี CPU AMD สำหรับแพลตฟอร์มโมบายล์รุ่นไหนที่น่าสนใจบ้าง พร้อมกับแนะนำโน้ตบุ๊ก AMD ที่น่าซื้อ สำหรับการใช้งานแต่ละแบบ Advertisement 1) AMD Ryzen...

How to

ไอแพดชาร์จไม่เข้าไม่ต้องตกใจ มีวิธีแก้ไขง่ายๆ ทำได้ด้วยตัวเองไม่ต้องส่งช่างให้เปลืองเงินอีกด้วย!! ยุคนี้ไม่ว่าใครก็ยอมรับว่าไอแพดเป็นแท็บเล็ตที่ดี ใช้ทำงานได้ยอดเยี่ยมไม่แพ้คอมพิวเตอร์แต่บางคนก็อาจเจอปัญหาว่าใช้ไปสักพักแล้วไอแพดชาร์จไม่เข้าเสียอย่างนั้นจนต้องพาเข้าศูนย์ Apple หรือถ้าหมดประกันก็ต้องพึ่งร้านตู้เจ้าต่างๆ ซึ่งก็ไม่รู้ว่าจะแก้ปัญหาได้ถูกจุดหรือก่อปัญหาอื่นเพิ่มแทนกันแน่? ซึ่งวิธีแก้ปัญหาไอแพดชาร์จไม่เข้านั้นง่ายกว่าที่คิดมากสามารถแก้เองก่อนได้ ถ้าเกินฝีมือแก้เองไม่ได้จะส่งช่างให้เช็คโดยละเอียดก็ไม่เสียดายภายหลังแน่นอน ปัญหาการชาร์จไม่เข้า หลักๆ คือพอร์ต USB-C หรือ Lightning อาจมาจากความสกปรกไม่ว่าจะหน้าคอนแท็คทองเหลืองเกิดคราบออกไซด์หรือมีฝุ่นจากกระเป๋าเข้าไปอุดตันเยอะจนดันหัวสายชาร์จไม่เข้า, สายชาร์จก็ไม่ได้มาตรฐานเลยชาร์จไม่ได้ ไปจนถึงเรื่องง่ายๆ อย่างการเสียบชาร์จเข้าพอร์ต USB ของพีซีหรือโน๊ตบุ๊คแล้วกระแสไฟไม่พอชาร์จก็อาจเกิดขึ้นได้เหมือนกัน ซึ่งปัจจัยต่างๆ ในตัวอย่างก็แก้ได้ไม่ยาก...

รีวิว Huawei

บอกลาแสงจ้าด้วยหน้าจอ PaperMatte Display บน HUAWEI MatePad 11.5 PaperMatte Edition ได้รับ 3 การรับรองสถาบันชั้นนำจาก SGS Low Visual Fatigue Premium Performance Certification, TUV Rheinland Low Blue Light...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก