Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook News

ทุกมุมมองของ HP Elite x2 ปี 2016 ไฮบริดโน๊ตบุ๊คที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจาก Microsoft Surface

ถือว่าเป็นช่วงปีที่ซีรีส์ Surface จาก Microsoft ประสบความสำเร็จในด้านการตลาดเลยมากๆ ก็ว่าได้ครับ เพราะผู้ผลิตรายอื่นๆ นั้นดำเนินรอยตาม Microsoft กันให้พรึบเลยทีเดียวไม่เว้นแม้แต่ HP ที่เตรียมส่ง HP Elite x2 รุ่นสำหรับวางจำหน่ายช่วงต้นปี 2016 ที่จะถึงนี้ ซึ่งหากทุกท่านได้ติดตามข่าวกันมาแล้วหล่ะก็จะเห็นได้ว่า HP Elite x2 early 2016 นั้นนอกจากตัวเครื่องจะมีลักษณะการใช้งานเหมือนกับ Surface ของ Microsoft แล้ว ทาง HP ยังจะมีการเพิ่มสไตลัส(จากทาง Wacom) มาให้ด้วยในตัว ส่วนคีย์บอร์ดจะแยกจำหน่ายต่างหากเหมือนกับ Surface อีกด้วยครับ

มาดูกันดีกว่าครับว่า HP Elite x2 early 2016 ในแต่ละมุมมองนั้นจะสวยงามน่าใช้งานสู้กับทาง Surface ของ Microsoft ได้หรือไม่

Advertisement

HP Elite x2 600 01

HP Elite x2 600 02

เมื่อประกอบร่างกันแล้ว หากทางด้านหลังของส่วนหน้าจอไม่มียี่ห้อ HP กำกับไว้อยู่หล่ะก็เชื่อว่าหลายๆ ท่านอาจจะแยกไม่ออกว่านี่คือ Surface หรือ HP Elite x2 early 2016 ครับ โดยตัวส่วนหน้าจอนั้นยังมาพร้อมกับฐานสำหรับตั้งหน้าจอเหมือนกับทาง Surface ด้วยอีกต่างหาก แต่ในส่วนของการเชื่อมต่อกับคีย์บอร์ดนั้นจะใช้วิธีการที่แตกต่างกับ Surface ไปนิดหน่อยครับ

หน้าจอของ HP Elite x2 early 2016 จะมีขนาดอยู่ที่ 12 นิ้ว ซึ่งน่าจะเพียงพอต่อการใช้งานในรูปแบบพกพา แต่คงไม่เหมาะมากเท่าไรนักกับผู้ที่ต้องใช้สำหรับการพิมพ์งานบ่อยๆ เพราะที่หน้าจอขนาดนี้คุณอาจจะต้องเพ่งสายตาในการพิมพ์งานกันหน่อยหล่ะครับ หน้าจอของ HP Elite x2 early 2016 จะรองรับความละเอียดที่ระดับ Full HD หรือ 1920 x 1280 pixels เท่านั้นซึ่งน้อยกว่า Surface Pro 3 และ 4 แต่ที่ความละเอียดระดับนี้ก็ถือว่าเพียงพอต่อความต้องการแล้วครับ(อย่างน้อยก็น่าจะใช้ได้ยาว 1 – 2 ปี)

หมายเหตุ – HP Elite x2 early 2016 มาพร้อมกับกระจกกันหน้าจอ Corning Gorilla Glass 4

HP Elite x2 600 03

HP Elite x2 600 04

ข้อดีของคีย์บอร์ดสำหรับเชื่อมกับส่วนของหน้าจอของ HP Elite x2 early 2016 ก็คือมันจะมีการจัดวางตำแหน่งปุ่มต่างๆ เหมือนกับคีย์บอร์ดในรุ่น EliteBooks 1020 ของเมื่อปีที่แล้ว(หมายความว่าการจัดวางปุ่มสวยงามและมีไฟ backlight ในตัว) และถือว่าดีกว่าในส่วนของ Smart Keyboard ของ iPad Pro ที่จะมี Touch Pad มาให้ใช้งานร่วมด้วย ซึ่งทำให้การทำงานในรูปแบบโน๊ตบุ๊คนั้นน่าจะทำให้ผู้ใช้เกิดความคุ้นเคยมากกว่า

HP Elite x2 600 09

HP Elite x2 600 05

ภาพด้านหลังของคีย์บอร์ด HP Elite x2 early 2016 ที่เป็นวัสดุผ้าที่อ่อนนุ่ม

อีกส่วนหนึ่งก็คือส่วนของคีย์บอร์ดของ HP Elite x2 early 2016 นั้นจะเป็น Cover เครื่องไปในตัวด้วยโดยทางด้านหลังของส่วนคีย์บอร์ดจะเป็นวัสดุผ้าที่อ่อนนุ่ม ทำให้การพกพาสะดวกมากขึ้นเข้าไปใหญ่ด้วยความหนาของคีย์บอร์ดที่อยู่ที่เพียง 5.4 mm และน้ำหนักอยู่ที่ 395 g เท่านั้น ถ้าคุณยังไม่พอใจทาง HP ยังได้บอกเอาไว้ว่าจะมีการวางจำหน่ายคีย์บอร์ดเวอร์ชัน “Advanced” ซึ่งจะมีการติดตั้ง NFC และ smart card reader มาให้โดยตัวคีย์บอร์ดเวอร์ชันนี้จะหนา 8.4 mm และมีน้ำหนักอยู่ที่ 470 g ครับ

HP Elite x2 600 06

HP Elite x2 600 07

ตัวเครื่องส่วนหน้าจอของ HP Elite x2 early 2016 จะมาพร้อมพอร์ทการเชื่อมต่อแบบใหม่ครบครันไม่ว่าจะเป็น Thunderbolt 3 ที่เป็นพอร์ทสำหรับใช้ในการชาร์จด้วยในตัวและยังรองรับการใช้งานกับอุปกรณ์จำพวก USB Type-C(10Gbps USB 3.1 gen 2 )ด้วยอีกต่างหาก,  full-size USB 3.0 และ microSD card tray

ทางด้านการเชื่อมต่อไร้สายนั้น HP Elite x2 early 2016 รองรับการเชื่อมต่อแบบ wireless 802.11ac และ Bluetooth 4.2 ด้วยชิปของทาง Intel แถมยังมีชิปพิเศษจากทาง Qualcomm อย่าง Snapdragon X5 LTE Mobile รุ่นใหม่ล่าสุดทำให้รองรับกับการเชื่อมต่อไร้สายผ่านเครือข่ายด้วยช่องเสียบ SIM Card ในตัว ทำให้ HP Elite x2 early 2016 รองรับการเชื่อมต่อเครือข่าย LTE ด้วยครับ

ตัวเครื่อง HP Elite x2 early 2016 นั้นจะมีขนาดเครื่องอยู่ที่ 30(long) x 21.4(tall) x 0.8(thick) cm ซึ่งหากเทียบกับ Surface แล้วนั้นจะใหญ่กว่าเล็กน้อย ทางด้านน้ำหนักก็จะมากกว่านิดหน่อยคืออยู่ที่ 840 g(เฉพาะส่วนของหน้าจอแท็บเล็ต) แต่เมื่อเทียบกับ Elite x2 รุ่นเดิมแล้วจะพบว่ามีน้ำหนักน้อยกว่าพอสมควรเนื่องจาก HP Elite x2 early 2016 นั้นผลิตขึ้นมาจากวัสดุ 7000-series aluminum เป็นองค์ประกอบในส่วนของฐานตั้งหน้าจอและส่วนอื่นๆ ใช้วัสดุเป็น 6000-series aluminum ครับ(มีน้ำหนักน้อยกว่าซีรีส์ 7000)

HP Elite x2 600 10

HP Elite x2 600 11

ฐานตั้งหน้าจอของ HP Elite x2 early 2016 นั้นทาง HP ยืนยันว่าแข็งแรงและทนทาน โดยสามารถที่จะทำการตั้งหน้าจอให้ทำมุมได้มากสุดถึง 150 องศา โดยการตั้งหน้าจอที่มุม 150 องศานี้ทาง HP บอกว่าจะเหมาะสมเป็นอย่างมากกับการใช้งานด้วยสไตลัสในการทำงานต่างๆ ครับ

HP Elite x2 600 12

ภาพแรนเดอร์สไตลัสที่จะมาพร้อมกับ HP Elite x2 early 2016

ในส่วนของสไตลัสนั้นทาง HP ได้ร่วมกับ Wacom ในการผลิต โดยตัวสไตลัสจะมีความสามารถเหมือนกันกับสไตลัสของ Surface Pro 4 ทุกอย่าง เช่นจะมาพร้อมกับความสามารถในการใช้งานแบบ N-Trig, มีปุ่มบนตัวสไตลัสจำนวน 2 ปุ่มทางด้านข้างและทางด้านบน(ซึ่งปุ่มทางด้านบนจะเอาไว้ใช้สำหรับการรันโปรแกรม OneNote) และที่สำคัญสไตลัสนี้ยังรองรับระดับแรงกดได้มากถึง 2,048 ระดับเลยทีเดียว ซึ่งทาง HP บอกว่าคุณจะได้รับประสบการณ์ไม่มากไม่น้อยไปกว่า Surface ครับ

หมายเหตุ – ข้อมูลในส่วนของสไตลัสนี้อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงในภายหลังได้

HP Elite x2 600 08

สำหรับที่ชาร์จของ HP Elite x2 early 2016 นั้นจะมีขนาดเล็กพอเหมาะเนื่องจากว่าสเป็คของ HP Elite x2 early 2016 นั้นไม่ได้สูงมากเท่าไร โดยจะเห็นได้ว่าพอร์ทที่ใช้สำหรับการชาร์จนั้นจะเป็น Thunderbolt 3 อย่างที่ได้บอกเอาไว้ในตอนต้นครับ

สำหรับสเปคเครื่องของ HP Elite x2 early 2016 ที่จะมีออกมาให้ได้เลือกซื้อนั้นมีดังต่อไปนี้ครับ

HP Elite x2 600 14

ราคาเริ่มต้นของ HP Elite x2 early 2016 นั้นจะอยู่ที่ $899 หรือประมาณ 32,370 บาท ซึ่งหากเทียบกับสเป็คแล้วก็อาจจะต้องคิดกันหนักหน่อยครับ เพราะ HP นั้นเลือกใช้หน่วยประมวลผลเป็น Intel Core M ที่น่าจะรองรับกับการใช้งานในระดับทั่วไปเท่านั้น แต่จะให้เอามาเล่นเกมหนักๆ หรือเอาไปเทียบกับ Surface Pro 4 รุ่นที่มาพร้อมกับ Core i5 หรือ i7 ก็คงจะไม่ไหว

ข้อดีส่วนหนึ่งที่ทาง HP ได้บอกเอาไว้ และเป็นข้อดีที่ Surface ของ Microsoft ไม่มีก็คือความสามารถในการที่จะสามารถทำการแกะเครื่องออกมาเพื่อเปลี่ยนอุปกรณ์บางส่วนเช่น battery, SSD, motherboard และ Wi-Fi กับ cellular cards ซึ่งที่ HP บอกว่าต้องทำให้แกะง่ายไว้ก่อนนั้นก็เนื่องมาจากต้องการที่จะทำให้การซ่อมแซมเป็นไปอย่างสะดวก ทว่าในส่วนของหน่วยความจำ(RAM) และหน่วยประมวลผล(CPU) นั้นน่าจะติดมากับเมนบอร์ดโดยตรงไม่สามารถทำการแกะออกมาได้ครับ(หรือเสียทีก็ต้องเปลี่ยนทั้งบอร์ด)

หมายเหตุ – ในส่วนของ RAM และ CPU นั้นต้องรอการแกะเครื่องยืนยันอีกทีครับว่าติดฝังมากับเมนบอร์ดโดยไม่สามารถแยกออกจากกันได้เลยหรือไม่

หมายเหตุ 2 – ในส่วนของแหล่งเก็บข้อมูลแบบ SSD นั้น HP Elite x2 early 2016 จะมาในรูปแบบ SATA, encrypted SATA หรือPCI Express SSDs ในแบบ M.2 form factor ที่ผู้ใช้สามารถอัพเกรดได้ภายหลังจากซื้อเครื่องไปแล้ว แต่ยังคงไม่มีข้อมูลออกมาว่าผู้ใช้สามารถทำการอัพเกรดได้เองหรือว่าต้องผ่านทาง HP เท่านั้น

HP Elite x2 600 13

ทาง HP ยังได้มีการเตรียมอุปกรณ์เสริมแยกขายต่างหากเพื่อใช้งานร่วมกับ HP Elite x2 early 2016 เอาไว้อีกมากมายครับ ทว่าในส่วนของอุปกรณ์เสริมต่างๆ นั้นยังคงไม่มีการเปิดเผยออกมาครับว่าจะมีราคาอยู่ที่ตัวละเท่าไรบ้าง(ที่น่าสนใจก็คือ HP Elite Docking Station นี่แหละครับ) ทั้งนี้ HP Elite x2 early 2016 จะเริ่มส่งไปยังร้านค้าปลีกต่างๆ พร้อมทั้งขายออนไลน์ผ่านทางเว็บไซต์ HP(ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นในสหรัฐอเมริกาก่อน) ในช่วงเดือนมกราคม 2016 ที่จะถึงนี้ครับ

ที่มา : arstechnica

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

PR-News

สร้างนวัตกรรมใหม่ล่าสุดที่นำขุมพลังของ AI มาเสริมสร้างประสิทธิภาพและการทำงานร่วมกันสำหรับงานยุคใหม่ในรูปแบบไฮบริด ประเด็นสำคัญ:Advertisement เอชพีเปิดตัวกลุ่มผลิตภัณฑ์ AI PC  หรือพีซีระบบ AI ที่ครอบคลุมและครบเครื่องที่สุดในอุตสาหกรรม ประกอบด้วยพีซี HP Elite รุ่นใหม่ ซึ่งเป็นแล็ปท็อปธุรกิจที่ทันสมัยที่สุดในโลก ใช้สำหรับการทำงานร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพ พีซี HP Elite และ Pro รุ่นล่าสุด มาพร้อมกับความสามารถของ AI...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คบางเบา 2024 นี้มีรุ่นน่าสนใจให้เลือกเพียบ พกง่ายได้ซีพียู Intel รุ่นใหม่ล่าสุด! ในยุคที่ทุกคนสามารถเชื่อมต่อและทำงานได้ด้วยอินเทอร์เน็ต การ WFH เป็นเทรนด์ใหม่ของสังคมการทำงาน ทำให้โน๊ตบุ๊คบางเบา 2024 ได้รับความนิยมขึ้นมากเพราะพกพาง่าย น้ำหนักเบาหลักกรัมไปจนช่วง 1.5 กิโลกรัมเท่านั้น แถมยังได้ซีพียู Intel 12th Generation ไปจนซีรี่ส์ Intel Core Ultra...

Buyer's Guide

ถ้าอยากได้ประสบการณ์ใช้งาน Windows ให้เต็มอิ่ม ก็ต้อง Microsoft Surface Microsoft Surface เป็นซีรี่ส์โน๊ตบุ๊คจากทางผู้ผลิตระบบปฏิบัติการชั้นนำของโลกอย่าง Microsoft โดยมีหลากหลายดีไซน์ ไม่ว่าจะเป็นทรงแท็บเล็ตราคาประหยัดเพื่อนักเรียนนักศึกษาอย่าง Surface Go หรือถ้าต้องทำงานหนักก็มีซีรี่ส์ Surface Pro สำหรับคนทำงานและพนักงานออฟฟิศทุกคน แถมมี Surface Laptop Series ทั้งรุ่นธรรมดาเพื่อคนถนัดโน๊ตบุ๊คฝาพับตามปกติหรือจะไปซีรี่ส์ Studio...

Buyer's Guide

Microsoft Surface รุ่นไหนดี? ซื้อตอนนี้อย่างคุ้มเพราะของแถมมาเพียบ! เมื่อผู้ใช้อยากได้โน๊ตบุ๊คแต่ขอรูปทรงแท็บเล็ตให้พกพาสะดวกล่ะก็ เพื่อนสายคอมน่าจะโดนถามว่าจะซื้อ Microsoft Surface รุ่นไหนดี? เพราะแท็บเล็ตจากผู้ผลิต Windows ซีรี่ส์นี้นอกจากมีให้เลือกหลายแบบตั้งแต่ซีรี่ส์พื้นฐานอย่าง Surface Pro ทรงแท็บเล็ต, Surface Laptop ทรงโน๊ตบุ๊คทั่วไป หรือแม้แต่ Surface Go ซึ่งเอา Surface Pro...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก