Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

วิศวกรของ Google ออกโรงเตือนให้หลีกเลี่ยงใช้งาน USB-C Adapter ของ OnePlus เพราะ…

สำหรับสมาร์ทโฟนที่คนไทยไม่ค่อยจะได้สัมผัสกันมากเท่าไรนักเพราะไม่มีวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการในประเทศไทย แต่กับในประเทศที่มีการวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการนั้นถือได้ว่าได้รับเสียงตอบรับพอสมควรกับ OnePlus 2 จากทาง OnePlus ที่นอกจากจะชูจุดเด่นทานด้านสเป็คสูงราคาไม่แพงแล้ว OnePlus 2 ยังมาพร้อมกับพอร์ทการเชื่อมต่อแบบใหม่อย่าง USB Type-C พร้อมด้วยในชุดวางจำหน่ายนั้นก็มีการแถมอุปกรณ์เสริมที่เป็นสาย USB Type-C กับ Adapter ซึ่งราคาถูกแต่ทำงานได้ดีกับ OnePlus 2 มาด้วยครับ

AH-OnePlus-2-usb-c 600

Advertisement

อย่างไรก็ตามแต่โดยปกติทั่วไปแล้วหลายๆ ท่านที่มีอุปกรณ์มากกว่า 1 เครื่องนั้นอาจจะไม่ชอบทำการพกสายเชื่อมต่อและ Adapter ของแตกละเครื่องไปไหนมาไหนด้วยมากนัก(ถ้าอุปกรณ์นั้นสามารถใช้งานร่วมกันได้) แต่คงไม่ใช่กับสาย USB Type-C และ Adapter ของทาง OnePlus ที่แถมมากับ OnePlus 2 ครับ เพราะถึงแม้มันจะใช้ได้ดีกับ OnePlus 2 แต่วิศวกรของทาง Google อย่าง Benson Leung ได้ออกโรงมาเตือนผู้ใช้งานด้วยตัวเองเลยครับว่าอย่าใช้สาย USB Type-C และ Adapter ที่แถมมากับ OnePlus 2 ร่วมกับ Nexus 5X และ 6P เป็นอันเด็ดขาด

จากการวิจัยของทาง Leung เองนั้นพบว่าสาย USB Type-C และ Adapter นั้นไม่ถูกต้องตามสเป็คซึ่งถ้าหากคุณนำเอาไปใช้กับอุปกรณ์ USB Type-C อื่นๆ ที่ไม่ใช่ OnePlus 2 แล้ว(เน้นอย่างยิ่งด้วยว่า Nexus 5X และ Nexus 6P ของทาง Google เอง) เพราะจะทำให้ตัวเครื่องอื่นๆ ได้รับกระแสไฟฟ้าเข้าไปในตัวเครื่องไม่ถูกต้องตามสเป็ค ซึ่งหากใช้เป็นเวลานานๆ แล้วหล่ะก็สามารถที่จะก่อให้เกิดความเสียหายกับอุปกรณ์อื่นๆ ได้ครับ ข้อบกพร่องดังกล่าวนี้เกิดขึ้นจากเทคโนโลยี fast charging ที่ทาง OnePlus ไม่ได้เปิดเผยออกมาครับว่า OnePlus 2 นั้นสนับสนุนเทคโนโลยี fast charging หรือไม่(ในขณะที่อุปกรณ์ที่มาพร้อมกับพอร์ท USB Type-C มักจะสนับสนุนเทคโนโลยีนี้)

oneplus_2_usb_type-c_confirmed-600

โดยปกติแล้วอุปกรณ์ที่มาพร้อมกับเทคโนโลยี fast charging นั้นมักจะมีความพยายามที่จะใช้กระแสไฟประมาณ 3 แอมป์ในการชาร์จครับ แต่จากการตรวจสอบของ Leung นั้นพบว่า USB Type-C Adapter ของ OnePlus 2 นั้นจะสามารถทำการจ่ายกระแสไฟได้ที่ราวๆ 2.2 แอมป์เท่านั้น ซึ่งก็ถือว่ามากอยู่ดีแต่ไม่เพียงพอกับอุปกรณ์ตัวอื่นๆ ครับ

ถ้าคุณยังขืนที่จะใช้งาน USB Type-C Adapter ของ OnePlus 2 กับอุปกรณ์อื่นๆ (อย่างเช่น Nexus 5X และ 6P) ท้ายที่สุดแล้วผลกรรมก็จะไปตกอยู่กับแบตเตอรี่และองค์ประกอบบางส่วนที่จะเกิดความเครียดมากเกินควรเพราะได้รับกระแสไฟเข้าไม่ตรงตามจริงของเทคโนโลยี fast charging ของตัวเครื่อง เนื่องจากว่ากระแสไฟนั้นจะต้องไหลผ่านเข้าไปยังส่วนประกอบดังกล่าวข้างต้น ผลเสียที่น้อยที่สุดก็คือแบตเตอรี่อาจจะเสื่อมเร็วกว่าที่ควรจะเป็น หรือถ้าหนักก็นั้นก็อาจจะทำให้เครื่องเกิด hard brick เพราะ NAND Chip หรือ หน่วยประมวลผลอาจจะโดนย่างสดได้ครับ

อีกปัญหาใหญ่หลวงเลยก็คือทาง OnePlus นั้นได้มีการจำหน่าย USB Type-C และ Adapter แยกต่างหากครับ ซึ่งราคานั้นหากเทียบในตลาดแล้วก็ถือว่าถูกมาก ดังนั้นแล้วถ้าคุณได้รับ USB Type-C และ Adapter มากับเครื่อง OnePlus 2 โดยตรงและเก็บไว้ใช้งานกับตัวเครื่อง OnsPlus 2 ก็ไม่มีปัญหา แต่ถ้าคุณคิดจะซื้ออุปกรณ์ USB Type-C และ Adapter แยกต่างหากเพื่อเอามาใช้งานร่วมกับอุปกรณ์รุ่นอื่นๆ ที่ไม่ใช่ OnePlus 2 เพราะเห็นว่า OnePlus ขายราคาถูกแล้วหล่ะก็คิดให้หนักนะครับ เพราะท้ายที่สุดแล้วอุปกรณ์ของคุณอาจจะเสียหายได้ครับ

ที่มา : androidheadlines

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

How to

ในยุคนี้เมื่อแทบทุกงานในชีวิตต้องใช้อินเทอร์เน็ต ถ้าโน๊ตบุ๊คเชื่อมต่อ WiFi ไม่ได้เมื่อไหร่ก็เป็นเรื่อง ทำงานลำบากอัปเดตงานกับเพื่อนร่วมงานไม่ได้หรือแม้แต่เปิดดูสตรีมมิ่งเสพย์ความบันเทิงไม่ได้ ทำเอาใครหลายคนหงุดหงิดไม่อยากเจอปัญหาแบบนี้ แต่ถ้าเกิดขึ้นแล้วก็ยังพอมีวิธีแก้ปัญหาได้ง่ายๆ ด้วยตัวเองโดยไม่ต้องยกคอมไปหาช่างให้วุ่นวาย ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นอาจจะใช้ 1 ใน 7 วิธีนี้อาจแก้ปัญหาได้แถมอาจจะช่วยเพื่อนที่เจอปัญหาเดียวกันได้ด้วย โน๊ตบุ๊คเชื่อมต่อ WiFi ไม่ได้ด้วยหลายเหตุผล แต่ก็สันนิษฐานปัญหาได้ไม่ยาก! ปัญหาหลักเวลาโน๊ตบุ๊คเชื่อมต่อ WiFi ไม่ได้ เพราะบางคนเผลอกด Airplane mode อยู่...

Buyer's Guide

หัวชาร์จ Type C ให้ดีแนะนำตัวชาร์จไฟแรงๆ สัก 65 วัตต์ขึ้นไป ชาร์จมือถือพร้อมโน๊ตบุ๊คได้สบายๆ เลยนะ! หัวชาร์จ Type C เป็นแก็ดเจ็ดสำคัญอีกชิ้นในกระเป๋าของผู้ใช้ส่วนใหญ่ยุคนี้ เพราะนอกจากสมาร์ทโฟนแล้วโน๊ตบุ๊ครุ่นใหม่ๆ ก็มีพอร์ต USB-C แบบรองรับการชาร์จ Power Delivery ได้มากขึ้นเรื่อยๆ ทำให้ผู้ใช้ชาร์จไฟให้เครื่องได้เท่าที่ต้องการถ้ามีช่องเสียบปลั๊กอยู่ ไม่ว่าจะหยิบไปนั่งทำงานร้านกาแฟแล้วแบตฯ เริ่มน้อยหรืออยากจะปรับเครื่องเข้าโหมด Performance,...

CONTENT

Google services 7 บริการที่เคยมี แต่วันนี้หายไป มีอะไรบ้าง ตามที่มีข้อมูลออกมา ก็นับเป็นเวลานานมากแล้วที่ Google services มีนโยบายค่อนข้างเปิดกว้างให้กับพนักงานของตนเองได้ลองเสนอไอเดีย สร้างผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ออกมา เราจึงได้เห็นว่าจะมีบริการใหม่ออกมาอยู่เสมอ บางตัวก็ได้รับการใช้งานจนติดตลาดและกลายเป็นหนึ่งในบริการหลักไปเลย แต่บางตัวที่อาจจะได้รับความนิยมน้อยหน่อย หรือมีการปรับเปลี่ยนแนวทางภายใน เราก็มักจะเห็น Google ปิดบริการเหล่านั้น หรือยุบไปรวมกับบริการอื่นแทน ในบทความนี้เราจะมาดูกันว่ามีบริการใดบ้างที่ถูกปิดไปแล้ว ซึ่งบางตัวก็ต้องบอกว่ามันใช้งานได้ดีในยุคนั้น...

Special Story

WiFi Speed Test เปิดเว็บช้า เน็ตอืด ไม่ทันใจ เช็คได้จาก 5 เว็บนี้ WiFi Speed Test เป็นเว็บอีกประเภทที่หลายคนรู้จักแต่ก็ไม่ได้เข้าบ่อย อย่างมากก็ตอนรู้สึกได้ว่าเน็ตช้าหรือต่อแล้วไม่ติดเปิดเว็บไม่ไป ก็จะเข้ามาทดสอบความเร็วกันว่าเครือข่ายของผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตเราเสียหรือเกิดจากเซิร์ฟเวอร์ของเว็บไซต์นั้นล่มกันแน่ จะได้ทำความเข้าใจได้ถูกต้อง แต่ข้อดีอีกอย่างของเว็บทดสอบความเร็วพวกนี้ คือ ใช้ช่วยเช็คคอมเวลามีปัญหา Download/Upload ได้ไม่เต็มความเร็วแพ็คเกจได้ด้วย โดยเฉพาะคนอยู่ในหมู่บ้านแล้วมีต้นไม้เยอะโดนกระรอกกัดสายเน็ตเสียหายหรือ Hub สัญญาณต้นทางมีปัญหาก็สามารถแจ้งทางผู้ให้บริการเข้ามาดูแลได้ทันที...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก