จากเกมสุดโด่งดังที่หลายคนรู้จักกันดี Assassin’s Creed ในภาค Syndicate ที่แม้จะมาล่าช้ากว่าเกมคอนโซลไปร่วมเดือน ล่าสุดก็มาปรากฏในเวอร์ชั่นพีซีอย่างเต็มรูปแบบ โดยที่ทีมข่าวของ Tom’s Hardware ก็ได้ใช้โอกาสนี้ในการทดสอบประสิทธิภาพบนเครื่องที่ใช้เป็นมาตรฐานการทดสอบมาให้เราได้ดูกัน
แต่ก่อนที่จะไปถึงผลการทดสอบเหล่านั้น เพื่อให้มีความหลากหลายของระบบ ทางทีมงานของ Tom’s Hardware ก็ได้จัดสรรเครื่องในรุ่นต่างๆ เอามาใช้ในการทดสอบ เรียกว่ามีตั้งแต่รุ่นธรรมดา ไปจนถึงฮาร์ดคอร์เกมเมอร์เลยทีเดียว แต่จะเป็นรุ่นใดบ้าง ต้องมาดูกัน
ระบบและวิธีการที่ใช้ในการทดสอบ
ในระบบที่ทำขึ้นมาสำหรับทดสอบ Assassin’s Creed: Syndicate นี้ จะเป็นแบบเดียวกับที่ใช้ใน Star Wars Battlefront แต่มีเพิ่มเติมชุด AMD APU แม้ว่าเกมจะกำหนดขั้นต่ำสำหรับการใช้ Discrete GPU ก็ตาม แต่ก็เพื่อให้เห็นว่ากราฟฟิกในแบบ APU จะสามารถทำงานได้เช่นกัน
แต่ละระบบมีการตั้งค่ากราฟฟิกแบบอัตโนมัติและเปลี่ยนให้เหมาะกับเกม บางค่าอาจมีการลดความละเอียดลงมาเป็น 720p หรือเพิ่มเป็น 4K แต่ยังคงความละเอียดที่ 1080p เป็นมาตรฐาน โดยที่ AMD ใช้จอแสดงผลแบบ 16:10 จึงให้ความละเอียดที่ 1280 x 800 และ 1920 x 1200
จากผลการทดสอบที่แสดงให้เห็น GPU ทั้งหมดจะยากต่อการรีดเฟรมเรตสูงๆ ได้ยาก โดยที่ 1080p ที่เป็นชุดอ้างอิง ด้วยการใช้ Gigabyte GeForce GTX 980Ti ยังแค่ดึงอัตราเฟรมเรตออกมาได้เฉลี่ยเพียง 41.775 เฟรมต่อวินาที ในการตั้งค่า Ultra High และในระบบชุดเดียวกันร่วมกับ PowerColor Radeon R9 390X ยังทำค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 41.05 เฟรมต่อวินาที แต่ที่การตั้งค่าแบบ High
ส่วนระบบอื่นๆ ดูเหมือนว่าจะแตะไปที่เฟรมเรตสูงๆ ได้ค่อนข้างยากทีเดียว สิ่งสำคัญน่าจะอยู่ที่การตั้งค่าให้เหมาะสม ซึ่งระบบเดียวที่สามารถลากไปถึงเฟรมเรตเฉลี่ยที่ 60 เฟรมต่อวินาที จะเป็น Intel Core i5-4670K และกราฟฟิกการ์ด EVGA GTX GeForce 760 ที่ไปได้ถึง 61.68 เฟรมต่อวินาทีและนั่นเป็นผลจากค่า Low
ขนาดการทดสอบบนพีซียังเรียกว่าสาหัส ฉะนั้นบนโน๊ตบุ๊คก็คงไม่ต้องแปลกใจว่า เกมนี้จะทำให้รู้สึกหนักหน่วงบอกไม่ถูกเลยทีเดียว เพราะตัวเลขที่ได้สูงสุดอยู่ที่ 7.138 เฟรมต่อวินาทีบน 720p บนค่า Low ความจริงอยู่ที่ว่า กราฟฟิกแยก ไม่ทำให้ขึ้นไปแตะที่ 50 เฟรมต่อวินาทีได้ ซึ่งก็ทำให้ APU นั้นได้ค่าเฉลี่ยที่ 8.05 เฟรมต่อวินาทีเท่านั้น บนความละเอียด 1200 x 800 และเฉลี่ยอยู่ที่ 4.225 เฟรมต่อวินาทีบน 1920 x 1200
การปรับแต่ง
ช่วงเฟรมเรตที่ 40 เฟรมต่อวินาทีเป็นช่วงที่พอเหมาะสำหรับการใช้งาน แต่สำหรับคนที่ต้องการไปได้ถึง 60 เฟรมต่อวินาที ต้องอาศัยการปรับแต่ค่ากราฟฟิก จากการทำสอบโดยการตั้งค่ากำหนดภายในเกม ตั้งแต่การเปลี่ยนองค์ประกอบต่างๆ เช่น Anti-aliasing หรือ Ambient occlusion ซึ่งรวมถึงการตั้งค่าต่างๆ หรือความละเอียด ก็ส่งผลต่อเฟรมที่ลื่นไหลเช่นกัน
อีกทางเลือกหนึ่งในการเพิ่มประสิทธิภาพก็คือ การปรับแต่งผ่าน GeForce Experience (Nvidia) หรือ Raptr Gaming Evolved (AMD) ที่เป็นโปรแกรมในการ Optimize ให้กับการตั้งค่า แต่คุณเลือกเปลี่ยนแปลงค่าในแอพพลิเคชั่นทั้ง 2 ได้ในแบบ Manual อีกด้วย
จากการทดสอบ Assassin’s Creed: Syndicat พบว่าครึ่งหนึ่งที่ระบบต้องการใช้ก็คือ GPUs รวมถึงพื้นที่ VRAM ที่ใช้ในการทำงานร่วมกัน แต่ยังไม่รวมถึงการตั้งค่าให้เหมาะสมบนตัวเกม ซึ่งคุณอาจใช้เวลาเพียงไม่กี่วินาที สำหรับการตั้งค่าเพื่อการเล่นเกมให้เข้ากับระบบของคุณเองให้ได้เฟรมเรตที่ลื่นมากยิ่งขึ้น
ที่มา :tomshardware