Connect with us

Hi, what are you looking for?

Microsoft News

Microsoft ยอมรับแล้ว!!! Windows 10 แอบเนียนติดตั้งตัวเองแบบลับๆ บน Windows 7 และ 8

Gordon Kelly นักเขียนของทาง Forbes ได้รับอีเมลเป็นจำนวนมากเกี่ยวกับเรื่องที่ Windows 7 และ Windows 8 พยายามที่จะทำการติดตั้งระบบปฎิบัติการ Windows 10 หลายต่อหลายครั้งบนคอมพิวเตอร์ของพวกเขา

Gordon Kelly นักเขียนของทาง Forbes ได้รับอีเมลเป็นจำนวนมากเกี่ยวกับเรื่องที่ Windows 7 และ Windows 8 พยายามที่จะทำการติดตั้งระบบปฎิบัติการ Windows 10 หลายต่อหลายครั้งบนคอมพิวเตอร์ของพวกเขา เพื่อเป็นการยืนยันเรื่องดังกล่าว Kelly ได้ติดต่อไปยัง Microsoft และรอนานกว่า 2 อาทิตย์จนในที่สุด Microsoft ก็ตอบกลับมาโดยยอมรับความจริงว่าปัญหาเรื่องการที่ระบบปฎิบัติการ Windows 10 พยายามที่จะติดตั้งบนเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ใช้ระบบปฎิบัติการรุ่นเก่าของผู้ใช้นั้นเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นจริงครับ

Advertisement

windows_10_0

อาการที่เกิดขึ้นนั้นจะแบ่งออกเป็น 2 ส่วนด้วยกันดังนี้ครับ

1. ส่วนแรกก็คือการที่ระบบปฎิบัติการทั้ง Windows 7 และ 8 นั้น จะมีการแจ้งเตือนให้ผู้ใช้ทำการ Restart เครื่องเพราะว่าจะมีการอัพเดท(เหมือนกับการอัพเดททั่วไป) เมื่อผู้ใช้ทำการ Restart เครื่องคอมพิวเตอร์จะพบว่ามีการติดตั้งระบบปฎิบัติการ Windows 10 ทันที ซึ่งส่วนนี้จะดีหน่อยตรงที่ผู้ใช้นั้นจะรู้ตัวถ้าอยู่ที่หน้าจอตอนที่ทำการ Restart เครื่องครับ

2. ส่วนที่ 2 นั้นจะค่อนข้างแย่กว่าส่วนแรกครับ เพราะในส่วนที่สองนี้นั้นผู้ใช้จะไม่ได้รับการแจ้งเตือนให้ Restart เครื่องเพื่อทำการอัพเดทเลยเลย และเมื่อทำการ Restart เครื่องก็กลับไม่พบว่ามีการอัพเดทอะไรอีกด้วย แถมยังสามารถเข้าใช้งาน Windows 7 หรือ 8 ได้ตามเดิม ทว่าเมื่อผู้ใช้เข้าไปดูที่ Windows update history นั้นจะพบว่าตัวระบบปฎิบัติการ Windows 10 มีความพยายามที่จะติดตั้งลงบนเครื่องของผู้ใช้หลายครั้ง แต่สถานการติดตั้งจะขึ้นว่า Failed ครับ

W10_Failed_Attempts 600 01

ภาพจากผู้อ่าน Forbes ที่ยืนยันว่า Windows 10 พยายามที่จะติดตั้งตัวเองลงบนเครื่องคอมพิวเตอร์ของเขามากกว่า 31 ครั้ง

ปัญหาการพยายามติดตั้งตัวเองของ Windows 10 แล้วเกิดความผิดพลาดขึ้นนี้นั้น ทางผู้อ่านของ Forbes ได้ยืนยันอย่างนักแน่นกับ Kelly ครับว่าพวกเขา(ที่เจอปัญหานี้) ไม่ได้ให้อนุญาตกับ Windows 7 หรือ 8 ในการติดตั้ง Windows 10 เลยแม้แต่น้อย ดังนั้นจึงเป็นเรื่องที่น่าแปลกที่ว่าทำไมอัพเดท Windows 10 ถึงได้พยายามที่จะติดตั้งตัวเองโดยที่ไม่ได้รับอนุญาตจากทางผู้ใช้ โดยทาง Microsoft ได้ให้คำตอบกับ Kelly ในเรื่องนี้มาไว้ด้วยครับ

ทาง Microsoft ได้บอกเอาไว้ว่าปัญหาการที่ Windows 10 พยายามที่จะอัพเดทตัวเองบนระบบปฎิบัติการรุ่นเก่าโดยที่ผู้ใช้ไม่ได้ทำการอนุญาตนั้นเนื่องมาจาก bug ที่อยู่บนอัพเดทของเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ซึ่งทาง Microsoft บังคับให้ผู้ใช้ Windows 7 และ 8 โดนอัพเดทนี้โดยอัตโนมัติถ้าเปิด automatic update ไว้อยู่

อย่างไรก็ตามทาง Microsoft ไม่ได้ระบุแน่ชัดว่าอัพเดทในเดือนสิงหาคมตัวไหนกันแน่ที่มีปัญหาเรื่องนี้(เพราะในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมานั้น Microsoft ปล่อยอัพเดทออกมาหลายตัว) แต่ได้มีการยืนยันในเรื่องของรหัสความผิดพลาดของตัวอัพเดทในเดือนสิงหาคมอย่างเป็นทางการแล้วว่าอัพเดทที่ทำให้เกิดปัญหานี้จะทิ้งรหัสความผิดพลาดไว้เป็น ‘0×80240020’(หรือบางทีก็อาจจะระบุว่าเป็นรหัส ‘080240020’) ใน Windows log file ครับ

Windows 10 update-2

ทั้งนี้แล้วนั้นด้วยการที่อัพเดทดังกล่าวจะเกิดขึ้นโดยที่ผู้ใช้ไม่รู้ตัวเลย(ทำงานแบบ background) ดังนั้นผู้ใช้ที่จะรู้ตัวว่าระบบปฎิบัติการของตัวเองมีการแอบติดตั้งอัพเดทระบบปฎิบัติการ Windows 10 อยู่(เพราะปัญหาเรื่องการอัพเดทในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมามีปัญหาติดรหัสข้อผิดพลาดดังที่กล่าวไปในข้างต้น) ก็ต่อเมื่อผู้ใช้ทำการ Restart เครื่องคอมพิวเตอร์เท่านั้น และปัญหาในส่วนนี้จะยิ่งเงียบไปใหญ่ถ้าการอัพเดทเป็นระบบปฎิบัติการ Windows 10 นั้นไม่สำเร็จ(เป็นไปตามอาการส่วนที่ 2)

การจะเช็คว่า Windows 7 หรือ 8 ของคุณนั้นมีปัญหาแอบติดตั้ง Windows 10 โดยที่คุณไม่ได้ทำการอนุญาตเองหรือไม่นั้นสิ่งที่คุณจะต้องทำการดูก็คือต้องเช็คใน Windows update history ย้อนกลับไปตั้งแต่ในเดือนสิงหาคม – พฤศิจกายน ครับว่ามีอัพเดทใดที่ขึ้นรหัสการอัพเดทผิดพลาดเป็น ‘0×80240020’(หรือบางทีก็อาจจะระบุว่าเป็นรหัส ‘080240020’) หรือไม่ โดยสามารถทำการเช็คได้โดยที่ช่องค้นหาให้พิมพ์ ‘Update’ จากนั้นคุณจะเข้าสู่หน้าจอ Windows Update แล้วให้เลือก ‘View update history’ ทางด้านซ้ายมือครับ

Windows Update-2

อีกทางเลือกหนึ่งในการเข้าดู Windows Update ผ่านทาง Control Panel

อย่างไรก็ตามแต่หากเครื่องของคุณยังทำการเปิด automatic update ไว้อยู่หล่ะก็ทาง Microsoft ได้ยืนยันครับว่าได้มีการปล่อยอัพเดทออกมาเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าวที่ระบบปฎิบัติการของคุณจะแอบทำการอัพเดทติดตั้ง Windows 10 โดยที่ไม่ได้รับอนุญาตก่อนแล้ว(ซึ่งผู้อ่าน Forbes บางคนก็ได้ยืนยันกับทาง Kelly ว่าปัญหาดังกล่าวบนเครื่องได้หายไปแล้ว)

W10_upgrade 600 01

อีกปัญหาหนึ่งที่ผู้ใช้พบเจอในการอัพเดท Windows 10 โดยอัตโนมัติก็คือการที่บน Windows Update นั้นจะทำการเช็คที่หน้าการอัพเดทของ Windows 10 ไว้ทั้งๆ ที่อยู่ในหัวข้อ Optional ซึ่งโดยปกติถ้าอัพเดทใดอยู่ในหัวข้อนี้จะไม่มีการเช็คให้อัพเดทอัตโนมัติแต่อย่างไรครับ ปัญหาดังกล่าวนี้ก็ได้รับการแก้ไขแล้วเช่นกัน โดยทาง Microsoft ได้บอกเอาไว้ว่าปัญหาที่เกิดขึ้นนี้เป็นอุบัติเหตุและต้องขออภัยต่อผู้ใช้งานที่ไม่ต้องการอัพเดท Windows 10 อัตโนมัติด้วย(ซึ่งในส่วนนี้นั้นผู้ใช้ท่านใดต้องการตรวจสอบเพื่อความมั่นใจก็สามารถที่จะเข้าไปตรวจดูแล้วเอาเช็คที่อยู่หน้าการอัพเดท Windows 10 ออกได้เองครับ)

ทั้งนี้ทาง Microsoft ได้ให้ข้อมูลเอาไว้ว่าการอัพเดท Windows 10 นี้จะถูกย้ายไปอยู่ในส่วนของสถานะ ‘Recommended’ ตั้งแต่ช่วงต้นปีหน้านี้เป็นต้นไป และท่านใดที่อยากจะทำการอัพเกรดเป็น Windows 10 แบบฟรีๆ หล่ะก็ท่านมีเวลาที่จะทำการตัดสินใจจนถึงช่วงเดือนกรกฎาคม 2016 ที่จะถึงนี้หลังจากช่วงเวลาดังกล่าวไปแล้วเครื่องของท่านจะไม่สามารถทำการอัพเดทเป็น Windows 10 ได้แบบฟรีๆ อีกต่อไปครับ(ถ้า Microsoft ไม่ต่ออายุนะครับ เพราะในเดือนตุลาคมที่ผ่านมามีจำนวนอุปกรณ์ที่ใช้ Windows 10 ในตลาดเพิ่มขึ้นเพียงแค่ 1.31% เท่านั้นซึ่งถือว่าลดลงเรื่อยๆ อย่างต่อเนื่องจากเดือนแรกที่ Microsoft เปิดให้อัพเดทครับ)

หมายเหตุ – สำหรับท่านที่ใช้เครื่องคอมพิวเตอร์แบบ Desktop นั้นการอัพเดทดูเหมือนจะไม่มีปัญหาอะไรถึงแม้ว่าเครื่องของท่านจะเป็นรุ่นเก่าหน่อยครับเพราะในส่วนของ Driver นั้นทาง Microsoft ทำออกมารองรับได้ดี(จะเว้นก็แต่ซอฟต์แวร์ควบคุมฮาร์ดแวร์บางส่วนเช่นเมนบอร์ดไม่สามารถใช้งานได้เต็มประสิทธิภาพเท่านั้น)

หมายเหตุ 2 – สำหรับคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊คแล้วนั้นค่อนข้างที่จะต่างกันครับ โดยถึงแม้เครื่องของท่านจะมาพร้อมกับ Windows 7 หรือ 8 ในตัวแต่ถ้าผู้ผลิตโน๊ตบุ๊คไม่มีการยืนยันว่าโน๊ตบุ๊ครุ่นที่ท่านใช้สามารถใช้งานกับ Windows 10 ได้อย่างเป็นทางการแล้ว คุณก็ไม่ควรที่จะทำการอัพเดทครับ เพราะจากประสบการณ์ส่วนตัวเครื่องโน๊ตบุ๊คของผมทั้ง 2 เครื่องที่มาพร้อมกับ Windows 8 นั้น พบปัญหาที่เมื่ออัพเกรดไปใช้ Windows 10 แล้วตัวเครื่องไม่สามารถที่จะทำการสลับไปใช้ชิปกราฟิกที่อยู่บนหน่วยประมวลผลได้ครับ ทำให้เวลาใช้งานโน๊ตบุ๊คผ่านแบตเตอรี่จะมีระยะเวลาการใช้งานลดลงกว่าตอนใช้งาน Windows 8 มาก

ที่มา : forbes

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

How to

เปลี่ยนภาษา Windows 10 และ Windows 11 ฉบับง่าย จับมือทำทีละขั้นตอนจนเป็นได้เลย!! วิธีการเปลี่ยนภาษา Windows 10 และ Windows 11 นอกจากการกดปุ่ม Grave Accent (`) หรือเรียกติดปากกันว่า “ปุ่มตัวหนอน” แล้วก็มีวิธีเปลี่ยนภาษาแบบอื่นซึ่ง Microsoft มีมาให้ใช้ซึ่งแตกต่างจากวิธีปกติและคีย์ลัด Windows+Spacebar...

Tips & Tricks

รวมคีย์ลัด Excel ประหยัดเวลา ทำงานง่าย สะดวกยิ่งขึ้น อัพเดท 2024 ใครที่ทำงานเอกสาร ตาราง โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับโปรแกรม Microsoft Excel หรือ Google Sheets ที่ต้องเรียกใช้งานเครื่องมือต่างๆ อยู่ตลอด ยิ่งกับคนที่ยังไม่มีความชำนาญ จะเรียกใช้เครื่องมือแต่ละทีก็เสียเวลาหา ทีมงาน NotebookSPEC ก็ได้รวบรวมคีย์ลัด Excel ที่จะช่วยให้การทำงานเอกสาร...

Windows Zone

Microsoft 365 แตกต่างจาก Microsoft Office Home & Student 2021 อย่างไรบ้าง? “ในเมื่อซื้อโน๊ตบุ๊คมี Office แท้แล้ว จะต้องซื้อ Microsoft 365 มาทำไม?” นั่นเพราะผู้ใช้หลายๆ คนเห็นว่าฟังก์ชั่นการทำงานของทั้งสองนั้นเหมือนกันมาก เพราะรวมกลุ่มโปรแกรม Word Processing มาเป็นแพ็คเกจครบถ้วนทั้งคู่ ได้...

Tips & Tricks

รวมวิธีแคปหน้าจอคอมทั้ง Windows, MacOS ฟรี ไม่ต้องลงโปรแกรม หลาย ๆ คนคงรู้จักวิธีการ แคปหน้าจอคอม กันอยู่แล้วสำหรับคอมพิวเตอร์ โดยเฉพาะกับระบบปฏิบัติการ Windows นั้นสามาถทำได้ง่ายมากๆ ไม่ต้องดาวน์โหลดโปรแกรมอื่นๆ มาเพิ่มแต่อย่างใด แต่สำหรับใครที่ใช้คอมพิวเตอร์ระบบปฏิบัติการ macOS เองก็มีวิธีเช่นกัน และทำได้ง่ายไม่แพ้วินโดวส์เลยด้วย ทีมงาน NotebookSPEC จึงจะมาแนะนำวิธีการ แคปภาพหน้าจอคอม โดยใช้เครื่องมือที่ติดมากับตัววินโดวส์อยู่แล้วโดยเฉพาะใน...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก