Connect with us

Hi, what are you looking for?

Mac Corner

รวมสรุปรีวิว iPad Pro จากสื่อนอก : แท็บเล็ตสำหรับงานสร้างสรรค์ที่มีประสิทธิภาพ แต่ยังไม่…

วางจำหน่ายกันไปอย่างอย่างเป็นทางการแล้วครับกับ iPad Pro แท็บเล็ตขนาดหน้าจอ 12.9 นิ้วรุ่นใหม่จากทาง Apple ที่หลายๆ ท่านอาจจะให้ความสนใจและอยากจะจับจองมาใช้งานกัน วันนี้ทาง NBS

วางจำหน่ายกันไปอย่างอย่างเป็นทางการแล้วครับกับ iPad Pro แท็บเล็ตขนาดหน้าจอ 12.9 นิ้วรุ่นใหม่จากทาง Apple ที่หลายๆ ท่านอาจจะให้ความสนใจและอยากจะจับจองมาใช้งานกัน วันนี้ทาง NBS ได้พบบทความรวบรวมการรีวิว iPad Pro จาก MacRumors ซึ่งได้รวบรวมสรุปการรีวิวของสื่อต่างประเทศไว้หลากหลายสำนักมากมาย จึงอยากจะนำมานำเสนอให้ทุกท่านได้ดูกันเพื่อที่จะใช้เป็นหนึ่งในทางเลือกสำหรับการตัดสินใจก่อนที่จะจ่ายเงินซื้อ iPad Pro ซึ่งราคาไม่ได้ถูกนักสักเท่าไรครับ

iPad-Pro-Trio 600

Advertisement

จากซ้ายไปขวา : iPad mini 2, iPad Air 2, iPad Pro (ภาพจาก WSJ)

ก่อนที่จะไปดูว่าแต่ละสื่อริวิว iPad Pro ไว้ว่าอย่างไรบ้าง มาดูสเปคย่อๆ ของ iPad Pro กันก่อนครับ iPad Pro นั้นถือว่าเป็นแท๊บเล็ตระบบปฎิบัติการ iOS ที่มีขนาดหน้าจอใหญ่ที่สุดเท่าที่ Apple เคยวางจำหน่ายมา ด้วยขนาดหน้าจอที่ 12.9 นิ้วรองรับความละเอียดที่ระดับ 2,732 × 2,048 pixels(ซึ่งมากกว่า MacBook Pro 15″ with Retina Display)

นอกไปจากนั้น iPad Pro ยังมาพร้อมกับชิปเซ็ทรุ่นใหม่สุดแรงอย่าง Apple A9X และหน่วยความจำ(RAM) มากถึง 4 GB กับแบตเตอรี่ภายในที่ทาง Apple ยืนยันว่าสามารถใช้งานได้ยาวนานต่อเนื่องถึง 10 ชั่วโมง แถมด้วยอุปกรณ์เสริมอย่าง Apple Pencil และ Smart Keyboard ที่ทั้ง 2 อุปกรณ์เสริมนั้นได้เสียงตอบรับที่ดีพอสมควร หลังจากที่ได้รู้สเปคคร่าวๆ ของ iPad Pro กันแล้วก็มาเริ่มดูกันเลยดีกว่าครับว่าแต่ละสื่อนั้นจะรีวิว iPad Pro ไว้ว่าอย่างไรกันบ้าง

iPad Pro Preview NBS-6

Ars Technica โดย Andrew Cunningham

ทาง Cunningham ได้บอกเอาไว้ว่า มันดีที่สุดที่จะคิดถึง iPad Pro ว่าเป็นจุดเริ่มต้นของสิ่งใหม่ๆ จากทาง Apple โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับระบบปฎิบัติการ iOS 9 ซึ่งฟีเจอร์ multitasking นั้นถือว่าเป็นอะไรที่ใหม่มากๆ ที่ถูกเพิ่มเข้ามาครับถึงกระนั้นในการใช้งานจริงๆ แล้วมันก็ไม่ได้ดีนักสักเท่าไรตามที่คาดเอาไว้ แถมยังมีอีกหลายสิ่งหลายอย่างที่น่าจะมีบน iOS 9 แต่ก็กลับไม่มีมาให้โดยทาง Apple น่าจะกลับไปทบทวน iOS 9 ให้ดีแล้วปรับปรุง iOS 10 ออกมาให้ดีกว่านี้ครับ

Cunningham เน้นการใช้งานทางด้านซอฟต์แวร์บน iPad Pro เป็นหลักมากกว่าที่จะพุ่งเป้าความสนใจไปที่ฮาร์ดแวร์ของตัวเครื่อง iPad Pro ดังนั้นแล้วเขาจึงคิดว่ามันมีอะไรที่จะต้องทำการปรับปรุงอีกมากมายหลายอย่างเลยทีเดียว ซึ่งนั่นหมายความว่า Apple จะต้องใช้เวลาสักพักใหญ่ๆ ในการปรับปรุงเรื่องซอฟต์แวร์นี้(และเพื่อเป็นการเพิ่มฟีเจอร์ที่หลายๆ คนเรียกร้องเข้าไปซึ่งก็ไม่รู้เหมือนกันว่าจะมีการเพิ่มหรือไม่)

ในส่วนนี้นั้นเขาบอกว่าก็เหมือนกับ Microsoft ที่ต้องใช้ความพยายามกว่า 3 ครั้งจนกระทั่งสามารถที่จะส่งให้ Surface Pro สามารถทำงานได้ตามที่หลายๆ คนคาดหวังครับ หาก Apple หวังที่จะให้ iPad Pro เข้ามาแทนที่โน๊ตบุ๊คจริงๆ แล้วหล่ะก็ Cunningham บอกว่า Apple ยังมีเวลาและน่าจะทำการอัพเดท iOS สัก 2 – 3 ครั้ง เพื่อที่จะให้ผู้คนสามารถหันมาใช้งาน iPad Pro แทนโน๊ตบุ๊คได้จริงๆ ครับ โดยสรุปแล้ว Cunningham บอกว่าจนกว่าจะถึงเวลานั้นเขาก็ยัง Mac ยังคงเป็นตัวเลือกที่ดีกว่าครับ

iPad Pro Preview NBS-1

CNET โดย Scott Stein

ทางด้าน Stein จาก CNET นั้นเขาได้บอกเอาไว้ว่าเขาอยากจะให้ iPad สามารถที่จะเข้ามาแทนที่ Mac ได้เหมือนอย่างที่ iPhone สามารถเข้ามาแทนที่ iPod ซึ่งตามความเห็นเขาแล้วนั้น iPad Pro ถือว่าได้ทำการก้าวข้าม Mac ไปได้อย่างที่มันควรจะเป็น แต่ทว่า iOS นั้นควรจะต้องมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรุนแรงตาม iPad Pro ไปด้วย

สิ่งที่ Stein ต้องการก็คือความสามารถในการเข้าถึงไฟล์เก่าๆ และเครื่องมือบนหน้าเว็บได้เพราะเขาได้คาดหวังเอาไว้กับ iPad Pro ว่ามันตามด้วยชื่อ Pro ดังนั้นมันจึงควรจะเป็นอะไรที่มืออาชีพจริงๆ และเหนือสิ่งอื่นใดเขาต้องการความยืดหยุ่นอย่างที่คอมพิวเตอร์ควรจะเป็น ซึ่งสิ่งที่กล่าวมาทั้งหมดนั้น iPad Pro ไม่สามารถให้กับเขาได้เลยครับ

โดยรวมแล้ว iPad Pro ให้ความรู้สึกว่าเป็นโน๊ตบุ๊คอันทรงพลังตัวใหม่อย่างมากมายแต่มันก็เหมือนกับมาแค่ครึ่งเดียวเท่านั้น เวลาใช้งานจริงเขาก็ยังคงต้องการอีกครึ่งหนึ่งที่หายไปอยู่อยู่ดี

ipad_pro_review_apple_smart_keyboard_1200

MacStories โดย Federico Viticci

ต่อกันที่ Viticci จาก MacStories ที่ได้บอกเอาไว้ว่า iPad Pro นั้นน่าจะตอบสนองได้ดีกับผู้ที่อยากจะใช้มันเพื่อการทำงานมากกว่า iPad ในรุ่นอื่นๆ อย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน(ตัวเขาเองนั้นบอกว่าในปี 2013 iPad Mini คือ iPad ที่เหมาะกับเขาที่สุด) คำแนะนำของเขาในเรื่องนี้นั้นอย่างไรก็ไม่เปลี่ยนแปลง ถ้าคุณเป็นคนที่ทำงานบนอุปกรณ์ระบบปฎิบัติการ iOS โดยส่วนใหญ่(หรือกับคนที่ต้องการอยากจะเปลี่ยนมาใช้ iPad เป็นอุปกรณ์ในการทำงานหลัก)

iPad Pro นั้นมาพร้อมกับฮาร์ดแวร์ที่ทรงพลังเป็นอย่างมาก แถมด้วยความสามารถในการใช้งานแบบ multitasking interface นั้นก็สะดวกเป็นอย่างยิ่ง ประกอบกับอุปกรณ์เสริมอื่นๆ ที่มีมาด้วยนั้นทำให้มันอยู่เหนือกว่า iPad รุ่นอื่นๆ ทั้งหมดเท่าที่เคยมีมา หลังจากที่ได้ใช้งาน iPad Pro แล้วนั้นเขาพบว่าเขาก็ไม่ต้องการที่จะใช้ Mac เป็นอุปกรณ์หลักของเขาอีกต่อไป

Mashable โดย Lance Ulanoff

สำหรับ Ulanoff จากทาง Mashable นั้นจะเน้นไปทางด้านการพิจารณาความแรงของฮาร์ดแวร์จากการทดสอบ Benchmark ครับ โดยได้ยกพลการทดสอบจากโปรแกรม Benchmark อย่าง Geekbench ของหน่วยประมวลผลที่พบว่าอยู่ที่ single-core (3,218) และ multi-core (5,455) และสรุปผลเอาไว้ว่าฮาร์ดแวร์ของ iPad Pro อย่างชิปเซ็ท A9X นั้นแรงกว่าชิปเซ็ทอื่นๆ บนอุปกรณ์เคลื่อนที่ที่เคยทดสอบมา

ความแรงของฮาร์ดแวร์ของ iPad Pro นี้ยังสูงกว่า Intel Core M ที่ใช้งานบน MacBook บางรุ่นอีกด้วยต่างหาก(คล้ายๆ กับการทดสอบทางด้านฮาร์ดแวร์ของ Ars Technica ของ Andrew Cunningham ติดตามได้จากข่าวเก่า เผยผลทดสอบ GFXBench GL ที่ชิปเซ็ท A9X บน iPad Pro มาแรงแซง MacBook กับผลรวมรีวิว Apple Pencil ที่สื่อบอกว่าหนักเกิน) แถมยังพบว่าแรงกว่า Microsoft Surface Book รุ่นที่ใช้หน่วยประมวลผล Intel Core i5 และคะแนนเข้าใกล้รุ่นที่ใช้ Intel Core i7 มากครับ

Ulanoff ชมว่า Smart Keyboard เป็นอุปกรณ์เสริมที่ดีที่ผู้ใช้ iPad Pro น่าจะทำการซื้อมาใช้งานร่วมด้วย แต่ข้อเสียนิดหน่อยของ Smart Keyboard ก็คือการที่มันไม่มี TouchPad มาให้ในตัวทำให้บางทีเขาก็เผลอนึกถึง Surface Pro หรือ Surface Book อยู่เหมือนกัน(ตามปกติของความเคยชิน)

iPad Pro Preview NBS-60

ในส่วนของซอฟต์แวร์นั้นเขาชมครับว่าหากเป็นแอปพลิเคชันที่ถูกปรับมาให้สามารถใช้งานร่วมกับ iPad Pro ได้แล้วนั้นค่อนข้างที่จะทำงานได้ดีทีเดียว แต่ก็คงต้องใช้เวลาสักพักกว่าที่แอปพลิเคชันทั้งหมดจะถูกปรับมาให้รองรับกับ iPad Pro ทว่าหากพูดถึงแอปพลิเคชันทั่วไป(ในที่นี้เขารวมถึงแอปพลิเคชันชุด Office จาก Microsoft เข้าไปด้วย) ก็สามารถที่จะรองรับการทำงานได้เป็นอย่างดีครับ

ทางด้าน Apple Pencil นั้นก็สามารถใช้งานได้เป็นอย่างดี และการที่สามารถจะเสียบเข้ากับพอร์ท Lightning เพื่อทำการชาร์จได้เลยนั้นก็ถือว่าเป็นจุดเด่นจุดหนึ่ง แต่เขาติว่าด้วยความที่ตัวเครื่องไม่มีช่องเก็บ Apple Pencil มาให้ด้วย ทำให้บางครั้งผู้ใช้อาจจะเผลอลืม Apple Pencil ได้ ซึ่งตรงนี้นั้นอาจจะต้องรอ Apple ออก Cover ที่มาพร้อมกับช่องเก็บ Apple Pencil ในตัวหรือไม่ก็รอ Cover จากผู้ผลิตรายอื่นครับ

ในการใช้งานทางด้านความบันเทิงนั้น iPad Pro ตอบสนองได้เป็นอย่างดีครับ แต่ทว่าด้วยขนาดของมันที่ใหญ่ไปหน่อยนั้น หากจะใช้เพื่อการเล่นเกมโดยเฉพาะแล้วอาจจะไม่ค่อยเหมาะเท่าไรนัก เพราะถึงฮาร์ดแวร์จะแรง แต่ตัวเครื่องที่หนักนักทำให้เขารู้สึกว่าการเล่นเกมบน iPhone 6s/6s Plus หรือ iPad Mini 4 จะดูเหมาะสมกว่า(ส่วนการใช้งานเพื่อเข้าถึงอินเทอร์เน็ตเพื่อดูเว็บไซต์หรือฟังเพลงและภาพยนตร์ผ่าน iPad Pro นั้นสามารถทำได้ดีมากทีเดียว)

สรุปรวมแล้วเขาชอบ iPad Pro มากครับ แต่ว่าหากถามว่าจะนำมาใช้งานแทนอุปกรณ์โน๊ตบุ๊คแบบ convertible เหมือนกับ Surface Book หรือ Surface Pro 4 แล้วดูเหมือนว่าจะยังไม่เหมาะสักเท่าไร(เหตุผลก็มาจากระบบปฎิบัติการที่ยังเป็น iOS ซึ่งเน้นการทำงานในรูปแบบที่เป็นแท็บเล็ตมากกว่า) อีกข้อเสียหนึ่งที่เป็นข้อเสียใหญ่ก็คืออุปกรณ์เสริมทั้ง Apple Pencil และ Smart Keyboard นั้นมีราคาค่อนข้างจะสูงพอควรครับ(ซึ่งถ้าขาดอุปกรณ์เสริมแล้ว iPad Pro ก็ไม่สามารถที่จะใช้งานแทนโน๊ตบุ๊คได้ครับ)

iPad Pro Preview NBS-64

TechCrunch – Matthew Panzarino

ต่อกันที่รีวิวของ Panzarino จากทาง TechCrunch ซึ่งได้บอกเอาไว้ว่า iPad Pro นั้นสามารถที่จะก้าวเข้ามาเป็นอุปกรณ์สำหรับการทำงานในบ้านได้อย่าง 100% อย่างแน่นอน แต่พูดกันตามตรงแล้ว iPad Pro กับผู้ใช้งานในระดับมืออาชีพนั้นคงทำได้แค่การเป็นอุปกรณ์ธรรมดาที่เข้ามาขยายการใช้งานให้กับอุปกรณ์ที่มีขนาดหน้าจอเล็กกว่าอย่างสมาร์ทโฟนเท่านั้น ยังไงก็คงไม่สามารถที่จะมาแทนที่โน๊ตบุ๊คจริงๆ ได้(ถึงแม้ว่าในการทำงานจริงๆ มันอาจจะแทนกันได้ แต่ความรู้สึกที่ได้ก็ต่างกันเยอะ ซึ่งปัญหานี้ก็เกิดมาจากซอฟต์แวร์และแอปพลิเคชันบน iPad Pro ครับ)

TouchArcade – Eli Hodapp

สำหรับ Hodapp จากทาง TouchArcade นั้นได้บอกเอาไว้ว่าเขาชื่อว่าความประทับใจแรกที่จะทำให้ผู้ใช้ไม่สามารถที่จะละสายตาไปจาก iPad Pro ได้เลยก็คือความใหญ่ของมัน แถมยังมีพูดเล่นๆ อีกด้วยว่าการแกะเครื่อง iPad Pro ออกมาจากกล่องครั้งแรกนั้นทำให้เขาย้อนนึกถึงความทรงจำสมัยตอนที่เขาได้พบกับเครื่องเกมคอนโซลอย่าง Xbox รุ่นแรกอีกต่างหาก(รวมไปถึงจอยคอนโทรลเลอร์ของ Xbox ที่สุดแสนจะใหญ่อีกด้วย)

Hodapp กล่าวว่าถ้าหากจะเทียบขนาดของ iPad Pro กับสิ่งของธรรมดาแล้วภายในบ้านของคุณโดยไม่ออกจากบ้านไปดูของจริงแล้ว ให้คุณลองหยิบหนังสือนิตยสารเล่มขนาดปกติออกมาเทียบ เพราะคุณจะได้รับความรู้สึกแบบเดียวกันในการจับ iPad Pro ทางด้านการใช้งานนั้น iPad Pro ยังคงความรู้สึกเดิมๆ ของ iOS ไว้หมด แต่ด้วยฟีเจอร์ใหม่ๆ ของ iOS 9 จะทำให้คุณรู้สึกสะดวกสบายมากขึ้นโดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อใช้งานบนหน้าจอขนาด 12.9 นิ้วที่ใหญ่โตของ iPad Pro

ท้ายที่สุด Hodapp ได้แนะนำว่าหากคุณเป็นคนที่ใช้งาน iOS เป็นหลักอยู่แล้ว iPad Pro นั้นน่าจะเหมาะสมกับคุณมากเมื่อทำการซื้อใช้งานโดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเทศกาลคริสต์มาส ที่เมื่อถึงเวลานั้นแล้วแอปพลิเคชันต่างๆ คงจะถูกพัฒนาให้มีความเหมาะสมกับการใช้งานบน iPad Pro มากขึ้นกว่าเดิม แต่ถ้าเทียบตอนนี้หล่ะก็ถ้าคุณมี iPad Air 2 อยู่แล้ว การใช้งานจริงก็ไม่ได้ให้ความรู้สึกแตกต่างไปจากเดิมมากนักสักเท่าไร

iPad Pro Preview NBS-72

The Verge – Lauren Goode

ทางด้าน Goode จาก The Verge นั้นได้บอกเอาไว้ครับว่าถึงแม้ iPad Pro จะดูดีมากๆ เมื่อใช้งานร่วมกับฟีเจอร์ใหม่บน iOS 9 อย่าง split-screen mode แต่ดูเหมือนว่ามันก็ไม่ดีมากพอหากจะเอาไปเทียบกับการทำงานบนโน๊ตบุ๊คจริงๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าพูดถึงเรื่องการใช้งานในลักษณะเพื่อชีวิตประจำวันแล้ว iPad Pro ที่มาพร้อมกับ iOS อยู่ก็ยังคงจะไม่ค่อยตอบสนองกับการใช้งานแบบเต็มเม็ดเต็มเหนี่ยวมากเท่าไรนัก ส่วนตัวของ Goode แล้วนั้นรู้สึกว่า iOS เป็นระบบปฎิบัติการที่ดีสำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่มากกว่า

อย่างไรก็ตามแต่ความรู้สึกของมันก็ไม่ได้แย่เหมือนกับสมัยที่ Microsoft ยัดเยียดรูปแบบการใช้งานแอปพลิเคชันบนระบบปฎิบัติการใหม่มาให้ใช้งานบน Surface รุ่นแรก กระนั้นแล้วการทำงานแบบ multitasking บน iOS ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายอยู่ดี(เพราะคุณจะแยกหน้าจอได้แค่สูงสุด 2 แอปพลิเคชันเพื่อใช้งานบน iPad Pro เท่านั้น) ซอฟต์แวร์และแอปพลิเคชันเป็นปัญหาอีกส่วนหนึ่งที่ Apple จะต้องจัดการบน iPad Pro เพราะหลายๆ ซอฟต์แวร์ที่ Goode ต้องใช้งานอย่างเช่น Final Cut Pro นั้นก็ยังไม่สามารถทำงานบน iPad Pro ได้

เหนือสิ่งอื่นใดที่หากเทียบกับ Android ของฝั่ง Google แล้ว iOS ของ Apple ด้อยไปกว่าโดยปริยาย สิ่งนั้นก็คือความสามารถในการใช้งานแบบหลาย User ที่เขาไม่สามารถจะยื่น iPad Pro ให้ใครยืมแล้ว log in แบบ quest เพื่อทำการทดลองใช้งานเครื่องของเขาได้(ซึ่งความสามารถนี้นั้นรวมไปถึง Windows ของทางฝั่ง Microsoft ที่มีมานานแล้วด้วยครับ)

The Verge – Walt Mossberg

อีกหนึ่งริวิวจากทาง The Verge กับรีวิวของ Mossberg ที่แค่ชื่อหัวข้อรีวิวก็แรงสวนทางกับคำพูดของ Tim Cook ผู้ดำรงตำแหน่ง CEO ของ Apple ว่า iPad Pro ไม่สามารถที่จะใช้งานแทนโน๊ตบุ๊คได้แม้แต่กับคนที่รักในแท็บเล็ตอย่างแท้จริงอย่างตัวเขาเอง โดยส่วนหนึ่งเขาได้ชมว่าผู้ใช้งานหลายๆ คนจะสามารถใช้แอปพลิเคชันบน iPad ทำงานให้สำเร็จได้หลายๆ งานและจะง่ายมากขึ้นถ้าใช้งานบน iPad Pro ที่มีขนาดหน้าจอใหญ่

โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเทียบกับ Surface ในช่วงแรกๆ แล้ว iPad Pro ทำเรื่องนี้ได้ดีกว่าเยอะ ทว่าข้อเสียที่ใหญ่หลวงที่สุดของ iPad Pro ก็คือการที่มันมาพร้อมกับ Smart Keyboard ที่ไม่ได้เรื่องเลยในการใช้งานจริง ซึ่งนี่เป็นเหตุผลหลักเลยก็ว่าได้ที่ iPad Pro ยังไงก็คงไม่สามารถจะเข้ามาแทนที่โน๊ตบุ๊คได้โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับโน๊ตบุ๊คดีๆ อย่าง MacBook Air

อย่างไรก็ตามเมื่อพูดไปแล้วนั้น iPad Pro น่าจะทำให้ผู้ใช้งานหลายๆ คนโดยเฉพาะแฟนๆ ของ Apple ชอบมันได้อย่างไม่ยากเย็นมากนัก และยิ่งกับคนที่นำ iPad Pro มาใช้งานทางด้านกราฟิกเป็นสำคัญแล้วบอกได้เลยว่า iPad Pro และ Apple Pencil ทำงานเข้าขากันได้ดีเป็นอย่างยิ่ง ถึงกระนั้นเอง ตัวเขาก็คงจะยังไม่ซื้อ iPad Pro มาใช้งานอยู่ดีและก็แนะนำว่าผู้ใช้ในระดับกลางๆ ธรรมดาทั่วไปก็ไม่มีความจำเป็นอย่างไรที่จะต้องซื้อ iPad Pro ที่มีราคาแพงมาใช้งานด้วย

iPadPro_600

 

The Wall Street Journal – Joanna Stern

มาถึงรีวิวสุดท้ายของ Stern จากสื่ออย่าง WSJ ที่ได้บอกเอาไว้ว่า ดูๆ ไปแล้ว iPad Pro เหมือนการนำเอา iPad กับ MacBook มางัดข้อกันของ Apple เองแต่ว่าหากคุณได้ลองใช้ iPad Pro ไปนานๆ แล้ว ไม่แน่ว่าในอนาคต iPad Pro อาจจะกลายเป็นเครื่องคอมพิวเตอร์เครื่องหลักในการทำงานของคุณได้อย่างไม่ยากเย็นนัก โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับสถานการณ์ในปัจจุบันที่ Phablet ได้เข้ามาแย่งส่วนแบ่งในตลาดของแท็บเล็ตหน้าจอขนาด 7 – 8 นิ้วไปมาก

ดังนั้นแท็บเล็ตหน้าจอขนาดใหญ่พร้อมด้วยอุปกรณ์เสริมในการทำงานแบบครบครันซึ่งสามารถทำงานได้เหมือนกับคอมพิวเตอร์ในปัจจุบันน่าจะเข้าไปอยู่ในใจของใครหลายๆ คนได้อย่างไม่ยากเย็นนัก(แถมเป็นตัวเลือกใหม่ที่ดีในการทำตลาดของผู้ผลิตอีกด้วย) อย่างไรก็ตามแต่แล้วตอนนี้อาจจะยังไม่ใช่เวลาที่ถูกต้องของการแทนที่นั้น ถึงแม้ว่า iPad Pro จะดูดีไปทุกๆ อย่างแต่โดยรวมแล้วมันก็คือ iPad  ที่มีขนาดหน้าจอใหญ่ขึ้นกว่าเดิมเท่านั้นเอง

สรุป

iPad Pro Preview NBS-63

จริงๆ แล้วยังมีรีวิวของสื่อต่างประเทศอีกหลายๆ สำนักมากครับที่น่าสนใจ แต่จากที่ทาง MacRumors ได้รวมเอาไว้นั้นจะเห็นได้ว่าเกือบทุกสื่อจะชมในเรื่องของฮาร์ดแวร์ของ iPad Pro ในทิศทางเดียวกันว่ามันแรงจริงๆ แต่เมื่อหันมาดูซอฟต์แวร์และแอปพลิเคชันที่ต้องใช้ควบคู่กันไปแล้วด้วยนั้น iOS กลายเป็นเหมือนตัวถ่วง iPad Pro อยู่ ซึ่งอาจจะต้องให้เวลา Apple ทำการพัฒนาและอัพเดทสักพักครับ

ทางด้านอุปกรณ์เสริมนั้น สื่อส่วนใหญ่บอกเป็นเสียงเดียวกันว่า Apple Pencil นั้นทำหน้าที่ของมันได้เป็นอย่างดี(แต่ก็มีบางสื่อบอกว่าอายุการใช้งานแบตเตอรี่บน Apple Pencil นั้นน้อยไปหน่อยเพราะใช้งานต่อเนื่องได้ประมาณแค่ 2 ชั่วโมง iPad Pro ก็แจ้งเตือนแล้ว) ส่วน Smart Keyboard นั้นกลายเป็นอุปกรณ์เสริมที่โดนสับเละเลยครับว่าในการใช้งานจริงแล้วเจ้านี่แหละที่ไม่ได้ทำให้เกิดความรู้สึกว่า iPad Pro จะสามารถนำมาใช้งานแทนโน๊ตบุ๊คได้ แถมข้อเสียข้อใหญ่ที่สื่อทุกสำนักต่างบอกก็คืออุปกรณ์เสริมทั้ง 2 นั้นขายแยกต่างหากในราคาที่สุดแสนจะแพงครับ

จริงๆ แล้ว iPad Pro นั้นหากมองว่าเป็นแท็บเล็ตหล่ะก็ถือว่ามันเป็นแท็บเล็ตที่ดีมากตัวหนึ่งเลยทีเดียวเท่าที่ Apple เคยทำการผลิตออกมาครับ แต่คงต้องให้เวลา Apple พัฒนาซอฟต์แวร์(รวมไปถึงผู้พัฒนารายนอกในการอัพเดทแอปพลิเคชัน) ให้เหมาะสมกับ iPad Pro มากกว่านี้นิดหนึ่ง เมื่อถึงเวลานั้น iPad Pro อาจจะก้าวเข้ามาแทนที่โน๊ตบุ๊คอย่างที่ Tim Cook ประกาศไว้จริงๆ ก็ได้ครับ

หมายเหตุ – ถึง Tim Cook จะประกาศไว้ว่า iPad Pro สามารถที่จะใช้งานแทนโน๊ตบุ๊คได้ แต่ตัวเขาเองนั้นก็ได้บอกเอาไว้ว่าเรื่องนี้จะไม่ใช่สิ่งที่ Apple เอามาใช้เป็นจุดขายของ iPad Pro ครับ(แต่ไม่รู้ทำไมในทุกๆ งานเปิดตัวที่ Tim Cook ไปปรากฎตัวนั้นพูดเชิงนี้ตลอดเลยครับ)

ที่มา : macrumors

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

10 สมาร์ทวอทช์ ผู้หญิงใส่ได้ ผู้ชายใส่ก็ดูดี ฟีเจอร์น่าสนใจ ในราคาเป็นมิตร เริ่มต้นแค่ 1,xxx บาท อัพเดท 2024 นาฬิกาออกกำลังกายที่วางขายในท้องตลาดนั้นมีให้เราเลือกเยอะแยะมากมาย มีทั้งรุ่นเล็ก ราคาประหยัด ไปจนถึงรุ่นท็อปๆ ที่จัดเต็มทุกฟังก์ชัน แต่มีราคาสูง ทีมงาน NotebookSPEC ก็อยากมาแนะนำ สมาร์ทวอทช์ น่าสนใจ ไม่ได้มีดีแค่ดีไซน์ แต่ยังมาพร้อมฟีเจอร์น่าใช้งาน...

Tips & Tricks

รวมวิธีสมัคร Apple ID ใหม่ ใน 5 นาที ง่ายๆ ทำได้ด้วยตัวเอง อัพเดท 2024 Apple ID เป็นอะไรที่ถือว่าสำคัญเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะกับผู้ใช้งานอุปกรณ์ของ Apple แต่เดิมนั้น Apple ID ก็มีไว้เพื่อซื้อเพลงและผลิตภัณฑ์อื่นๆ จาก iTunes Store แต่ต่อมาก็ได้รับการพัฒนาและใช้งานหลากหลายมากขึ้น...

Tips & Tricks

แนะนำเทคนิค วิธีแต่งหน้าจอไอโฟน สวย เก๋ เท่ มีสไตล์เฉพาะตัว อัพเดต 2024 ตั้งแต่ iOS 14 เป็นต้นมา Apple ก็ได้เพิ่มฟีเจอร์ต่างๆ ที่ช่วยให้ผู้ใช้งานได้ปรับแต่ง iPhone ได้มากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งใน iOS 17 ที่เปิดให้ผู้ใช้งานสามารถปรับแต่งหน้าจอ ทั้งหน้าจอ Lock Screen...

CONTENT

ปกติแล้วบริษัทสินค้าไอทีรายใหญ่ ๆ สำหรับกลุ่มผู้บริโภคทั่วไป มักจะมีคิวเปิดตัวผลิตภัณฑ์รุ่นใหม่ของตนเองทุกปีอยู่แล้ว แต่หนึ่งในบริษัทที่คนจำนวนมากจับตามอง ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มที่ชอบหรือไม่ชอบก็ตาม เพราะในการเปิดตัวแต่ละครั้ง มักจะสิ่งที่สร้างกระแสให้กับตลาดอยู่เสมอ แถมบางครั้งก็กลายเป็นมีมก็มี บริษัทนั้นก็คือ Apple ที่ในทุกปีมักจะมีการเปิดตัวผลิตภัณฑ์หลักรุ่นใหม่ อาทิ iPhone iPad สายคอมก็เป็นกลุ่ม Mac เป็นต้น เรามาดูการคาดการณ์ว่าปี 2024 จะมีอะไรจาก Apple เปิดตัวบ้าง รวมถึงสิ่งที่อาจไม่ได้เห็นในปีนี้ด้วย...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก