Connect with us

Hi, what are you looking for?

Special Story

ฟีเจอร์และเทคโนโลยีอะไรบ้างที่ควรจะมีบน Gaming Notebook ดีๆ สักเครื่อง

อย่างที่เพื่อนๆ ชาว NotebookSPEC ทราบกันดีว่ากระแสโน๊ตบุ๊คเล่นเกม หรือ Gaming Notebook กำลังเปรี้ยงบ้างระเบิดระเบ้อในช่วงปี 2015

อย่างที่เพื่อนๆ ชาว NotebookSPEC ทราบกันดีว่ากระแสโน๊ตบุ๊คเล่นเกม หรือ Gaming Notebook กำลังเปรี้ยงบ้างระเบิดระเบ้อในช่วงปี 2015 ที่ผ่านมา จากการโหมไฟอันร้อนระอุที่เริ่มตั้งแต่ปี 2014 เป็นต้นมา โดยหลายๆแบรนด์ ทั้งเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คราคาคุ้มๆ อย่าง Y50 โดย Lenovo ที่ติดตั้งการ์ดจอ GTX860M และ GTX960M มาไว้ในโน๊ตบุ๊คเล่นเกมราคาไม่ถึง 3 หมื่นบาท เช่นกันกับเกมมิ่งมโนอย่าง K550JK และ A550JK ที่ติดตั้งการ์ดจออย่าง GTX850M และ GTX950M การ์ดจอแบบเกมมิ่งเกรดเอาไว้ และทำราคาขายแค่ 2 หมื่นๆ กลางๆ เท่านั้น

Advertisement

 

Untitled

 

ที่ในขณะนั้นหลายๆ คนก็มองว่าการที่ติดตั้งการ์ดจออย่าง NVIDIA GeForce GTX มาให้เพียงจะให้เรียกโน๊ตบุ๊คตัวหนึ่งๆ ได้อย่างเต็มปากว่าเป็น Gaming Notebook แล้ว ที่แน่นอนว่ามันก็ไม่ผิดอะไรเพราะไม่ได้มีใครบัญญัติหรือเขียนในพจนานุกรมเอาไว้ว่า Gaming Notebook ต้องมีส่วนประกอบอะไรบ้าง แต่เอาเข้าจริงๆ เมื่อเริ่มใช้กันไปสักระยะหนึ่งหลายๆ คนก็พบว่าประสบการณ์ใช้งานกับ Gaming Notebook มโนเหล่านั้น ขาดๆ เกินๆ ไม่ไม่สมบูรณ์แบบเอาเสียเลย

HP 151104-59

ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของการเล่นเกมไม่ลื่น ความร้อนสะสมที่สะสมที่สูงจนทำให้เกรมกระตุก และหน้าจอไม่ดี ภาพไม่คม ไม่สวยเป็นต้น ซึ่งในบทความนี้ทางทีมงานก็จะบอกหลักเกณฑ์คร่าวๆ และจะมาแนะนำให้เพื่อนๆ ได้ทราบกันว่าฟีเจอร์และเทคโนโลยีอะไรบ้างที่ควรจะมีบน Gaming Notebook ดีๆ สักเครื่อง ซึ่งบอกได้เลยว่าถ้าเกมมิ่งตัวไหนมีครบทุกหัวข้อจะเป็นเครื่อง Gaming Notebook สุดยอดมากเลยละครับ ถ้าพร้อมแล้วไปดูกัน!!!

ASUS GL552JX Preview-1

 

1

การ์ดจอ!!! และสเปคต้องแรงแบบไม่มโน

สิ่งแรกที่อย่างน้อยๆ เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คที่ดีควรจะต้องมีการ์ดจอระดับ GeForce GTX หรือ Radeon R9 ติดตั้งไว้ ซึ่งรุ่นเริ่มต้น ณ เวลานี้เห็นจะเป็น GTX 950M และ Radeon R9 370 ที่เพียงพอจะเล่นเกมได้ลื่นในระดับหนึ่งเท่านั้น แต่ก็ยังไม่แรงพอที่จะปรับคุณภาพกราฟิกระดับสูงๆ ได้ ดังนั้นถ้ามีงบประมาณมากหน่อยทางทีมงานขอแนะนำ GTX 960M หรือ Radeon R9 380 ขึ้นไปเพื่อประสบการณ์ในการเล่นเกมที่ดีที่สุด

Acer Aspire V Nitro 17 GTX960M Review-4

รวมไปถึงที่ขาดไม่ได้เลยก็คือหน่วยประมวลผลก็ควรที่จะเป็น Core i7 ในตระกูล Haswell “Gen 4″ อย่าง Core i7-4700HQ/MQ หรือควรจะ Core i5 4C/4T อย่าง Core i5-6300HQ ขึ้นไป เพื่อรีดศักยภาพในการเล่นเกมให้ได้ดีที่สุด และที่จะขาดไม่ได้เลยก็คือแรมหรือเมมโมรี่ที่อย่างน้อยๆ ควรจะเป็น DDR3L ที่ความจุ 8GB เป็นอย่างต่ำ

11666144_374663979411343_5944796350221829177_n11709463_374632169414524_7610667400696069380_n

Screenshot (5)

 

2

ระบายความร้อนดีมีชัยไปกว่าครึ่ง

สำคัญเทียบเท่าได้กับสเปคของตัวเครื่องเลยก็ว่าได้ กับในเรื่องของระบบระบายความร้อนเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค ซึ่งระบบระบายความร้อนนี้เองจะเป็นคีย์หลักที่บ่งชี้ความยอดเยี่ยม หรือยอดแย่ของเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คได้เลยทีเดียว เพราะว่าเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คในแต่ละตัวจะมีสเปคเครื่องที่แรงกว่าชาวบ้านชาวเมืองเขา ที่แน่นอนว่ายิ่งแรงก็ยิ่งร้อน ดังนั้นถ้าระบายความร้อนที่ไม่ดีพอ ก็จะระบายความร้อนของเครื่องเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คที่มีสเปคแรงๆ ได้ไม่ทัน ทำให้ในท้ายที่สุดแล้วเครื่องแรงๆ ที่ซื้อมาก็จะไม่แรงอย่างที่คิดเพราะความร้อนที่มากเกินไปจนคุมไม่อยู่ทำให้การเล่นเกมกระตุก เนื่องจากเมื่อความร้อนเกินขีดจำกัดระบบจะลดสัญญานนาฬิกาลงเพื่อคุมความร้อนเลยส่งผลให้เล่นเกมได้ช้าลง และในบางครั้งความนี้ที่เกิดขึ้นอาจทำให้เครื่องเกิดความเสียหาย และเครื่องมีอายุสั้น ดังนั้นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คที่ดีควรมีชุดระบายความร้อนที่ดีด้วยก็จะช่วยให้เล่นเกมได้ราบรื่นตลอดทั้งวัน และยังถือเป็นการยืดอายุของโน๊ตบุ๊คได้อีกด้วย

msi (3)

และในการเลือกระบบระบายความร้อนเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คที่ดีอย่างน้อยที่สุด ระบบระบายความร้อนควรจะต้องมีฮีตไปป์ 2 เส้นที่ดึงความร้อนแยกส่วนกันระหว่าง GPU(การ์ดจอ) และ CPU รวมไปถึงอย่างน้อยๆ ควรจะต้องมีพัดลมระบายความร้อนขนาดใหญ่ๆ กว่าปกติ แต่ถ้าจะเอาให้ได้ดีจริงๆ ฮีตไปป์ควรมีมากกว่า 2 เส้น และพัดลมระบายความร้อนขนาดใหญ่ต้องมี 2 ชุดแยกต่างหากเป็นอย่างน้อย ซึ่งจะพบเห็นชุดระบายความร้อนแบบนี้บน Gaming Notebook ระดับกลางๆ หรือระดับสูงๆ ในหลายๆ แบรนด์ๆ

acer-predator-gaming-laptops-2@2x

 

3

จอต้องดี ไม่ดีปวดตา

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าหน้าจอแสดงผลเป็นส่วนสำคัญมากๆ ของเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คสักเครื่องหนึ่ง เพราะถ้าจอแสดงผลทำออกมาได้ “ห่วย” ไม่ว่าเกมนั้นๆ จะปรับสุดหรือกราฟิกสวยแค่ไหนถ้าจอภาพ “ห่วย” ก็จะแสดงภาพในเกมออกมาได้แย่ ไม่ว่าจะเพราะจอภาพสีสันที่ไม่ชัด จอภาพที่ไม่คม จอภาพมืดเกินไป เป็นต้น รวมถึงในบางครั้งจอห่วยๆ อาจส่งผลกระทบต่อดวงตาของผู้เล่นหรือเกมเมอร์ เพราะยิ่งจอ “ห่วย” ภาพไม่ชัดทำให้ต้องเพ่งมากขึ้น ใช้สายตามากขึ้น เมื่อใช้ไประยะยาวๆ อาจทำให้เกิดอาการสายตาสั้นชั่วขณะจนทำให้เกิดสายตาสั้นถาวรได้ในที่สุด รวมถึงอาจเกิดปัญหาอื่นๆ ตามมาได้ในอนาคต

HP 151104 58

ดังนั้นผู้ผลิตเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คหลายรายจึงพัฒนาฟีเจอร์ถนอมดวงตาออกมามากมายซึ่งถือว่าเป็นเรื่องดี แต่สุดท้ายแล้วสิ่งที่เป็นแกนหลักคือความคมชัดของภาพ และความสว่างของหน้าจอแสดงผลเองที่ถือเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดในการเล่นเกม ซึ่งถ้าจะให้ทีมงานแนะนำจอแสดงผลบนเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คที่ดีก็ขอแนะนำพาเนลจอแบบ TN คุณภาพสูง รวมถึง VA และ IPS ที่เป็นจอแบบด้านขึ้นไป รวมถึงถ้ามีฟีเจอร์ซอฟแวร์ถนอมดวงตาติดมาด้วยจะเป็นการดีมาก ส่วนในเรื่องของขนาดหน้าจอก็แล้วแต่ความพึงพอใจและ Type ของเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คนั้นๆ หรือจะให้ดีที่สุดต่อจอแยกดีๆ ไปเลยจบแน่นอน

MSI GT72S Gaming Notebook Review-17

 

4

เข้าเกมไวผ่าน SSD

หลายๆ คนอาจจะละเลยและไม่สนใจในส่วนของที่เก็บข้อมูลบนเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คเลย แต่ที่เก็บข้อมูลนี่ละครับเป็นสิ่งที่มอบประสบการณ์ในการใช้งานที่ดีที่สุดกลับมายังเกมเมอร์ ซึ่งอย่างน้อยๆ ที่เก็บข้อมูลบนเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คควรจะต้องมีที่เก็บข้อมูลอย่างต่ำ 2 ตัวขึ้นไป ซึ่งตัวหนึ่งเอาไว้สำหรับติดตั้ง SSD เพื่อเป็นตัวบูทเข้า Windows , ลงเกม หรือลงซอฟแวร์ ที่เรียกใช้บ่อยๆ ให้เปิดขึ้นมาได้รวดเร็วที่สุด ซึ่งไม่สำคัญว่าจะเป็นแบบ Sata , M-Sata หรือ M.2 PCI-E แต่อย่างน้อยก็ควรจะมีไว้ที่ขนาด 60GB ขึ้นไป แต่ถ้าจะให้ถึงใจจริงๆ แนะนำพวก M.2 PCI-E Gen 3 รุ่นใหม่ที่มีใช้บนเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คเทพๆ เพื่อนๆ ก็จะเข้าถึงข้อมูลได้แบบเร็วถึงใจเลยละครับ แต่ก็แลกมาด้วยราคาที่แพงพอสมควร

2323

และสำคัญคือต้องมีที่เก็บข้อมูลหลักอย่าง HDD อีกสักหนึ่งลูกเพื่อเป็นตัวเก็บข้อมูลสำรองเพราะเกมสมัยนี้กินพื้นที่เยอะมากลำพังแค่ SSD ลูกเดียวไม่นานก็เต็ม ซึ่ง HDD นี้เองสามารถต่อพ่วงได้ผ่าน Sata บนตัวเครื่อง หรือแม้แต่การเชื่อมต่อผ่าน Sata Bay ก็ทำได้ แต่ถ้าไม่สามารถใช้ ที่เก็บข้อมูล SSD พ่วง HDD ได้อย่างต่ำก็ควรมี SSHD ใช้แทนก็พอถูไถไปได้บ้างครับ

12208686_10206716467422407_2093806762733850183_n

 

5

ฟีเจอร์อื่นๆ แล้วแต่ชอบ

ในส่วนตรงนี้ขึ้นกับความพึงพอใจของผู้ใช้ล้วนๆ เลยละครับ ในบางคนที่พกพาโน๊ตบุ๊คไปไหนมาไหนอยู่เป็นประจำก็จำเป็นต้องใช้คีย์บอร์ดเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คที่ออกแบบมาเฉพาะสำหรับการเล่น แต่กลับบางคนเช่นผมที่ไม่ชอบพกไปไหนมาไหนก็จะมีชุดคีย์บอร์ดและเมาส์สำหรับเล่นเกมต่อแยกต่างหากครับ

MSI GT72S Gaming Notebook Review-61

เช่นกันกับในเรื่องของพอร์ตเชื่อมต่อต่างๆ เองที่ต้องขึ้นอยู่กับกว่าเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คที่เพื่อนๆ เลือกใช้เป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คในกลุ่มไหนเช่น Desktop Replacement ก็จะมีพอร์ตมากหน่อย ถ้าเป็น Slim Gaming Notebook ก็จะมีพอร์ตเชื่อมต่อน้อยหน่อย รวมไปถึงฟีเจอร์อื่นๆ ที่น่าสนใจเช่นระบบเสียง ปุ่ม Shortcut , Macro key รวมถึงซอฟแวร์ควบคุมต่างๆ ทีบางคนอาจจะชอบ หรืออาจจะไม่ชอบซึ่งก็สุดแล้วแต่ผู้ใช้และเกมเมอร์แต่ละคนละครับ อย่างไรก็ดี “ฟีเจอร์และเทคโนโลยีอะไรบ้างที่ควรจะมีบน Gaming Notebook ดีๆ สักเครื่อง” เป็นทรรศนะคติของตัวผู้เขียนในการเลือกซื้อโน๊ตบุ๊คเกมมิ่งครับ ซึ่งถ้าเพื่อนๆ มีข้อแนะนำ หรือแนวทางๆ ดีๆ ในการเลือกซื้อโน๊ตบุ๊คตามสไตล์ของเพื่อนๆ เองก็อย่าลืมมาแชร์กันด้วยนะครับ

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Tips & Tricks

รวมสูตร GTA V, San Andreas, GTA IV ครบจบที่เดียว ทั้ง Console และ PC กดง่าย ใช้ได้จริง สุดยอดเกมอย่าง Grand Theft Auto ไม่ว่าจะเป็นภาคไหน ก็ต้องบอกว่าได้รับการตอบรับจากเกมเมอร์อย่างล้นหลามมาจนถึงปัจจุบัน อีกทั้งยังมีทั้งสูตรเกมและ Mods ที่เข้ามาเพิ่มลูกเล่น สีสันมากมาย...

CONTENT

AMD Ryzen 8040 series ซีพียูรุ่นใหม่ เอาใจคอเกม เล่นเกมไหลลื่น พร้อมมี AI ในตัว AMD Ryzen 8040 series เป็นซีพียูโน๊ตบุ๊คในซีรีส์ล่าสุดของทาง AMD ออกแบบมาเพื่อการทำงาน สร้างงานครีเอทีฟ ไปจนถึงการใช้งานในชีวิตประจำวัน และการเล่นเกม โดยจุดเด่นอยู่ที่การใช้พลังงานน้อย ความร้อนน้อย จึงเหมาะกับผู้ใช้โน๊ตบุ๊ค ที่ต้องการทั้งศักยภาพในการทำงาน...

Tips & Tricks

แนะนำเกมทำอาหาร น่าเล่น หลากหลายแนว เล่นได้ทุกวัย อัพเดท 2024 การเล่นเกมก็ถือเป็นการผ่อนคลายที่ดีมากๆ ทางหนึ่งเลย ยิ่งเกมที่เราไม่ต้องคิดเยอะ เล่นเพลินๆ ก็ยิ่งกินเวลาไปเกือบทั้งวัน ทีมงาน NotebookSPEC ก็อยากจะมาแนะนำเกมทำอาหารที่ดาวน์โหลดมาเล่นได้ฟรีๆ มีทั้งบนคอมพิวเตอร์และสมาร์ทโฟน แถมยังเล่นง่าย ไม่ซับซ้อน เล่นได้ทุกเพศทุกวัยเลยด้วย แนะนำเกมทำอาหาร เล่นเพลินๆ ได้ทั้งบนคอมและมือถือ My Cafe My...

Tips & Tricks

แนะนำเกมปลูกผักสวนครัว, เกมปลูกผักแบบไทยๆ, ทำฟาร์ม เล่นได้ทั้ง iOS และ Android อัพเดท 2024 เกมแนวปลูกผัก ทำฟาร์ม ปลูกผักสวนครัว กลายเป็นหนึ่งในแนวเกมที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ด้วยบรรยากาศภายในเกม วิธีการเล่น ไปจนถึงงานกราฟิกในเกมที่ทำออกมาได้อย่างสดใส สบายตา หลายๆ คนจึงเลือกใช้เวลาว่างไปกับการเล่นเกมแนวนี้ ทีมงาน NotebookSPEC ก็อยากจะมาแนะนำเกมปลูกผัก ทำฟาร์ม ปลูกผักสวนครัว...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก