Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

เป็นไปได้!!! ที่ Samsung อาจจะโดนเขี่ยออกจากตลาดสมาร์ทโฟนภายใน 5 ปีนี้ ด้วยเหตุผล…

Samsung นั้นยังถือได้ว่าเป็นบริษัทที่มีส่วนแบ่งในตลาดสมาร์ทโฟนมากที่สุดเป็นอันดับหนึ่งของโลกครับ ทว่าในช่วง 1 – 2 ปีที่ผ่านมานี้หากคุณได้ติดตามการรายงานยอดส่วนแบ่งในตลาดสมาร์ทโฟน

Samsung นั้นยังถือได้ว่าเป็นบริษัทที่มีส่วนแบ่งในตลาดสมาร์ทโฟนมากที่สุดเป็นอันดับหนึ่งของโลกครับ ทว่าในช่วง 1 – 2 ปีที่ผ่านมานี้หากคุณได้ติดตามการรายงานยอดส่วนแบ่งในตลาดสมาร์ทโฟนมาโดยตลอดจะเห็นได้ครับว่า Samsung นั้นมียอดส่วนแบ่งในตลาดลดลงอย่างต่อเนื่อง ถึงยอดส่วนแบ่งที่เป็นตัวเลขจะตกลงไม่มากเท่าไรนักแต่เมื่อดูตัวเลขที่เป็นส่วนของกำไรแล้วจะยิ่งเห็นได้ชัดเจนครับว่าลดลงมากเลยทีเดียว(ยิ่งในปีนี้คุณจะเห็นได้ชัดเลยครับ ว่ากลยุทธ์ของ Samsung นั้นคือการเร่งตัวเลขของยอดจำหน่ายด้วยการลดราคาเครื่องแบบเยอะมากเลยทีเดียว)

Advertisement

samsung-galaxy-note-5-first-look-aa-600 02

Samsung นั้นต่างจาก Apple ในเรื่องของการชูจุดเด่นการเป็นแบรนด์หรูครับ จะเห็นได้ชัดเจนว่าถึงแม้ iPhone จาก Apple นั้นจะมีราคาจำหน่ายที่สูงกว่าเมื่อเทียบสเปคกับเครื่องของทาง Samsung แต่ทว่าผู้ใช้ iPhone ก็ยังมีความยินดีที่จะจ่ายเงินจำนวนมากดังกล่าวให้กับทาง Apple ในขณะที่ลูกค้าของ Samsung ไม่ได้เป็นเช่นนั้น

นอกเหนือไปจากการที่จะต้องต่อสู้กับ Apple แล้ว Samsung เองก็ต้องต่อสู้กับคู่แข่งสมาร์ทโฟนระบบปฎิบัติการ Android ด้วยกันเองเหมือนกันโดยเฉพาะอย่างยิ่งคู่แข่งที่มาจากประเทศจีนอย่าง Xiaomi และ Huawei ที่เมื่อเทียบสเปคที่ระดับใกล้กันแล้วราคาของคู่แข่งนั้นดีกว่าของทาง Samsung มากครับ(โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับผู้ใช้ที่พึ่งหันมาใช้สมาร์ทโฟนเครื่องแรก ทาง Samsung โดนแย่งส่วนแบ่งในตลาดนี้ไปมากเลยทีเดียว)

samsung-galaxy-note-edge-5

มีนักวิเคราะห์หลายสำนักเห็นตรงกันครับว่า หากสถานการณ์ยังคงดำเนินในรูปแบบนี้ต่อไปเรื่อยๆ นั้นท้ายที่สุดแฃ้ว Samsung อาจจะหายไปจากตลาดสมาร์ทโฟนเหมือนกับที่เคยเกิดขึ้นกับ Nokia อ้างอิงจากทาง Ben Bajarin นักวิจัยของทาง Creative Strategies พบว่า Samsung อาจจะต้องออกจากตลาดสมาร์ทโฟนในช่วง 5 ปีข้างหน้านี้ครับ

ตามความเห็นของ Bajarin นั้นปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้นในตลาดสมาร์ทโฟนนั้นมีอยู่ 2 อย่างดังนี้ครับ

  • อย่างแรกก็คือปรากฎการณ์ Apple อย่างที่ได้บอกไปก่อนแล้วในตอนต้นว่า iPhone ของทาง Apple นั้นถึงแม้ว่าจะมีราคาสูงมากเมื่อเทียบกับสมาร์ทโฟนยี่ห้ออื่นๆ ทว่าผู้ใช้ก็ยังยินยอมที่จะซื้อ iPhone ใช้ในราคาดังกล่าวแถม iPhone ยังมีราคาขายเฉลี่ย(ASPs) สูงมากกว่าสมาร์ทโฟนยี่ห้ออื่นๆ อีกด้วย ซึ่งเหตุผลดังกล่าวนี่เองที่ทำให้ผู้ใช้ที่เคยใช้สมาร์ทโฟน Android มาก่อนก็ยังอยากจะเปลี่ยนไปใช้ iPhone ครับ
  • อย่างที่สองก็คือ Samsung ต้องเผชิญกับปัญหาเรื่องของภาวะที่กลืนไม่เข้าคายไม่ออกทางด้านนวัตกรรมครับ Samsung มีปัญหาดังกล่าวนี้มาอย่างยาวนานแล้วต่อเนื่อง โดยถึงแม้ว่าจะมีการนำเสนอนวัตกรรมใหม่ๆ ออกมาอย่างเช่นสมาร์ทโฟนซีรีส์ Edge แต่ก็ดูเหมือนกับว่าจะไม่ได้ช่วยให้สถานการณ์ของทาง Samsung ดีขึ้นมากสักเท่าไรครับ นอกไปจากนั้นแล้วปัญหาดังกล่าวยังก่อผลกระทบโดยตรงกับความรู้สึกของผู้ใช้ที่ทำให้ผู้ใช้สมาร์ทโฟนของ Samsung ที่ถึงแม้จะเป็นรุ่นระดับพรีเมียม แต่ก็ไม่ได้รู้สึกพรีเมียมแต่อย่างใดครับ จากรายงานของทาง The Wall Street Journal พบว่าในไตรมาสที่ 3 ของปี 2015 ที่ผ่านมานั้น ยอดจำหน่ายสมาร์ทโฟนของ Samsung กว่า 38% จากยอดส่งทั้งหมด 84 ล้านเครื่องเป็นสมาร์ทโฟนที่ราคาต่ำกว่า $200 หรือประมาณ 7,200 บาทแทบทั้งสิ้นครับ

samsung-galaxy-note-5-first-look-aa-600 03

สำหรับปัญหาในข้อ 2 นั้นทาง Bajarin ได้ให้ความเห็นเพิ่มเติมเอาไว้ว่า ปัญหาดังกล่าวนั้นมาจากความซ้ำซากของการเป็นสมาร์ทโฟน Android ด้วย ซึ่งจริงๆ แล้วหากจะว่าไปทาง Samsung เองก็ได้คิดถึงแนวทางในการแก้ปัญหาดังกล่าวด้วยการพัฒนาระบบปฎิบัติการ Tizen แต่ก็อย่างที่เห็นกันครับว่า Tizen นั้นดูจะยังไม่เหมาะสำหรับการเป็นระบบปฎิบัติการของสมารืทโฟนสักเท่าไรนัก(แถมกระแสของสมาร์ทโฟนระบบปฎิบัติการ Tizen นั้นก็เงียบสนิทด้วยอีกต่างหาก)

นอกเหนือไปจาก Samsung ทาง Bajarin ยังเสริมไว้ตอนท้ายอีกว่าปัญหาเรื่องนวัตกรรมดังกล่าวบริษัทอื่นที่ใช้ระบบปฎิบัติการ Android เองก็ต้องเจอเหมือนกันครับ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับบริษัทที่ไม่สามารถจะจำหน่ายสมาร์ทโฟนระบบปฎิบัติการ Android ที่มีราคาสูงกว่า $400 หรือประมาณ 14,400 บาทขึ้นไปได้(สำหรับสมาร์ทโฟนระดับเรือธง) งานนี้คงต้องรอดูกันหล่ะครับว่าใน 5 ปีนี้ชื่อของ Samsung จะหายไปจากตลาดสมาร์ทโฟนจริงๆ อย่างที่ Bajarin คาดเอาไว้หรือไม่

ที่มา : bgrtechpinions

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

10 สมาร์ทวอทช์ ผู้หญิงใส่ได้ ผู้ชายใส่ก็ดูดี ฟีเจอร์น่าสนใจ ในราคาเป็นมิตร เริ่มต้นแค่ 1,xxx บาท อัพเดท 2024 นาฬิกาออกกำลังกายที่วางขายในท้องตลาดนั้นมีให้เราเลือกเยอะแยะมากมาย มีทั้งรุ่นเล็ก ราคาประหยัด ไปจนถึงรุ่นท็อปๆ ที่จัดเต็มทุกฟังก์ชัน แต่มีราคาสูง ทีมงาน NotebookSPEC ก็อยากมาแนะนำ สมาร์ทวอทช์ น่าสนใจ ไม่ได้มีดีแค่ดีไซน์ แต่ยังมาพร้อมฟีเจอร์น่าใช้งาน...

PR-News

ซัมซุงเปิดตัว Odyssey Ark 2nd Gen เปิดประสบการณ์ขั้นสุดของเกมมิ่งเธียเตอร์ส่วนตัว ประสิทธิภาพระดับโลกเพื่อเก็บกุมชัยชนะ รองรับการใช้งานแบบ Multi-Tasking เตรียมสัมผัสประสบการณ์การเล่นเกมสุดล้ำของ Odyssey Ark 2nd Gen ครั้งแรกพร้อมโปรโมชันสุดพิเศษที่งาน Commart Thailand 2024 ซัมซุงประกาศเริ่มวางจำหน่าย Odyssey Ark 2nd Gen เกมมิ่งมอนิเตอร์ UHD จอโค้ง...

IT NEWS

Samsung จับมือกับ ARM โดย CPU Cortex-X รุ่นใหม่ จะใช้โหนด GAAFET ขนาด 2 nm ของ Samsung Foundry  Samsung ได้ยืนยันว่าตอนนี้ได้ร่วมมือกับ ARM พัฒนา “โซลลูชั่นชิป AI แบบแยกส่วน” ที่ล้ำสมัย สำหรับใช้งานกับ...

PR-News

ที่ ลาส เวกัส งานเทคโนโลยีที่ใหญ่ที่สุดในโลก จัดโดย Consumer Technology Association (CTA) OLED รุ่นใหม่มาพร้อมประสิทธิภาพและภาพที่คมชัดอย่างที่เกมเมอร์มองหา โดยจะมาทั้ง Odyssey OLED G9, Odyssey OLED G8 และ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก